Thứ hai, 24/01/2022

BĐS 24h ngày 4/1: 12 dự án cao tốc Bắc – Nam trình Quốc hội xem xét trong kỳ họp bất thường

Thứ ba, 04/01/2022, 10:47 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Dự án cao tốc Bắc – Nam; Cải tạo chung cư cũ ở Hà Nội năm 2022... là những tin chính sẽ có trong bản tin BĐS 24h ngày 4/1/2022.

Quốc hội sẽ cho ý kiến về phương án đầu tư 12 dự án cao tốc Bắc – Nam

Trong kỳ họp bất thường khai mạc hôm nay, Chính phủ sẽ kiến nghị Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2 từ Hà Tĩnh (Bãi Vọt) đến Quảng Trị (Cam Lộ), từ Quảng Ngãi đến Nha Trang (Khánh Hòa), từ Cần Thơ đến Cà Mau dài khoảng 729 km, chia thành 12 dự án thành phần. Tất cả dự án thành phần triển khai theo hình thức đầu tư công.

Sau khi hoàn thành sẽ nhượng quyền thu phí để thu hồi vốn nhà nước.

bds-24h-ngay-4-1-12-du-an-cao-toc-bac-nam-trinh-quoc-hoi-xem-xet-trong-ky-hop-bat-thuong-1
Quốc hội sẽ cho ý kiến về phương án đầu tư 12 dự án cao tốc Bắc – Nam trong kỳ họp bất thường (Ảnh minh họa)

Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 5.481 ha, trong đó đất trồng lúa hai vụ khoảng 1.532 ha, rừng phòng hộ khoảng 110 ha, rừng sản xuất khoảng 1.436 ha. Giải phóng mặt bằng tất cả dự án theo quy mô sáu làn xe, các dự án thành phần trên đoạn Cần Thơ - Cà Mau theo quy mô bốn làn xe như quy hoạch đã được phê duyệt.

Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án là 146.990 tỷ đồng, bao gồm chi phí xây dựng và thiết bị 95.800 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư 19.000 tỷ đồng (khoảng 14.983 hộ dân bị ảnh hưởng); chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác 12.000 tỷ đồng; chi phí dự phòng 20.000 tỷ đồng.

Điểm đáng chú ý trong tờ trình lần này là việc Chính phủ đề xuất Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) là đầu mối tổ chức thực hiện đầu tư dự án, trừ các dự án trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội có đề xuất riêng, thay vì đề xuất giao cho các tỉnh đầu tư như ba tờ trình trước đây. Chính phủ cam kết nếu được Quốc hội thông qua, dự án sẽ được khởi công năm 2023, cơ bản hoàn thành năm 2025.

Lý giải nguyên nhân vì sao đề xuất đầu tư công 12 dự án trên, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết dự án ban đầu được nghiên cứu đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy đầu tư phương thức này “rất khó đảm bảo thành công”. Điển hình là trong giai đoạn 1 dự án cao tốc Bắc – Nam (2017 – 2020), các dự án đầu tư công đều đáp ứng tiến độ nhưng cả ba dự án đầu tư theo hình thức PPP đến nay mới có một dự án huy động được vốn tín dụng, hai dự án vẫn đang quá trình đàm phán.

Hà Nội: 9 khu chung cư cũ sẽ hoàn thành cải tạo trong năm 2022

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch 329/KH-UBND nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn thành phố. Theo đó, việc lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch được phân theo 4 giai đoạn.

bds-24h-ngay-4-1-12-du-an-cao-toc-bac-nam-trinh-quoc-hoi-xem-xet-trong-ky-hop-bat-thuong-2
Hà Nội sẽ hoàn thành cải tạo 9 khu chung cư cũ trong năm 2022. (Ảnh: Tùng Giang)

Giai đoạn 1: Dự kiến hoàn thành quý IV/2022, gồm các khu chung cư: Giảng Võ, Thành Công, Ngọc Khánh (quận Ba Đình) Trung Tự, Kim Liên, Khương Thượng (quận Đống Đa), Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy), Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân Nam (quận Thanh Xuân).

Nhóm chung cư (khoảng 20% số nhóm chung cư cũ trên địa bàn thành phố) gồm: Tập thể C86 Kim Mã Thượng, tập thể Bộ Tư pháp (quận Ba Đình); tập thể 60 Thổ Quan (quận Đống Đa); tập thể Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn P16 Thụy Khuê; tập thể 254A+B Thụy Khuê; chung cư CT1A, CT1B thuộc khu nhà ở tại phường Xuân La (quận Tây Hồ); tập thể May 10, phường Sài Đồng (quận Long Biên).

Chung cư độc lập, riêng lẻ gồm đề án quy gom tái định cư các chung cư đơn lẻ trên địa bàn quận Hoàn Kiếm và tập thể Công ty Cơ khí xây dựng và lắp máy điện nước Gia Lâm, phường Ngọc Lâm (quận Long Biên).

