Thứ bảy, 24/07/2021

Giải cứu nông sản mùa dịch Covid- 19: Tại sao không trở thành nông dân 4.0 và "tự giải cứu" nông sản qua sàn TMĐT?

Thứ sáu, 28/05/2021, 12:45 (GMT + 7)
"Giải cứu nông sản" bằng cách mua bán, vận chuyển và tiêu thụ truyền thống chỉ là hướng giải quyết nhất thời. Các doanh nghiệp đã nghĩ ra những phương thức tiêu thụ nông sản khác nhanh, rộng và chất lượng hơn, đó là áp dụng công nghệ số thông qua các sàn thương mại điện tử. 

Nông sản Việt cứ mãi cần "giải cứu"?

Năm 2020, anh Nguyễn Thanh Hiền – chủ thương hiệu tương ớt, ớt xay lên men Chilica dự định tổ chức kế hoạch ra mắt cho sản phẩm của mình tại TP.Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Thế nhưng, dịch bệnh Covid-19 đã làm đổ bể hết dự định. Trong khó khăn, anh Hiền đã tìm đến các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Tiki, Sendo cùng một số sàn thương mại điện tử nước ngoài khác như một giải pháp “cứu cánh” cho sản phẩm của mình.

Đầu năm nay, bà con nông dân tỉnh Hải Dương lâm vào cảnh điêu đứng khi tỉnh nhà bị Covid-19 tấn công, đúng vào thời điểm được coi là dịp “gặt hái” của người nông dân sau cả năm vất vả làm lụng trong bối cảnh dịch bệnh hoành hành. Bất lực, người nông dân chỉ còn biết khóc ròng khi chứng kiến cảnh hàng trăm tấn rau quả, vật nuôi... đến ngày thu hoạch, xuất chuồng nhưng không thể tiêu thụ được.

Với tinh thần đoàn kết, chia ngọt sẻ bùi, nhiều chiến dịch giải cứu nông sản Hải Dương đã được thực hiện trên khắp cả nước. Những chuyến xe vận chuyển nông sản từ vùng dịch Hải Dương đến các điểm bán nông sản giải cứu, phân bố ở nhiều tỉnh. Người dân có thể ra trực tiếp các điểm giải cứu để mua nông sản giá rẻ, chung tay giúp đỡ bà con đồng bào vùng dịch.

Thế nhưng, "giải cứu nông sản" bằng cách mua bán, vận chuyển và tiêu thụ truyền thống chỉ là hướng giải quyết nhất thời. Các doanh nghiệp đã nghĩ ra những phương thức tiêu thụ nông sản khác nhanh, rộng và chất lượng hơn, đó là áp dụng công nghệ số thông qua các sàn thương mại điện tử. 

Vỏ Sò (Voso.vn) – sàn TMĐT thuộc Viettel Post là một trong những đơn vị đi đầu trong chiến dịch này. Đơn vị này đã thành lập tính năng “Mua chung giá rẻ” trên sàn từ tháng 2 và đặt tại vị trí nổi bật trên trang. Đây là chương trình đặc biệt giới thiệu, mua bán các loại nông sản cần giải cứu của Hải Dương, và hiện vẫn đang được duy trì.

dua-nong-san-len-san
Chương trình Chuyển đổi số - Thoát cảnh giải cứu trên sàn TMĐT Voso trong đợt giải cứu nông sản Hải Dương.

Viettel Post cùng với Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn tỉnh Hải Dương thống nhất đưa 5 mặt hàng lên sàn trong thời gian đầu, gồm trứng gà Cẩm Đông, gà đồi Chí Linh, ổi Thanh Hà, bắp cải và su hào. Trong chương trình này, Viettel Post cũng đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ như giảm giá sản phẩm, đồng giá cước vận chuyển 11.000 đồng... đối với khách mua, và miễn phí mở gian hàng, giảm phí vận hành... đối với người bán (người nông dân).

