Thứ năm, 21/10/2021

“Đế chế” bán lẻ Masan tham vọng tích hợp thêm dịch vụ viễn thông

Thứ tư, 22/09/2021, 20:00 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Tập đoàn Masan vừa công bố hoàn tất mua lại 70% cổ phần của Công ty CP Mobicast, tích hợp dịch vụ viễn thông vào nền tảng tiêu dùng bán lẻ "Point of Life".

Đơn vị trực tiếp tiến hành thương vụ trên là Công ty TNHH The Sherpa – một thành viên của Tập đoàn Masan (MSN). Hôm qua, The Sherpa thông báo đã hoàn tất mua lại 70% cổ phần của Mobicast, tương đương giá trị gần 296 tỷ đồng.

de-che-ban-le-masan-tham-vong-tich-hop-them-dich-vu-vien-thong
Nhà mạng ảo Reddi vừa được Masan Group mua lại.

Mobicast là công ty khởi nghiệp thành lập năm 2016, được cấp phép vận hành mạng di động ảo (MVNO) mang tên Reddi sau đó 3 năm. Reddi cung cấp dịch vụ di động nhưng không sở hữu hạ tầng mạng lưới viễn thông, mà hợp tác với các nhà mạng di động truyền thống (MNO) sử dụng các dịch vụ truyền dẫn dựa trên phổ tần sóng điện tử cùng với cơ sở hạ tầng mạng di động, từ đó cung cấp dịch vụ viễn thông cho người tiêu dùng.

Trong mô hình mạng di động ảo, các MNO được hưởng lợi nhờ công suất sử dụng mạng gia tăng, trong khi đó các MVNO có thể tận dụng được hạ tầng mạng truyền dẫn và thu phát sóng đã có sẵn, giúp tinh gọn nguồn lực dành cho vận hành và kinh doanh. Trên thế giới, MVNO là mô hình kinh doanh viễn thông rất phổ biến.

Theo đánh giá của Masan, đây là mô hình hợp tác “win-win”, tức là “đôi bên cùng có lợi”, khi Reddi được tiếp cận độc quyền đến khách hàng của Masan thông qua các điểm bán trực tuyến và trực tiếp trên toàn quốc. Hiện Masan đang sở hữu nhiều nền tảng tiêu dùng từ các công ty thành viên và liên kết như VinCommerce, Techcombank, Phúc Long… với khoảng 15 triệu khách hàng thường xuyên sử dụng các dịch vụ số. Vấn đề của Masan bây giờ là cần có giải pháp để tích hợp sản phẩm lẫn dịch vụ số vào nền tảng tiêu dùng.

Ông Danny Le – Tổng giám đốc Tập đoàn Masan cho biết thương vụ này đánh dấu bước đầu mở rộng hoạt động sang lĩnh vực viễn thông.

"Tầm nhìn của Masan là xây dựng nền tảng tích hợp xuyên suốt từ offline đến online nhằm phục vụ các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu, có tần suất sử dụng hàng ngày cho 50 triệu người tiêu dùng Việt Nam vào năm 2025. Reddi là mảnh ghép đầu tiên để số hóa "Point of Life", từng bước tích hợp các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu vào một nền tảng duy nhất. Dù chỉ mới ở giai đoạn đầu, "Point of Life" đã có tất cả các mảnh ghép chiến lược cần thiết để thu hút người tiêu dùng với chi phí hiệu quả. Từ đó, giúp người tiêu dùng sử dụng các dịch vụ và sản phẩm với chi phí rẻ hơn so với hiện tại. Đây chính là mục tiêu của chúng tôi khi xây dựng nền tảng này", ông Danny Le cho biết.

Về phía Reddi, công ty có thể giảm đáng kể chi phí thu hút khách hàng và dành nguồn lực này để tái đầu tư vào phát triển các giải pháp tiêu dùng số trên nền tảng trải nghiệm khách hàng, khi có đến 44% thuê bao di động vẫn chủ yếu sử dụng dịch vụ thoại và SMS.

Tập đoàn Masan (Masan Group) kinh doanh đa ngành, trong đó nổi bật nhất là lĩnh vực phân phối hàng tiêu dùng, hiện chiếm 50% thị trường bán lẻ Việt Nam và 25% chi tiêu tiêu dùng của người Việt. Hiện có 5 mảng kinh doanh chính của Masan, gồm Sản xuất hàng tiêu dùng (MCH), Sản xuất và chế biến thịt mát (MML), Vật liệu công nghệ cao (MSR) và Bán lẻ hiện đại (Vincommerce) và Dịch vụ tài chính (dựa trên mối quan hệ với Techcombank, ngân hàng cũng vừa được hàng loạt định chế tài chính nâng mức định giá).

