Thứ hai, 24/01/2022

BĐS 24h ngày 30/12: TP.HCM được giao làm cao tốc TP.HCM – Mộc Bài

Thứ năm, 30/12/2021, 11:32 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài; Sai phạm về quản lý đất đai tại Đồng Nai… là những tin chính sẽ có trong bản tin BĐS 24h ngày 30/12/2021.

TP.HCM được giao làm cao tốc TP.HCM – Mộc Bài

Phó thủ tướng Lê Văn Thành vừa có ý kiến bằng văn bản giao cho UBND TP.HCM là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai dự án xây dựng đường bộ cao tốc TP.HCM – Mộc Bài.

bds-24h-ngay-30-12-tphcm-duoc-giao-lam-cao-toc-tphcm-moc-bai-1
Đường vành đai 3, điểm đầu của tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài. (Ảnh: Lê Toàn)

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và UBND tỉnh Tây Ninh được Phó thủ tướng giao phối hợp chặt chẽ với UBND TP.HCM để triển khai dự án theo đúng quy định pháp luật.

Dự án đường bộ cao tốc TP.HCM – Mộc Bài được đề xuất đầu tư với tổng chiều dài hơn 53 km, có điểm đầu giao với đường Vành đai 3 TP.HCM, điểm cuối tại Khu kinh tế Mộc Bài (Tây Ninh).

Theo quy hoạch, mặt cắt ngang đoạn qua địa bàn TP.HCM có 8 làn xe, đoạn còn lại trên địa bàn tỉnh Tây Ninh có 6 làn xe.

Dự án có tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) khoảng 15.900 tỷ đồng, được thực hiện theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT. Trong đó, nguồn vốn Nhà nước hỗ trợ thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng khoảng 7.433 tỷ đồng, do TP.HCM và tỉnh Tây Ninh chi trả.

Tuyến cao tốc này từng được Bộ GTVT triển khai nghiên cứu đầu tư, tuy nhiên vì một số lý do nên đề xuất chuyển cho TP.HCM làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai dự án.

Hiện đường xuyên Á (quốc lộ 22) là tuyến đường bộ duy nhất nối TP.HCM với cửa khẩu Mộc Bài nhưng đã quá tải nhiều năm.

Dự án này hoàn thành sẽ kết nối từ Khu đô thị Mộc Bài với các đường vành đai 4, vành đai 3 của TP. HCM để tạo thành một mạng lưới liên hoàn giữa các tuyến giao thông đối ngoại và trở thành cửa ngõ ra vào TP.HCM.

Đồng thời, dự án sẽ kết nối các trung tâm kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu và các đô thị của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các đầu mối cảng biển, cảng hàng không quốc tế của vùng và khu vực ASEAN.

Long An: 3 dự án giao thông được ưu tiên đầu tư trên 11.000 tỷ đồng

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản số 13851 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An trả lời kiến nghị cử tri về cải tạo, nâng cấp một số tuyến đường đang quá tải, xuống cấp nặng.

Về Quốc lộ 62, đoạn từ nút giao với Quốc lộ 1 đến cửa khẩu Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt, Quốc lộ 62 có điểm đầu giao với Quốc lộ 50 tại Gò Công, điểm cuối tại cửa khẩu Bình Hiệp, tỉnh Long An, chiều dài 114km, quy mô quy hoạch cấp III, 2 - 4 làn xe.

bds-24h-ngay-30-12-tphcm-duoc-giao-lam-cao-toc-tphcm-moc-bai-2
Quốc lộ 62 quá tải, xuống cấp trầm trọng. (Ảnh: VnEconomy)

Trong đó, đoạn từ Tân An đến giao với Quốc lộ 50 đi trùng với đường tỉnh lộ ĐT.827, dài khoảng 37km sẽ do địa phương đầu tư với quy mô tối thiểu cấp IV, 2 làn xe trước khi nâng lên thành quốc lộ. Hiện trạng đoạn còn lại từ Tân An đến cửa khẩu Bình Hiệp dài khoảng 77km có quy mô cấp III, IV, 2 làn xe.

Triển khai quy hoạch được duyệt, Bộ Giao thông vận tải tổng hợp dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 62, đoạn Tân An - Cửa khẩu Bình Hiệp, dài 77km, quy mô đường cấp III, 02 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 2.025 tỷ đồng.

Dự án nằm trong danh mục dự kiến sử dụng khoản hỗ trợ ngân sách có mục tiêu phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng biến đổi khí hậu (DPO) gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương tiếp nhận "Khoản hỗ trợ ngân sách có mục tiêu phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long thích ứng biến đổi khí hậu" do các đối tác phát triển tài trợ.

