Thứ tư, 10/08/2022

BĐS 24h ngày 6/7: Bộ Xây dựng khuyến cáo nhà riêng lẻ xây tối đa 2 tầng hầm

Thứ tư, 06/07/2022, 11:20 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Khuyến cáo của Bộ Xây dựng về xây dựng nhà ở riêng lẻ; Hộ nghèo được hỗ trợ tiền xây nhà mới… là những tin chính sẽ có trong bản tin BĐS 24h ngày 6/7/2022.

Bộ Xây dựng khuyến cáo nhà ở riêng lẻ xây tối đa 2 tầng hầm

Theo quy định tại Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật, để đảm bảo phù hợp với các quy định có liên quan và tình hình thực tế trước khi công bố TCVN đưa vào áp dụng, Bộ Xây dựng gửi dự thảo TCVN “Nhà ở riêng lẻ - Yêu cầu chung về thiết kế” để lấy ý kiến rộng rãi.

bds-24h-ngay-6-7-bo-xay-dung-khuyen-cao-nha-o-rieng-le-xay-toi-da-2-tang-ham-1

Đáng chú ý, tại dự thảo này Bộ Xây dựng khuyến cáo nhà ở riêng lẻ chỉ nên xây dựng tối đa 2 tầng hầm, trường hợp nhà cao từ 7 tầng hoặc có 2 tầng hầm trở lên phải tuân thủ các yêu cầu về an toàn phòng cháy chữa cháy theo quy định hiện hành.

Trong dự thảo, các yêu cầu về quy hoạch, kiến trúc được quy định chi tiết: Nhà ở riêng lẻ phải xây dựng tuân theo chỉ giới xây dựng và chỉ giới đường đỏ. Mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, chiều cao nhà ở riêng lẻ tuân thủ quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Khoảng lùi tối thiểu của mặt tiền nhà ở riêng lẻ so với chỉ giới đường đỏ phụ thuộc chiều cao công trình và chiều rộng của lộ giới, được lấy theo quy định về quy hoạch xây dựng.

Bố trí các công trình, xác định chiều cao công trình phải đảm bảo giảm thiểu các tác động tiêu cực của điều kiện tự nhiên (nắng, gió…), tạo ra các lợi thế cho điều kiện vi khí hậu trong công trình và phải đảm bảo các quy định về phòng cháy chữa cháy. Cùng với đó, nhà ở riêng lẻ phải đảm bảo các yêu cầu về an toàn chịu lực và tuổi thọ thiết kế của công trình. Không xây dựng trên các vùng có nguy cơ địa chất nguy hiểm.

Ngoài ra, quy định thửa đất xây dựng nhà ở riêng lẻ trong các khu quy hoạch xây dựng mới phải có diện tích không nhỏ hơn 50m2, bề rộng mặt tiền nhà không nhỏ hơn 5m với công trình tiếp giáp với đường phố có bề rộng chỉ giới đường đỏ ≥ 19m; không nhỏ hơn 4m với công trình tiếp giáp với đường phố có bề rộng chỉ giới đường đỏ < 19m.

Vấn đề an toàn phòng cháy chữa cháy, thoát nạn cũng được chú trọng, với quy định: Nhà ở riêng lẻ sử dụng với mục đích để ở có tối thiểu 1 lối ra thoát nạn tại tầng 1; nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh có tối thiểu 2 lối ra thoát nạn. Chiều rộng thông thủy của lối ra thoát nạn tối thiểu 0,8m, chiều cao thông thủy tối thiểu 1,9m.

