Thứ ba, 30/11/2021

TPCN, Mỹ phẩm Laura Sunshine của Nhật Kim Anh quảng cáo như thuốc chữa bệnh?

Thứ sáu, 29/10/2021, 20:00 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Nhiều sản phẩm mỹ phẩm,TPCN mang thương hiệu Laura Sunshine của ca sĩ Nhật Kim Anh được các website quảng cáo với công dụng như thuốc chữa bệnh, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.

Những sản phẩm với công dụng "thần kỳ"?

Thời gian qua, thông tin về các loại TPCN, mỹ phẩm mang thương hiệu Laura Sunshine của ca sĩ Nhật Kim Anh thường xuyên xuất hiện trên các trang mạng xã hội hay các sàn thương mại điện tử như aurasunshine.net; laurasunshinevn.com; laurasunshine.org; laurasunshinenhatkimanh.com... với những quảng cáo "thổi phồng" công dụng như "thần dược", có công dụng như thuốc chữa bệnh

tpcn-my-pham-laura-sunshine-cua-nhat-kim-anh-quang-cao-no-lua-doi-nguoi-tieu-dung
Thông tin về các loại TPCN, mỹ phẩm mang thương hiệu Laura Sunshine của ca sĩ Nhật Kim Anh thường xuyên xuất hiện trên các trang mạng xã hội hay các sàn thương mại điện tử.

Theo tìm hiểu, sản phẩm Laura SunShine được là một dòng mỹ phẩm cao cấp nguyên liệu thiên nhiên chiết xuất từ thiên nhiên được Công Ty Cổ Phần Laura SunShine do ca sỹ Nhật Kim Anh sáng lập, địa chỉ tại 221 Nguyễn Phúc Chu, Phường 15, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh và được nhập từ Châu Âu, và được Bộ Y tế kiểm nghiệm sản phẩm chất lượng cao.

Hầu hết các website nói trên nhiều sản phẩm TPCN hay mỹ phẩm Laura Sunshine được quảng cáo với những nội dụng thổi phồng công hiệu như "Kem trị mụn Laura Sunshine chuyên đặc trị các loại mụn trên da một cách hiệu quả.”; “Viên uống trị nám trắng da Laura Sunshine Perfect Skin là một trong các sản phẩm mới toanh thuộc thương hiệu mỹ phẩm Laura Sunshine, do diễn viên Nhật Kim Anh ấp ủ và cho ra đời trong thời gian gần đây.”

Cụ thể, tại website laura-sunshine.com, sản phẩm Viên uống trắng da, ngừa nám Perfect Skin được quảng cáo có khả năng giúp hạn chế lão hóa da, giúp làm sáng da, hỗ trợ đẹp da và hỗ trợ tăng cường chống oxy hóa. Thành phần chính của sản phẩm là dược liệu chiết xuất từ rễ cây ngưu bàng, lá dâu tằm, vỏ thông biển của Pháp, Collagen thủy phân và Vitamin E. Giá bán tại website là 950.000 đồng/hộp. 

tpcn-my-pham-laura-sunshine-cua-nhat-kim-anh-quang-cao-no-lua-doi-nguoi-tieu-dung
Sản phẩm Perfect Skill được giới thiệu với những khả năng đặc biệt.

Ngoài ra, theo website này còn khẳng định sản phẩm Viên uống trắng da, ngừa nám Perfect Skin  có thể ngăn ngừa Nám xuất hiện và hết nám, chống tia UV của mặt trời và da sẽ bật tông sau một liệu trình. Bên cạnh đó, những nghệ sĩ nổi tiếng như diễn viên Dương Cẩm Lynh, nghệ sĩ Ngân Quỳnh, nghệ sĩ Thúy Diễm quảng cáo cho sản phẩm này với công dụng như thuốc chữa bệnh là có thể trị nám da. Trong khi theo Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm Số: 5948/2020/ĐKSP do Cục An toàn Thực phẩm cấp ngày 30/06/2020, sản phẩm Viên uống trắng da, ngừa nám Perfect Skin được công nhận là TPVSK. 

"Từ khi Nhật Kim Anh tặng cho Lynh sản phẩm này, tôi đã dùng được 3 tháng, vết nám trước đó của tôi đã mờ đi thấy rõ" diễn viên Dương Cẩm Lynh chia sẻ.

