Thứ ba, 24/05/2022

BĐS 24h ngày 10/5/2022: Giá thuê mặt bằng bán lẻ TP.HCM bật tăng trở lại

Thứ ba, 10/05/2022, 11:00 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Giá thuê mặt bằng bán lẻ TP.HCM tăng trở lại; Khởi công tuyến đường phía Nam TP. Thái Bình… là những tin chính sẽ có trong bản tin BĐS 24h ngày 10/5/2022.

Giá thuê mặt bằng bán lẻ TP.HCM bật tăng trở lại

Savills Việt Nam vừa công bố báo cáo thị trường bất động sản bán lẻ TP.HCM quý I/2022, cho biết nhiều chủ đầu tư trung tâm thương mại, khối đế bán lẻ, mặt bằng cho thuê đã dừng chính sách ưu đãi được áp dụng trong thời gian dịch bệnh Covid-19.

bds-24h-ngay-10-5-2022-gia-thue-mat-bang-ban-le-tphcm-bat-tang-tro-lai-1

Theo đó, trong 3 tháng đầu năm, các chủ đầu tư đã nâng thời gian thuê tối thiểu và áp dụng chính sách tăng giá hàng năm lên đến 10%. Trong quý I, giá trung bình chào thuê mặt bằng bán lẻ TP.HCM là 1,2 triệu đồng/m2/tháng, tăng 3% theo quý và theo năm. Riêng với các dự án trong trung tâm thành phố, giá chào thuê ghi nhận gần chạm mốc 3 triệu đồng/m2/tháng. Xu hướng tăng giá thuê chủ yếu đến từ các dự án nằm ngoài trung tâm.

Dù giá thuê bật tăng, công suất cho thuê trung bình trên toàn thành phố vẫn ghi nhận ở mức cao với 92%. “Sự mở rộng và gia nhập của các thương hiệu nổi tiếng cũng đã tạo nên mức lấp đầy tích cực này”, Savills cho biết.

Bên cạnh đó, các chủ cho thuê mặt bằng bán lẻ khá lạc quan về sự phục hồi của nền kinh tế trong quý đầu năm với mức tăng trưởng GDP tại TP.HCM là 1,9%, mức tăng trưởng dương sau hai quý liên tiếp ghi nhận xu hướng tăng trưởng âm.

Về nguồn cung quý I/2022, tổng nguồn cung duy trì ổn định theo quý và theo năm với hơn 1,5 triệu m2. Sự phục hồi kinh tế đã thúc đẩy hoạt động xây dựng của các chủ đầu tư. Dự kiến trong 9 tháng tới, 7 dự án mới tổng diện tích hơn 90.000 m2 sẽ được đưa vào hoạt động, trong đó 74% đến từ các dự án ngoài trung tâm. Dự báo nguồn cung tương lai tới 2025 sẽ đạt gần 400.000m2 từ 24 dự án.

Thái Bình khởi công tuyến đường phía Nam thành phố hơn 1.000 tỷ

Ngày 8/5, tại TP. Thái Bình, UBND tỉnh đã tổ chức khởi công dự án đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai phía Nam TP. Thái Bình, đoạn từ cầu ngang S1 đến đường Chu Văn An kéo dài với tổng chiều dài 8,4 km. Tổng mức đầu tư khoảng 1.039 tỷ đồng.

bds-24h-ngay-10-5-2022-gia-thue-mat-bang-ban-le-tphcm-bat-tang-tro-lai-2
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo tỉnh Thái Bình và đại diện nhà thầu thi công ấn nút khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai phía Nam TP. Thái Bình (Ảnh: baodautu.vn)

Điểm đầu tuyến giao với quốc lộ 10 tại Km59+950 (lý trình quốc lộ 10), thuộc địa phận xã Tự Tân (huyện Vũ Thư), điểm cuối tại nút giao với đường Chu Văn An, thuộc địa phận xã Vũ Chính (TP. Thái Bình). Tuyến đường được đầu tư xây dựng theo quy mô thiết kế đường phố chính đô thị chủ yếu, vận tốc thiết kế 80 km/giờ, bề rộng mặt đường 20,5 m.

Tuyến đường được đầu tư xây dựng nhằm kết nối với các tuyến đường nội đô trong thành phố, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông trên địa bàn, tạo trục trung tâm cửa ngõ của thành phố, nối tỉnh Thái Bình với các tỉnh trong khu vực và cả nước, bảo đảm điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân trong vùng, giảm bớt lưu lượng xe qua trung tâm thành phố, thúc đẩy giao lưu kinh tế, khai thác tiềm năng, lợi thế của các khu vực phía Nam TP. Thái Bình và các vùng lân cận, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng.

Để thực hiện dự án, mặt bằng sẽ phải giải phóng, thu hồi đất khoảng 54,76 ha, trong đó 0,15 ha đất ở, 44,42 ha đất lúa, 2,42 ha đất ao, 3,54 ha đất vườn và 3,23 ha đất khác, dự kiến tái định cư 45 hộ.