TP.HCM: Nhà phố, biệt thự thiết lập mặt bằng giá mới cao gần gấp đôi 2 năm trước

Báo cáo của Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính – Bất động sản Dat Xanh Services, 6 tháng đầu năm 2022, thị trường bất động sản TP. HCM ghi nhận nguồn cung căn hộ mới đạt hơn 16.500 căn hộ, cao hơn 44% so với cả năm 2021. Thị trường tiếp tục ghi nhận sự sôi động từ khu Đông và khu Nam, trong đó khu Đông đóng góp hơn 90% tổng nguồn cung mới. Phân khúc hạng B chiếm lĩnh giỏ hàng với 88% tổng nguồn cung mới.

bds-24h-ngay-6-7-bo-xay-dung-khuyen-cao-nha-o-rieng-le-xay-toi-da-2-tang-ham-2

Cũng theo đơn vị này, giá bán bất động sản tăng hầu hết ở tất cả các phân khúc và các địa phương trên cả nước. Nhiều khu vực, bất động sản đã thiết lập mặt bằng giá mới. Tại thị trường bất động sản TP. HCM, giá bán căn hộ trung bình quý II/2022 đạt 65 triệu đồng/m2, tăng 3% theo quý. Sự điều chỉnh giá chủ yếu đến từ các dự án ở khu Đông khi mở bán giai đoạn mới.

Còn theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn nêu trong báo cáo 6 tháng đầu năm 2022, giá rao bán của căn hộ chung cư, nhà phố và đất nền/nhà liền thổ vẫn tăng mạnh. Giá rao bán căn hộ tiếp tục tăng từ 4-7% so với cùng kỳ, tăng mạnh nhất ở loại hình căn hộ cao cấp giá trên 55 triệu đồng/m2. Nhà riêng và nhà phố có giá bán tăng 3-8% so với quý trước, cá biệt khu vực quận 2 cũ giá nhà riêng tăng gần 17%. Đất nền tại các quận huyện Củ Chi, quận 7, quận 12 giá bán tăng từ 6-18%, riêng huyện Nhà Bè và quận 9 cũ giá bán vẫn tăng 4-11% so với cùng kỳ 2021. 

Nguyên nhân khiến giá bất động sản TP. HCM vẫn duy trì xu hướng tăng đến từ sự chênh lệch cung - cầu. Rào cản pháp lý và cấp phép xây dựng khiến lượng dự án chung cư triển khai trong 6 tháng đầu năm rất thấp dẫn đến nguồn cầu thực tế không đáp ứng tương xứng với nhu cầu mua của thị trường. Cầu nhiều cung thiếu đã tác động mạnh đến giá bất động sản TP.HCM thời gian qua.

Bên cạnh đó, chi phí phát triển dự án leo thang do giá nguyên vât liệu xây dựng dội lên cùng với chi phí phát triển kéo dài khiến nhiều chủ đầu tư buộc phải tính toán lại mức giá mở bán.

Cũng theo Batdongsan.com.vn, trong quý II/2022, các quỹ đất xây nhà thấp tầng (nhà phố, biệt thự) tại TP. HCM đều đã lập mặt bằng giá mới. Cụ thể, TP. Thủ Đức ghi nhận một dự án nhà phố mở bán khoảng 40 tỷ đồng một căn, gấp đôi so với 2 năm trước, phân khúc này chỉ tầm 15-20 tỷ/căn. Giá biệt thự ven sông tại TP. HCM rơi vào mức 80-150 tỷ đồng/căn.

Hộ nghèo được hỗ trợ 40 triệu đồng khi xây nhà mới

Bộ Xây dựng vừa ban hành thông tư số 01 Hướng dẫn thực hiện hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025...

bds-24h-ngay-6-7-bo-xay-dung-khuyen-cao-nha-o-rieng-le-xay-toi-da-2-tang-ham-3

Theo đó, nhà xây mới thì được hỗ trợ 40 triệu đồng/hộ; sửa chữa nhà 20 triệu đồng/hộ từ ngân sách trung ương. Đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ nhà ở thuộc một trong các trường hợp: chưa có nhà ở hoặc nhà ở thuộc loại không bền chắc (trong ba kết cấu chính là nền - móng, khung - tường, mái thì có ít nhất hai kết cấu được làm bằng vật liệu không bền chắc); Diện tích nhà ở bình quân đầu người nhỏ hơn 8m2; Chưa được hỗ trợ nhà ở từ các chương trình, đề án, chính sách hỗ trợ của Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội hoặc tổ chức xã hội khác.