Còn diễn viên Thúy Diễm lại khẳng định, Viên uống trắng da, ngừa nám Perfect Skin là sản phẩm chuyên sâu về trị nám, làm trắng sáng da:" Từ khi sinh ra, làn da của tôi có màu ngăm đen chứ không hề trắng. Đi diễn thường xuyên, trên da của tôi xuất hiện những đốm nâu. Tuy nhiên, khi sử dụng, hiệu quả rõ rệt.  Viên uống trắng da, ngừa nám Perfect Skin trị nám rất thành công, giúp làn da luôn trắng hồng..."

Tại website myphamlaurasunshine.com.vn, sản phẩm chăm sóc da mặt Calming Serum – Serum Dành Cho Da Nhạy Cảm cũng được quảng cáo với những công dụng thần kỳ: "Calming Serum là sản phẩm dành cho các cô gái có làn da nhạy cảm, giúp tăng độ dày biểu bì, nâng cao sức đề kháng, bảo vệ da nhạy cảm tránh kích ứng, tổn thương bởi môi trường bên ngoài".

tpcn-my-pham-laura-sunshine-cua-nhat-kim-anh-quang-cao-no-lua-doi-nguoi-tieu-dung

"Sản phẩm chăm sóc da mặt Calming Serum giúp tăng độ dày của biểu bì của da và nâng cao sức đề kháng cho làn da tránh bị tổn thương bởi nắng nóng, khói bụi, bổ sung dưỡng chất nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh, trắng hồng và tươi trẻ", ca sĩ Nhật Kim Anh chia sẻ. Theo tìm hiểu, sản phẩm này được bán với giá 1.150.000 đồng/hộp.

tpcn-my-pham-laura-sunshine-cua-nhat-kim-anh-quang-cao-no-lua-doi-nguoi-tieu-dung

Còn tại trang facebook có tên là Laura Sunshine - Nhật Kim Anh, rất nhiều sản phẩm mỹ phẩm được quảng cáo với công dụng thần kỳ. Điển hình như Detox thải độc, dù chỉ là sản phẩm mỹ phẩm nhưng trang facebook này lại khẳng định sản phẩm này có thể  thải độc, làm dịu da, phục hồi da, chống kich ứng, giúp da khoẻ mạnh; Giữ ẩm, căng bóng và bảo vệ da khỏi tác nhân có hại; Cải thiện tình trạng da yếu, thiếu sức sống. Cung cấp vitamin nuôi dưỡng làn da từ sâu bên trong, giúp da luôn tươi trẻ rạng ngời.... Theo tìm hiểu, sản phẩm Detox thải độc được bán với giá 990.000 đồng/hộp.

Không tốt như quảng cáo!

Chia sẻ trên Tạp chí Thương hiệu & Công Luận, không ít người tiêu dùng đã đặt niềm tin vào những sản phẩm  Laura Sunshine của Ca sĩ Nhật Kim Anh khi mua về sử dụng để rồi "tiền mất, tật mang".

"Trong thời gian giãn cách do dịch Covid - 19 da mặt xuất hiện nhiều loại mụn, nên tôi lên mạng internet tìm hiểu, mua các sản phẩm được quảng cáo là  trị mụn để sử dụng. Nhưng khi mua về, tìm hiểu kỹ trên bao bì sản phẩm, thì phát hiện ra đó là mỹ phẩm chứ không phải là thuốc trị, đặc trị mụn như quảng cáo trên mạng", chị Nguyễn Thuỳ L., sinh sống tại TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh cho biết.

Ngoài ra, chị L. còn chia sẻ rằng không dám sử dụng sản phẩm vì đó là mỹ phẩm chứ không phải là thuốc như những gì đã quảng cáo: "Tôi rất thất vọng khi đặt nhầm niềm tin vào thương hiệu Laura Sunshine của ca sỹ Nhật Kim Anh. Bởi, mua sản phẩm được quảng cáo là “Kem trị mụn Laura Sunshine chuyên đặc trị các loại mụn trên da một cách hiệu quả”, nhưng tôi cũng không dám sử dụng, vì mua về mới biết đó là mỹ phẩm, chứ không phải là thuốc..."

Cũng như chị L., chị Đặng Thị H. ngụ tại phường Phú Hữu, TP. Thủ Đức cũng tỏ ra thất vọng vì tin vào những sản phẩm này: "Tôi bị nám da mặt, thấy trên mạng internet có thông tin “viên uống trị nám trắng da Laura Sunshine Perfect Skin là một trong các sản phẩm do ca sĩ Nhật Kim Anh nghiên cứu sản xuất”, cứ nghĩ đó là thuốc do người nổi tiếng sản xuất nên chị mua về uống để trị nám, nhưng thất vọng vì đó là TPCN. Tôi bị nám da mặt, thấy trên mạng internet có thông tin “viên uống trị nám trắng da Laura Sunshine Perfect Skin là một trong các sản phẩm do ca sĩ Nhật Kim Anh nghiên cứu sản xuất”, cứ nghĩ đó là thuốc do người nổi tiếng sản xuất nên chị mua về uống để trị nám, nhưng thất vọng vì đó là TPCN".