Ngoài Voso, các sàn thương mại điện tử khác như Sendo, Tiki, Shopee Lazada, Postmart... cũng áp dụng hình thức này. Từ cuối năm 2020, Bộ Công Thương liên tục xúc tiến các chương trình tương tự như “Gian hàng Việt trực tuyến”, “Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại”..., phối hợp với các sàn TMĐT nhằm đưa nông sản lên giới thiệu và kinh doanh online. Vải thiều Hải Dương, hành tím Vĩnh Châu, dừa Bến Tre... là những sản phẩm nổi bật mới được Bộ Công Thương cùng các địa phương xúc tiến đưa lên sàn TMĐT gần đây.

dua-nong-san-len-san-4
Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại có sự tham gia của sàn TMĐT Sendo.vn

Chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến” chính thức vận hành từ tháng 12/2020 trên 3 sàn TMĐT là Voso.vn, Sendo.vn và Tiki.vn nhằm hỗ trợ đầu ra cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, thiết lập kênh tiêu thụ bền vững cho các sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, hàng tiêu dùng. Các doanh nghiệp, sản phẩm, hàng hóa tham gia chương trình được hưởng các chính sách hỗ trợ từ Bộ Công Thương, các sàn TMĐT, đơn vị chuyển phát cũng như các đối tác hợp tác khác. Ngoài ra, các doanh nghiệp đăng ký tham gia sẽ được hỗ trợ, tư vấn miễn phí từ đơn vị triển khai và sàn TMĐT để thực hiện thủ tục, hướng dẫn phân phối, bán hàng trên “Gian hàng Việt trực tuyến”.

Gian hàng “Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại” do Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) phối hợp với sàn TMĐT Sendo triển khai ngày 10/3/2021, nhằm hỗ trợ và tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm, nâng cao năng lực TMĐT cho các đối tượng là doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh, thiết lập kênh tiêu thụ bền vững cho các sản phẩm mang tính chiến lược và bền vững cho tất cả các mặt hàng tiềm năng trên toàn quốc.

Mới đây, sàn TMĐT Vỏ Sò đã ký kết hợp tác với Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương để đẩy mạnh chương trình Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhằm quảng bá thương hiệu, thúc đẩy tìm kiếm đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp chất lượng của Việt Nam.

Sàn thương mại điện tử - Giải pháp tối ưu giải quyết nhanh khâu tiêu thụ nông sản mùa dịch Covid 

Theo chỉ số TMĐT của Hiệp hội TMĐT Việt Nam, hiện cả nước có hơn 64 triệu người dùng Internet, chiếm 66% dân số; 62 triệu người dùng mạng xã hội với số thuê bao di động đạt 143 triệu … là cơ sở quan trọng để phát triển mạnh thị trường TMĐT.

Thống kê từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho thấy, Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có mức tăng trưởng TMĐT nhanh nhất thế giới. Theo khảo sát của Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM), năm 2019, tốc độ tăng trưởng TMĐT đạt 32%, quy mô TMĐT bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đạt khoảng 11,5 tỷ USD, và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới.

Còn theo tính toán của các tập đoàn lớn trên thế giới như Google, Temasek và Bain&Company, với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ như hiện nay, nhiều khả năng quy mô TMĐT của Việt Nam sẽ vươn tới ngưỡng 43 tỷ USD và đứng vị trí thứ 3 trong khu vực ASEAN vào năm 2025.

dua-nong-san-len-san-7
TMĐT là kênh tiêu thụ tiềm năng cho nông sản Việt, dù dịch bệnh có xảy hay không. (Ảnh minh họa)

Thêm vào đó, Covid-19 xuất hiện, các hoạt động tiếp xúc trực tiếp bị hạn chế lại ngẫu nhiên trở thành chất xúc tác hoàn hảo để TMĐT lên ngôi. Trong khi hình thức kinh doanh và mua hàng truyền thống vẫn đóng vai trò chủ đạo thì TMĐT sẽ trở thành xu thế mới và phát triển song song, giúp người dân và doanh nghiệp tận dụng được những lợi thế của chuyển đổi số.

Báo cáo mới đây do Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) công bố cho thấy: “Đại dịch Covid-19 đã chứng minh thương mại điện tử không chỉ là một công cụ hay giải pháp hữu ích đối với người tiêu dùng trong thời kỳ khủng hoảng mà còn là động lực kinh tế đối với sự tăng trưởng của thương mại nội địa và quốc tế, từ đó góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ.”

Sự phát triển của TMĐT tạo ra một sân chơi mới cực kỳ hấp dẫn cho nông sản Việt. Không chỉ là câu trả lời cho bài toán tiêu thụ “được” trong thời kỳ dịch bệnh, TMĐT còn là giải pháp lâu dài cho việc tiêu thụ “nhanh”, tiêu thụ “rộng” và tiêu thụ “chất lượng”.