Thứ tự ưu tiên hỗ trợ các hộ nghèo lần lượt là: Hộ nghèo dân tộc thiểu số - Hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng - Hộ nghèo, hộ cận nghèo có thành viên thuộc đối tượng bảo trợ xã hội - Hộ nghèo, hộ cận nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (người cao tuổi, neo đơn, khuyết tật) - Hộ nghèo, hộ cận nghèo thuộc vùng thường xuyên xảy ra thiên tai - Các hộ nghèo, hộ cận nghèo còn lại.

Với các hộ nghèo, hộ cận nghèo có cùng mức độ ưu tiên, việc hỗ trợ được thực hiện theo thứ tự: Hộ nghèo, hộ cận nghèo có nhà ở hư hỏng, dột nát (làm bằng các vật liệu nhanh hỏng, chất lượng thấp) có nguy cơ sập đổ, không đảm bảo an toàn - Hộ nghèo, hộ cận nghèo chưa có nhà ở (là hộ nghèo, hộ cận nghèo chưa có nhà ở riêng, hiện đang ở cùng bố mẹ nhưng đã tách hộ, ở nhờ nhà của người khác, thuê nhà ở - trừ trường hợp được thuê nhà ở thuộc sở hữu nhà nước) - Hộ nghèo, hộ cận nghèo có đông nhân khẩu.

Sau khi được hỗ trợ xây mới hoặc sửa chữa, nhà ở phải đảm bảo diện tích sử dụng tối thiểu 30m2, đảm bảo “3 cứng” (nền - móng cứng, khung - tường cứng, mái cứng) và tuổi thọ căn nhà từ 20 năm trở lên; Cụ thể là nền - móng nhà làm bằng các loại vật liệu có tác dụng làm tăng độ cứng của nền như: vữa xi măng - cát, bê tổng, bê tông cốt thép, xây gạch/đá, gạch lát, gỗ; Tùy điều kiện cụ thể, khung, cột được làm từ các loại vật liệu: bê tông cốt thép, sắt, thép, gỗ bền chắc; tường xây gạch/đá hoặc làm từ gỗ bền chắc; Tùy điều kiện cụ thể, hệ thống đỡ mái có thể làm từ các loại vật liệu: bê tông cốt thép, sắt, thép, gỗ bền chắc. Mái làm bằng bê tông cốt thép, lợp ngói. Trường hợp mái bằng tôn lợp giả ngói, tôn lạnh, tôn cách nhiệt, tôn cán sóng và có kết cấu đỡ chắc chắn (khung sắt, gỗ...) liên kết bền chặt với tường xây, cột bê tổng cốt thép thì mái tôn trong trường hợp này được coi là vật liệu bền chắc…

Chuyển cơ quan điều tra nếu có dấu hiệu tội phạm về sử dụng kinh phí bảo trì chung cư

UBND TP.HCM vừa có chỉ đạo khẩn về tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn thành phố.

bds-24h-ngay-6-7-bo-xay-dung-khuyen-cao-nha-o-rieng-le-xay-toi-da-2-tang-ham-4

Theo đó, Sở Xây dựng được giao tiếp tục nâng cao vai trò, chức năng quản lý nhà nước về nhà ở trên địa bàn theo quy định tại khoản 2 Điều 85 Nghị định 99/2015 của Chính phủ về quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở năm 2014. Đồng thời, tổ chức thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về nhà ở trên địa bàn. Trong đó, tăng cường thanh tra công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì các nhà chung cư. Khi phát hiện tổ chức, cá nhân có dấu hiệu của tội phạm về quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì thì chuyển cơ quan điều tra.

