Không đạt tiêu chuẩn chất lượng, dung dịch vệ sinh phụ nữ Tulise 100ml bị thu hồi
Ngày 19/5, Cục Quản lý Dược đã ra Công văn Số:4081/QLD-MP về việc đình chỉ lưu hành thu hồi mỹ phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ Tulise 100ml.
"Trong thời gian vừa qua trên Facebook tại các đường link đang quảng cáo sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên sủi KOWACHI với nội dung quảng cáo gây hiểu nhầm sản phẩm có tác dụng như thuốc chữa bệnh, sử dụng danh nghĩa bác sỹ, lời cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm, vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo", Cục An toàn Thực phẩm thông tin.
Được biết, Viên sủi KOWACHI do Công ty TNHH Golden Times Việt Nam, địa chỉ: Phòng 302 số 627 Vũ Tông Phan, Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội công bố và chịu trách nhiện về sản phẩm; Sản phẩm được sản xuất tại: Công ty cổ phần Dược phẩm Frech life, địa chỉ: ½ Lô 25+26+29, cụm CN An Xá, phường Mỹ Xá, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định;
Truy cập vào những website, trang facebook mà Cục An toàn Thực phẩm cảnh báo, sản phẩm Viên sủi KOWACHI được quảng cáo với nhiều công dụng như điều trị bệnh đại tràng, cân bằng đường ruột...
Cụ thể, tại trang facebook: "Thảo Dược Trị Đại Tràng - An Toàn Hiệu Quả", sản phẩm này được khẳng định là có thể "đánh bay viêm đại tràng" nhờ công nghệ đến từ Nhật Bản.
"Rửa trôi các chất cặn bã độc hại tích tụ lâu dài ở đại tràng; Giảm đau, viêm, rối loạn tiêu hoá do viêm đại tràng; Tiêu hoá tốt, ăn ngon", trang facebook này chia sẻ.
"Điều trị tận gốc"; "dập tan nỗi lo"; "thoát khỏi" là những cụm từ được trang facebook: "Viên Sủi Đại Tràng Kowachi Nhật Bản Số 1 Chính Hãng" liên tục sử dụng để quảng cáo cho sản phẩm của mình.
Thậm chí, trang facebook này còn cho rằng với Công Nghệ Nhật Bản cho hiệu quả nhanh gấp 12 lần, viên sủi KOWACHI là liệu trình chuyên biệt dành cho những người mắc đại tràng lâu năm, dùng nhiều phương pháp chữa trị không khỏi, tốn nhiều tiền mà không dứt.
Trước những lời quảng cáo "thổi phồng" công dụng của sản phẩm Viên sủi KOWACHI, Cục An toàn Thực phẩm đã phải lên tiếng cảnh báo người tiêu dùng: "Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật trên các đường link nêu trên để quyết định mua và sử dụng sản phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế".
Đây không phải là lần đầu tiên, sản phẩm Viên sủi KOWACHI bị cảnh báo về hành vi vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo. Trước đó, ngày 10/12/2021, Cục An toàn Thực phẩm cũng đã khuyến cáo người tiêu dùng không nên tin vào lời quảng cáo tại một số website về công dụng "thần kỳ" trong việc chữa trị bệnh Đại tràng.
Theo Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 hướng dẫn Luật An toàn thực phẩm quy định: “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (Health Supplement, Dietary Supplement) là những sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh”.
Còn theo Mục b, Khoản 3 và Điều 3, Khoản 4, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP Hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo 2012 thì các đơn vị phân phối, tiếp thị phải: b) Khuyến cáo sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.
Tuy nhiên, tại nhiều website, sản phẩm này vẫn được quảng cáo với công dụng khiến người tiêu dùng lầm tưởng là thuốc chữa bệnh.
Cụ thể, tại website: https://www.viensuikowachi.xyz/dai-trang-kowachi1", Viên sủi KOWACHI được giới thiệu là giải pháp chuyên biệt cho người viêm Đại tràng với hiệu quả nhanh gấp 2 lần so với sản phẩm thông thường.
Ngoài ra, website này còn đưa ra những thống kê về hiệu quả khi khách hàng sử dụng sản phẩm này như: "85% người dùng giảm nhanh các triệu chứng, cơn đau quặn thắt bụng sau 2 giờ đến 3 giờ; 85% người dùng đã giảm các triệu chứng đi ngoài, táo bón sau 3 đến 5 ngày sử dụng hay 95% người dùng không còn tái phát các triệu chứng bệnh sau 3 tháng sử dụng".
Vậy nhưng, website này lại không đưa ra được cơ sở nào để chứng minh được sự chính xác của những thống kê này.
Để tăng thêm uy tín cho sản phẩm, website này còn đăng tải nhiều phản hồi của người bệnh sau khi sử dụng sản phẩm. Vậy nhưng, những phản hồi ấy liệu có thực sự chính xác thì không ai biết.
