Thứ hai, 05/12/2022

Cục ATTP phát cảnh báo hai sản phẩm Siro tiêu hóa của Công ty Bảo Liên

Thứ tư, 02/11/2022, 20:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cảnh báo sản phẩm TPBVSK Siro tiêu hóa Fibo Kidy và Siro tiêu hóa Gấu em vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo.

Theo Cục An toàn thực phẩm (ATTP), trong thời gian vừa qua trên nhiều website quảng cáo hai sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) Siro tiêu hóa Fibo Kidy Siro tiêu hóa Gấu em vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo thực phẩm. Cụ thể tại các đường link:

https://www.zalora.vn/siro-tieu-hoa-fibo-kidy-giup-be-nti177974705.html

https://shop.dienlanhtindat.net/s13-product/tiki/siro-tieu-hoa-fibo-kidy-giup-be-an-ngon-tang-can-tieu-hoa-khoe-het-tao-bon-p177974199 đang quảng cáo sản phẩm TPBVSK Siro tiêu hóa Fibo Kidy;

và các đường link:

https://tiki.vn/siro-tieu-hoa-gau-em-giup-tang-cuong-suc-de-khang-chong-tao-bon-p177971959.html?spid=177971960

https://bibione.vn/siro-tieu-hoa-gau-em-giup-tang-cuong-suc-de-khang-chong-tao-bon-t177976233.html đang quảng cáo sản phẩm TPBVSK Siro tiêu hóa Gấu em.

Cả hai sản phẩm Siro tiêu hóa Fibo Kidy và Siro tiêu hóa Gấu em do Công ty TNHH phân phối dược Bảo Liên (Địa chỉ: Số 4 ngõ 194 Đội Cấn, phường Đội Cấn, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm.

cuc-attp-phat-canh-bao-ha
TPBVSK Siro tiêu hóa Fibo Kidy được quảng cáo "điều trị tận gốc", "không phụ thuộc thuốc", vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật về quảng cáo thực phẩm

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại website có địa chỉ https://www.zalora.vn/siro-tieu-hoa-fibo-kidy-giup-be-nti177974705.html quảng cáo sản phẩm TPBVSK Siro tiêu hóa Fibo Kidy với các công dụng như “Giải quyết chứng khó tiêu, táo bón; Khỏe tiêu hóa; Làm mềm phân”. Đáng chú ý, dù chỉ là loại thực phẩm hỗ trợ nhưng website này ngang nhiên quảng cáo sản phẩm Siro này có thể “Điều trị tận gốc” và “Không phụ thuộc thuốc”.

Tương tự tại webste có địa chỉ https://tiki.vn/siro-tieu-hoa-gau-em-giup-tang-cuong-suc-de-khang-chong-tao-bon-p177971959.html?spid=177971960, sản phẩm Siro Tiêu Hoá Gấu Em cũng được quảng cáo tăng giúp tăng cường sức đề kháng - chống táo bón. Ngoài ra sản phẩm này cũng có các công dụng y hệt như Siro Fibo Kidy, khẳng định “cung cấp giải pháp số 1 trị dứt điểm tiêu hóa cho trẻ”. Hiện giá bán sản phẩm này là 250.000đ/hộp.

cuc-attp-phat-canh-bao-hai-san-pham-siro-tieu-hoa-cua-cong-ty-bao-lien-2
TPBVSK Siro tiêu hóa Gấu em quảng cáo "giải pháp số 1 trị dứt điểm tiêu hóa cho trẻ"

Khoản 4, Điều 52 Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo nêu rõ, phạt tiền từ 20.000.000 – 30.000.000 đồng đối với hành vi “Quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh”.

Khoản 2, Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP cũng quy định xử phạt 10.000.000 – 20.000.000 đồng đối với hành vi Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định”.

Cục ATTP đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, xử lý theo quy định hiện hành. Kết quả xử lý, Cục ATTP sẽ công khai trên website của Cục tại địa chỉ: https://vfa.gov.vn/ và cổng công khai y tế tại địa chỉ https://congkhaiyte.moh.gov.vn/.

Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo về các sản phẩm TPBVSK Siro tiêu hóa Fibo Kidy và Siro tiêu hóa Gấu em trên các website tại các đường link nêu trên để quyết định mua và sử dụng sản phẩm vì có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.

An Toàn Y tế với hệ sinh thái bao gồm kênh Tiktok https://www.tiktok.com/@antoanytevn với 200k follower là kênh có nội dung cập nhật thời sự, uy tín về y tế, sức khoẻ, đời sống, xã hội, có sự tương tác rất lớn từ người dùng.

Hiện tại, chúng tôi đã và đang thực hiện hỗ trợ kết nối các cơ sở y tế, khám chữa bệnh, nhà thuốc bằng dạng bài:

Review y tế: Nhà thuốc tốt - Bác sỹ hay.

Đây là những review chân thực nhất về các cơ sở khám chữa bệnh, nhà thuốc được thực hiện bởi bên thứ 3 là các y, bác sỹ và có ý kiến đóng góp từ phía khách hàng.

Nội dung phù hợp với các phòng khám, nhà thuốc...nhân viên y tế đang muốn phát triển hình ảnh thương hiệu trên nền tảng TikTok và tiến lại gần hơn với khách hàng.

Để tham gia nhận hỗ trợ và kết nối, mọi người có nhu cầu có thể liên hệ gửi email tới [email protected] để đăng ký.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h