Tiêu thụ “nhanh”: Từ nông trại đến bàn ăn 

Ngay từ trước khi dịch bệnh Covid-19 bùng nổ, Cục Xúc tiến thương mại (XTTM), Bộ Công Thương cùng các địa phương đã nhìn nhận TMĐT là một kênh tiêu thụ hiện đại đầy tiềm năng.

Khả năng tiếp cận khách hàng nhanh trên quy mô rộng, không bị giới hạn bởi không gian và thời gian là những lợi thế của TMĐT.

Không gian ảo, nhưng giao dịch thật, khách hàng thật, và lợi nhuận cũng là thật. TMĐT kết nối trực tiếp từ người nông dân đến lượng lớn người tiêu dùng, không phải thông qua bất cứ thương lái, cửa hàng thu mua hay chợ đầu mối nào. Vì thế mà tốc độ tiêu thụ cũng nhanh hơn, nhiều khách hàng được mua nông sản sạch với giá rẻ hơn, và người nông dân cũng không còn gặp cảnh bị thương lái ép giá.

Đưa Hợp tác xã (HTX) Thịt chua Thanh Sơn (Phú Thọ) tham gia sàn TMĐT từ năm 2019, bà Hà Thị Ngọc Điệp – Phó Giám đốc HTX cho biết: “Chỉ sau một thời gian ngắn tham gia sàn TMĐT, hiệu quả quảng bá các sản phẩm của HTX đã tăng lên rõ rệt. Các sản phẩm: Thịt chua hộp, thịt chua ống nứa, thịt thính, cá thính… số lượng khách hàng truyền thống tương đối ổn định. Sau khi tham gia sàn TMĐT, HTX nhận được nhiều đơn đặt hàng của các khách hàng online, sản lượng sản phẩm bán ra tăng khoảng 20% so với bán hàng truyền thống. Điều này cũng đặt ra yêu cầu đối với HTX về việc nâng cao chất lượng sản phẩm kết hợp chau chuốt hình ảnh, tăng cường quảng bá, mở rộng thị trường…”.

Tương tự, ông Hà Văn Chinh – Phó giám đốc HTX sản xuất chè an toàn Long Cốc, cho biết đơn vị bắt đầu đưa sản phẩm lên các sàn giao dịch điện tử từ năm 2020. Sau khi tham gia, sản phẩm của HTX được nhiều người biết đến hơn, thị trường tiêu thụ được rộng mở. Theo ông Chinh, sản lượng chè bán ra của HTX năm sau cao hơn năm trước. Trung bình 1 năm, HTX bán được khoảng 70 – 80 tấn chè tươi và 10 – 12 tấn chè khô.

TMĐT tạo liên kết trực tiếp giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, rút ngắn thời gian từ khi thu hoạch đến lúc lên bàn ăn.

Trong chiến dịch giải cứu nông sản Hải Dương trên các sàn TMĐT vừa qua, chỉ sau 4 ngày (từ 4/3 – 7/3), sàn TMĐT Vỏ Sò đã hỗ trợ các hộ nông dân Hải Dương tiêu thụ hơn 7 tấn rau củ, 80.000 quả trứng gà và hơn 850 con gà. Tổng cộng đã có gần 2000 đơn hàng nông sản Hải Dương được Viettel Post chuyển phát đến tận tay người tiêu dùng, đảm bảo thời gian phát theo đúng cam kết của doanh nghiệp (trong khoảng từ 4 – 6 giờ kể từ khi thu hoạch) và giữ được chất lượng sản phẩm tươi ngon.

Viettel Post đã đưa ra cam kết với những đơn hàng nông sản trong phạm vi dưới 100 km, tổng thời gian từ lúc thu hoạch tới khi giao tận tay người tiêu dùng sẽ khoảng 4 giờ. Còn đối với những đơn hàng trong phạm vi xa hơn, đơn vị sẽ vận chuyển đến điểm tập kết, sử dụng công nghệ Last mile – giao hàng chặng cuối để chuyển đến tay người tiêu dùng với thời gian khoảng 6 giờ từ khi thu hoạch.

