Thứ hai, 29/11/2021

Thu phí cấp lại mật khẩu VssID: Bảo hiểm xã hội Việt Nam nêu lý do, chuyên gia phản bác

Thứ ba, 09/11/2021, 16:00 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, việc thu phí 1.000 đồng/tin nhắn để cấp lại mật khẩu VssID là nhằm giảm tải cho hệ thống và nâng cao trách nhiệm người dùng.

Trước đó, theo thông báo trên ứng dụng Bảo hiểm xã hội số (VssID), để được cấp lại mật khẩu, người dùng sử dụng số điện thoại đã đăng ký theo cú pháp: BH MK (mã số BHXH) gửi tới đầu số 8079 (cước phí tin nhắn do nhà mạng thu 1.000 đồng/tin nhắn). Người dùng liên hệ số 19009068 để được hỗ trợ.

Sau khi làm theo hướng dẫn, người dùng sẽ nhận được tin nhắn Brandname gửi về số điện thoại với nội dung: “Cap lai mat khau thanh cong. Mat khau moi: xxxxxx”.

Tuy nhiên, điều khiến nhiều người dân cảm thấy bất ngờ gần đây là với mỗi lần yêu cầu cấp lại mật khẩu như trên sẽ phải trả một khoản phí là 1.000 đồng/tin nhắn.

Thu phí để nâng cao trách nhiệm của người dân

Phía BHXH Việt Nam đã xác nhận thông tin trên và cho biết vấn đề đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của người dân. Trước đó, từ ngày 22/10/2021, BHXH Việt Nam đã triển khai dịch vụ tin nhắn tới đầu số 8079 để lấy lại mật khẩu đăng nhập ứng dụng VssID hoặc Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam.

chuyen-thu-phi-cap-lai-mat-khau-vssid-bao-hiem-xa-hoi-viet-nam-neu-ly-do-chuyen-gia-phan-bac
Thông báo thu phí khi người dùng muốn lấy lại mật khẩu đăng nhập VssID từ ngày 22/10. (Ảnh: Lưu Quý)

Giải thích về lý do thu phí, BHXH Việt Nam cho biết, trong quá trình vận hành VssID, hệ thống ghi nhận tình trạng lạm dụng chức năng “Quên mật khẩu” để lấy lại mật khẩu mới. Theo cơ quan, bởi tiện ích này được cung cấp hoàn toàn miễn phí nên đa phần người dùng không có thói quen ghi nhớ mật khẩu của mình. Thay vì cố gắng tìm lại mật khẩu để đăng nhập, người dùng lựa chọn cách sử dụng chức năng “Quên mật khẩu” để được cấp mới lại.

Theo số liệu thống kê của BHXH Việt Nam, tính đến thời điểm 14h00 ngày 18/10: Số lượng tài khoản VssID đã được phê duyệt là 21.635.070; Số lượng tin nhắn quên mật khẩu (gồm: 1 tin nhắn OTP để xác thực số điện thoại + 1 tin nhắn thông báo mật khẩu mới) là 11.366.788 tin nhắn. Như vậy, đã có khoảng gần 5,7 triệu lượt người (tương đương 26% số người có tài khoản giao dịch điện tử cá nhân với cơ quan BHXH) sử dụng chức năng quên mật khẩu.

Đáng chú ý, trong khoảng thời gian từ ngày 29/9/2021 đến ngày 15/10/2021 số người quên mật khẩu là 1.791.924 tăng 200% so với bình quân các tháng trước. Đặc biệt có những người trong 1 tháng báo quên mật khẩu tới hơn 40 lần. Đơn cử: Tháng 08/2021 số điện thoại 0327xxx686 quên 43 lần; Tháng 09/2021 số điện thoại 0377xxx835 quên 47 lần; Tháng 10/2021 số điện thoại 0366xxx286 quên 45 lần;...

Do đó, để giảm tải cho hệ thống, đồng thời nâng cao trách nhiệm của người dùng ứng dụng VssID, việc BHXH Việt Nam triển khai hình thức cấp lại mật khẩu đăng nhập ứng dụng VssID qua phương thức nhắn tin đến đầu số 8079 là giải pháp hữu hiệu.

BHXH Việt Nam cũng nhấn mạnh, số tiền phí 1.000 đồng/tin nhắn là phí trả cho nhà mạng, cơ quan BHXH không thu tiền dịch vụ này. Chỉ trong trường hợp cần lấy lại mật khẩu để đăng nhập VssID, người dùng mới sử dụng cách nhắn tin đến đầu số 8079 để lấy lại mật khẩu.

Đối với mật khẩu cấp lần đầu, BHXH Việt Nam sẽ gửi tin nhắn SMS về số điện thoại đăng ký (đối với các tài khoản được phê duyệt trước ngày 22/10/2021), gửi về email đăng ký (đối với tài khoản được phê duyệt từ ngày 22/10/2021). Và khi người dùng ứng dụng chủ động đổi mật khẩu thì sẽ không mất phí.