Giai đoạn 2: Thời gian dự kiến hoàn thành quý II/2023, gồm 8 khu chung cư: Vĩnh Hồ, Văn Chương, Thủy lợi, Nam Đồng, Hào Nam (quận Đống Đa), Bách Khoa, Quỳnh Mai, Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng).

Nhóm chung cư (khoảng 30% số nhóm chung cư cũ trên địa bàn thành phố) gồm: Nhóm chung cư cũ A12+A13+A14+A15 tập thể Đại học Kinh tế quốc dân, phường Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng); tập thể Tân Mai (quận Hoàng Mai); tập thể cơ khí xây dựng Đại Mỗ - phường Tây Mỗ; tập thể A1, A2 - Tổ dân phố số 3 - phường Cầu Diễn (quận Nam Từ Liêm); khu tập thể T262, khu tập thể Viện Hóa, phường Phúc Diễn (quận Bắc Từ Liêm); tập thể Khách sạn Thắng Lợi, tập thể Khách sạn Công đoàn, tập thể đá hoa An Dương, tập thể Du lịch (quận Tây Hồ); nhà tập thể tổ 2, phường Thạch Bàn (quận Long Biên).

Giai đoạn 3: Thời gian dự kiến hoàn thành quý III/2023, gồm các khu chung cư: Phương Mai, Nam Thành Công (quận Đống Đa); Kim Giang, Thượng Đình (quận Thanh Xuân).

Nhóm chung cư (khoảng 30% số nhóm chung cư cũ trên địa bàn thành phố) gồm: Nhóm chung cư cũ phường Đồng Nhân (quận Hai Bà Trưng), tập thể Trương Định (quận Hoàng Mai).

Giai đoạn 4: Thời gian dự kiến hoàn thành quý IV/2023, gồm các khu, nhóm, chung cư cũ độc lập, riêng lẻ còn lại.

Cần 400.000 tỷ phát triển hạ tầng cảng hàng không năm 2030, gấp 4 lần giai đoạn trước

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ký tờ trình số 13883 đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

bds-24h-ngay-4-1-12-du-an-cao-toc-bac-nam-trinh-quoc-hoi-xem-xet-trong-ky-hop-bat-thuong-4
Phối cảnh nhà ga hành khách sân bay Long Thành.

Theo dự thảo, 10 năm tới sẽ có 28 cảng hàng không, trong đó, có 14 cảng hàng không quốc tế là Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc.

14 cảng hàng không quốc nội gồm Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo.

Đáng chú ý, trong phương án quy hoạch mới nhất, Bộ GTVT đề xuất ưu tiên tập trung đầu tư một số cảng hàng không lớn, đóng vai trò đầu mối tại vùng thủ đô Hà Nội và vùng TP. HCM.

Cụ thể, tại vùng TP. HCM, xây cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 có công suất 25 triệu hành khách/năm. Xây dựng nhà ga T3 – cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có công suất 20 triệu hành khách/năm. Tại vùng Thủ đô Hà Nội, mở rộng nhà ga T2 – cảng hàng không quốc tế Nội Bài, nâng công suất lên 15 triệu hành khách/năm. Xây dựng đường cất hạ cánh số 3, nhà ga T3 – cảng hàng không quốc tế Nội Bài về phía Nam của cảng...

Bên cạnh đó, cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực GTVT sẽ nghiên cứu, khảo sát và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc bổ sung quy hoạch, xây dựng cảng hàng không sân bay tại các đảo như Lý Sơn, Phú Quý..., quần đảo có nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Một điểm nhấn quan trọng khác trong dự thảo quy hoạch lần này là Bộ GTVT đề xuất bố trí các trung tâm logistics tại các cảng hàng không có nhu cầu vận tải lớn hơn 250.000 tấn/năm.

Các trung tâm logistics đảm bảo các điều kiện về kho vận và kết nối các loại hình giao thông thích hợp để vận tải hàng hóa tại 8 cảng hàng không gồm Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Vân Đồn, Cát Bi, Đà Nẵng, Chu Lai, Long Thành, Cần Thơ và một số cảng hàng không khác khi có nhu cầu vận tải hàng hóa đạt tiêu chí nêu trên. Hình thành trung tâm logistics trung chuyển hàng hóa quốc tế tại cảng hàng không Chu Lai.

Nhiều quận ở Hà Nội lọt “tầm ngắm” kiểm tra xử lý vi phạm xây dựng

UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch số 317 về việc kiểm tra thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực trật tự xây dựng tại một số quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố năm 2022.

Theo kế hoạch, trong quý II và quý III/2022, thành phố sẽ kiểm tra UBND các quận, huyện, thị xã: Thanh Xuân, Tây Hồ, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, thị xã Sơn Tây và UBND các phường, xã, thị trấn thuộc các quận, thị xã nêu trên. Thời kỳ kiểm tra tính từ 1/1/2020- 31/12/2021.

bds-24h-ngay-4-1-12-du-an-cao-toc-bac-nam-trinh-quoc-hoi-xem-xet-trong-ky-hop-bat-thuong-3
Trong năm 2022, UBND TP Hà Nội kiểm tra thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực TTXD đối với UBND 5 quận, huyện, thị xã: Thanh Xuân, Tây Hồ, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Sơn Tây. Trong ảnh: Dù chỉ được cấp phép xây nhà trên khu đất ở nhưng chủ đầu tư công trình tại thôn Đồi Vua (xã Sơn Đông, thị xã Sơn Tây, Hà Nội) ngang nhiên xây thêm công trình có quy mô "khủng" cao đến 9 tầng trên đất trồng cây lâu năm. (Ảnh: Tiền Phong)

Lãnh đạo thành phố giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng dự thảo quyết định kiểm tra, trong đó giám đốc Sở Tư pháp là trưởng đoàn kiểm tra, thành viên gồm đại diện các sở, ngành theo đề xuất của Sở Tư pháp.