Vào tháng 4/2021, củ hành tím của Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng tham gia chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến” trên Voso.vn. Chỉ sau 10 ngày đã tiêu thụ được gần 30 tấn hành tím. Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, báo cáo từ Voso.vn cho thấy, lượng đơn hàng vẫn tăng lên hàng ngày, trung bình tiêu thụ từ 3 – 5 tấn hành tím/ngày. Hiện tại, chương trình vẫn đang được sàn thương mại điện tử Voso.vn phân phối với mức giá ưu đãi cho người mua và hỗ trợ phí vận chuyển. Ước tính sau khi kết thúc chương trình vào cuối tháng 5/2021 sẽ có khả năng hỗ trợ tiêu thụ khoảng 150 tấn hành tím cho bà con Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng.

dua-nong-san-len-san-6
Hành tím Vĩnh Châu - đặc sản Sóc Trăng là một trong sản phẩm OCOP trên sàn TMĐT Voso.

Ông Hoàng Minh Chiến – Phó Cục trưởng Cục XTTM (Bộ Công Thương) cho biết, việc kết nối nông sản của các địa phương với các sàn TMĐT nhằm từng bước thiết lập chuỗi giá trị cho từng sản phẩm tiêu thụ nội địa và xuất khẩu, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin vào xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm. Đây là hoạt động mang tính chiến lược và bền vững cho tất cả các mặt hàng tiềm năng trên phạm vi toàn quốc.

Tiêu thụ “rộng”: Chỉ cần 1 cú click chuột, mua được đặc sản khắp cả nước 

Chỉ cần ngồi ở nhà và lướt qua sàn TMĐT Postmart của Bưu điện Việt Nam, chị Đỗ Thu Hòa (Ba Đình, Hà Nội) có thể mua được đặc sản khắp các vùng miền. Trước đây, để có những đặc sản vùng miền yêu thích như miến dong Phia Đén hay bánh đa của đỏ đất cảng Hải Phòng, chị phải tranh thủ mua lúc đi du lịch hoặc nhờ bạn bè, người thân mua hộ.

dua-nong-san-len-san-2
Những đặc sản vùng miền từ Bắc chí Nam xuất hiện trên sàn TMĐT.

“Mình từng mua trên mạng nhưng gặp phải trường hợp giả mạo đặc sản nên giờ mua tại trang thương mại điện tử uy tín, đảm bảo hàng chuẩn mà giao cũng rất nhanh. Đặc sản Phú Quốc hay miền Tây cũng đều được vận chuyển tới tận nhà”, chị Hòa chia sẻ. Chị cho biết trong 1 tiếng lướt sàn đã có thể sắm đủ đặc sản Bắc Nam.

Hiện sản phẩm bán trên sàn Postmart khá đa dạng, với hơn 3.000 loại sản phẩm OCOP và các sản phẩm nông sản đặc trưng có thương hiệu của nhiều địa phương trong cả nước như chè Thái Nguyên, long nhãn Hưng Yên, gạo Séng Cù Yên Bái, nước mắm Phú Quốc, mật ong rừng Lào Cai, tương ớt Mường Khương, chả mực Hạ Long, mực một nắng Cô Tô, Tiên Yên...

Không chỉ giúp khách hàng dễ dàng trong việc tiếp cận hàng hóa nông sản, đặc sản vùng miền trên khắp cả nước, các sàn TMĐT như Postmart, Voso... đều xây dựng hệ thống logistic bài bản, chuyên nghiệp, phân bố rộng khắp cả nước, có khả năng vận chuyển sản phẩm đến tay khách hàng chỉ trong vài ngày (đối với các địa phương ở xa) hoặc vài giờ.

Còn đối với người nông dân, TMĐT không chỉ là “cứu cánh” đắc lực trong thời kỳ dịch bệnh, mà còn giúp họ có thêm một kênh bán hàng tiềm năng. Những hộ nông dân ở vùng sâu vùng xa, miền núi thay vì phải lặn lội đưa nông sản ra chợ, lên tỉnh mới bán được thì giờ đây, với một chiếc điện thoại có kết nối Internet, có thể tự bán ngay tại nhà.

Sản phẩm của họ trước đây nếu chỉ bán được cho người trong vùng, thì giờ có thể tiếp cận người tiêu dùng trên toàn quốc. Khi có đơn hàng, bộ phận logistic của các sàn TMĐT sẽ đến tận nơi thu mua và vận chuyển đến tay khách hàng. Cách làm này vừa tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí mà người nông dân phải bỏ ra, vừa có thể tăng doanh thu nếu như sản phẩm đạt chất lượng tốt và được khách hàng tin dùng.