Về đoạn đi trùng Quốc lộ N2 từ Đức Hòa (tỉnh Long An) - Mỹ An (tỉnh Đồng Tháp), do nguồn vốn ngân sách nhà nước phân bổ cho Bộ Giao thông vận tải còn hạn hẹp và nhu cầu vận tải trên đoạn tuyến này chưa cao, Bộ Giao thông vận tải ghi nhận kiến nghị của cử tri và sẽ nghiên cứu đầu tư mở rộng tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Đức Hòa (tỉnh Long An) - Mỹ An (tỉnh Đồng Tháp) trong giai đoạn 2026 - 2030.

Trước mắt, Bộ Giao thông vận tải giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát đánh giá, tăng cường duy tu, cải tạo mặt đường để đảm bảo nhu cầu đi lại trên tuyến.

Về hoàn chỉnh đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Long An, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ, tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Long An từ An Hòa (tỉnh Tây Ninh) đến Tháp Mười (tỉnh Đồng Tháp) dài 98km đi trùng với tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây có quy mô quy hoạch 6 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030. Hiện trạng đoạn đi trùng tuyến Quốc lộ N2 dài 77km có quy mô cấp IV, 2 làn xe, đoạn còn lại từ An Hòa (Tây Ninh) đến Đức Hòa (Long An) chưa được đầu tư.

Về việc nối thông tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Long An theo Nghị quyết 66/2013/QH13 ngày 29/11/2013 của Quốc hội, phù hợp theo quy hoạch được duyệt, Bộ Giao thông vận tải giao Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa theo hình thức đầu tư công trong giai đoạn 2021 - 2025.

Dự kiến trong quý 1 năm 2022, Bộ Giao thông vận tải sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.

Loạt sai phạm nghiêm trọng trong quản lý đất đai tại Đồng Nai

Kết luận thanh tra số 2286/TB-TTCP của Thanh tra Chính phủ đã nêu rõ những sai phạm liên quan đến công tác quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng tại Đồng Nai.

Theo thanh tra, công tác quản lý sử dụng đất và đầu tư xây dựng bộc lộ một số hạn chế, thiếu sót với số tiền sai phạm đã xác định được là hơn 335 tỷ đồng. Bên cạnh đó, nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đến 31/12/2018 cần được đôn đốc thu nộp ngân sách Nhà nước là hơn 153 tỷ đồng.

bds-24h-ngay-30-12-tphcm-duoc-giao-lam-cao-toc-tphcm-moc-bai-5
Loạt sai phạm nghiêm trọng trong quản lý đất đai tại Đồng Nai. (Ảnh minh họa)

Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của tỉnh Đồng Nai và các đơn vị hành chính cấp huyện chậm được phê duyệt; kết quả thực hiện nhiều chỉ tiêu quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đạt thấp hoặc không đạt yêu cầu so với chỉ tiêu quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được duyệt;

Kết quả triển khai các công trình, dự án đạt tỷ lệ thấp, có công trình, dự án không phù hợp với tình hình thực tế của địa phương phải loại bỏ, dừng đầu tư, phải điều chỉnh quy hoạch hoặc chuyển tiếp sang kỳ quy hoạch tiếp theo; 3 khu công nghiệp theo quy hoạch đến năm 2020 đã được Thủ tướng phê duyệt nhưng chưa được thành lập;

Một số dự án đầu tư chậm thực hiện các thủ tục đầu tư, không triển khai đầu tư, triển khai đầu tư không đúng tiến độ; một số dự án chưa được chủ đầu tư thực hiện ký quỹ theo quy định.

UBND tỉnh Đồng Nai giao đất với thời hạn sử dụng lâu dài tại một số dự án đầu tư không đúng quy định. Quyết định điều chỉnh giảm diện tích đất đã giao và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chủ đầu tư dự án khu liên hiệp xử lý chất thải rắn sinh hoạt, công nghiệp và nguy hại xã Bàu Cạn, huyện Long Thành không đúng quy định.

Việc giao đất công cộng có mục đích kinh doanh tại dự án trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng và căn hộ thị trấn Long Thành không đúng quy định.

UBND tỉnh Đồng Nai cũng giao đất, cho thuê đất trồng lúa để nhà đầu tư thực hiện dự án, nhưng trong quyết định không thể hiện cụ thể đất chuyên trồng lúa, dẫn đến gặp khó khăn trong việc xác định để thu tiền bảo vệ, phát triến đất chuyên trồng lúa theo quy định.

