Thứ ba, 09/08/2022

Cảnh báo mạo danh bưu tá, nhân viên chuyển phát nhanh lừa đảo khách hàng

Thứ ba, 19/07/2022, 09:00 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Các đối tượng mạo danh bưu tá, nhân viên chuyển phát nhanh EMS để lừa đảo, yêu cầu chuyển khoản nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân.

Lừa đảo chuyển khoản tiền thu hộ COD

Tổng công ty Chuyển phát nhanh Bưu điện – CTCP (Tổng công ty EMS) đã tiếp nhận một số phản hồi từ khách hàng, người dân về việc nhận được cuộc gọi từ nhiều số điện thoại lạ tự xưng là bưu tá/ nhân viên EMS gọi ra nhận hàng và phải trả hoặc nộp một khoản tiền. Đây là thủ đoạn lừa đảo trắng trợn được các đối tượng thường xuyên sử dụng.

canh-bao-mao-danh-buu-ta-nhan-vien-chuyen-phat-nhanh-lua-dao-khach-hang-1

Theo đó các đối tượng thông báo với người nhận về một bưu gửi/bưu phẩm EMS có thu hộ một khoản tiền COD. Tuy nhiên, thông tin về hàng hóa, tên và địa chỉ người gửi không được thông báo hoặc không rõ ràng. Nếu người nhận không có mặt tại địa chỉ nhận hàng, đối tượng sẽ yêu cầu người nhận chuyển khoản tiền thu hộ hoặc nhờ người khác thanh toán và nhận hàng hộ.

Các đối tượng nắm rất rõ thông tin như họ tên, số điện thoại, địa chỉ nhà/địa chỉ cơ quan của người nhận để gây tâm lý hoang mang, đồng thời thúc ép thời gian nhận hàng. Các đối tượng thường xuyên sử dụng sim rác để liên hệ, thông tin địa điểm giao dịch thường không cố định, có sự thay đổi liên tục. Thông thường, số tiền thu hộ COD mỗi bưu gửi không lớn dẫn đến việc các nạn nhân bỏ qua và không trình báo với các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Lợi dụng tình trạng trên, thủ đoạn lừa đảo này được các đối tượng thực hiện từ nhiều năm nay và đang tiếp tục nở rộ tại một số địa phương trên cả nước, đặc biệt là các vùng nông thôn, miền núi.

Mạo danh nhân viên EMS yêu cầu chuyển tiền đối với bưu gửi quốc tế

Một hình thức lừa đảo mới được các đối tượng sử dụng là dùng các số điện thoại như: 0979303017, 0903124801, 0901859814, 0964181853, 0938827315, 0794355121, 0794207695... gọi đến cho khách hàng, tự xưng từ công ty EMS Chuyển phát nhanh quốc tế và thông báo khách hàng có bưu gửi gửi hoặc có liên quan đến bưu gửi đi nước ngoài qua dịch vụ chuyển phát nhanh EMS quốc tế. Nội dung bưu gửi chứa hàng cấm nên bưu gửi đang bị hải quan/công an thu giữ, đang trong quá trình điều tra.

Sau đó, đối tượng này sẽ doạ dẫm, yêu cầu người nhận chuyển tiền cho mình để hàng hóa được thông quan và cung cấp số CMND/CCCD, thông tin cá nhân để chuyển công an phối hợp điều tra. Vì tâm lý lo lắng, nhẹ dạ cả tin hoặc thiếu thông tin mà nhiều người đã chuyển tiền cho các đối tượng lừa đảo trên một cách dễ dàng. Nhiều khách hàng mất cảnh giác đã bị lừa hàng triệu đồng.

Người dân tuyệt đối không chuyển tiền vào bất cứ tài khoản cá nhân nào

Qua quá trình kiểm tra xác minh, các số hiệu vận đơn E1 do khách hàng cung cấp hoàn toàn không có thông tin trên hệ thống tra cứu định vị bưu gửi của Tổng công ty EMS. Đồng nghĩa với việc các bưu gửi này không sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh EMS. Bên cạnh đó, các số điện thoại mà đối tượng lừa đảo sử dụng để liên hệ với khách hàng không phải là số điện thoại của bưu tá/nhân viên bưu điện/EMS.

canh-bao-mao-danh-buu-ta-nhan-vien-chuyen-phat-nhanh-lua-dao-khach-hang
Xuất hiện các hành vi mạo danh nhân viên chuyển phát để lừa đảo người dân. (Ảnh minh họa)

Đại diện Tổng công ty EMS khẳng định, đối với các bưu gửi có sử dụng dịch vụ thu hộ COD, nhân viên bưu điện chỉ thực hiện thông báo về đơn hàng và thời gian dự kiến phát, không yêu cầu khách hàng phải chuyển khoản trước số tiền COD để được nhận hàng. Chỉ khi nhận hàng khách hàng mới phải trả tiền. Việc phát hàng thu tiền sẽ thực hiện trực tiếp tại địa chỉ người nhận hoặc tại bưu cục phát của bưu điện.

Đối với bưu gửi quốc tế, nếu trường hợp các bưu gửi có vướng mắc liên quan đến thủ tục hải quan, Tổng công ty EMS sẽ liên hệ với khách hàng bằng các số điện thoại cố định để yêu cầu bổ sung các chứng từ theo yêu cầu của cơ quan nhà nước. Trong mọi trường hợp sẽ không yêu cầu khách hàng chuyển tiền về tài khoản cá nhân của bất kỳ nhân viên nào. Trong trường hợp cần nộp tiền thuế online cho bưu gửi, khách hàng tự thực hiện chuyển tiền về Ngân hàng Nhà nước hoặc tài khoản của Tổng công ty EMS theo thông tin tờ khai hải quan đã khai báo.

Ngoài ra, mỗi bưu gửi EMS phát hành hợp lệ sẽ tương ứng 1 mã vận đơn. Thông tin hiển thị trên vận đơn sẽ có đầy đủ các trường thông tin của người gửi và người nhận, bưu cục chấp nhận…

Ngoài ra một dấu hiệu nữa cũng giúp khách hàng tránh được các thủ đoạn lừa đảo là nhân viên phát hàng hoặc bưu tá đều sẽ mặc đồng phục, đeo thẻ nhân viên của EMS, Bưu điện Việt Nam, các phương tiện chuyển phát hàng cũng đều có logo nhận diện thương hiệu của EMS, Bưu điện Việt Nam.

Khi có nghi vấn hoặc thắc mắc, khách hàng liên hệ trực tiếp với bộ phận CSKH của EMS qua Hotline: 1900 54 54 33 hoặc Fanpage EMS Việt Nam; Zalo: Page EMS Việt Nam; Website: ems.com.vn.

Bên cạnh đó, Tổng công ty EMS cũng khuyến cáo người dân khi phát hiện cá nhân nào có hành vi gian dối, lợi dụng tín nhiệm, lừa đảo chiếm đoạt tài sản cần đến ngay cơ quan công an gần nhất để trình báo nhằm hỗ trợ, xử lý kịp thời.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h
antoanyte.vn