Thứ ba, 05/07/2022

BĐS 24h ngày 24/5: Hà Nội đề nghị cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ trên bãi sông Hồng

Thứ ba, 24/05/2022, 11:32 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ trên bãi sông Hồng ở Hà Nội; Đấu giá đất ở Đồng Nai… là những tin chính sẽ có trong bản tin BĐS 24h ngày 24/5/2022.

Hà Nội đề nghị cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ trên bãi sông Hồng

Nhằm tháo gỡ khó khăn trong cấp phép xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ tại các khu dân cư hiện có trên bãi sông khác theo chỉ đạo của UBND TP, Sở Xây dựng đề nghị UBND quận, huyện, thị xã khẩn trương rà soát, thống kê, lập danh mục khu dân cư tập trung hiện có trên bãi sông trên địa bàn quản lý để Sở Xây dựng tổng hợp, báo cáo UBND TP. Nêu rõ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình cấp phép xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ tại khu vực này (cấp phép xây dựng chính thức, cấp có thời hạn, không cấp phép xây dựng), đồng thời kiến nghị, đề xuất giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong việc cấp phép xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ tại khu vực dân cư hiện có trên bãi sông thuộc địa bàn quản lý.

bds-24h-ngay-24-5-ha-noi-de-nghi-cap-phep-xay-dung-nha-o-rieng-le-tren-bai-song-hong-1

Theo Sở Xây dựng, hiện Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 1045/2022/QĐ-UBND, Sở Xây dựng được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp các sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã liên quan nghiên cứu, hoàn thiện dự thảo về việc cấp phép xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ tại khu dân cư tập trung hiện có trên các bãi sông thuộc địa bàn TP.

Trước đó, tại Văn bản số 149/2021/TB-VP của Văn phòng UBND TP Hà Nội thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn về việc tháo gỡ khó khăn trong công tác cấp phép xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ tại khu vực dân cư tập trung hiện có trên bãi sông thuộc địa bàn.

Cơ bản thống nhất về nguyên tắc với nghiên cứu đề xuất của Sở Xây dựng về việc: Nghiên cứu, phân loại các trường hợp quản lý (không được xây dựng; cải tạo chỉnh trang; được xây dựng mới phù hợp với trường hợp phải di dân; trường hợp được tồn tại tại khu vực dân cư tập trung...) theo đúng ý kiến của Bộ Xây dựng Văn bản 3497/2020/BXD-HDXD, phù hợp quản lý quy hoạch; Quy mô xây dựng không quá 5 tầng, 1 tum kỹ thuật đối với trường hợp xây dựng mới tại khu vực bãi sông Hồng, kèm theo yêu cầu về kỹ thuật, kết cấu công trình, thời hạn cấp phép, bảo đảm phù hợp, đồng bộ với việc thực hiện các loại quy hoạch xây dựng, quy hoạch phòng, chống lũ được phê duyệt.

Đồng Nai dự kiến đấu giá 105 khu đất ở, thương mại dịch vụ, giá khởi điểm 12.900 tỷ đồng

Hầu hết những khu đất “vàng” của Đồng Nai dự tính sẽ được đem ra đấu giá quyền sử dụng đất trong thời gian tới được quy hoạch và khai thác từ những vùng phụ cận các dự án giao thông trên địa bàn tỉnh đã, đang và sắp được mở ra. Theo dự tính, nguồn vốn thu được từ đấu giá các khu đất lợi thế sẽ sử dụng đầu tư các công trình giao thông tạo thuận lợi cho các địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội.

bds-24h-ngay-24-5-ha-noi-de-nghi-cap-phep-xay-dung-nha-o-rieng-le-tren-bai-song-hong-2

Dự tính từ nay đến năm 2025, Đồng Nai sẽ thu về từ đấu giá đất hàng chục ngàn tỷ đồng, số tiền này được sử dụng đầu tư các dự án giao thông quan trọng của tỉnh như: đường ven sông Đồng Nai, đường ven sông Cái, đường trung tâm TP. Biên Hòa, đường vành đai 1, đường liên cảng, các tuyến đường tỉnh…

Những khu đất đấu giá đều được tỉnh tính toán, cập nhật đầy đủ và đồng nhất các quy hoạch về đất đai, xây dựng, quy hoạch chi tiết, khi doanh nghiệp triển khai các dự án theo quy hoạch sẵn có thì sẽ rút ngắn thời gian bồi thường giải phóng mặt bằng và nhiều hồ sơ thủ tục khác.

Cụ thể, trong các khu đất đấu giá, có 40 khu có giá trị lớn được UBND tỉnh giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh tổ chức đấu giá; 65 khu đất giá khởi điểm dưới 20 tỷ đồng/khu sẽ do trung tâm phát triển quỹ đất các huyện, thành phố tổ chức đấu giá.

