Thứ sáu, 02/12/2022

Cảnh giác với Viên uống Mộc Trĩ Hoa nghi vấn làm giả công bố sản phẩm

Thứ tư, 26/10/2022, 17:40 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Sản phẩm "chữa bệnh" trĩ mang tên Viên uống Mộc Trĩ Hoa được quảng cáo trên một số website, mạng xã hội, nhưng không thể tìm kiếm trong dữ liệu của Cục ATTP.

Trĩ 30 năm cũng phải “chào thua”, chữa dứt điểm “không cần phẫu thuật”?

Gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều quảng cáo về một sản phẩm mang tên Viên uống Mộc Trĩ Hoa. Cụ thể, tại địa chỉ fanpage có tên Mộc Trĩ Hoa – Dứt Điểm Bệnh Trĩ (https://www.facebook.com/profile.php?id=100084123334785) có đăng tải bài viết với nội dung giới thiệu về “bài thuốc quý” dành cho những người bị trĩ.

canh-giac-voi-vien-uong-moc-tri-hoa-nghi-van-lam-gia-cong-bo-san-pham-4
Sản phẩm Mộc Trĩ Hoa được quảng cáo trên "dứt điểm bệnh trĩ" trên facebook. (Ảnh chụp màn hình)

Sản phẩm Mộc Trĩ Hoa được quảng cáo như một loại “thần dược” chữa được bệnh trĩ lâu năm, cụ thể “Trĩ độ 1,2 đúng 20 ngày là khỏi hẳn”, “Trĩ độ 3,4 nặng lắm thì 30 ngày khỏi”, “Trĩ 30 năm cũng chào thua”, các trường hợp “côm cộm, ướt át hậu môn, chảy máu, đau rát hậu môn, lòi, sa búi trĩ…” được khẳng định và cam kết chỉ “1-2 liệu trình là hết bệnh, hỗ trợ trong suốt quá trình điều trị”, với mức giá chỉ 199.000 đồng/hộp.

Đáng chú ý, bên dưới bài viết có đăng tải một video dạng phóng sự được phát trên kênh truyền hình có tên QBTV, bên dưới là tiêu đề “Lương y Triệu Thị Hoa chữa dứt điểm bệnh trĩ bằng đông y” cùng poster quảng cáo về Viên uống Mộc Trĩ Hoa. Ngay lời mở đầu, người dẫn chương trình đã giới thiệu về một loại thuốc đông y với tuổi đời hơn 400 năm, “với hơn 30 loại thảo dược đến từ các loại lá cây rừng… đã chữa khỏi bệnh trĩ cho hàng ngàn bệnh nhân trên khắp cả nước”.

canh-giac-voi-vien-uong-moc-tri-hoa-nghi-van-lam-gia-cong-bo-san-pham-5
Người phụ nữ tự xưng là Lương y Triệu Thị Hoa - chủ nhân của bài thuốc Mộc Trĩ Hoa với công dụng thần kỳ. (Ảnh cắt từ clip)

Vị lương y bào chế ra loại thuốc thần kỳ này có tên là Triệu Thị Hoa, ngụ tại thôn Yên Sơn, xã Ba Vì, Hà Nội, được giới thiệu là “vị thầy thuốc đầu tiên tại Việt Nam có thể chữa khỏi bệnh trĩ bằng thuốc đông y mà không cần phẫu thuật”.

“Hôm nay tôi chia sẻ với bà con bài thuốc Mộc Trĩ Hoa của nhà tôi, đặc trị trĩ nội, trĩ ngoại, trĩ tổng hợp. Những ai đã điều trị thuốc trĩ của nhà tôi hoàn toàn khỏi, không tái phát lại”, vị lương y có tên Triệu Thị Hoa nói.

Video sau đó tiếp tục với chia sẻ của 2 “bệnh nhân” đã sử dụng sản phẩm Mộc Trĩ Hoa, với lời khẳng định về công dụng, hiệu nghiệm của bài thuốc này như “rẻ mà lại chất lượng và hiệu quả”, “cám ơn Mộc Trĩ Hoa đã chữa khỏi cho tôi bệnh trĩ, không tái phát nữa”…

Còn tại địa chỉ fanpage có tên Mộc Trĩ Hoa: 0961.896.xxx (https://www.facebook.com/moctrihoa8386) và địa chỉ fanpage MỘC TRĨ HOA, sức khỏe của con người (https://www.facebook.com/M%E1%BB%98C-TR%C4%A8-HOA-s%E1%BB%A9c-kh%E1%BB%8Fe-c%E1%BB%A7a-con-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-111666131323548) đăng tải video có sự hiện diện của người nổi tiếng là MC Q.L. tại chương trình Sống khỏe, Sống đẹp được phát sóng trên Truyền hình V.L., giới thiệu về sản phẩm Viên uống Mộc Trĩ Hoa với những lời giới thiệu “có cánh” như “Khỏi Trĩ mọi cấp độ - Không khỏi hoàn lại tiền; Chỉ từ 199k 1 hộp; Chữa tận gốc nguyên nhân gây bệnh; Khỏi hoàn toàn sau 1-2 liệu trình; Giảm nhanh triệu chứng sau 10 ngày; Hơn 10.000 đang và chữa khỏi thành công…”.