Công an TP.HCM có nhiệm vụ phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn thành phố để xử lý các trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự trong quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì theo quy định; kiên quyết chỉ đạo cưỡng chế và xử lý nghiêm chủ đầu tư không bàn giao kinh phí bảo trì cho ban quản trị…

Chủ đầu tư có trách nhiệm mở 1 tài khoản thanh toán tại 1 tổ chức tín dụng để gửi có kỳ hạn đối với mỗi một dự án đầu tư xây dựng nhà ở có nhà chung cư để nhận kinh phí bảo trì do người mua, thuê mua nhà ở, phần diện tích khác và chủ đầu tư nộp theo quy định. Sau khi mở tài khoản, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho Sở Xây dựng nơi có dự án biết về tên tài khoản, số tài khoản đã mở, tên tổ chức tín dụng nơi mở tài khoản và kỳ hạn gửi tiền.

Nghiêm cấm chủ đầu tư chiếm dụng diện tích nhà ở trái pháp luật; lấn chiếm không gian và các phần thuộc sở hữu chung hoặc của các chủ sở hữu khác dưới mọi hình thức; tự ý thay đổi kết cấu chịu lực hoặc thay đổi thiết kế phần sở hữu riêng trong nhà chung cư…

Ban quản trị nhà chung cư có trách nhiệm mở tài khoản để nhận kinh phí bảo trì phần sở hữu chung do chủ đầu tư bàn giao; sử dụng kinh phí bảo trì phải bảo đảm đúng mục đích, công khai, minh bạch theo đúng quy định.

Nghệ An: Cảng biển 16.500 tỷ đồng “nằm trên giấy” hơn 11 năm

Dự án xây dựng cảng biển Đông Hồi, thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) được Bộ GTVT phê duyệt Quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 838/QĐ-BGTVT ngày 28/4/2011 với chức năng nhiệm vụ là cảng chuyên dùng phục vụ nhu cầu xuất nhập hàng hóa cho nhà máy nhiệt điện, nhà máy thép, vật liệu xây dựng trong KCN Đông Hồi và vùng lân cận.

bds-24h-ngay-6-7-bo-xay-dung-khuyen-cao-nha-o-rieng-le-xay-toi-da-2-tang-ham-5

Tổng diện tích đất quy hoạch là 1.096,7 ha, trong đó, phạm vi quy hoạch vùng đất là 540,4ha, phạm vi quy hoạch vùng nước là 556,3ha.

Phân khu chức năng bao gồm bến cảng cho nhà máy nhiệt điện (chiều dài 800m), nhà máy thép (chiều dài 850m), xi măng và vật liệu xây dựng (chiều dài 2.850m). Các khu chức năng khác gồm có: Khu đất hậu phương cảng (166,8ha); Khu nước, luồng tàu và công trình bảo vệ (556,3ha); Khu đất dự phòng phát triển (221,5ha).

Theo dự kiến đến năm 2020, cảng sẽ tiếp nhận được tàu từ 30.000 - 50.000 DWT với tổng vốn đầu tư dự kiến là 16.555 tỷ đồng, trong đó đầu tư đến năm 2015 khoảng 10.574 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau hơn 11 năm hầu hết các hạng mục chưa triển khai xây dựng.

Một cán bộ Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam (Nghệ An) cho biết, các dự án đầu tư các bến các đều gặp khó khăn trong việc triển khai đầu tư xây dựng do chưa có nhà đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ. Những năm vừa qua, việc bố trí nguồn vốn cho dự án là rất khó khăn do dự án Đê chắn sóng và luồng tàu vào cảng Đông Hồi không nằm trong danh mục dự án ưu tiên đầu tư theo Quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1037/QĐ-TTg ngày 24/6/2014.

Ngoài ra, việc kêu gọi thu hút các nhà đầu tư cho dự án nêu trên còn gặp nhiều khó khăn do nguồn vốn để thực hiện là rất lớn.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h
antoanyte.vn