Thứ ba, 28/09/2021

BĐS 24h ngày 8/9: TP.HCM đề xuất mua lại hàng trăm căn hộ tái định cư

Thứ tư, 08/09/2021, 10:41 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Nhu cầu nhà ở tái định cư ở quận 8 TP.HCM; Lý do Metro số 1, số 2 kẹt vốn… là những tin chính sẽ có trong bản tin BĐS 24h hôm nay, ngày 8/9/2021.

TP.HCM: Quận 8 đề xuất mua lại hàng trăm căn hộ tái định cư

Báo cáo về tiến độ thực hiện chỉnh trang đô thị trong năm 2019, quận 8 thông tin, quỹ bố trí căn hộ tái định cư và nhà ở xã hội phục vụ cho các dự án chỉnh trang đô thị trên địa bàn cần khoảng 1.179 căn hộ. Số này để bố trí cho hai dự án nạo vét Rạch Nhảy - Rạch Ruột Ngựa, và dự án di dời nhà ở lụp xụp ven bờ bắc kênh Đôi. Trong khi đó, quỹ căn hộ tái định cư đến hết năm 2020 có khoảng 1.003 căn, còn thiếu 176 căn hộ.

Quận 8 khẳng định nhu cầu nhà ở phục vụ tái định cư là rất lớn. Hiện nay, trên địa bàn quận có lợi thế là quỹ nhà để bố trí tái định cư khá dồi dào. Trong đó, chủ yếu là mua lại từ các dự án nhà ở thương mại hoặc nhà ở xã hội.

bds-24h-ngay-8-9-quan-8-tphcm-muon-mua-lai-hang-tram-can-ho-tai-dinh-cu-1
Quận 8 đề xuất mua lại hàng trăm căn hộ để đáp ứng nhu cầu tái định cư. (Ảnh minh họa)

Một số dự án tại quận 8 hiện có thể bố trí tái định cư với số lượng căn hộ khá lớn, như dự án khu nhà ở xã hội Hưng Phát ở phường 6 (1.554 căn hộ), chung cư Bình Minh, phường 16 (639 căn hộ), chung cư Riverside Aparment, phường 16 (760 căn hộ), chung cư An Sinh, phường 4 (1.057 căn hộ)… Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất theo quận 8 là nguồn ngân sách không đủ để mua lại số lượng căn hộ nêu trên.

Theo đó, quận này kiến nghị UBND TP, Sở Xây dựng cùng các sở ngành xem xét, tạm ứng kinh phí nguồn ngân sách của TP để mua lại. Quận này cũng đã có kiến nghị Sở Xây dựng xem xét, cân đối, điều chuyển quỹ nhà tái định cư của TP tại các quận huyện lân cận, hoặc nhà ở xã hội dôi dư, để quận 8 bố trí tái định cư khi thực hiện các dự án chỉnh trang đô thị.

Chẳng hạn như, quận 8 đang có nhu cầu mua lại 315 căn hộ tái định cư tại dự án nhà ở xã hội Hưng Phát, 76 căn hộ tại dự án Riverside Aparment, thậm chí, mua hết toàn bộ 1.057 tại chung cư An Sinh để làm quỹ tái định cư phục vụ cho các dự án chỉnh trang đô thị.

Bộ Tài chính phản hồi việc Metro số 1 và số 2 kẹt vốn

Bộ Tài chính cho biết, dự án tuyến metro số 1 có vướng mắc vì căn cứ quy định, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tính toán phần vốn cấp phát cho Dự án theo VNĐ tại thời điểm phê duyệt Quyết định đầu tư dự án ban đầu, nay áp dụng đồng tiền vay là JPY (đồng Yên Nhật) có chênh lệch. Do đó, UBND TP.HCM và Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần thống nhất xác định số vốn cấp phát cho dự án phù hợp với cơ chế tài chính đã được Thủ tướng phê duyệt. Bộ khẳng định, ngay khi dự án được giao kế hoạch vốn cấp phát và có đề nghị rút vốn, Bộ Tài chính sẽ thực hiện rút vốn.

bds-24h-ngay-8-9-quan-8-tphcm-muon-mua-lai-hang-tram-can-ho-tai-dinh-cu-2
Bộ Tài chính phản hồi việc Metro số 1 và số 2 kẹt vốn. (Ảnh minh họa)

Về vấn đề tỷ lệ cấp phát, cho vay lại, căn cứ ý kiến đồng thuận của TP.HCM, Bộ Tài chính đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận về tỷ lệ cấp phát dự án là 67,5%/ tổng vốn vay theo tổng mức đầu tư ban đầu, phần tổng mức đầu tư tăng thêm áp dụng cơ chế cho vay lại toàn bộ.

Còn đối với dự án tuyến metro số 2, Bộ Tài chính đã ký các Hiệp định vay từ các nguồn Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB) và Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) cho dự án.

Tuy nhiên, tiến độ thực hiện của dự án là rất chậm, phần lớn giá trị vốn vay đã cam kết phải hủy và mới chỉ giải ngân cho chi phí tài chính (khoảng 40,34 triệu USD), chưa giải ngân cho xây lắp, mua sắm thiết bị. Đến nay, toàn bộ các Hiệp định vay tài trợ dự án đều đã hết hạn giải ngân hoặc đã hủy.

