Thứ hai, 26/07/2021

Bản tin BĐS 24h ngày 18/6: Chính phủ gỡ vướng nguồn vật liệu xây dựng cao tốc Bắc – Nam

Thứ sáu, 18/06/2021, 10:45 (GMT + 7)
Nghị quyết của Chính phủ gỡ vướng nguồn nguyên vật liệu xây dựng cao tốc Bắc – Nam; Thanh khoản BĐS nghỉ dưỡng giảm mạnh... là những tin chính sẽ có trong bản tin BĐS 24h ngày 18/6/2021.

Chính phủ gỡ vướng nguồn vật liệu xây dựng cao tốc Bắc – Nam

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 60/NQ-CP về việc áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2020 (gồm 7 dự án đã khởi công và 4 dự án sắp khởi công).

Theo báo cáo của một số địa phương thuộc phạm vi Dự án đường cao tốc và Bộ Giao thông Vận tải, nguồn khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (VLXDTT) khai thác tại các mỏ còn thời hạn chỉ đáp ứng hơn 60% nhu cầu của Dự án đường cao tốc. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, nếu không đủ vật liệu cung cấp cho các dự án thành phần sẽ dẫn tới nguy cơ Dự án đường cao tốc không hoàn thành đúng tiến độ yêu cầu nên cần có “cơ chế đặc thù” để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc khi cấp phép mới cũng như khi tăng công suất cho các mỏ đã cấp phép.

ban-tin-bds-24h-ngay-18-6-chinh-phu-go-vuong-nguon-vat-lieu-xay-dung-cao-toc-bac-nam
Cao tốc Bắc - Nam gặp khó về nguồn vật liệu xây dựng, yêu cầu các "cơ chế đặc thù" để gỡ vướng. (Ảnh: VnExpress)

Theo đó, UBND cấp tỉnh được phê duyệt các khu vực khoáng sản làm VLXDTT đã có trong quy hoạch khoáng sản liên quan, đủ tiêu chuẩn và chỉ phục vụ thi công Dự án đường cao tốc là khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản. Lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu khi có đề nghị và đủ điều kiện theo quy định pháp luật về khoáng sản. Nội dung giấy phép khai thác phải quy định trách nhiệm huy động toàn bộ công suất khai thác ghi trong giấy phép để cấp vật liệu cho Dự án đường cao tốc.

Ngoài ra, UBND cấp tỉnh được phép quyết định nâng công suất không quá 50% công suất ghi trong giấy phép khai thác đối với các mỏ khoáng sản làm VLXDTT (trừ cát, sỏi lòng sông, cửa biển) còn thời hạn khai thác mà không cần phải lập dự án đầu tư điều chỉnh, đánh giá  tác động môi trường. Tuy nhiên, vẫn phải đảm đáp ứng yêu cầu về an toàn, bảo vệ môi trường trong khai thác.

Nghị quyết lưu ý đối với khu vực khai thác mới, yêu cầu tổ chức, cá nhân sau khi đã khai thác đủ khối lượng cung cấp cho Dự án đường cao tốc phải thực hiện cải tạo phục hồi môi trường, đóng cửa mỏ, trả lại mỏ và đất đai cho địa phương quản lý theo quy định.

Việc cấp phép khai thác phải bảo đảm không ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường, phòng chống sạt lở và tai biến địa chất, bảo đảm đa dạng sinh học và bảo vệ rừng; bảo đảm quốc phòng-an ninh; an toàn giao thông cũng như cho các công trình thuộc Dự án đường cao tốc.

UBND cấp tỉnh có Dự án đường cao tốc đi qua có trách nhiệm kiểm soát chặt chẽ khối lượng khoáng sản khai thác thực tế để yêu cầu tổ chức, cá nhân thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính theo quy định; thực hiện việc công bố đầy đủ giá vật liệu xây dựng trên địa bàn theo quy định, không để xảy ra thất thoát tài sản Nhà nước.

Chính phủ yêu cầu các địa phương đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian khi thực hiện thủ tục cấp phép khai thác khoáng sản làm VLXDTT cung cấp cho Dự án đường cao tốc thuộc địa bàn. Đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân không làm tròn trách nhiệm, bao che cho hành vi đầu cơ, nâng giá vật liệu để trục lợi hoặc vi phạm pháp luật về khoáng sản.

Đề xuất làm đường sắt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành

UBND TP.HCM vừa có văn bản góp ý về dự thảo đang được xây dựng về Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2030 của Cục Đường sắt Việt Nam.

