Thứ hai, 20/09/2021

Bối rối vì app phòng dịch

Thứ bảy, 21/08/2021, 08:17 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Quá nhiều app phòng dịch được triển khai dẫn đến lãng phí tài nguyên, hỗn loạn dữ liệu, chồng chéo chức năng và gây rối cho người dùng.

Không thể phủ nhận các ứng dụng công nghệ đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19. Trong bối cảnh dịch bệnh ngày càng dễ lây lan trên diện rộng và các biện pháp giãn cách xã hội khiến việc tiếp cận trực tiếp gặp nhiều khó khăn, các app phòng dịch xuất hiện như một phương tiện hữu hiệu trong việc điều tra, truy vết, công tác khai báo y tế, đăng ký và quản lý tiêm chủng của cả cơ quan chức năng và người dân.

Tuy nhiên, một thực trạng hiện nay là có quá nhiều ứng dụng ra đời khiến người dân gặp khó trong việc ghi nhớ và phân loại mục đích sử dụng. Chưa kể, giữa các ứng dụng còn có sự chồng chéo về chức năng.

Hiện nay, có đến 4 ứng dụng được Bộ Y tế khuyến cáo người dân cài đặt và sử dụng trên smartphone, lần lượt là NCOVI, Tờ khai y tế (Vietnam Health Declaration), Bluezone, và Sổ sức khỏe điện tử.

boi-roi-vi-app-phong-dich
4 ứng dụng phòng dịch phổ biến nhất được Bộ Y tế khuyến cáo cài đặt có nhiều nội dung trùng lặp nhau. (Ảnh: VOV)

NCOVI

Ra mắt vào tháng 3/2020, NCOVI là ứng dụng chính thức và duy nhất của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, được xây dựng với mục tiêu giúp cơ quan quản lý kịp thời phát hiện các trường hợp có nguy cơ nhiễm bệnh, quản lý việc di chuyển, từ đó nắm bắt thông tin toàn cảnh về dịch bệnh để đưa ra quyết định.

Theo đó, Bộ Y tế khuyến khích người dân cài NCOVI để cập nhật thông tin dịch bệnh trong nước và thế giới, khai báo y tế tự nguyên, tự theo dõi sức khỏe, phản ánh các thông tin cá nhân liên quan đến dịch bệnh.

Tờ khai y tế (Vietnam Health Declaration – VHD)

Ra mắt cùng thời điểm với ứng dụng NCOVI vào tháng 3/2020, Vietnam Health Declaration là ứng dụng khai báo y tế dành cho người nhập cảnh vào Việt Nam. Hệ thống này được triển khai trên cả app và website (địa chỉ Tokhaiyte.vn), bao gồm các chức năng khai báo y tế nhập cảnh, khai báo y tế nội địa, khai báo y tế toàn dân, bản đồ Covid-19, khai báo cách ly.

Ngoài ra, ứng dụng có mã QR Code để hỗ trợ người dân khai báo y tế điện tử nhanh chóng khi đến các địa điểm. Liên tục cập nhật số liệu, tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam và thế giới.

Bluezone

Ra mắt vào tháng 4/2020, Bluezone là ứng dụng cảnh báo nếu tiếp xúc gần người nhiễm Covid-19, hiện có lượt tải lớn nhất trong các ứng dụng, với hơn 40 triệu lượt. TP.HCM đứng đầu về lượt tải với 3,2 triệu Bluezone có số điện thoại, theo sau là Hà Nội với 3,17 triệu (số liệu tính đến ngày 4/8).

Ngoài việc truy vết tiếp xúc, ứng dụng Bluezone có cả Khai báo y tế (gồm cả khai báo di chuyển nội địa). Đi kèm với đó là mã QR Code để người dân quét khai báo y tế theo yêu cầu khi đến các địa điểm, hoặc khi di chuyển từ địa phương này sang địa phương khác.

Sổ sức khỏe điện tử

Ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử mới ra mắt trong năm nay gắn liền với một nhiệm vụ mới trong cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19: Tiêm chủng vaccine. Hệ thống được kết nối trực tiếp với Hệ thống hồ sơ sức khỏe cá nhân của Bộ Y tế.