Tiêu thụ “chất lượng”: Nông sản được bán trên sàn TMĐT phải đảm bảo chất lượng 

Với chính sách hỗ trợ gần đây của các Bộ, Ban, Ngành TW và địa phương, cùng với sự đồng hành của doanh nghiệp TMĐT, nông sản luôn được tạo điều kiện hết mức để lên sàn, giúp người nông dân tìm được đầu ra cho sản phẩm, nhanh chóng tiêu thụ hết trước khi quá hạn sử dụng. Thế nhưng, không phải nông sản cứ muốn là được lên sàn.

Lý do là bởi, các sàn TMĐT đều có các quy định đối với người bán hàng và chất lượng sản phẩm của họ. Khi đáp ứng các quy định này, sản phẩm mới được lên sàn. Cách làm vừa để giữ uy tín cho chính sàn TMĐT, vừa để đảm bảo chất lượng cho các sản phẩm bán trên sàn, từ đó giành được sự tin cậy của người tiêu dùng.

Trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục XTTM cho biết: “Tất cả sản phẩm trong khuôn khổ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và sàn thương mại điện tử Sendo.vn được đưa ra trong chương trình lần này đều phải được dán tem truy xuất nguồn gốc của Cục Xúc tiến thương mại. Cục Xúc tiến thương mại phát triển hệ thống truy xuất nguồn gốc, nhằm giúp các doanh nghiệp kiểm soát chất lượng, theo dõi nhật ký sản xuất, chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hỗ trợ truy vết và triệu hồi sản phẩm khi có yêu cầu”.

dua-nong-san-len-san-3
Nông sản phải được dán tem truy xuất nguồn gốc, đây là điều kiện bắt buộc để đưa sản phẩm lên các sàn TMĐT uy tín, tương tự như tại các siêu thị hiện nay.

Viettel Post, đơn vị vận hành sàn TMĐT Vỏ Sò, mới đây tuyên bố ký kết hợp tác với iCheck - đơn vị tiên phong trong lĩnh vực cung cấp giải pháp truy xuất nguồn gốc, minh bạch thông tin sản phẩm. Đơn vị này khẳng định, với công nghệ truy xuất nguồn gốc của iCheck các mặt hàng nông sản bán trên sàn TMĐT Vỏ Sò sẽ được thông tin đầy đủ về nguồn gốc xuất xứ, công khai thông tin quá trình nuôi trồng, chế biến, đóng gói...giúp người tiêu dùng tiếp cận thông tin chính xác về sản phẩm, trong đó có các loại nông sản thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Với các tiêu chuẩn trên, người bán hàng sẽ phải tự đưa mình vào “khuôn khổ” luôn đảm bảo chất lượng sản phẩm ở mức cao nhất, dán tem truy xuất nguồn gốc rõ ràng trước khi đưa lên sàn TMĐT, không những để vượt qua “hàng rào” kỹ thuật theo quy định của sàn TMĐT, mà còn để cạnh tranh tốt hơn với các sản phẩm đối thủ. Nói cách khác, TMĐT có thể thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp của người nông dân theo hướng sạch và chất lượng, thay đổi tư duy kinh doanh từ manh mún, nhỏ lẻ sang sản xuất lớn, bền vững và lâu dài. Từ đó, cải thiện cuộc sống và sinh kế cho người nông dân.

dua-nong-san-len-san-6
TMĐT đặt ra các tiêu chuẩn kỹ thuật, làm thay đổi tư duy sản xuất, kinh doanh của người nông dân theo hướng chất lượng hơn, an toàn hơn.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng có một kênh tin cậy để mua nông sản sạch, an toàn và chất lượng.

Ông Hoàng Xuân Trường, Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu phát triển hệ thống nông nghiệp, Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam cho biết, với công nghệ truy xuất hành trình sản xuất trên mỗi sản phẩm, người tiêu dùng có thể truy xuất nguồn gốc, hành trình nông sản, thủy sản, thực phẩm từ trang trại đến bàn ăn một cách minh bạch. Đáng chú ý, công nghệ thanh toán nhanh, bảo mật đi kèm với hợp đồng thông minh, tích hợp công nghệ hiện đại giúp các bên tham gia đều cùng theo dõi, giám sát chuỗi theo cách minh bạch.

