Thứ tư, 10/08/2022

An Giáp Vương – Thực phẩm BVSK “hô biến” thành… thuốc điều trị tuyến giáp

Thứ tư, 13/07/2022, 09:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Mặc dù chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) nhưng An Giáp Vương được quảng cáo như một loại thuốc thần kỳ giúp điều trị dứt điểm các bệnh lý tuyến giáp.

Ngang nhiên gọi thực phẩm bảo vệ sức khỏe là “thuốc”

“An Giáp Vương của tôi đã được Bộ Y tế công nhận đạt hiệu quả cao trong việc điều trị u bướu lành tính, u tuyến giáp, giảm thiểu nguy cơ u bướu ác tính. Ai bị u tuyến giáp, bị cường giáp, nhược giáp, bướu tuyến giáp mà đã chạy chữa nhiều nơi không khỏi thì hãy để số điện thoại, sử dụng 1-2 liệu trình của tôi là khỏi hoàn toàn”.

Đó là những lời quảng cáo của một người tự xưng là lương y Bạch Văn Chính, địa chỉ tại tổ Hát Deng, thị trấn Yến Lạc, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn, khi nói về một loại “thần dược” cho các bênh lý tuyến giáp có tên An Giáp Vương.

an-giap-vuong-thuc-pham-bvsk-ho-bien-thanh-thuoc-dieu-tri-tuyen-giap-1
Người được cho là Lương y Bạch Văn Chính đang quảng cáo cho sản phẩm An Giáp Vương trong một video đăng trên Youtube (Ảnh chụp màn hình)

Chỉ cần tìm kiếm các từ khóa như “An Giáp Vương”, “Lương y Bạch Văn Chính” trên Google, không khó để tìm kiếm các thông tin giới thiệu về loại “thần dược” này. Có thể kể đến một số website như angiapvuong.org, angiapvuongchinhhang.store, angiapvuong.info… và nhiều nhất vẫn là trên các kênh mạng xã hội như Facebook, Youtube.

Theo như quảng cáo, sản phẩm An Giáp Vương được sản xuất bởi Công ty TNHH MTV Mộc Khang Pharma, là “sự kết tinh của phương thức cổ truyền dưới sự phát triển và dày công nghiên cứu của các chuyên gia bác sĩ đầu ngành, sản xuất theo công nghệ hiện đại nhất…”.

Với khẩu hiệu “Xua tan nỗi lo bệnh tuyến giáp”, An Giáp Vương được khẳng định như một loại “thuốc điều trị tuyến giáp mới nhất hiệu quả nhất hiện nay”, gồm những thành phần như hải tảo, cải trời, vương bất lưu hành, tử tô, mẫu lệ, hoàng cầm, xuyên tiêu, đằng sâm…, với loạt công dụng thần kỳ như: Làm teo u, đào thải nhân u ra ngoài, cắt nguồn nuôi u; Điều trị và phòng ngừa rối loạn chức năng tuyến giáp; Điều trị các rối loạn ở tuyến giáp như nhược giáp (bao gồm cả bệnh viêm tuyến giáp Hashimoto), cường giáp (Graves-Basedow), bướu tuyến giáp, phình tuyến giáp và ung thư tuyến giáp; giúp làm mềm, giảm viêm tuyến giáp, giảm sưng, đau kích thước ở các khối u tuyến giáp, từ đó điều trị u tuyến giáp hiệu quả…

an-giap-vuong-thuc-pham-bvsk-ho-bien-thanh-thuoc-dieu-tri-tuyen-giap-4
Khẳng định "chắc nịch" An Giáp Vương hoàn toàn có thể "dứt điểm bệnh u tuyến giáp". (Ảnh chụp màn hình)
an-giap-vuong-thuc-pham-bvsk-ho-bien-thanh-thuoc-dieu-tri-tuyen-giap-5
Nhiều công dụng "thần kỳ" như thuốc điều trị dù không rõ căn cứ vào đâu (Ảnh chụp mán hình)