Hoặc tại địa chỉ website https://www.suckhoedoisongnguoiviet.online/moctrihoa.6886?fbclid=IwAR29YABjtRtvLIjVKiw7nhhgA3tELtvSeDULsTLGcne_iZleSPCSoPQir7g, sản phẩm Viên uống Mộc Trĩ Hoa cũng được giới thiệu với những ngôn từ mỹ miều như: “Trị dứt điểm bệnh trĩ nội, trĩ ngoại, trĩ hỗn hợp không tái phát bằng bài thuốc gia truyền Mộc Trĩ Hoa” hay “Nghệ sĩ Q.L. chia sẻ bà con bài thuốc Mộc Trĩ Hoa đã chữa khỏi trĩ cho hàng nghìn người”, “Giải pháp điều trị bệnh trĩ chỉ sau 7 ngày Mộc Trĩ Hoa là sản phẩm chuyên biệt điều trị trĩ, trĩ nội, trĩ ngoại, trĩ sau sinh, ... Đặc biệt là những người bị bệnh trĩ lâu năm không dám chữa”. Ngoài ra, website này cũng đăng tải nhiều video, hình ảnh ca ngợi công dụng “thần thánh” của sản phẩm Viên uống Mộc Trĩ Hoa.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo như “thần dược” chữa bệnh

Đáng chú ý, trên website và các bài đăng trên fanpage nói trên có đăng tải bản Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm số 7335/2020/ĐKSP do Cục An toàn thực phẩm (ATTP)  - Bộ Y tế cấp cho sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) Mộc Trĩ Hoa của tổ chức, cá nhân có tên Nhà thuốc Mộc Trĩ Hoa (địa chỉ tại số 9B, tổ 9, phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội), sản xuất bởi Công ty Cổ phần Dược phẩm quốc tế STP  (địa chỉ tại Lô đất N2-9, khu công nghiệp Đồng Văn 2, phường Đồng Văn, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam), số chứng nhận GMP: 24/2020/ATTP-CNGMP, hạn cấp 11/3/2023.

canh-giac-voi-vien-uong-moc-tri-hoa-nghi-van-lam-gia-cong-bo-san-pham-3
Quảng cáo về sản phẩm Viên uống Mộc Trĩ Hoa

Trước hết, nếu căn cứ theo bản đăng ký này thì Viên uống Mộc Trĩ Hoa là một loại sản phẩm TPBVSK, vốn chỉ có chức năng hỗ trợ quá trình điều trị bệnh, nhưng lại được quảng cáo giống như một loại thuốc chữa bệnh. Điều này thể hiện qua việc sử dụng những từ ngữ như “chữa trị”, “chữa khỏi”, “trị dứt điểm”, “chữa tận gốc”, “đặc trị”, “khỏi hoàn toàn”… trong các nội dung quảng cáo. Đây là hành vi quảng cáo sai sự thật, lừa dối người tiêu dùng, vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo.

Luật Quảng cáo nghiêm cấm hành vi quảng cáo sai sự thật, cụ thể tại khoản 9, Điều 8 như sau:

Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố”.

Khoản 4, Điều 52 Nghị định 38/2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo nêu rõ, phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi Quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.

canh-giac-voi-vien-uong-moc-tri-hoa-nghi-van-lam-gia-cong-bo-san-pham-6
Mộc Trĩ Hoa sử dụng lời cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo sản phẩm, quảng cáo nêu ý kiến bệnh nhân mô tả sản phẩm như thuốc chữa bệnh. (Ảnh chụp màn hình)

Không chỉ quảng cáo sai sự thật, quảng cáo TPBVSK có tác dụng như thuốc chữa bệnh, các nội dung quảng cáo sản phẩm Mộc Trĩ Hoa còn có hàng loạt dấu hiệu vi phạm như: sử dụng thư cảm ơn, lời cảm ơn của bệnh nhân; quảng cáo TPBVSK có nội dung đăng tải, trích dẫn hoặc nêu ý kiến người bệnh mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh, không có nội dung khuyến cáo “thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”…

Nghi vấn làm giả công bố sản phẩm

Tuy nhiên, bản đăng ký công bố sản phẩm Mộc Trĩ Hoa cũng xuất hiện rất nhiều chi tiết đáng ngờ.