Trong phạm vi dự án có 4 nút giao gồm: quốc lộ 10, đường tỉnh ĐT.463, đường ĐH.07 và đường Chu Văn An kéo dài. Thời gian thực hiện dự án không quá 4 năm kể từ ngày khởi công.

Dự án do Liên danh nhà thầu Công ty cổ phần Đầu tư Xuất nhập khẩu Thăng Long (DragonGroup), Công ty cổ phần 873 Xây dựng Công trình giao thông, Công ty cổ phần Xây dựng cầu 75 trúng thầu thực hiện. Trong đó, DragonGroup đứng đầu Liên danh nhà thầu và là đơn vị thực hiện thi công hạng mục nền mặt đường từ Km6+150 đến cuối tuyến.

Trình Chính phủ gia hạn 125.000 tỷ tiền thuế, tiền thuê đất, thuê mặt nước năm 2022

Bộ Tài chính vừa có tờ trình Chính phủ về dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất, thuê mặt nước trong năm 2022.

Về đối tượng được gia hạn, Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất, thuê mặt nước đối với toàn bộ các đối tượng quy định tại Điều 2 Nghị định số 52/2021/NĐ-CP ngày 19/4/2021 của Chính phủ.

bds-24h-ngay-10-5-2022-gia-thue-mat-bang-ban-le-tphcm-bat-tang-tro-lai-3

Cụ thể, Bộ Tài chính đề xuất gia hạn 6 tháng đối với số thuế GTGT từ tháng 3 đến tháng 5-2022 và quý I/2022, gia hạn 5 tháng đối với số thuế GTGT của tháng 6/2022 và quý II/2022, gia hạn 4 tháng đối với số thuế GTGT của tháng 7/2022, gia hạn 3 tháng đối với số thuế GTGT của tháng 8/2022 của doanh nghiệp, tổ chức thuộc đối tượng áp dụng nêu trên. Thời gian gia hạn được tính từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế GTGT theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Việc thực hiện gia hạn thời hạn nộp thuế GTGT theo phương án nêu trên thì tổng số thuế GTGT gia hạn sẽ khoảng 53.300 - 54.300 tỷ đồng. Tuy nhiên, số thu ngân sách nhà nước của năm 2022 không giảm do doanh nghiệp phải thực hiện nộp vào ngân sách trước ngày 31/12/2022.

Đối với thuế TNDN, Bộ Tài chính đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế TNDN tạm nộp của quý I, quý II kỳ tính thuế TNDN năm 2022. Thời gian gia hạn là 3 tháng, kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế TNDN theo quy định của pháp luật về quản lý thuế. Ước tính số thuế được gia hạn khoảng 51.000 - 52.000 tỷ đồng.

Đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, sẽ gia hạn thời hạn nộp thuế GTGT, thuế thu nhập cá nhân đối với số tiền thuế phát sinh phải nộp năm 2022. Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thực hiện nộp số tiền thuế được gia hạn tại khoản này chậm nhất là ngày 30/12/2022. Ước tính số thuế hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh được gia hạn là khoảng 15.304 tỷ đồng.

Đối với tiền thuê đất, thuê mặt nước, Bộ Tài chính đề xuất gia hạn thời hạn nộp tiền thuê đất, thuê mặt nước đối với 50% số tiền thuê đất, thuê mặt nước phát sinh phải nộp năm 2022, thời gian gia hạn là 6 tháng kể từ ngày 31/5 đến ngày 30/11/2022. Dự kiến số tiền thuê đất, thuê mặt nước được gia hạn khoảng 3.500 - 3.700 tỷ đồng. Như vậy, tổng số thuế, tiền thuê đất, thuê mặt nước được gia hạn theo đề nghị của Bộ Tài chính sẽ vào khoảng 125.300 tỷ đồng.

Ninh Bình: Chấm dứt dự án Nhà máy xi măng Phú Sơn bỏ hoang 15 năm

UBND tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, các đơn vị có liên quan tiến hành các trình tự, thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư, thu hồi diện tích đất đã được Nhà nước giao, chấm dứt hoạt động đối với dự án xây dựng nhà máy xi măng Phú Sơn theo đúng quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật khác liên quan.

