Thứ bảy, 24/07/2021

Chân dung tiểu thương mùa dịch: Bán hàng online, ship tận cửa nhà

Thứ năm, 08/07/2021, 14:10 (GMT + 7)
Hơn 100 chợ tạm lẫn truyền thống ngưng hoạt động tại TP.HCM, các tiểu thương phải xoay đủ cách để bán được hàng trong mùa dịch bệnh.

Khi tiểu thương bị đẩy ra khỏi "vùng an toàn"

Theo báo cáo của Sở Công Thương TP.HCM, tính đến ngày 7/7 đã có đến 106/234 chợ truyền thống, 3 chợ đầu mối lớn cùng 60 siêu thị, siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi phải đóng cửa do có liên quan đến các ca mắc Covid-19, hoặc phải tạm ngưng hoạt động để kiểm tra, đánh giá lại điều kiện hoạt động đảm bảo vừa kinh doanh vừa chống dịch. Con số này khả năng sẽ còn gia tăng thời gian tới trong bối cảnh dịch bệnh tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam tiếp tục diễn biến phức tạp.

Trong bối cảnh phải tạm ngừng buôn bán cũng như các hạn chế do giãn cách xã hội, nhiều tiểu thương tại các chợ truyền thống đã tìm đủ cách để có thể bán được hàng, duy trì thu nhập.

chan-dung-tieu-thuong-mua-dich-ban-hang-online-ship-tan-cua-nha1
3 chợ đầu mối và hơn 100 chợ truyền thống, chợ tạm tại TP.HCM đã bị đóng cửa trong thời gian qua. (Ảnh: LĐ)

Chị Nhàn, tiểu thương bán thịt ở chợ tạm trên địa bàn TP.Thủ Đức cho biết, kể từ khi có lệnh đóng cửa, ngày nào chị cũng nhắn tin đến các khách quen để mời chào mua hàng. Khi lên đơn thành công, chị sẽ đóng gói và tự chuyển đến địa chỉ nhà của khách hoặc đặt xe ôm giao hàng.

“Mỗi khách thường đặt mua số lượng thịt tối thiểu 3 -5 kg. Mỗi ngày tôi cũng giao được vài chục kg cho khách”, chị H nói và cho biết, tuy doanh số bán giảm hơn trước nhưng ít nhất vẫn có nguồn thu nhập để cầm cự qua ngày.

Trong khi đó, nhiều tiểu thương khác đã bắt đầu nghĩ đến việc tận dụng các kênh online để bán hàng. Chị Hoa, một tiểu thương bán thịt tại chợ Phú Thọ (quận 7) cho biết, việc bán hàng online đem lại nhiều lợi ích hơn so với tưởng tượng của chị. “Vừa không phải đóng tiền thuế phí tại chợ, mà lại có thêm nhiều khách mới biết đến thịt nhà mình. Ngày nào mà có nhiều khách sỉ thì bán được tới 3 con”, chị Hoa lạc quan.

Nhiều thương nhân chợ đầu mối cho biết, kể từ khi các chợ này phải đóng cửa, họ cũng tiếp tục giữ liên hệ với mối lấy hàng quen để tiếp tục buôn bán. Bà Thanh, một đầu mối sỉ lớn ở chợ Hóc Môn cho biết đã đăng các thông tin liên hệ lên trang mạng của chợ và nhiều hội nhóm trên mạng xã hội để công việc kinh doanh không bị gián đoạn.

“Kiểu gì cũng phải duy trì, nếu không thì mất khách. Hàng bán được ít hơn bình thường, nhưng tôi cũng mong đưa lên mạng kinh doanh sẽ có cơ hội tìm thêm khách hàng mới để bù đắp”, bà Thanh nói.

Ban Quản lý các chợ tại TP.HCM cũng đang có nhiều phương án để hỗ trợ tiểu thương kinh doanh buôn bán, trong đó tập trung đẩy mạnh kênh online. Chợ Phùng Hưng quận 5 đã niêm yết thông báo trên trang facebook hướng dẫn cách thức để khách hàng đi chợ từ xa. Theo đó, người dân có thể đặt hàng qua điện thoại của thương nhân hoặc của Ban Quản lý chợ (có danh sách cụ thể tên, số điện thoại, mặt hàng buôn bán). Để đảm bảo việc giao nhận chính xác, chợ cũng công khai cả tên và số điện thoại liên lạc của lực lượng xe ôm giao hàng tại chợ.

chan-dung-tieu-thuong-mua-dich-ban-hang-online-ship-tan-cua-nha-2
Chợ Phùng Hưng quận 5 niêm yết danh sách các tiểu thương bán hàng, xe ôm trong mùa dịch.

Thay đổi tư duy, sẵn sàng cho phương thức kinh doanh kiểu mới

Cũng để hỗ trợ các tiểu thương buôn bán trong khoảng thời gian giãn cách xã hội, mới đây, Hội Quảng cáo TP.HCM và Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đã đề xuất lên Sở Công Thương kế hoạch đưa các sản phẩm của chợ truyền thống lên sàn Thương mại điện tử.

Ông Trương Gia Bảo, Phó Chủ tịch Hội Quảng cáo TP.HCM cho biết, trong chương trình hỗ trợ này, các tiểu thương sẽ có quyền lựa chọn những yếu tố quan tâm khi tương tác với hệ sinh thái TMĐT.  Ví dụ, người bán chưa muốn lên sàn nhưng muốn kết nối với một đơn vị vận chuyển hay đa dạng hóa cách thanh toán đều có thể được hỗ trợ thực hiện.

“Nếu người nào quyết tâm, họ sẽ bán được hàng qua 3 kênh: truyền thống, điện thoại và trên các sàn”, ông Bảo cho biết. Ngoài ra, các sàn TMĐT sẽ hỗ trợ tiểu thương sử dụng các công cụ kinh doanh online và cũng như tập huấn kỹ thuật bán hàng hiệu quả, chứ không đơn thuần chỉ dừng lại ở việc đăng bán sản phẩm.

chan-dung-tieu-thuong-mua-dich-ban-hang-online-ship-tan-cua-nha
Khi những phương thức kinh doanh truyền thống bị tê liệt, tiểu thương buộc phải tìm tới những kênh bán hàng khác. (Ảnh minh họa)

Trên thực tế, các tiểu thương đã bị buộc phải bước ra khỏi “vùng an toàn” khi các chợ truyền thống bị tê liệt, phương thức mua bán trực tiếp cũng không thể thực hiện được. Điều quan trọng nhất hiện nay là cần hình thành ở các tiểu thương tâm lý sẵn sàng cho việc phải áp dụng phương thức kinh doanh mới, trong đó có kinh doanh online trên sàn TMĐT. Đi kèm với đó sẽ là các yêu cầu khắt khe hơn cho các tiểu thương như phải chứng nhận chất lượng cho sản phẩm, sẵn sàng tương tác với khách hàng mọi lúc mọi nơi và có tâm thể cải tiến dịch vụ để cạnh tranh hiệu quả.

TL

Theo VnMedia.vn Copy