Trên Sổ sức khỏe điện tử, người dân có thể thực hiện thao tác đăng ký tiêm chủng, chứng nhận tiêm chủng điện tử, chứng nhận ngừa Covid, theo dõi lịch sử tiêm chủng, báo cáo nhanh khi có triệu chứng bất thường sau tiêm, đặt lịch khám với cơ sở y tế… Ngoài ra, vẫn có các chức năng như khai báo y tế, theo dõi sức khỏe tại nhà…

Loạn app phòng dịch

Chỉ cần điểm qua tính năng của 4 ứng dụng phòng dịch nói trên, có thể thấy ngay sự trùng lặp. Các chức năng như khai báo y tế điện tử, khai báo lịch trình di chuyển, theo dõi sức khỏe, cập nhật thông tin tình hình dịch bệnh… có mặt ở tất cả các ứng dụng nói chung. Ba phần mềm Bluezone, NCOVI, VHD do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Y tế triển khai, đều có thể quét mã QR Code để khai báo y tế khi di chuyển đến các địa điểm công cộng.

boi-roi-vi-app-phong-dich-1
Việc có quá nhiều app phòng dịch dẫn đến rối loạn dữ liệu, lãng phí tài nguyên, đồng thời khiến người dân gặp khó khi sử dụng. (Ảnh minh họa)

Đáng nói là, trước thời điểm tháng 5/2021, các phần mềm trên đều không liên thông về dữ liệu, gây khó khăn và bất tiện cho cả cơ quan quản lý lẫn người dùng. Cùng là một nội dung khai báo y tế nhưng người dân phải thực hiện lặp lại ở mỗi app khác nhau. Điều này đồng nghĩa với việc có 3 kho dữ liệu độc lập về khai báo y tế trên cả nước. Chính vì vậy, tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình, giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 cuối tháng 5/2021, Bộ trưởng Bộ Thông tin – Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết đã chỉ đạo đồng nhất dữ liệu giữa các ứng dụng này, tạo thuận lợi cho người dùng và quản lý của các địa phương.

Trước đó, một sản phẩm đáng chú ý khác là App Sức khỏe Việt Nam cũng có nhiều chức năng tương tự. Sức khỏe Việt Nam do nhà mạng Viettel xây dựng vào tháng 2/2020, là ứng dụng thông tin của Bộ Y tế giúp người dân tự đánh giá về nguy cơ dịch bệnh, trang bị kiến thức phòng chống dịch bệnh, cập nhật thông tin tình hình dịch bệnh, bản đồ lây nhiễm, tìm kiếm cơ sở y tế gần nhất, hướng dẫn phương pháp cách ly, báo cáo ca bệnh nghi ngờ…

Chưa kể, mỗi địa phương, cơ sở y tế, tổ chức, doanh nghiệp lại có những ứng dụng riêng tự phát triển.

Đơn cử như vừa qua, TP.HCM đã phát triển một phần mềm có tên “di biến động dân cư”, do Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) phát triển, được các chốt nội thành ở TP.HCM đồng loạt triển khai hôm 14/8, nhằm quản lý việc di chuyển của dân cư trong vùng dịch. Theo đó, người dân cần truy cập website https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn hoặc quét mã QR Code để vào biểu mẫu khai báo y tế.

Sau khi nhập mã xác thực gửi đi, người dân sẽ được nhận mã QR code và xuất trình mã này tại chốt kiểm dịch, kèm theo chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân để đối chiếu thông tin. Các mã QR Code này chỉ được sử dụng trong 3 ngày, sau 3 ngày sẽ khai báo lại để lấy mã QR mới.

boi-roi-vi-app-phong-dich-2
Dòng phương tiện ùn ứ sáng 15/8 trên đường Đinh Bộ Lĩnh (Q.Bình Thạnh) do yêu cầu khai báo "di biến động dân cư". (Ảnh: Trần Tiến)