Được biết, năm 2007, UBND tỉnh Ninh Bình có quyết định giao cho Công ty CP xi măng Phú Sơn 40 ha đất để triển khai xây dựng nhà máy xi măng Phú Sơn. Toàn bộ diện tích này là đất 2 lúa, trước đó 200 hộ dân thuộc các thôn 1, 3 và 4 xã Phú Sơn, huyện Nho Quan vẫn sản xuất bình thường, sau đó đồng ý bàn giao lại để làm nhà máy.

bds-24h-ngay-10-5-2022-gia-thue-mat-bang-ban-le-tphcm-bat-tang-tro-lai-4

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng, công suất 11 triệu tấn/năm, triển khai từ năm 2007 đến năm 2011. Bắt tay triển khai dự án, Công ty CP xi măng Phú Sơn san lấp mặt bằng, xây tường rào, làm một số hạng mục công trình như nhà điều hành, nhà kho…

Doanh nghiệp này rầm rộ triển khai xây dựng nhà máy trong thời gian đầu, sau đó thì chậm dần, cuối cùng thì dừng hẳn. Đến nay, sau 15 năm triển khai, toàn bộ khu đất 40 ha làm nhà máy trong tình trạng bỏ hoang, các hạng mục đã thi công thì "đắp chiếu", ngổn ngang dang dở.

Kể từ khi triển khai dự án đến nay, Công ty CP xi măng Phú Sơn đã không thực hiện nghĩa vụ nộp tiền thuê đất, tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đối với diện tích đất được thuê.

Tính đến hết năm 2021, sau khi trừ số tiền được miễn, Công ty CP xi măng Phú Sơn còn nợ trên 730 triệu đồng tiền thuê đất.

Trước đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ninh Bình đã ban hành Quyết định thanh tra việc chấp hành pháp luật về đất đai đối với Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy xi măng Phú Sơn của Công ty CP xi măng Phú Sơn.

Tuy nhiên, trong quá trình thanh tra, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ninh Bình cũng đã tổ chức hội nghị và có văn bản gửi Công ty CP xi măng Phú Sơn và người đại diện theo pháp luật của công ty đến dự để công bố quyết định thanh tra nhưng người đại diện theo pháp luật của công ty không đến làm việc, không có lý do và cũng không ủy quyền, cử người đến làm việc.

Thúc tiến độ đường Âu Cơ thi công “bết bát”

Văn bản số 304/PCTT-QLĐĐ của Tổng cục Phòng, chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết, theo phản ánh của báo Tiền Phong, việc thi công mở rộng đường đê hữu Hồng từ nút giao khách sạn Thắng Lợi đến nút giao cầu Nhật Tân (đưòng Âu Cơ), thành phố Hà Nội triển khai chậm, ba năm vẫn chưa hoàn thành, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân, về việc này, đại diện Bộ NN&PTNT có ý kiến với UBND thành phố Hà Nội, gồm: Trên cơ sở đề nghị của UBND thành phố về hồ sơ thiết kế, trong năm 2020 Tổng cục Phòng, chống thiên tai đã có văn bản thống nhất để thành phố cấp phép thi công điều chỉnh kết cấu đê hữu Hồng.

bds-24h-ngay-10-5-2022-gia-thue-mat-bang-ban-le-tphcm-bat-tang-tro-lai-5

“Tuy nhiên, đến nay các đoạn đê nêu trên vẫn chưa được hoàn thành việc thi công”, đại diện Bộ NN&PTNT khẳng định.

Để kịp thời triển khai dự án, đảm bảo an toàn đê điều, kết hợp giao thông, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đảm bảo thông tin khách quan về tiến độ dự án, đại diện Bộ NN&PTNT đề nghị UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo chủ đầu tư: Rà soát, khẩn trương hoàn thành việc thi công đối với các đoạn 1, 2, 4 đã được thành phố cấp phép thi công, đảm bảo an toàn chống lũ của đê, không gây ảnh hưởng đến giao thông và đời sống người dân; Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công đoạn 3 theo phương án đã được thống nhất, gửi Bộ NN&PTNT, Tổng cục phòng, chống thiên tai xem xét, có ý kiến để thành phố cấp phép thi công theo quy định.

Về tiến độ hoàn thiện hồ sơ thi công đang bị chậm, khẳng định với PV Tiền Phong trong tháng 4 vừa qua, đại diện Ban Giao thông cho biết, từ thống nhất về phương án thiết kế đoạn 3 giữa đại diện Bộ NN&PTNT và thành phố Hà Nội theo kế hoạch trong tháng 4 chủ đầu tư sẽ hoàn thành thiết kế thi công để xin ý kiến đại diện Bộ NN&PTNT, từ tháng 5 sẽ thi công để hoàn thành dự án. Tuy nhiên, thông tin với phóng viên ngày 9/5, đại diện Bộ NN&PTNT cho biết, hiện Bộ này vẫn chưa nhận được thiết kế thi công đoạn 3 mà chủ đầu tư muốn xin ý kiến.

Cũng theo ghi nhận của báo Tiền Phong, lý do chậm tiến độ được chủ đầu tư đưa ra là Bộ NN&PTNT yêu cầu thay đổi thiết kế thi công, dẫn đến dự án bị chậm. Đến nay, dự án vừa được Sở GTVT Hà Nội cấp phép trở lại cho việc thi công tiếp theo trên đường.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h Copy
antoanyte.vn
antoanyte.vn