Thứ tư, 26/01/2022

Bệnh nhân tiểu đường có nên ăn cơm trắng?

Thứ hai, 03/01/2022, 08:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Ăn cơm trắng là thói quen hàng ngày của đa số người Việt. Tuy nhiên, bệnh nhân tiểu có nên ăn loại cơm này không khiến nhiều người thắc mắc.

Bệnh tiểu đường được xem là một trong những nguyên nhân gây các bệnh tim mạch, mạch máu não và suy thận. Để kiểm soát đường huyết, bệnh nhân tiểu đường được khuyến cáo không nên nạp nhiều carbohydrate. Trong khi đó, ăn cơm trắng lại khiến cơ thể nạp lượng lớn chất này khiến nhiều người băn khoăn.

Thực tế, bệnh nhân tiểu đường vẫn có thể ăn những thực phẩm giàu carbohydrate như cơm trắng song phải với thực đơn hợp lý. Chẳng hạn, mục tiêu tinh bột cho mỗi bữa khoảng 45-60 gram thì bạn chỉ nên ăn một chén cơm trắng.

benh-nhan-tieu-duong-co-nen-an-com-trang1
Bệnh nhân tiểu đường vẫn có thể ăn cơm trắng. Tuy nhiên phải tuân theo thực đơn hợp lý.

Thường xuyên ăn cơm trắng sẽ khiến dạ dày, ruột dễ dàng tiêu hóa dẫn đến cảm giác nhanh đói, làm tăng đường huyết sau ăn. Để tốt hơn, bệnh nhân tiểu đường không nên ăn cơm trắng trong thời gian dài.

Trong khi đó, gạo nếp cũng rất dễ tiêu hóa và hấp thụ qua đường ruột. Theo Y học cổ truyền Trung Quốc, gạo nếp có tính ấm, vị ngọt, có tác dụng bồi bổ cơ thể, làm ấm dạ dày, bồi bổ tỳ vị, dẻo mềm dễ ăn. Gạo nếp với thành phần chủ yếu là amylopectin rất hợp với những người khó tiêu hoặc chỉ có thể tiếp nhận thực phẩm dưới dạng mềm lỏng sau các ca phẫu thuật.

Cũng bởi nguyên nhân trên, bệnh nhân tiểu đường không nên ăn gạo nếp thường xuyên hoặc lượng lớn. Khi đi vào cơ thể, chúng nhanh chóng bị tiêu hóa, khiến lượng đường sau ăn tăng không hề có lợi.

benh-nhan-tieu-duong-co-nen-an-com-trang2
So với ăn cơm trắng, ăn cơm nấu từ gạo lứt đen sẽ tốt hơn cho bệnh nhân tiểu đường.

So với gạo tẻ và gạo nếp, gạo lứt có kết cấu thô, giữ nguyên nội nhũ, mầm, cám gạo và nhiều thành phần có lợi khác. Kết quả nghiên cứu tại Mỹ chỉ ra, ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt rất tốt cho nỗ lực ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Gạo lứt cũng được đánh giá cao nhờ giàu protein, niacin, vitamin nhóm B, vitamin E, canxi, sắt, magie... Đặc biệt hàm lượng chất xơ trong chúng được đánh giá nổi bật so với các loại gạo. Ước tính, 100g gạo lứt có thể chứa tới 2,23g chất xơ có lợi cho thúc đẩy nhu động ruột, hỗ trợ tiêu hóa, giảm táo bón...

Với bệnh nhân tiểu đường, gạo lứt sẽ phù hợp hơn là ăn cơm trắng nấu từ gạo tẻ hay gạo nếp. Đặc biệt, gạo lứt đen được đánh giá cao về hương vị lẫn giá trị dinh dưỡng nên người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm thưởng thức. Nếu không quen, bạn có thể kết hợp gạo lứt với gạo tẻ theo tỷ lệ 1:1 để bổ sung năng lượng mà không gây tổn hại đến sức khỏe.

Định Tâm (Theo SH)

Theo Sức khoẻ 24h Copy
antoanyte.vn