Trong đó có 2 phương án kết nối Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng hàng không quốc tế Long Thành: Phương án 1 là điều chỉnh, kéo dài tuyến đường sắt đô thị số 4b (tuyến metro từ Thạnh Xuân - Khu đô thị Hiệp Phước); Phương án 2 là kéo dài tuyến đường sắt đô thị số 2 (tuyến metro Bến Thành - Tham Lương) đế kết nối trực tiếp với nhà ga Cảng hàng không Tân Sơn Nhất.

ban-tin-bds-24h-ngay-18-6-chinh-phu-go-vuong-nguon-vat-lieu-xay-dung-cao-toc-bac-nam-1
Đề xuất làm đường sắt kết nối 2 sân bay lớn ở phía Nam. (Ảnh minh họa)

Đối với phương án 1, UBND TP.HCM đánh giá việc kéo dài tuyến đường sắt đô thị số 4b sẽ đi qua một số khu vực đông dân cư hiện hữu (như khu đô thị Thanh Đa, An Phú...), đi qua nút giao Rạch Chiếc, An Phú, tạo nên hành lang tuyến mới chưa có trong quy hoạch đô thị. Tuyến này sau khi hình thành sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều đồ án quy hoạch chi tiết, quy hoạch phân khu trên địa bàn thành phố và không phù họp với hiện trạng xây dựng đô thị, dẫn đến khó khăn trong việc thu xếp quỹ đất cho tuyến bố sung. Đồng thời, thành phố sẽ phải bổ sung 2 cầu đường sắt vượt sông Sài Gòn. Do đó, cần đánh giá tính khả thi về việc đề xuất bổ sung đoạn tuyến đường sắt nêu trên.

Với phương án 2, lãnh đạo UBND TP.HCM cho rằng: Điều chỉnh Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Tân Sơn Nhất đã được Bộ GTVT duyệt tại Quyết định số 276 ban hành ngày 19/2/2021. Ngoài ra, dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 đã được phê duyệt và đang trong quá trình triển khai thực hiện. Do đó, cần nghiên cứu hiện trạng quy hoạch xây dựng và quản lý sử dụng đất để làm rõ tính khả thi của phương án đề xuất.

Trước những phân tích trên, UBND TP.HCM đề nghị Bộ GTVT yêu cầu đơn vị tư vấn nghiên cứu bổ sung phương án tổ chức chạy tàu trực tiếp từ Cảng hàng không Tân Sơn Nhất đến Cảng hàng không Quốc tế Long Thành thông qua tuyến đường sắt đô thị số 4b kéo dài. Tuyến đi theo lộ giới: Đường Phạm Văn Đồng, đường sắt Trảng Bom - Hòa Hung, tuyến Vành đai 2 (nằm trên địa bàn thành phổ Thủ Đức) và kết nối ray trực tiếp với tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Cảng hàng không Quốc tế Long Thành tại nút giao Vành đai 2 với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

"Tuyến đường sắt này sẽ giúp tăng cường phát triển hệ thống đường sắt đô thị trên địa bàn TP Thủ Đức. Đồng thời cần nghiên cứu hướng tuyến đường sắt đô thị số 4b kết nối trực tiếp với nhà ga Tl, T2, T3 Cảng hàng không Tân Sơn Nhất” - văn bản góp ý của UBND TP nêu rõ.

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng giảm mạnh

DKRA Việt Nam vừa công bố báo cáo thị trường bất động sản nghỉ dưỡng với thanh khoản nhà phố và shophouse biển sa sút do tác động của đợt dịch Covid-19 lần thứ tư. Cụ thể, trong tháng 5, nhà phố và shophouse biển chỉ tiêu thụ được 81 căn trên tổng nguồn cung 193 căn chào bán ra thị trường, thanh khoản giảm 84% so với tháng 4/2021.

Nguồn cung sụt giảm so với tháng trước và tập trung chủ yếu ở Phú Quốc, Khánh Hòa và Bình Thuận. Sức cầu chung toàn thị trường ở ngưỡng thấp trong suốt tháng đại dịch.