Tuy nhiên, chỉ sau 1 ngày triển khai, TP.HCM đã phải cho tạm dừng khai báo “di biến động dân cư” trong nội thành. Lý do là vì việc triển cấp bách khiến người dân chưa nắm được thông tin, một số khác lúng túng trong khai báo, không biết cách điền thông tin chuẩn xác, không có Internet để truy cập khai báo. Người dân cũng phản ánh về việc mã QR Code liên tục bị lỗi và phải nhờ đến hướng dẫn của cán bộ trực chốt, nhiều người đã “bất lực” với việc khai báo online và chuyển sang khai báo giấy. Kết quả là tại nhiều chốt kiểm soát sáng 15/8 diễn ra tình trạng ùn ứ kéo dài.

Đáng nói là, các nội dung trên tờ khai tại phần mềm “di biến động dân cư” không khác mấy với tờ khai y tế nội địa, bao gồm các thông tin cá nhân, nơi đi đến, phương tiện di chuyển, ngày khởi hành, các thông tin tiếp xúc trong vòng 14 ngày…

TP.HCM cũng có riêng một ứng dụng khai báo y tế của Sở Y tế thành phố, có tên “Y Tế HCM - Ứng dụng khai báo y tế TP.HCM”. Ứng dụng hỗ trợ người dùng khai báo thông tin sức khỏe khi tới thăm khám tại các cơ sở khám, chữa bệnh hoặc đến các cơ quan, doanh nghiệp. Nội dung khai báo không có nhiều sự khác biệt với các ứng dụng trên, ngoài ra cũng có hỗ trợ quét điện tử bằng mã QR Code.

Một số doanh nghiệp, cơ sở y tế lại yêu cầu người dân hoặc người lao động cài đặt và khai báo trên hệ thống tờ khai riêng.

Đơn cử như bệnh viện Medlatec Hà Nội yêu cầu người bệnh khi đến khám bệnh phải khai báo thông tin y tế trên phần mềm riêng của bệnh viện, phiếu khai báo ngoài các thông tin cá nhân, mục đích đến bệnh viện…

Một số doanh nghiệp còn xây dựng các ứng dụng khai báo và theo dõi y tế riêng cho người lao động, tuy nhiên vẫn mở cho cả người dân bên ngoài. Ví dụ như NCOVI-Mobifone của nhà mạng Mobifone.

Nhiều người dùng phản ánh rằng khi lên các kho ứng dụng Google Play và Appstore để tải ứng dụng khai báo y tế, họ cảm thấy hoang mang trước rất nhiều ứng dụng na ná nhau.

“Tôi tải về điện thoại 3-4 app về Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế, nhưng nhiều nội dung giống nhau làm tôi cảm thấy mất thời gian và rất rối khi sử dụng, còn làm lãng phí tài nguyên trên máy”, chị Hằng (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết.

“Mình là người quen sử dụng smartphone còn thấy bối rối với “một đống” app phòng dịch. Những người lớn tuổi sẽ càng khó sử dụng, dù họ rất muốn tuân thủ việc khai báo”, anh Đức (quận Long Biên, Hà Nội) chia sẻ.

Trước tình trạng trên, nhiều chuyên gia công nghệ đã đề nghị xây dựng một ứng dụng dùng chung hoặc liên thông ứng dụng giữa các ứng dụng.

Ông Chu Tuấn Anh, Giám đốc Hệ thống lập trình viên Quốc tế Apech cho rằng nên có một cơ quan đứng ra chịu trách nhiệm xây dựng một ứng dụng phòng dịch duy nhất: “Cơ quan này sẽ có nhiệm vụ tập trung lại tất cả những tính năng cần thiết của các ứng dụng hiện nay và phát triển một phần mềm duy nhất, một cơ sở dữ liệu duy nhất, để người dân có thể sử dụng được trong mọi tình huống. Như vậy, việc quản lý của chính quyền đối với đi lại cũng như sức khỏe của người dân thuận lợi hơn, mà không gây phiền hà”.

TL

Theo VnMedia.vn Copy
Từ khóa: app phòng dịch