Thứ sáu, 21/01/2022

5.400 cửa hàng Starbucks Trung Quốc bị điều tra sau khi bị bắt quả tang sử dụng nguyên liệu hết hạn sử dụng

Thứ tư, 15/12/2021, 09:00 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Phải bỏ ra không ít tiền để thưởng thức một cốc cà phê Starbucks, người dân Trung Quốc sững sờ khi phát hiện ra mình có thể đang tiêu thụ đồ hết hạn sử dụng.

Bloomberg đưa tin, “gã khổng lồ” cà phê Starbucks đã ra lệnh kiểm tra hoạt động của toàn bộ chi nhánh tại Trung Quốc sau khi một số phóng viên bí mật phát hiện hai nhân viên tại hai cửa hàng khác nhau của hãng này sử dụng nguyên liệu hết hạn sử dụng.

Cụ thể, trong một clip đăng tải trên mạng, các nhân viên Starbucks được nhìn thấy đã bóc nhãn dán ngày hết hạn khỏi một chai socola và thay thế bằng nhãn mới có in ngày sau đó. Trong một cửa hàng khác, người ta tìm thấy những chiếc bánh ngọt và ca cao đã hết hạn sử dụng vẫn được bày bán.

5400-cua-hang-starbucks-trung-quoc-bi-dieu-tra-sau-khi-nhan-vien-bi-bat-qua-tang-su-dung-nguyen-lieu-het-han-su-dung-2
Ảnh cắt từ clip

Starbucks đã đưa ra lời xin lỗi và khẳng định sẽ áp dụng chính sách “không khoan nhượng” về an toàn thực phẩm sau khi tờ Tin tức Bắc Kinh đưa tin rằng hai cửa hàng ở thành phố Vô Tích đã vi phạm các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm.

“Chúng tôi xin lỗi sâu sắc và sẽ tích cực cải thiện các hoạt động kinh doanh. Chúng tôi sẽ hợp tác chặt chẽ với các cuộc điều tra và để công chúng cũng như các phương tiện truyền thông giám sát liên tục”, đại diện Starbucks tại Trung Quốc thông báo trên tài khoản Weibo riêng vào tối thứ hai.

Công ty này thừa nhận rằng các nhân viên đã vi phạm các quy định hoạt động nội bộ và tuyên bố sẽ tiến hành thanh tra toàn bộ các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm tại 5.400 cửa hàng ở Trung Quốc đại lục.

Chủ đề trên nhanh chóng lan truyền trên Weibo, thu hút 270 triệu lượt xem tính đến sáng thứ Ba. Nhiều khách hàng đã tỏ ra phẫn nộ với hành vi của nhân viên Starbucks. “Làm ơn hãy cung cấp cà phê chất lượng tương xứng với mức giá 30-40 Nhân Dân tệ (khoảng 90.000 – 120.000 VNĐ)”, một người dùng bình luận.

5400-cua-hang-starbucks-trung-quoc-bi-dieu-tra-sau-khi-nhan-vien-bi-bat-qua-tang-su-dung-nguyen-lieu-het-han-su-dung-1
Nhân viên Starbucks bị phát hiện thay nhãn dán hạn sử dụng.

Nhiều thương hiệu nước ngoài gần đây trở thành đối tượng bị chỉ trích và tẩy chay tại Trung Quốc, nơi mà chủ nghĩa dân tộc của người tiêu dùng đang tăng lên và được ủng hộ bởi Chính phủ Trung Quốc. Đầu tháng này, Canada Goose Holdings đã chứng kiến giá cổ phiếu giảm 14% trong ba ngày sau khi bị truyền thông Trung Quốc chỉ trích vì chính sách hoàn tiền bất cập của họ.

Nghiêm trọng hơn, doanh thu của chuỗi cửa hàng thời trang Thụy Điển H&M tại Trung Quốc đã sụt giảm sau khi bị chặn trên các nền tảng thương mại điện tử vì lập trường không sử dụng bông có nguồn gốc từ Tân Cương do các cáo buộc vi phạm nhân quyền.

Trung Quốc là thị trường tỷ dân quan trọng nhất đối với sự phát triển của Starbucks. Thời gian gần đây, doanh số bán hàng của hãng đồ uống này chịu ảnh hưởng không nhỏ do dịch Covid-19. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Kevin Johnson cho biết công ty vẫn cam kết dài hạn và niềm tin đối với sự phát triển ở Trung Quốc là không thay đổi.

5400-cua-hang-starbucks-trung-quoc-bi-dieu-tra-sau-khi-nhan-vien-bi-bat-qua-tang-su-dung-nguyen-lieu-het-han-su-dung
Một cửa hàng Starbucks tại Sanlitun, Bắc Kinh.

Starbucks trong nhiều năm trở lại đây ghi nhận tình trạng hoạt động yếu kém và tốc độ tăng trưởng sụt giảm. Hãng này từng dính khá nhiều “phốt” trong quá trình hoạt động kinh doanh trên toàn cầu, như: Thiếu tôn trọng khách hàng, phân biệt chủng  tộc, sản phẩm có chứa chất gây ung thư...

Cách đây vài ngày tại Việt Nam, một cửa hàng Starbucks cũng bị tố thiếu tôn trọng khách hàng liên quan tới việc bán mẫu ly mới Cold Cup Bling với giá 1,8 triệu/chiếc. Cụ thể, Starbucks thông báo mở bán mẫu ly này vào sáng 12/12 tại một số cửa hàng nhất định với số lượng giới hạn, do đó nhiều người dân đã đến xếp hàng từ sáng sớm để có cơ hội sở hữu.

Tuy nhiên, theo phản ánh của một số khách hàng, tại chi nhánh New World Sài Gòn đã xảy ra tình trạng "gom hàng" khi có một vị khách mua đến 30 chiếc ly. Khách hàng tỏ đặt câu hỏi rằng tại sao bình thường các phiên bản giới hạn chỉ bán mỗi người 1 ly, nhưng ở phiên bản này lại cho phép bán cho 1 khách 30 ly trong một lần mua? Không những vậy, những người "gom hàng" bị tố đẩy giá bán ly Cold Cup Bling lên đến 2,8 triệu/chiếc, khiến nhiều người cảm thấy bức xúc. Quản lý cửa hàng sau đó lên tiếng giải thích rằng "mỗi đợt bán có chính sách mở bán khác nhau" và phần đáp trả khá thẳng thừng với khách hàng rằng "không có trách nhiệm phải giải thích vấn đề này" cũng khiến nhiều người tỏ ra không hài lòng về cách ứng xử với khách hàng của Starbucks.

Theo Sức khoẻ 24h Copy
Từ khóa: starbucks
antoanyte.vn