Đối với việc gia hạn thời gian giải ngân dự án (nguồn vay KfW), ngày 5/8/2021, phía KfW cho biết chỉ đồng ý gia hạn thời hạn giải ngân của phần vốn viện trợ không hoàn lại (đến ngày 30/12/2026).

Đối với phần vốn vay, Bộ Tài chính vẫn chưa nhận được ý kiến đồng thuận của KfW về việc gia hạn và điều chỉnh lịch trả nợ gốc. Do đó, đề nghị UBND TP.HCM đề xuất ý kiến trao đổi với KfW về trách nhiệm trả phí cam kết đối với phần vốn vay theo quy định của thỏa thuận trong giai đoạn từ khi hết giải ngân vào ngày 30/12/2020 đến khi KfW đồng ý tiếp gia hạn giải ngân (trong trường hợp KfW đồng ý gia hạn vốn vay).

Bắc Giang: Cư dân tại đô thị hiện đại phải mắc nhờ điện suốt gần 2 năm

Phản ánh đến báo Tiền Phong, nhiều hộ dân ở khu dân cư số 3 thuộc khu phân lô LK 19 của Khu đô thị phía Nam thành phố Bắc Giang cho biết, khoảng tháng 8/2019, một số hộ mua đất để xây dựng nhà ở và kinh doanh sản xuất. Tuy nhiên, do nguồn điện không có nên suốt hai năm qua, nhiều hộ phải tự đầu tư dây điện và mắc nhờ điện của người dân ở các làng xung quanh để có điện sử dụng.

bds-24h-ngay-8-9-quan-8-tphcm-muon-mua-lai-hang-tram-can-ho-tai-dinh-cu-3
Dây điện chằng chịt gây mất mỹ quan đô thị.

“Đường điện mắc nhờ yếu nên ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt và kinh doanh sản xuất. Vào giờ cao điểm, nấu cơm bằng điện không thể chín”, một hộ dân cho biết. Cũng theo người dân tại đây, các cột chống đỡ đường dây điện do người dân tự làm bằng cây gỗ nhỏ nên có nguy cơ mất an toàn, nhất là trong mùa mưa bão. Người dân có đơn thư phản ánh đến cơ quan chức năng thành phố Bắc Giang trong thời gian qua, nhưng chưa được xử lý dứt điểm.

Ông Nguyễn Trung Trực, Giám đốc Ban quản lý dự án xây dựng thành phố Bắc Giang cho biết, nguyên nhân chưa thể đấu nối đường điện ở khu dân cư số 3 là do bị… mất cắp dây điện; một số vị trí đường điện chạy qua chưa được giải phóng mặt bằng liên quan đến việc khu đất trước đó được bán trái thẩm quyền. Dự kiến trong năm nay, TP Bắc Giang sẽ xử lý xong vấn đề giải phóng mặt bằng ở khu vực này để đấu nối đường điện theo thiết kế.

Điều 41, Nghị định 43/2014 của Chính phủ (quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất Đai) nêu điều kiện dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền. Theo đó, chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở; đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải.

Gần 10.000 tỷ đồng làm cao tốc nối Tiền Giang – Đồng Tháp

Cụ thể, đây là dự án cao tốc An Hữu - Cao Lãnh có tổng chiều dài 33,8 km, trong đó đoạn đi qua địa phận tỉnh Tiền Giang là 8,4 km và tỉnh Đồng Tháp là 25,4 km. Dự án có điểm đầu tại nút giao An Thái Trung, kết nối với đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang); điểm cuối kết nối với đường tỉnh 856 (TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp).

bds-24h-ngay-8-9-quan-8-tphcm-muon-mua-lai-hang-tram-can-ho-tai-dinh-cu-4

Tổng mức đầu tư dự án theo quy hoạch là 9.508 tỷ đồng. Để đảm bảo hiệu quả cho việc đầu tư, dự án được triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT.

Dự án sẽ được đầu tư phân kỳ theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, dự án sẽ xây dựng với quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế, chiều rộng mặt cắt ngang 17m, vận tốc 80 km/h. Mức đầu tư giai đoạn 1 là 6.944 tỉ đồng, giai đoạn 2 là 2.564 tỷ đồng.

Theo dự kiến, phần vốn nhà nước tham gia dự án là 3.472 tỷ đồng (thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025); vốn nhà đầu tư huy động là 3.472 tỉ đồng, gồm vốn chủ sở hữu là 520,80 tỉ đồng (tương ứng mức tối thiểu 15% theo quy định của Luật PPP), vốn vay khoảng 2.950,20 tỷ đồng.

Bắt đầu tuyển chọn nhà đầu tư vào tháng 9/2022, dự án sẽ được khởi công xây dựng vào tháng 5/2023 và kỳ vọng hoàn thành giai đoạn 1 vào cuối năm 2025.

TL

Theo VnMedia.vn Copy
Từ khóa: tái định cư