Trước những quảng cáo "thổi phồng" công dụng của các sản phẩm Laura Sunshine, người tiêu dùng  đang quan tâm việc Công ty Cổ phần Laura Sunshine và ca sỹ Nhật Kim Anh có chịu trách nhiệm về những nội dung quảng cáo nêu trên hay không?

Về việc quảng cáo mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, pháp luật đã có những quy định và chế tài xử phạt khi sản phẩm mỹ phẩm, TPCN được “thần thánh”, quảng cáo công dụng như là thuốc chữa bệnh. Vậy trong trường hợp nếu xảy ra những biến chứng khác nhau khi sử dụng các sản phẩm thì trách nhiệm thuộc về ai?

Để bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng cũng như đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật, các cơ quan có thẩm quyền cần vào cuộc kiểm tra, làm rõ.

Theo thông tư Số: 43/2014/TT-BYT quy định về quản lý TPCN nêu rõ:

- Việc quảng cáo thực phẩm chức năng phải được thực hiện theo quy định pháp luật về quảng cáo.

- Việc quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên phương tiện nghe nhìn phải có dòng chữ chú ý: “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”; chữ viết, lời đọc phải nhìn được và nghe rõ ràng trong điều kiện bình thường.

Nghị định 158/2013/NĐ-CP ban hành ngày 12 tháng 11 năm 2013 cũng đưa ra những mức khung xử phạt đối với các hành vi vi phạm quảng cáo TPCN:

- Mức phạt vi phạm quảng cáo thực phẩm chức năng từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi không đọc rõ ràng nội dung khuyến cáo “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh” khi quảng cáo thực phẩm chức năng trên báo nói, báo hình.

- Mức phạt vi phạm quảng cáo thực phẩm chức năng từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với một trong các hành vi, quảng cáo thiếu một trong các nội dung: tác dụng chính và tác dụng phụ; tên và địa chỉ tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường;

- Mức phạt vi phạm quảng cáo thực phẩm chức năng từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi: Quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; Quảng cáo thực phẩm dưới hình thức bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh; Sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của đơn vị, cơ sở y tế, nhân viên y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm.

Thông tư 06/2011/TT-BYT của Bộ Y tế ghi rất rõ về việc quảng cáo mỹ phẩm:

Quảng cáo mỹ phẩm được thực hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng như truyền hình, truyền thanh, trang thông tin điện tử (Internet, Website), sách, báo, tạp chí, tờ rơi, pano, áp phích, vật thể trên không, vật thể dưới nước hoặc các phương tiện quảng cáo khác do đơn vị kinh doanh mỹ phẩm thực hiện hoặc tài trợ, uỷ quyền cho đơn vị khác thực hiện và các hoạt động tổ chức hội thảo, thông tin, giới thiệu sản phẩm mỹ phẩm.

2. Các đơn vị chỉ được phép quảng cáo, tổ chức hội thảo, sự kiện giới thiệu các sản phẩm mỹ phẩm khi có Phiếu tiếp nhận hồ sơ đăng ký quảng cáo, tổ chức hội thảo, sự kiện giới thiệu mỹ phẩm theo quy định của pháp luật.

3. Nội dung quảng cáo mỹ phẩm phải phù hợp với các tài liệu chứng minh tính an toàn và hiệu quả của mỹ phẩm và phải tuân thủ theo hướng dẫn về công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm của ASEAN.

Mức xử phạt với hành vi vi phạm quảng cáo mỹ phẩm cũng được nêu rất rõ tại Điều 69 Nghị định 158/2013/NĐ-CP.

Phạt từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng nếu: Quảng cáo mỹ phẩm có tác dụng như thuốc gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc; Quảng cáo mỹ phẩm có nội dung không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định; Quảng cáo mỹ phẩm thiếu một trong các nội dung sau: tên mỹ phẩm; tính năng, công dụng chủ yếu của mỹ phẩm trừ trường hợp tính năng, công dụng đã được thể hiện trên tên của sản phẩm; tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; các cảnh báo theo quy định.

Tổng hợp

Theo suckhoecongdongonline.vn Copy