Có 3 khu đất có giá khởi điểm trên 1.000 tỷ đồng, là khu dân cư số 2 xã Bàu Hàm 2 (huyện Thống Nhất), diện tích gần 70ha, giá khởi điểm 1.941 tỷ đồng (khu đất do Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai quản lý và sử dụng).

Khu dân cư và tái định cư Xuân Tân thuộc phường Xuân Tân (TP. Long Khánh) có diện tích 32ha, giá khởi điểm khoảng 1.344 tỷ đồng (khu đất do Công ty CP Cao su công nghiệp quản lý, sử dụng).

Khu đất chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây giai đoạn 2 (huyện Thống Nhất), diện tích gần 50ha, mục đích đấu giá đất phát triển dự án thương mại dịch vụ, giá khởi điểm 1.020 tỷ đồng (đất đang trồng cao su do Tổng công ty Cao su Đồng Nai quản lý và sử dụng).

Thanh Hóa: Chủ đầu tư dự án khu đô thị “khủng” bị xử phạt 90 triệu đồng

UBND thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Liên danh tổng Công ty CP Miền Trung - Công ty CP IDEC Việt Nam (gọi tắt là chủ đầu tư).

bds-24h-ngay-24-5-ha-noi-de-nghi-cap-phep-xay-dung-nha-o-rieng-le-tren-bai-song-hong-2-3

Theo UBND thành phố Thanh Hóa, chủ đầu tư tổ chức thi công xây dựng các hạng mục công trình không đúng thiết kế xây dựng được thẩm định (gồm 56 lô liền kề và 5 lô biệt thự), tại Dự án khu đô thị Đông Hải, thành phố Thanh Hóa.

Với hành vi vi phạm nêu trên, chủ đầu tư bị xử phạt hành chính 90 triệu đồng, buộc dừng thi công xây dựng công trình. Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, chủ đầu tư phải hoàn thành hồ sơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh thiết kế xây dựng đối với 56 lô liền kề và 5 lô biệt thự tại Dự án khu đô thị Đông Hải, thành phố Thanh Hóa.

Hết thời hạn 90 ngày, không xuất trình thiết kế xây dựng điều chỉnh đã được thẩm định thì chủ đầu tư tự phá dỡ phần công trình xây dựng vi phạm theo quy định. Mọi chi phí tổ chức thi hành biện pháp khắc phục hậu quả, chủ đầu tư tự chi trả. Nếu quá thời hạn mà chủ đầu tư không tự nguyện chấp hành thì bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Đường sắt Nhổn – ga Hà Nội chậm bàn giao mặt bằng, chủ đầu tư bị nhà thầu kiện

Theo tìm hiểu của PV Tiền Phong, hiện chủ đầu tư dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội là Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đang bị 2 nhà thầu nước ngoài thực hiện khiếu nại đòi bồi thường, và đưa các vấn đề tranh chấp ra bên thứ 3 phân xử theo hợp đồng (tổ chức trung lập chuyên gia hoà giải, phán xử tranh chấp kinh tế).

bds-24h-ngay-24-5-ha-noi-de-nghi-cap-phep-xay-dung-nha-o-rieng-le-tren-bai-song-hong-4

Ban giải quyết tranh chấp được nhà thầu cùng chủ đầu tư đưa ra một tổ chức hoà giải trong nước, và đã được thụ lý. Đây là các bước đầu tiên của xử lý tranh chấp, sau bước này nếu các bên vẫn chưa đồng thuận, các nội dung tranh chấp có thể đưa ra Trọng tài quốc tế.

Bước đi trên của nhà thầu nước ngoài là điều đã được dự đoán, sau nhiều lần nhà thầu phát văn bản yêu cầu bồi thường, tạm dừng thi công để gây sức ép, đặc biệt khi dự án này chậm tiến độ nhiều năm với nhiều vướng mắc.

Trong bản cập nhật tiến độ dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội mới đây, MRB cũng thông tin đang triển khai các bước xử lý tranh chấp qua bên thứ 3. Với đoạn trên cao, nhà thầu gói thầu đường sắt 1 (CP06) đã nhiều lần đề nghị chủ đầu tư lập Ban giải quyết tranh chấp theo quy định của hợp đồng. MRB cũng vừa kiến nghị UBND TP. Hà Nội chấp thuận chủ trương bổ sung chi phí liên quan tới lập Ban giải quyết tranh chấp.

Với gói thầu đoạn hầm và các ga ngầm, liên danh nhà thầu Hyundai và Ghella cũng tạm dừng thi công từ tháng 8/2021 tới nay do thiếu mặt bằng thi công (do chủ đầu tư chậm bàn giao). Đồng thời, nhà thầu phát thông báo khiếu nại chủ đầu tư ra Ban giải quyết tranh chấp về chậm bàn giao mặt bằng và yêu cầu chủ đầu tư thương thảo ký phụ lục hợp đồng, trong đó có yêu cầu tạm thời thanh toán 70 triệu USD (hơn 1,6 nghìn tỷ đồng) trong tổng chi phí nhà thầu khiếu nại cho tới khi Ban giải quyết tranh chấp có quyết định.