Đoàn kiểm tra sẽ tiến hành kiểm tra việc quản lý nhà nước về công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự xây dựng, gồm: công tác chỉ đạo, điều hành; việc xây dựng và tiến độ, kết quả triển khai kế hoạch quản lý, tổ chức thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực trật tự xây dựng tại địa bàn đơn vị quản lý;

Việc bố trí nguồn lực và các điều kiện khác để đảm bảo cho việc thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự xây dựng; việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong xử lý vi phạm hành chính; việc thực hiện trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong tổ chức thực hiện và áp dụng pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự xây dựng…

Ngoài ra, kiểm tra việc áp dụng pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự xây dựng, gồm: tổng số vụ vi phạm bị phát hiện, tổng số vụ vi phạm bị xử phạt vi phạm hành chính, số vụ chuyển cơ quan tố tụng để truy cứu trách nhiệm hình sự, số vụ việc cơ quan tố tụng chuyển để xử phạt vi phạm hành chính;

Việc thực hiện các quy định pháp luật về thẩm quyền, thủ tục lập biên bản vi phạm hành chính và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, quyết định tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả trong trường hợp không ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Việc quản lý tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính, chứng từ thu nộp tiền phạt; việc lưu trữ hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính…

TP.HCM kiểm điểm nhiều cán bộ có liên quan đến những vi phạm trong chuyển đổi đất công

Vừa qua, UBND TP.HCM giao cho Văn phòng UBND TP phối hợp với Thanh tra TP, Sở Nội Vụ dự thảo kiểm điểm trách nhiệm Thường trực UBND TP và Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND TP phụ trách tại thời điểm phát sinh vụ việc, trình Thường trực UBND TP; theo dõi đôn đốc việc triển khai thực hiện kế hoạch theo đúng tiến độ để báo cáo Chính phủ và Thường trực Thành ủy.

bds-24h-ngay-4-1-12-du-an-cao-toc-bac-nam-trinh-quoc-hoi-xem-xet-trong-ky-hop-bat-thuong-5
TP.HCM kiểm điểm nhiều cán bộ có liên quan đến những vi phạm trong chuyển đổi đất công. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, UBND TP.HCM yêu cầu các sở, ngành, UBND Quận 7, quận Bình Tân xác định và tổ chức kiểm điểm các tập thể, cá nhân có liên quan theo phân cấp quản lý. Thời gian thực hiện việc tổ chức kiểm điểm tập thể và cá nhân có liên quan tại các cơ quan, đơn vị có liên quan từ tháng 12/2021 đến tháng 1/2022; từ tháng 1/2022 sẽ thực hiện việc tổ chức kiểm điểm tập thể Thường trực UBND TP, Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND TP tại thời điểm phát sinh vụ việc.

Sau đó UBND TP.HCM sẽ tổng hợp kết quả kiểm điểm, báo cáo Thường trực Thành ủy TP, Thanh tra Chính phủ và Chính phủ.

Trước đó, Kết luận số 757/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ chỉ ra loạt sai phạm tại các khu công nghiệp. Cụ thể, đối với khu công nghiệp Tây Bắc Củ Chi, UBND TP. HCM đã thiếu kiểm tra, đôn đốc và xử lý kịp thời việc chủ đầu tư không thực hiện nghiêm các quy định về đầu tư và kinh doanh kết cấu hạ tầng; việc triển khai quy hoạch dự án chậm 15 năm so với tiến độ đầu tư được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Một số diện tích đất chưa được đưa vào sử dụng, gây lãng phí.

Tại Khu công nghiệp Tân Tạo hiện hữu, Thanh tra Chính phủ chỉ rõ, Ban Quản lý khu công nghiệp đã cho phép Công ty Đầu tư xây dựng và Kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu Công nghiệp tập trung Tân Tạo điều chỉnh quy hoạch không đúng thẩm quyền khi để công ty này tự chia tách, điều chỉnh quy hoạch một số khu đất nhằm cho các đơn vị thuê, chuyển nhượng lại đất hoặc sử dụng đất không đúng mục đích. Thậm chí Ban Quản lý Khu Công nghiệp còn cấp phép xây dựng cho một số nhà đầu tư vượt số tầng so với quy hoạch được Bộ Xây dựng phê duyệt.

Theo Sức khoẻ 24h Copy
Từ khóa: dự án cao tốc
antoanyte.vn