Để hoàn thiện hệ sinh thái bán lẻ, trong nhiều năm qua, Masan liên tục tiến hành “thâu tóm” cổ phần của nhiều doanh nghiệp nội địa. Đình đám nhất là thương vụ sáp nhập Công ty CP Dịch vụ Thương mại Tổng hợp VinCommerce vào Công ty CP Hàng tiêu dùng Masan (thành lập công ty mới là The CrownX) cuối năm 2019, cụ thể hóa tham vọng xây dựng “đế chế” hàng tiêu dùng – bán lẻ của Masan. Hiện Masan nắm quyền kiểm soát The CrownX và đang trong quá trình hoàn tất tái cấu trúc chuỗi siêu thị này, còn Vingroup đóng vai trò là cổ đông.

de-che-ban-le-masan-tham-vong-tich-hop-them-dich-vu-vien-thong-1
Mục tiêu trong chiến lược "Point of Life" của Masan là đáp ứng tất cả nhu cầu tiêu dùng thiết yếu của người dân trên một nền tảng duy nhất.

Gần đây nhất, một thương vụ khác cũng do Công ty TNHH The Sherpa tiến hành, đó là chi 15 triệu USD để mua 20% vốn Phúc Long Heritage vào cuối tháng 5 năm nay, qua đó triển khai mô hình ki-ốt Phúc Long trong cửa hàng Vinmart+. Bên cạnh đó, Masan cũng dự kiến thử nghiệm đặt các điểm giao dịch của Techcombank tại Vinmart+, giúp khách hàng giao dịch thuận tiện và linh hoạt hơn so với truyền thống. Masan gọi đây là mô hình giao dịch một điểm đến đa tiện ích – CVLife (Convenient Life), mục tiêu là đáp ứng các nhu cầu từ sinh hoạt hằng ngày đến nhu cầu tài chính.

Ngoài ra, trong khoảng thời gian 10 năm trở lại đây, Masan liên tục mua lại cổ phần của nhiều doanh nghiệp nội địa khác, như Vinacafe Biên Hòa, Nước khoáng Vĩnh Hảo, Bột giặt NET…

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 kéo dài tác động tiêu cực tới hầu hết mọi mặt của nền kinh tế, ngành bán lẻ lại không bị ảnh hưởng, thậm chí còn tăng trưởng mạnh mẽ. Các siêu thị, cửa hàng tiện lợi được coi là lĩnh vực kinh doanh thiết yếu nên vẫn được duy trì hoạt động, thậm chí còn được yêu cầu tăng năng lực dự trữ và bán hàng để phục vụ nhu cầu người dân.

Bản thân Masan cũng đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng các phương án kinh doanh cho mảng bán lẻ và dịch vụ kể từ khi mua lại VinCommerce từ Vingroup hồi cuối năm 2020. Các phương án và kế hoạch hành động cụ thể để cải thiện hiệu quả chuỗi VinMart và VinMart đã được thực thi ngay trong nửa đầu năm 2021.

Gần đây, sau thương vụ Masan tăng tỷ lệ sở hữu tại The CrownX từ 80,2% lên 89,4%, cổ phiếu MSN của Masan liên tục được các công ty cứng khoán nâng mức giá mục tiêu, phổ biến trong khoảng từ 130.000 – 140.000 đồng/cổ phiếu. HSC dự báo con số tăng trưởng lợi nhuận ròng của cổ phiếu MSN có thể tăng đến 108,9% và 95% trong năm 2022. Còn Công ty chứng khoán Mirae Assets đánh giá MSN là “Người khổng lồ thức giấc” ngay từ thời điểm đầu năm nay.

Mới đây, lãnh đạo Masan cho biết The CrownX dự kiến sẽ tiếp tục nhận 300-400 triệu USD vốn đầu tư trong nửa cuối năm 2021. Về dài hạn, Masan đặt mục tiêu sẽ duy trì tỉ lệ sở hữu của MSN tại TCX tối thiểu ở mức 75%.

Ngoài ra, Masan còn có kế hoạch hợp tác với Alibaba và Lazada, được kỳ vọng là "chất xúc tác" giúp đẩy nhanh tốc độ hiện đại hóa ngành bán lẻ, tạo sự cộng hưởng từ những giá trị trong lĩnh vực bán lẻ offline hiện có.

Theo VnMedia.vn Copy
Từ khóa: masan viễn thông