Thứ nhất, khi tra cứu số đăng ký 7335/2020/ĐKSP trên Hệ thống đăng ký dịch vụ công ATTP Quốc gia của Cục ATTP – Bộ Y tế (https://nghidinh15.vfa.gov.vn/), hoàn toàn không tìm được sản phẩm nào có tên Mộc Trĩ Hoa. Thay vào đó, sản phẩm tương ứng với số đăng ký nói trên có tên Thực phẩm bảo vệ sức khỏe ANTRITHANH, do Công ty TNHH Dược phẩm Natural Cosmetics Gia Kim cũng có địa chỉ tại số 9B, tổ 9, phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội (giống với Nhà thuốc Mộc Trĩ Hoa) thực hiện công bố. Chỉ có thông tin về số điện thoại và địa chỉ email của tổ chức, cá nhân trong hai bản công bố là khác nhau. Các thông tin còn lại hoàn toàn giống nhau và đương nhiên, vẫn có dấu đỏ của Cục ATTP và chữ ký của Cục trưởng Cục ATTP.

Thứ hai, cũng trên các website, fanpage quảng cáo sản phẩm Mộc Trĩ Hoa, ngoài Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm còn đăng tải cả Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 3735/2020/XNQC-ATTP cho sản phẩm này, cũng của “Nhà thuốc Mộc Trĩ Hoa”, có địa chỉ tại số 9B tổ 9, phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội. Nhìn qua thì có vẻ đây là một sản phẩm tương đối “uy tín”, đầy đủ giấy tờ pháp lý, nhưng nếu để ý kỹ sẽ thấy các loại giấy tờ này lại có sự mâu thuẫn với nhau.

canh-giac-voi-vien-uong-moc-tri-hoa-nghi-van-lam-gia-cong-bo-san-pham-2
Mâu thuẫn về số đăng ký công bố sản phẩm giữa bản Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm và Giấy xác nhận nội dung quảng cáo sản phẩm Mộc Trĩ Hoa

Cụ thể trong Giấy xác nhận nội dung quảng cáo sản phẩm TPBVSK Mộc Trĩ Hoa có ghi số, ký hiệu của Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố là 7334/2020/ĐKSP, chứ không phải là 7335/2020/ĐKSP như bản công bố sản phẩm được đăng tải cùng.

Câu hỏi đặt ra là, tại sao cùng một sản phẩm lại có hai số đăng ký khác nhau? Tạo sao số đăng ký công bố sản phẩm trên dữ liệu của Cục ATTP lại không khớp với sản phẩm Mộc Trĩ Hoa? Liệu có phải do Cục ATTP “nhầm lẫn” trong quá trình cấp phép, phê duyệt? Hay là do có kẻ cố tình “đổi trắng thay đen”, thay đổi thông tin trên các giấy tờ có sẵn để hô biến thành giấy tờ của mình, lừa dối người tiêu dùng để tiêu thụ những sản phẩm chưa được cấp phép ra thị trường?

Không những vậy, những người nổi tiếng quảng cáo cho sản phẩm Mộc Trĩ Hoa như MC Q.L., hay thương hiệu Truyền hình V.L. liệu có phải cũng là nạn nhân của một trò tiểu xảo cắt ghép hình ảnh, hay sự thật rằng họ đang tiếp tay quảng cáo cho một sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ?

Ngay cả Công ty TNHH Dược phẩm Natural Cosmetics Gia Kim cũng bị ảnh hưởng khi địa chỉ của đơn vị này bị sử dụng để mạo danh cho một tổ chức, cá nhân nào đó đứng sau sản phẩm Viên uống Mộc Trĩ Hoa.

Do đó, rất cần các cơ quan chức năng vào cuộc để kiểm chứng, xác minh thông tin, bảo vệ quyền lợi của các tổ chức, cá nhân liên quan cũng như người tiêu dùng. Người dân cũng cần tỉnh táo trước các thông tin quảng cáo về Viên uống Mộc Trĩ Hoa, cẩn trọng khi mua bán, tiêu thụ sản phẩm này.

An Toàn Y tế với hệ sinh thái bao gồm kênh Tiktok https://www.tiktok.com/@antoanytevn với 200k follower là kênh có nội dung cập nhật thời sự, uy tín về y tế, sức khoẻ, đời sống, xã hội, có sự tương tác rất lớn từ người dùng.

Hiện tại, chúng tôi đã và đang thực hiện hỗ trợ kết nối các cơ sở y tế, khám chữa bệnh, nhà thuốc bằng dạng bài:

Review y tế: Nhà thuốc tốt - Bác sỹ hay.

Đây là những review chân thực nhất về các cơ sở khám chữa bệnh, nhà thuốc được thực hiện bởi bên thứ 3 là các y, bác sỹ và có ý kiến đóng góp từ phía khách hàng.

Nội dung phù hợp với các phòng khám, nhà thuốc...nhân viên y tế đang muốn phát triển hình ảnh thương hiệu trên nền tảng TikTok và tiến lại gần hơn với khách hàng.

Để tham gia nhận hỗ trợ và kết nối, mọi người có nhu cầu có thể liên hệ gửi email tới [email protected] để đăng ký.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h