Trên các kênh mạng xã hội như Facebook, Youtube, An Giáp Vương cũng hoạt động rầm rộ với nhiều chiêu trò quảng cáo. Có thể kể đến một loạt fanpage như “An Giáp Vương – Vua Điều Trị Tuyến Giáp”, “An Giáp Vương Đánh Bay U Tuyến Giáp”, “An Giáp Vương – Đặc Trị Bệnh Lý Tuyến Giáp”, “Lương y Bạch Văn Chính – Chuyên Trị Bệnh Tuyến Giáp Bằng Thảo Dược”… ra sức “thổi phồng” đủ loại công dụng thần kỳ của An Giáp Vương với những câu khẩu hiệu đầy ấn tượng như: “đánh bay tận gốc u tuyến giáp”, “u nhỏ u to đều tan sạch”, “dùng 1 lần khỏi cả đời”, “không tốn kém mà không cần phải mổ”.

Để tăng độ tin cậy và uy tín, một website còn đăng tải Giấy tiếp nhận bản đăng ký công bố sản phẩm số 3014/2020/ĐKSP ngày 9/4/2020 của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp cho Công ty TNHH MTV Mộc Khang Pharma tại địa chỉ số nhà 24, ngách 30, ngõ 155 Nguyễn Khang, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Thế nhưng, chính bản đăng ký công bố sản phẩm này cũng khẳng định An Giáp Vương chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, không phải thuốc điều trị bệnh.

Theo tìm hiểu, ngày 14/8/2020, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 2575/2020/XNQC-ATTP cho Công ty TNHH MTV Mộc Khang Pharma, địa chỉ tại số nhà 24, ngách 30, ngõ 155 Nguyễn Khang, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội, cho TPBVSK An Giáp Vương (giấy tiếp nhân đăng ký công bố sản’ phẩm số 3014/2020/ĐKSP).

an-giap-vuong-thuc-pham-bvsk-ho-bien-thanh-thuoc-dieu-tri-tuyen-giap-9
Các giấy tờ do Cục An toàn thực phẩm cấp phép đều khẳng định An Giáp Vương là thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Theo nội dung quảng cáo được xác nhận, TPBVSK An Giáp Vương chỉ có công dụng “hỗ trợ giảm sự tiến triển của bướu cổ lành tính, hỗ trợ giảm nguy cơ bướu cổ do thiếu iod”; “sử dụng cho người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên bị bướu cổ lành tính, người có nguy cơ bướu cổ”.

Đặc biệt, giấy xác nhận quảng cáo sản phẩm An Giáp Vương có nhấn mạnh nội dung Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”, là yêu cầu thông tin bắt buộc đối với tất cả các loại TPBVSK.

Mặc dù các giấy tờ cấp phép đều đã xác định An Giáp Vương chỉ là một loại TPBVSK, nhưng các tổ chức, cá nhân đứng sau sản phẩm này vẫn cố tình sử dụng những từ ngữ khiến người dùng hiểu lầm đây như một loại thuốc, như “điều trị”, “chữa khỏi”, “vĩnh biệt căn bệnh”, “điều trị tận gốc bệnh”…, dù chưa được kiểm chứng, chưa được cấp phép.

An Giáp Vương sử dụng hình ảnh bác sĩ, bệnh nhân để quảng cáo

Ngoài việc thổi phồng công dụng, các website quảng cáo An Giáp Vương còn sử dụng hình ảnh và video có trích dẫn lời nói của rất nhiều bác sĩ, chuyên gia đánh giá về sản phẩm như PGS.TS Trần Đáng – Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam, TS.BS Vũ Thị Khánh Vân – Nguyên chủ nhiệm khoa A9 – Viện Y học cổ truyền Quân đội, GS.TS.BS Phạm Hưng Củng – Nguyên Vụ trưởng Vụ Y học cổ truyền và rất nhiều chuyên gia, bác sĩ khác.

