Thứ năm, 05/08/2021

Thực phẩm chức năng Mãnh Hổ Vương quảng cáo như thuốc kích dục?!

Chủ nhật, 20/06/2021, 05:17 (GMT + 7)
Mặc dù đã bị Cục ATTP (Bộ Y tế) xử phạt về hành vi vi phạm quảng cáo, Công ty TNHH Bạch Liên Đường vẫn tiếp tục quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) Mãnh Hổ Vương với công dụng như thuốc kích dục.

Ngày 10/6/2020, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã xử phạt Công ty TNHH Bạch Liên Đường 50 triệu đồng do có hành vi vi phạm Quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe Mãnh hổ vương trên website http://manhhovuongvn.com gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.

Theo tìm hiểu, sản phẩm TPBVSK Mãnh Hổ Vương có “Giấy tiếp nhận bản đăng ký công bố sản phẩm” số 2587/2020/ĐKSP ngày 1/4/2020 và “Giấy xác nhận nội dung quảng cáo” số 1425/2020/XNQC-ATTP ngày 29/4/2020 do cục ATTP cấp cho chủ thể là công ty TNHH Bạch Liên Đường (Địa chỉ: Số 152 đường Vũ Duệ, tổ 64, phường Nông Trang, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) chịu trách nhiệm.

hv2
Wesite quảng cáo TPCNBVSK như thuốc kích dục.

Sản phẩm được sản xuất tại Công ty TNHH Dược phẩm Hải Linh (Địa chỉ: Số 119 phố Nguyễn Trãi 1, phường Sao Đỏ, thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương). Mãnh Hổ Vương là thực phẩm chức năng về sinh lý nam, được quảng cáo là hỗ trợ bổ thận, tráng dương, tăng cường sinh lực, hỗ trợ hạn chế quá trình mãn dục sớm.

Mặc dù đã từng bị xử phạt như trên, nhưng công ty TNHH Bạch Liên Đường vẫn tiếp tục quảng cáo công dụng sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) Mãnh Hổ Vương gây hiểu lầm như thuốc kích dục với những lời giới thiệu công dụng "thần thánh". 

hv1
Mới đây, theo tìm hiểu, ại website manhhovuong.vn và các trang thương mại điện tử sản phẩm Mãnh Hổ Vương được quảng cáo công khai như thuốc kích dục với nhiều hình ảnh phản cảm và sử dụng thêm hình thực liệt kê công dụng từng thành phần như thuốc để quảng cáo cho sản phẩm Mãnh Hổ Vương. 

Cụ thể, nội dung quảng cáo như: “Đảm bảo cương dương mãnh liệt và bền vững; Tăng sức bền và khoái cảm khi quan hệ; Kéo dài thời gian quan hệ đến 4 giờ”.  Hiệu quả sản phẩm còn được wesite này quảng cáo qua 4 giai đoạn: “Sau 30 phút sử dụng viên uống Mãnh Hổ Vương, bạn sẽ cảm thấy cơ thể nóng ran, nóng hừng hực và rạo rực thèm muốn "chuyện ấy”. Những ham muốn ấy phát sinh nhờ lượng hooc-mon sinh lý nam được tăng cường,...”.

hv4
Website manhhovuong.vn còn sử dụng thêm hình thực liệt kê công dụng từng thành phần như thuốc.

Ngoài ra, website manhhovuong.vn còn sử dụng thêm hình thực liệt kê công dụng từng thành phần như thuốc để quảng cáo cho sản phẩm Mãnh Hổ Vương.  Theo nội dung quảng cáo, các thành phần “quý hiếm” trong sản phẩm Mãnh Hổ Vương như: Ngài tằm đực, nhung hươu, huyền sâm, bạch tật lê, tinh hàu biển sâu, dâm dương hoắc, cá ngựa biển,... với công dụng 'thần thánh' như: Trị các chứng di tinh, hoạt tinh, liệt dương; giúp phục hồi sức khỏe, phòng ngừa và điều trị các chứng như liệt dương, vô sinh.

Tiếp đó, trên website manhhovuong.vn còn đăng tải tràn lan những hình ảnh “thiếu vải”, phản cảm để quảng cáo cho sản phẩm.

Nội dung vi phạm quảng cáo còn thể hiện như công khai khi sử dụng hình ảnh GS, TS Dương Trọng Hiếu (Nguyên trưởng phòng Y Vụ - Vụ Y Học Cổ Truyền - Bộ Y Tế cùng hình thức đăng tải bài “nhân vật chia sẻ kinh nghiệm chữa khỏi bệnh”, dạng tin nhắn cảm ơn, nhận xét về sản phẩm trước và sau khi dùng lên website. Điều này đã khiến nhiều người tin rằng loại thực phẩm chức năng được nói đến có công dụng chữa bệnh.

hv3
Wesite còn sử dụng hình ảnh bác sĩ và nhân vật để quảng cáo.

Việc quảng cáo một sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tác dụng như thuốc chữa bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể là hành vi vi phạm quy định của pháp luật, điều này được quy định rõ tại khoản 15, Điều 6, Luật Dược số 105/2016/QH13: Cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế.

Đồng thời, với việc quảng cáo thực phẩm chức năng dưới dạng liệt kê công dụng từng thành phần trong sản phẩm là hành vi vi phạm pháp luật khá nghiêm trọng và bị xử phạt vi phạm hành chính lên đến 20 triệu đến 30 triệu đồng đối với cá nhân (với tổ chức mức phạt tăng lên gấp đôi). Hành vi này được bổ sung tại Nghị định 28/2017/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo.

hv5
Hình ảnh thiếu vải, phản cảm được đăng tải trên wesite.

Luật sư Tào Văn Đức - công ty luật Tín phát & Cộng sự, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, nhận định: Qua các hình ảnh và thông tin đang được quảng cáo trên website về sản phẩm TPBVSK Mãnh Hổ Vương của công ty TNHH Bạch Liên Đường, căn cứ theo khoản 9 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012 có thể thấy, hoạt động quảng cáo này đã vi phạm các quy định của pháp luật như: Hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về chất lượng, công dụng sản phẩm, hành vi truyền bá các hình ảnh và văn hóa phẩm đồi trụy.

Tại khoản 4 điều 68 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo có nêu rõ: phạt tiền đến 40 triệu đồng đối với cá nhân, tổ chức vi phạm quảng cáo thực phẩm chức năng và các sản phẩm không phải là thuốc với nội dung không rõ ràng, gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Luật sư Đức cho biết thêm, “Đối với những hình ảnh quảng cáo “thiếu vải” mà Công Ty TNHH Bạch Liên Đường thực hiện, có thể truy cứu về tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy, quy định tại Điều 326 Bộ luật Hình sự 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017)”. 

Theo VnMedia.vn Copy
Từ khóa: Mãnh Hổ Vương