Thứ ba, 03/08/2021

Cảnh báo loạt chiêu thức mới chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng

Thứ hai, 19/07/2021, 16:22 (GMT + 7)
Ngân hàng Nhà nước vừa phát đi cảnh báo về các thủ đoạn mới của kẻ gian nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng, người dân cần hết sức đề phòng.

Mạo danh nhân viên ngân hàng lấy mã OTP

Đối tượng lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện cho khách hàng với lý do hỗ trợ kiểm tra số dư và giao dịch của khách hàng. Ban đầu, đối tượng sẽ đọc tên khách hàng và 6 số đầu tiên của thẻ ghi nợ nội địa (ATM), sau đó yêu cầu khách hàng đọc nốt dãy số còn lại để xác định “con mồi”. Điện thoại di động của khách hàng sau đó có thể nhận được tin nhắn thông báo mã OTP, dù không hề thực hiện bất cứ giao dịch nào. Nếu không tỉnh táo, khách hàng có thể vô tình cung cấp mã OTP theo yêu cầu của kẻ gian và bị mất tiền trong tài khoản thẻ.

loat-chieu-thuc-moi-chiem-doat-tien-trong-tai-khoan-ngan-hang-3
Khách hàng tuyệt đối không cung cấp mã OTP dưới mọi hình thức. (Ảnh: Lưu Quý)

Chuyển nhầm tiền “cho vay” vào tài khoản

Đối tượng lừa đảo chuyển tiền vào tài khoản của nạn nhân với nội dung “cho vay”. Sau đó đối tượng gọi điện cho khách hàng thông báo vừa chuyển nhầm và xin chuyển trả lại. Thế nhưng, tài khoản chuyển trả lại là một tài khoản hoàn toàn khác so với tài khoản chuyển nhầm ban đầu. Nếu tiếp tục làm theo yêu cầu của kẻ gian, khách hàng bỗng dưng trở thành “con nợ” đi vay tiền mà không hề hay biết. Những kẻ cho vay tiền sau một thời gian có thể liên hệ lại để đòi nợ cả gốc lẫn lãi với số tiền khủng.

loat-chieu-thuc-moi-chiem-doat-tien-trong-tai-khoan-ngan-hang-2
Người dân tuyệt đối cảnh giác với các liên hệ lạ thông báo chuyển tiền nhầm vào tài khoản. Nếu bỗng dưng nhận được tiền không rõ nguồn gốc, cần phải xác minh trước, không nên đem đi tiêu xài. (Ảnh: Vietnamnet)

Không ít trường hợp khi nhận được các khoản tiền từ "trên trời rơi xuống", khách hàng không xác minh rõ nguồn gốc mà ngay lập tức tự ý mang đi tiêu xài. Hành động này vô tình đẩy nạn nhân vào nguy hiểm khi bị các đối tượng lừa đảo đe dọa đòi tiền, thậm chí là gặp rắc rối pháp luật sau này.

Chuyển trả tiền gửi nhầm qua đường link lạ

Trong một số trường hợp, đối tượng lừa đảo giả danh nhân viên ngân hàng thông báo có người chuyển nhầm tiền vào tài khoản của khách hàng và hướng dẫn thủ tục hoàn trả. Tuy nhiên, khách hàng lại không nhận được các thông tin thông thường như số tài khoản, ngân hàng... để gửi lại tiền. Thay vào đó lại nhận được một đường link, khi truy cập vào sẽ yêu cầu khách hàng phải nhập thông tin cá nhân, thông tin đăng nhập e-banking, mã OTP...

loat-chieu-thuc-moi-chiem-doat-tien-trong-tai-khoan-ngan-hang-1
Các đường link dẫn đến giao diện đăng nhập rất giống với ngân hàng thật, nếu khách hàng nhập thông tin sẽ bị kẻ gian chiếm đoạt.

Các đường link này thực chất do các đối tượng lừa đảo tạo ra, có giao diện rất giống với giao diện ngân hàng của chủ thẻ nên khách hàng dễ không đề phòng. Nếu khách hàng đăng nhập trên các đường link này, các đối tượng lừa đảo sẽ chiếm đoạt quyền kiểm soát e-banking và rút sạch tiền.

Thông báo “tiền bị treo” và cần mở để nhận được tiền

Đối tượng lừa đảo chuyển một khoản tiền nhỏ vào tài khoản của khách hàng, sau đó mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện hoặc gửi tin nhắn thông báo có khoản tiền “bị treo”. Khách hàng sau đó sẽ bị yêu cầu truy cập vào một đường link lạ để “tra soát giao dịch”, “mở khóa lệnh chuyển tiền”... Thủ đoạn chiếm đoạt tiền sau đó tương tự như trên.

Trước sự gia tăng của hoạt động tội phạm gây mất an ninh, an toàn trong hoạt động tài chính, Ngân hàng Nhà nước đề nghị các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán chủ động nắm bắt, cập nhật phương thức, thủ đoạn tội phạm để kịp thời cảnh báo rủi ro cho khách hàng. Đồng thời có các biện pháp ngăn chặn từ đầu để bảo đảm an toàn tài sản của khách hàng.

Về phía khách hàng, cần phải nâng cao cảnh giác với những liên hệ lạ, các thông báo có liên quan đến giao dịch tài chính như “yêu cầu trả lại tiền chuyển nhầm”, “yêu cầu mở khóa nhận tiền”... và tuyệt đối không đăng nhập các đường link không rõ ràng, không cung cấp thông tin ngân hàng (số tài khoản, mật khẩu, mã OTP...) dưới mọi hình thức. Trong các trường hợp trên, khách hàng cần thông báo cho ngân hàng để xác minh thông tin và được hỗ trợ.

TL

Theo VnMedia.vn Copy