Chỉ cần gõ cụm từ "viên sủi KOWACHI" trên nền tảng youtube, hàng loạt clip quảng cáo sẽ hiện ra. Điểm chung của những clip quảng cáo này đều là phản hồi của người bệnh về công dụng "thần kỳ" của sản phẩm này.
Hay tại trang facebook: "Viên Sủi Đại Tràng Kowachi Cao Cấp Nhật Bản", sản phẩm này cũng được giới thiệu là khắc tinh của bệnh Đại tràng. Không những thế, trang facebook này còn khẳng định rằng bệnh Đại tràng sẽ chuyển biến tích cực chỉ sau 7 ngày sử dụng.
Những quảng cáo "nổ" công dụng thần thánh của các sản phẩm TPCN là một chiêu thức đánh lừa người tiêu dùng, khiến người tiêu dùng chẳng những tiền mất, mà tật lại mang. Điều này khiến các cơ quan chức năng vô cùng đau đầu để xử lý.
Theo tìm hiểu, trên các sàn thương mại điện tử, sản phẩm Viên sủi KOWACHI được bán với giá khoảng 650.000 đồng/hộp.
Vừa qua, Bộ Y tế đã có văn bản gửi đến Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các bộ ban ngành khác về việc tăng cường quản lý, xử lý nghiêm hoạt động quảng cáo TPBVSK.
Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu cần có biện pháp xử lý mạnh với các trang mạng xã hội như facebook, tiktok, twitter,… các nền tảng quảng cáo trên google ads như: Youtube, coccoc, chrome... và yêu cầu thực hiện nghiêm túc pháp luật của Việt Nam về quảng cáo. Rà soát quản lý chặt điều kiện cho phép mở các trang website, tên miền hoạt động nhằm đảm bảo khi phát hiện sai phạm về quảng cáo cần kịp thời tạm đóng hoặc đóng vĩnh viễn tên miền vi phạm; tăng cường quản lý hoạt động quảng cáo xuyên biên giới.
Bộ Y tế đề nghị Bộ Công thương tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, các công ty bán hàng đa cấp kinh doanh các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Có biện pháp giám sát các hoạt động đa cấp, đặc biệt là các buổi hội thảo phát triển thành viên của các công ty để tránh việc quảng cáo truyền miệng sai sự thật. Có biện pháp, chế tài xử lý mạnh các sàn giao dịch thương mại điện tử.
Đối với việc các văn nghệ sĩ tham gia quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tác dụng như thuốc chữa bệnh, thổi phồng công dụng, nêu các thông tin chưa được kiểm chứng, quảng cáo các thông tin chưa được cơ quan chuyên môn thẩm định gây ảnh hưởng tới sức khỏe và kinh tế cho người tiêu dùng, Bộ Y tế đề nghị Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo và xử lý nghiêm.
Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây
Ngày 19/5, Cục Quản lý Dược đã ra Công văn Số:4081/QLD-MP về việc đình chỉ lưu hành thu hồi mỹ phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ Tulise 100ml.
Trong lúc làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực Nhà Hát Lớn, công an phường Tràng Tiền (Hà Nội) đã phát hiện Hoàng cầm vật dụng nghi giống súng.
Nếu chăm sóc sai cách, bệnh tay chân miệng ở trẻ có thể nặng lên, thậm chí gây ra những biến chứng nguy hiểm. Vậy chăm sóc trẻ bị tay chân miệng thế nào?
Các tổ Cảnh sát 141 công khai và hóa trang sẽ cắm chốt trên nhiều tuyến phố để phòng, chống đua xe trái phép sau trận chung kết bóng đá nam SEA Games 31.
Ngày 19/5, trên trang chủ của mình (vfa.gov.vn), Cục An toàn Thực phẩm đã thông báo về việc thu hồi 5 sản phẩm của Công ty TNHH sản xuất - Y dược phẩm Vĩnh Điển.
Không biết tới bao giờ chuyện đúng là đúng, sai là sai mới được thực hiện, hiện tại việc “xe to đền xe bé”, “người đi đúng bồi thường cho người đi sai” vẫn còn.
Công an quận Đống Đa đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Đình Thành (SN: 1992, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Ngày 18/5, Cục An toàn Thực phẩm khẳng định, tại một số website, sản phẩm Hạ Khiết Vương đang được quảng cáo với nội dung gây hiểu lầm như thuốc chữa bệnh.
2 thanh niên ở Tây Ninh khai trước cơ quan chức năng do thiếu tiền chơi game nên mua đồ công an để mạo danh, đi kiểm tra và thu tiền các cơ sở.
Công ty TNHH Thương mại HAND Việt Nam bị Cục An toàn thực phẩm xử phạt 110 triệu đồng vì quảng cáo sản phẩm Dạ dày Tâm Vị trái phép.
Trong lúc di chuyển bằng xe đạp điện qua đường sắt khu vực Ngọc Hồi (huyện Thanh Trì, Hà Nội), 2 học sinh bị tàu hỏa đâm thương vong.
Số ca Covid-19 tại Việt Nam Lây nhiễm cộng đồng từ 27/4