Biệt thự biển cũng ghi nhận mãi lực thấp trong tháng 5. Rổ hàng phân khúc này có 116 căn chào bán mới nhưng chỉ tiêu thụ được 22 căn, tỷ lệ tiêu thụ chỉ đạt 19%. Nguồn cung mới của loại hình biệt thự biển khá hạn chế, tập trung chủ yếu ở Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận và Phú Quốc. Nguyên nhân sức tiêu thụ thấp được lý giải là do giá bán loại tài sản này khá cao, khiến sức mua khiêm tốn.

ban-tin-bds-24h-ngay-18-6-chinh-phu-go-vuong-nguon-vat-lieu-xay-dung-cao-toc-bac-nam-2
Bất động sản nghỉ dưỡng giảm mạnh do ảnh hưởng từ đại dịch. (Ảnh minh họa)

Trong khi đó, phân khúc căn hộ condotel lại đi lên. Thanh khoản căn hộ condotel trong tháng 5 cao nhất trong vòng 5 tháng qua, bất chấp đại dịch. DKRA lý giải rằng do đây là tài sản giá vốn thấp hơn, cộng thêm với dự án mới tập trung ở Bà Rịa – Vũng Tàu – thủ phủ du lịch gần TP.HCM nên sức mua nhỉnh hơn. Tuy nhiên, với sản lượng tiêu thụ 461 căn condotel trong tháng qua cho thấy quy mô thị trường này cũng kém hơn so với trước.

DKRA dự báo trong ngắn hạn, giới đầu tư vẫn sẽ có tâm lý thận trọng hoặc chờ đợi thêm khi cân nhắc mua BĐS nghỉ dưỡng.

Bất động sản TP.HCM chờ đòn bẩy từ những hạ tầng “khủng” sắp triển khai ở TP.HCM

UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông TP.HCM trong giai đoạn 2020 – 2030. Trong đó, có một số dự án đáng chú ý sẽ được thông qua chủ trương đầu tư trong năm nay như là quốc lộ 1, 50, 22 và 13.

ban-tin-bds-24h-ngay-18-6-chinh-phu-go-vuong-nguon-vat-lieu-xay-dung-cao-toc-bac-nam-3
Các dự án mở rộng quốc lộ được kỳ vọng sẽ giúp giải quyết tình trạng kẹt xe ở cửa ngõ TP. (Ảnh: VnExpress)

Cụ thể, dự án mở rộng quốc lộ 13 đoạn từ cầu Bình Triệu đến ngã tư Bình Phước có tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỉ đồng. Theo kế hoạch, đoạn đường dài hơn 4,5km này sẽ được mở rộng lên từ 53 – 60m. Một đoạn khác từ ngã tư Bình Phước đến giáp ranh tỉnh Bình Dương dài một km cũng sẽ được đầu tư mở rộng lên 53m, vốn đầu tư 2.200 tỉ đồng.

Dự án mở rộng quốc lộ 50, đoạn qua huyện Bình Chánh tổng đầu tư gần 1.500 tỉ đồng. Công trình dài gần 7 km, mở rộng lên 34 m, trong đó chia làm hai đoạn: đoạn một dài hơn 4,3 km xây tuyến đường mới song hành với quốc lộ 50, đoạn còn lại dài hơn 2,5 km mở rộng đường hiện hữu. Trên tuyến xây hai cầu Bà Lớn và Ông Thìn đồng bộ.

Dự án mở rộng quốc lộ 1 từ đoạn nút giao Tân Kiên đến nút giao Bình Thuận (huyện Bình Chánh) dài 2,5 km cũng sẽ được mở rộng với tổng vốn đầu tư hơn 3.300 tỉ đồng. Theo đó, dự án sẽ mở rộng đường lên 120m, quy mô 10 làn xe cùng làm vỉa hè hai bên và để lại một phần đất dự trữ.

Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 22 đoạn từ nút giao An Sương đến đường Nguyễn Văn Bứa, dài 5,4 km, có tổng vốn 935 tỷ đồng, được đề xuất ưu tiên thực hiện từ nay đến năm 2025.

Ngoài các dự án trên, trong tương lai một loạt tuyến giao thông trọng yếu khác như cao tốc tốc TP.HCM – Mộc Bài; cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành; cầu Cát Lái…cũng sẽ được xây dựng để giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa TP.HCM với các địa phương lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh, Bình Phước…

Theo các chuyên gia BĐS, việc hàng loạt dự án hạ tầng kết nối giao thông giữa TP.HCM với các địa phương lân cận sẽ có ý nghĩa đặc biệt đối với người dân đang có nhu cầu tìm nhà ở hoặc các doanh nghiệp triển khai phát triển dự án.

Đối với các doanh nghiệp bất động sản, việc đi trước hạ tầng giao thông vài năm thậm chí vài chục năm được lên kế hoạch từ trước. Điển hình là hiện nay, ở các địa phương lân cận TP.HCM, nhiều doanh nghiệp đang nắm trong tay quỹ đất lên đến vài trăm ha.

TL

Theo VnMedia.vn Copy