Ngoài ra, con đường lên sàn TMĐT của nông sản Việt có thể được nối dài ra cửa ngõ quốc tế. Là một nước nông nghiệp, Việt Nam có nhiều sản phẩm chất lượng cao như gạo, chè, cà phê, hồ tiêu, tôm, cá... với sản lượng lớn nhất nhì thế giới. Nhưng thực tế hiện nay cho thấy, tính cạnh tranh của nông sản Việt còn thấp, thậm chí còn thất thế ngay trên sân nhà so với các nông sản nhập khẩu từ các quốc gia khác như Thái Lan, Trung Quốc...Việc xây dựng thương hiệu cho nông sản đang trở thành yếu tố rất quan trọng để có thể trở thành một cường quốc nông nghiệp.

“Sàn giao dịch thương mai điện tử nông sản có ý nghĩa trong việc phát triển nông nghiệp ở nước ta, đặc biệt là nguời nông dân và người tiêu dùng lâu nay chưa gặp nhau, chưa tìm được nắm được thông tin của nhau. Qua đây, nhiều khách hàng biết được các sản phẩm của các vùng quê đang triển khai, đặc biệt là chương trình nông thôn mới, OCOP, nhiều nước trên thế giới đều có thể biết được những sản phẩm an toàn ở Việt Nam để họ tìm cơ hội liên kết liên doanh đầu tư”, ông Hoàng Xuân Trường cho hay.

Người nông dân "tự giải cứu" nông sản của mình

Trên mọi sàn TMĐT luôn có hai bên: bên bán và bên mua. Sàn TMĐT là kênh trung gian, nơi diễn ra hoạt động mua bán này. Trong câu chuyện “Mua chung giá rẻ”, nguyên tắc này vẫn được giữ nguyên.

Bên bán là những người nông dân Hải Dương đang loay hoay tìm điểm tiêu thụ, họ tham gia vào Voso.vn, đăng ký tài khoản người bán, đăng ký gian hàng và đưa các thông tin, hình ảnh về sản phẩm lên sàn.

Còn bên mua chính là người tiêu dùng trên khắp cả nước, có nhu cầu mua và sử dụng nông sản. Hoạt động mua bán này được triển khai một cách rất bình thường và tự nhiên như cách thức mà các sàn TMĐT vẫn hoạt động.

dua-nong-san-len-san-5
Với sự hỗ trợ của các đơn vị vận hành sàn TMĐT, người nông dân có thể tự mình tiếp cận công nghệ và học cách đưa sản phẩm lên sàn.

Người nông dân có quyền tham gia sàn TMĐT một cách tự nguyện, chủ động. Thậm chí họ cần phải có chiến lược sản xuất và kinh doanh cụ thể để nông sản của mình được tiêu thụ một cách tốt nhất trên sàn.

Ông Đào Hữu Thuận chủ một trang trại gà Cẩm Đông, Hải Dương tham gia chương trình “Mua chung giá rẻ” trên Voso.vn cho biết, ông còn tự livestream giới thiệu sản phẩm của mình với sự giúp đỡ của các cán bộ, nhân viên Viettel Post.

Như vậy, người nông dân không còn là những người “được giải cứu” hay “được giúp đỡ”. Họ trở thành những người chủ động trong việc giải cứu nông sản của mình. Bên cạnh đó, với các chính sách hỗ trợ đặc biệt của các doanh nghiệp và cơ quan chức năng, cùng với tấm lòng của đồng bào cả nước hướng về vùng dịch, nông sản của người nông dân sẽ được tiêu thụ nhanh, mạnh và chất lượng. 

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan cho rằng, khi đưa nông sản lên sàn TMĐT sẽ đỡ lo cả xã hội đi “giải cứu”. “Chúng ta hay nói tới giải cứu nông sản. Thật ra đó là do không kết nối được từ người nông dân trong mảnh vườn đó với thị trường”, Bộ trưởng Hoan chia sẻ, “Chúng ta bắt đầu chuyển đổi số trong nông nghiệp ở hình thức đơn giản nhất là kết nối”.

Ông Hoan cho biết, khi có thể kết nối “nông dân với nông dân, nông dân với HTX, doanh nghiệp” thì sẽ giảm thiểu rủi ro. “Ngành nông nghiệp và công thương có thể ngồi với nhau để biết vùng nào đó tại Hải Dương đang tồn trữ nông sản, khi ấy sẽ đưa lên các sàn giao dịch thương mại điện tử phân phối bằng một cái nhấp chuột đơn giản, đỡ nhốn nháo cả xã hội đi giải cứu”, người đứng đầu ngành Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chia sẻ. 

Theo VnMedia.vn Copy