Nhà thầu cũng yêu cầu chủ đầu tư kéo dài thời hạn hợp đồng tới hết tháng 8/2026 (thay vì tháng 2/2022). Trước đó nhà thầu này yêu cầu chủ đầu tư bồi thường khoảng 114 triệu USD, nhưng chưa được đáp ứng.

Hồi đầu tháng 5, nhà thầu gói thầu hầm và ga ngầm tiếp tục có đơn khiếu nại lần 2 gửi Ban giải quyết tranh chấp liên quan tới chủ đầu tư chậm bàn giao mặt bằng làm phát sinh chi phí do kéo dài thời gian thi công.

Ngược lại, MRB cũng bắt đầu chuẩn bị hồ sơ khiếu nại gửi Ban giải quyết tranh chấp về vi phạm hợp đồng của nhà thầu tạm dừng thi công từ tháng 8/2021 và thông báo chấm dứt hợp đồng gây thiệt hại quyền lợi chủ đầu tư.

Đẩy mạnh đưa tro, xỉ thay thế vật liệu tự nhiên làm đường giao thông

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản yêu cầu các Ban quản lý dự án thuộc Bộ GTVT, chủ đầu tư, cơ quan thực hiện dự án đẩy mạnh hơn nữa việc nghiên cứu, lựa chọn các hạng mục công trình phù hợp để sử dụng vật liệu tro, xỉ của các nhà máy nhiệt điện, báo cáo kết quả thực hiện về Bộ GTVT trước ngày 15/12.

Viện Khoa học và công nghệ GTVT chủ trì xây dựng và ban hành tiêu chuẩn cơ sở về sử dụng tro, xỉ từ các nhà máy nhiệt điện đốt than trong thi công móng mặt đường giao thông nông thôn.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Viện Khoa học và công nghệ GTVT, Trường Đại học Công nghệ GTVT tiếp tục chủ động đề xuất các nhiệm vụ nghiên cứu ứng dụng vật liệu tro, xỉ, thạch cao làm nguyên vật liệu trong các công trình giao thông, thay thế vật liệu tự nhiên trong trường hợp sử dụng hoàn toàn tro xỉ, hoặc sử dụng tro xỉ kết hợp với đất và/hoặc các loại vật liệu, phụ gia khác trong kế hoạch KHCN năm 2022, năm 2023 và các năm tiếp theo.Đồng thời, đề xuất xây dựng quy chuẩn kỹ thuật, hướng dẫn kỹ thuật hoặc quy định khi sử dụng chất thải rắn công nghiệp thông thường làm nguyên liệu, vật liệu trong các công trình giao thông, bảo đảm phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật môi trường.

bds-24h-ngay-24-5-ha-noi-de-nghi-cap-phep-xay-dung-nha-o-rieng-le-tren-bai-song-hong-5

Viện Khoa học và Công nghệ GTVT và Viện Chiến lược và Phát triển GTVT chủ động phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) trong việc triển khai dự án thí điểm sử dụng tro xỉ theo đề nghị của tập đoàn; báo cáo Bộ GTVT về kết quả phối hợp với EVN trong công tác xây dựng tiêu chuẩn, định mức liên quan đến sử dụng tro, xỉ nhà máy nhiệt điện đốt than trước ngày 15/12/2022.

Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông chủ trì tham mưu rà soát, xây dựng bổ sung các định mức, đơn giá liên quan đến các hạng mục xây dựng công trình giao thông có sử dụng vật liệu tro xỉ nhiệt điện đốt than, báo cáo kết quả thực hiện về Bộ GTVT trước ngày 15/12.

Vụ Khoa học - Công nghệ ưu tiên triển khai các nhiệm vụ nghiên cứu ứng dụng vật liệu tro, xỉ, thạch cao làm nguyên vật liệu trong các công trình giao thông, thay thế vật liệu tự nhiên; chủ trì phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng, EVN để triển khai các chương trình nghiên cứu, dự án thí điểm làm cơ sở rà soát, cập nhật, hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn và các quy định kỹ thuật có liên quan đến sử dụng vật liệu tro, xỉ, thạch cao trong xây dựng công trình giao thông.

Theo các chuyên gia, dùng tro xỉ và đất đá thải mỏ san lấp đường cao tốc giải quyết được cả 2 mục tiêu là giảm thiểu tác động xấu tới môi trường, khắc phục tình trạng khan hiếm vật liệu và đáp ứng mục tiêu tăng trưởng xanh như Chính phủ đã định hướng.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h Copy
antoanyte.vn