an-giap-vuong-thuc-pham-bvsk-ho-bien-thanh-thuoc-dieu-tri-tuyen-giap-3
An Giáp Vương sử dụng hình ảnh bác sĩ, chuyên gia để quảng cáo sản phẩm là vi phạm quy định pháp luật (Ảnh chụp màn hình)

Chưa hết, các website, fanpage quảng cáo An Giáp Vương còn đăng tải các video clip, hình ảnh và lời chia sẻ tích cực của bệnh nhân sau khi sử dụng An Giáp Vương để giúp tăng lòng tin của khách hàng.

Không những thế, các website này còn được thiết kế giao diện mạo danh Cục Quản lý y dược cổ truyền, Bộ Y tế, sử dụng logo, cắt ghép các video các đài truyền hình, nhân vật nổi tiếng để đánh lừa người dân.

an-giap-vuong-thuc-pham-bvsk-ho-bien-thanh-thuoc-dieu-tri-tuyen-giap-6
Sử dụng hình ảnh, chia sẻ của bệnh nhân để quảng cáo thuốc

Như vậy, các tổ chức, cá nhân đứng sau sản phẩm An Giáp Vương có nhiều dấu hiệu cố tình quảng cáo sai so với giấy xác nhận quảng cáo được cấp phép, thực hiện hành vi bị cấm trong quảng cáo, “hô biến” một loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe thông thường thành thuốc điều trị bệnh để đánh lừa người tiêu dùng. Hành vi này vi phạm nghiêm trọng một loạt quy định của pháp luật như:

Khoản 9 Điều 8 Luật Quảng cáo 2018 quy định hành vi bị cấm trong quảng cáo:

“Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàn hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố”.

Khoản 2, Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm của Chính phủ quy định:

“Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm. Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm”.

Trong Điều 7 Thông tư 43/2014/TT-BYT của Bộ Y tế cũng đã yêu cầu việc quảng cáo thực phẩm chức năng phải được thực hiện theo quy định của pháp luật về quảng cáo.

Về mức xử phạt, khoản 4, điều 70 Nghị định 158/2013/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo, Nghị định 28/2017/NĐ-CP sửa đổi, quy định:

Điều 70. Vi phạm các quy định về quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm

4. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Quảng cáo thực phẩm dưới hình thức bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh; sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của đơn vị, cơ sở y tế, nhân viên y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm.

b) Quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.

Ngoài ra, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc cải chính thông tin, buộc tháo gỡ hoặc xóa quảng cáo.

An Giáp Vương tiếp tục thách thức pháp luật?

TPBVSK An Giáp Vương do Công ty TNHH MTV Mộc Khang Pharma (nay là Công ty TNHH Dược Mộc Khang) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm; được sản xuất tại: Công ty Cổ phần Dược Trương Trọng Cảnh (Địa chỉ: Lô 8, cụm công nghiệp Yên nghĩa, phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, TP. Hà Nội).

Trước đó, đầu tháng 12/2021, Cục An toàn thực phẩm đã phát cảnh báo đơn vị này trên website của Cục tại địa chỉ: https://vfa.gov.vn/. Đến ngày 27/1/2022, Cục tiếp tục lên tiếng cảnh báo TPBVSK An Giáp Vương quảng cáo không đúng bản chất, vi phạm quy định của pháp luật về Luật Quảng cáo tại nhiều website cùng các trang mạng xã hội.

Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại, hoạt động quảng cáo “nổ” công dụng của loại sản phẩm này vẫn tràn lan khắp các trang mạng, thách thức các quy định của pháp luật và gây nguy hiểm cho an toàn sức khỏe cộng đồng.

Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật trên các đường link facebook nêu trên để quyết định mua và sử dụng sản phẩm nêu trên vì có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h
Từ khóa: an giáp vương
antoanyte.vn