“Như vậy, để tiết kiệm chi phí cá nhân, chúng tôi khuyến nghị người dùng ứng dụng VssID nên chủ động nhớ mật khẩu hoặc nếu quên mật khẩu (với mật khẩu người dùng chưa chủ động thay đổi) nên tìm lại mật khẩu đã được cơ quan bảo hiểm xã hội cấp (trong tin nhắn hoặc email) và chủ động đổi mật khẩu dễ nhớ. Đồng thời, người dùng dùng ứng dụng VssID còn có thể sử dụng chức năng đăng nhập ứng dụng bằng vân tay hoặc nhận dạng khuôn mặt”, Bảo hiểm xã hội Việt Nam khuyến cáo.

Thu phí cấp lại mật khẩu: Chuyên gia phản bác

VssID được đánh giá có lợi ích thiết thực, giúp cá nhân theo dõi, tra cứu quá trình đóng và thụ hưởng chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, hoặc dùng ảnh thẻ bảo hiểm y tế trong VssID để khám, chữa bệnh trên toàn quốc. Tuy nhiên, việc cơ quan Bảo hiểm xã hội bất ngờ thu phí 1.000 đồng/tin nhắn khi cấp lại mật khẩu làm một số người dân bức xúc vì không được thông báo trước, không có thỏa thuận ngay từ đầu, mặc dù số tiền phải trả không quá lớn.

Ngoài ra, người dân cũng cho rằng việc phải đóng phí khi lấy lại mật khẩu là bất hợp lý, vì đây là một dạng tiện ích cơ bản hỗ trợ người dùng. Hiện nay, hầu hết các ứng dụng mang tính chất kinh doanh, thương mại như app của ngân hàng, chứng khoán, ví điện tử...  hay kể cả các ứng dụng của nước ngoài như Gmail, Facebook... khi lấy lại mật khẩu đều không mất phí.

chuyen-thu-phi-cap-lai-mat-khau-vssid-bao-hiem-xa-hoi-viet-nam-neu-ly-do-chuyen-gia-phan-bac-1
Việc thu phí một ứng dụng phục vụ an sinh xã hội như VssID sẽ tạo tiền lệ không tốt.

Trong khi đó, ứng dụng dành cho an sinh xã hội của toàn dân lại thu phí dù đang có chính sách khuyến khích cài đặt app để thuận tiện trong sử dụng, quản lý. Nhiều chuyên gia đánh giá việc BHXH Việt Nam thu phí tin nhắn cấp lại mật khẩu như vậy sẽ tạo tiền lệ không tốt đối với các sản phẩm chuyển đổi số ở Việt Nam, đồng thời gây trở ngại cho việc đưa công nghệ số vào cuộc sống của người dân.

Theo ThS Phạm Văn Chung (Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum) khi trả lời Báo Lao Động, trong trường hợp bắt buộc phải thu phí để duy trì hệ thống hoặc lý do nào khác hợp lý thì phải có sự đồng ý, thỏa thuận với người sử dụng và BHXH Việt Nam cần công khai thông tin minh bạch.

Dưới góc độ công nghệ, nhiều chuyên gia khẳng định rất ít dịch vụ nào thu phí tin nhắn cấp lại mật khẩu như cách làm của BHXH Việt Nam. “Bản chất khi người dùng sử dụng dịch vụ nào, tức là họ đã chi tiền cho dịch vụ đó, những dịch vụ phát sinh như tin nhắn cấp lại mật khẩu hầu hết đều miễn phí”, theo chia sẻ của chuyên gia IT với VnExpress.

Ngoài ra, việc gửi mật khẩu BHXH qua tin nhắn SMS đồng nghĩa với việc phải đi qua một bên thứ ba, điều này cũng làm tăng nguy cơ rò rỉ thông tin của người dùng.

Trong trường hợp đơn vị vận hành lo ngại việc lạm dụng chức năng “Quên mật khẩu”, spam tin nhắn dẫn đến tốn chi phí, chuyên gia cho biết có nhiều giải pháp hữu hiệu hơn. Ví dụ như nhà phát triển có thể cài đặt tính năng phát hiện bất thường và tạm khóa, hoặc yêu cầu mỗi lần cấp mật khẩu cách nhau vài phút. Đây không phải là những nghiệp vụ quá khó để thực hiện.

Trong thời gian tới, BHXH Việt Nam cho biết sẽ điều chỉnh ứng dụng VssID, phần mềm để người dùng có thể thực hiện thao tác cấp lại mật khẩu đăng nhập miễn phí qua email, thông qua ứng dụng VssID hoặc Cổng dịch vụ công Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Theo VnMedia.vn Copy