Thứ tư, 25/05/2022

Viên uống tố nữ Mộc Beauty không có tác dụng chữa bệnh

Thứ sáu, 29/04/2022, 11:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Các nhà khoa học khẳng định rằng sản phẩm Viên uống tố nữ Mộc Beauty không có tác dụng chữa bệnh như những quảng cáo mà nhiều website site đã đăng tải.

Đã bị xử phạt vẫn ngang nhiên "thổi phồng" công dụng

Thời gian qua, tại nhiều website, trang facebook thường xuyên đăng tải những bài viết với nội dung quảng cáo "thổi phồng" công dụng về sản phẩm Viên uống tố nữ Mộc Beauty. 

vien-uong-to-nu-moc-beauty-khong-co-tac-dung-chua-benh

Tuy nhiên, theo Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số: 737/2022/ĐKSP, cấp ngày 15/2/2022, sản phẩm Viên uống tố nữ Mộc Beauty được Cục An toàn Thực phẩm công nhận là TPBVSK. Sản phẩm này do Công ty Cổ phần thương mại quốc tế Đại Lâm Mộc (Địa chỉ: 09-LK1, khu nhà ở 90 Nguyễn Tuân, số 90, đường Nguyễn Tuân, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân, Hà Nội) phân phối độc quyền và được sản xuất tại Công ty Cổ phần Dược phẩm Bảo Nguyên, địa chỉ tại khu công nghiệp Đồng Văn 1, Phường Đồng Văn, Thị xã Duy Tiên, Tỉnh Hà Nam.

Về vấn đề này, trước đó, ngày 20/03/2022, Phóng viên cũng đã có bài viết với tiêu đề: "Viên uống tố nữ Mộc Beauty quảng cáo "nổ" công dụng, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng?" phản ánh những thông tin quảng cáo sai sự thật của sản phẩm Mộc Beauty để cảnh báo người tiêu dùng.

Cụ thể, tại website: "https://dailammocgroup.vn/san-pham/moc-beauty/" đã từng đăng tải những công dụng với khả năng cải thiện nội tiết tố nữ, kinh nguyệt không đều; Giảm khô hạn, tăng ham muốn; Ngủ ngon, giảm stress...

ipiccy_image (86)
Hình ảnh chụp màn hình tại website: "https://dailammocgroup.vn/san-pham/moc-beauty/" ngày 18/2/2021.

Không những thế, website này còn đưa ra hẳn liệu trình khiến người tiêu dùng dễ hiểu nhầm sản phẩm này là thuốc và có công dụng tăng cường sinh lý chứ không phải là TPBVSK hỗ trợ chăm sóc da, cải thiện tiết tố nữ. 

Tại một số website, trang facebook, sản phẩm cũng được giới thiệu với công dụng khiến người tiêu dùng lầm tưởng là thuốc chữa bệnh. 

Untitled

Theo đó, trang facebook Mộc Beauty cho rằng sản phẩm Viên uống tố nữ Mộc Beauty có khả năng ngăn ngừa lão hóa da, chống chảy xệ, làn da từ sâu bên trong; Tăng sức đề kháng, tăng khả năng phòng ngừa và chống chọi với vi khuẩn, virus của cơ thể; Hồi sinh suối nguồn, hòa nhịp chuyện yêu...

Trước những lời quảng cáo "nổ" của sản phẩm này tại nhiều website, ngày 29/3 vừa qua, trên trang chủ của mình (vfa.gov.vn), Cục An toàn Thực phẩm đã lên tiếng cảnh báo. Ngoài ra, Cục An toàn Thực phẩm cũng khuyến cáo người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật để mua và sử dụng sản phẩm này. 

Ngày 13/04 vừa qua, Cục An Toàn Thực phẩm quyết định xử phạt Công ty Cổ phần thương mại quốc tế Đại Lâm Mộc với số tiền là 45 triệu đồng về hành vi quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên uống tố nữ Mộc Beauty.

Dù đã bị xử phạt nhưng tại trang facebook: "Mộc Beauty", sản phẩm này vẫn được quảng cáo với những công dụng còn hơn cả thuốc chữa bệnh. 

Untitled

"Tăng cường nội tiết tố estrogen cho người mãn kinh, tiền mãn kinh, giảm khô hạn; Giúp sáng da, mờ #nám do thiếu hụt estrogen; Giảm rối loạn kinh nguyệt, đau bụng kinh..." trang facebook này giới thiệu.

Hay tại một số sàn thương mại điện tử, sản phẩm này vẫn được quảng cáo với công dụng giảm nám, sạm da, khô hạn do nội tiết tố. 

Viên uống tố nữ Mộc Beauty không có tác dụng chữa bệnh

Để tăng độ tin cậy cho sản phẩm Viên uống tố nữ Mộc Beauty, nhiều website, trang facebook còn giới thiệu rằng sản phẩm này là công trình nghiên cứu của PGS. TS Phạm Gia Điền và PGS. TS Phạm Thu Nga của Viện Hàn lâm.

Untitled

Trước thực trạng trên, trao đổi với báo chí, hai nhà khoa học nêu trên thì nhận được câu trả lời toàn bộ quảng cáo điều trị, đặc trị khi nói về sản phẩm Mộc Beauty là không đúng sự thật. 

"Tôi chỉ nghiên cứu một số thành phần có trong sản phẩm. Việc quảng cáo sản phẩm có công dụng điều trị là không đúng sự thật, vi phạm quy định, thông tư của Bộ Y tế. Mộc Beauty chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe hỗ trợ, làm sao nói là điều trị, đặc trị được...", PGS. TS Phạm Gia Điền khẳng định. 

Đồng quan điểm trên, PGS. TS Phạm Thu Nga nhấn mạnh: "Tôi chỉ tham gia góp ý trong nghiên cứu chứ không làm hết tất cả. Mộc Beauty là hỗ trợ, tăng cường sức khỏe.... thế thôi, chứ quảng cáo điều trị là không đúng. Sản phẩm này ai thích thì dùng mà không dùng thì thôi...".

Có thể thấy, việc các website, trang facebook cũng như Công ty Cổ phần thương mại quốc tế Đại Lâm Mộc đang dựa vào danh nghĩa của các nhà khoa học để quảng cáo "nổ", lừa dối người tiêu dùng?

Thiết nghĩ, Bộ Y tế và các bộ ban ngành có thẩm quyền khác nên tăng cường quản lý, tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về hoạt động quảng cáo TPBVSK.

Ngày 21/5/2021, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có văn bản yêu cầu Bộ Y tế chủ trì phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan có giải pháp phù hợp, kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định trong hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng và thực phẩm bảo vệ sức khoẻ.

Trước đó, ngày 13/4/2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 17/CT-TTg về việc tiếp tục tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm (ATTP) trong tình hình mới. Tại Chỉ thi này, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế chủ trì, tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện thể chế quản lý ATTP phù hợp với thông lệ quốc tế, đáp ứng yêu cầu hội nhập. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh, quảng cáo thực phẩm chức năng, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm…

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các cấp thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm quản lý ATTP; tăng cường công tác hậu kiểm, thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm, kể cả về hình sự các tổ chức, cá nhân vi phạm nghiêm trọng các quy định về ATTP, gây ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng theo quy định của pháp luật.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h Copy
antoanyte.vn
antoanyte.vn