Ngoài ra, UBND tỉnh Đồng Nai còn giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng từ đất rừng sang mục đích khác để thực hiện 16 dự án đầu tư khi chủ đầu tư chưa lập phương án trồng rừng thay thế hoặc chưa nộp tiền trồng rừng thay thế.

Hải Phòng tìm nhà đầu tư dự án nhà ở 406 tỷ đồng tại An Dương

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Phòng vừa công bố danh mục dự án sử dụng đất để tìm nhà đầu tư đối với Dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại xứ đồng Kênh, thôn Lê Sáng, xã An Hồng, huyện An Dương.

bds-24h-ngay-30-12-tphcm-duoc-giao-lam-cao-toc-tphcm-moc-bai-2-3
Hải Phòng tìm nhà đầu tư dự án nhà ở 406 tỷ đồng tại An Dương. (Ảnh minh họa)

Dự án có tổng diện tích 4,87hA với sản phẩm, dịch vụ cung cấp gồm 27 căn nhà ở dạng biệt thự cao 4 tầng và 200 căn nhà ở liên kế cao 4 tầng để bán.

Sơ bộ tổng chi phí thực hiện dự án là 406,7 tỷ đồng.

Nhà đầu tư có trách nhiệm tuân thủ các quy định của pháp luật về đầu tư, quy hoạch, nhà ở, đất đai, xây dung, kinh doanh bất động sản, bảo vệ môi trường, PCCC, thuế và quy định khác của pháp luật có liên quan, văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư trong quá trình thực hiện dự án.

Về tiến độ đầu tư, từ quý 4/2021 đến quý 2/2022, thực hiện thủ tục quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư, giải phóng mặt bằng, hoàn thiện thủ tục cho thuê đất, xây dựng, môi trường, phòng cháy chữa cháy.

Từ quý 3/2022 đến quý 4/2029 xây dựng hạ tầng kỹ thuật và các công trình trên đất theo quy hoạch được duyệt; Từ quý 4/2022 đến quý 4/2030, cung cấp sản phẩm nhà ở ra thị trường.

Thời hạn để nhà đầu tư nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án vào ngày 2/9/2022.

TP.HCM ra mắt tuyến đường ẩm thực, mua sắm ban đêm ở khu vực Chợ Lớn

Tối 29/12, UBND quận 6 (TP. HCM) chính thức ra mắt tuyến đường ẩm thực, mua sắm trên đường Hậu Giang, kết nối với các tuyến đường quanh khu vực Chợ Lớn.

Tuyến đường dài 1,5km với 355 doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, mua sắm, thu hút khách trong và ngoài nước với nhiều món ăn đường phố.

bds-24h-ngay-30-12-tphcm-duoc-giao-lam-cao-toc-tphcm-moc-bai-4
TP.HCM ra mắt tuyến đường ẩm thực, mua sắm ban đêm ở khu vực Chợ Lớn. (Ảnh minh họa)

Theo đó, thông qua tuyến đường này, quận kỳ vọng tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế. Ngoài ra, quận cũng tập trung ưu tiên hỗ trợ doanh nghiệp và hộ kinh doanh phục hồi sản xuất kinh doanh, đảm bảo kế sinh nhai cho người dân khi trở lại trạng thái "bình thường mới".

Tuyến đường này nằm ở vị trí đắc địa, ngay trung tâm của quận 6 và đi qua các phường 2, 5, 6, 9, gần kề hàng loạt các đầu mối giao thương lớn cũng như các di tích, công trình kiến trúc nghệ thuật, là điểm dừng chân của rất nhiều du khách trong nước và quốc tế.

Quận 6 kỳ vọng tuyến đường này trở thành điểm sáng thu hút đầu tư với sự hiện hữu của nhiều thương hiệu lớn, nhiều sản phẩm truyền thống, có nét đặc trưng riêng, kinh doanh đa dạng các sản phẩm từ thời trang, mỹ phẩm, đồ điện tử, hàng tiêu dùng, thực phẩm.

Trong giai đoạn tới, tuyến đường trên sẽ tạo thành một hệ thống kết nối các tuyến đường kinh doanh sầm uất nhằm tạo ra cụm trung tâm thương mại Bình Tây (khu vực Chợ Lớn), là điểm đến thu hút sự đầu tư của các doanh nghiệp trong và ngoài quận.

Theo Sức khoẻ 24h Copy
Từ khóa: cao tốc
antoanyte.vn