Thứ năm, 05/08/2021

Thực phẩm chức năng tăng cường sinh lý quảng cáo như thuốc chữa bệnh: Vì sao vẫn "lộng hành"?

Thứ tư, 21/07/2021, 10:00 (GMT + 7)
Với cách quảng cáo mập mờ, "thần thánh hóa", người tiêu dùng bị nhầm lẫn công dụng. Những sản phẩm TPBVSK tăng cường sinh lý nam đang khiến những đáng mày râu phải điêu đứng.

Ma trận thực phẩm chức năng tăng cường sinh lý 

Trong nhiều năm qua, nhờ sự phát triển của công nghệ thông tin trên các nền tảng như internet, mạng xã hội (MXH) xuất hiện hàng loạt các video, những lời quảng cáo các sản phẩm thực phẩm chức năng, đặc biệt là thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Với nhu cầu chăm sóc và cải thiện đời sống, không chỉ có phụ nữ mà thậm chí cả nam giới cũng quan tâm đặc biệt đến những sản phẩm này. 

Theo tìm hiểu, chỉ cần gõ cụm từ  "thực phẩm chức năng tăng cường sinh lực nam" lên thanh công cụ tìm kiếm Google sẽ có khoảng hơn 42 triệu kết quả. Người tiêu dùng dễ dàng lạc vào "ma trận" của những loại TPBVSK tăng cường sinh lý nam này từ các loại dạng uống, bôi, xịt được quảng cáo là giúp nam giới cải thiện nhanh chóng sức khoẻ, tăng cường sinh lực. 

thuc-pham

Bởi vì tâm lý e ngại khi khám, chữa các bệnh liên quan đến sinh lý nên nhiều cánh mày râu vội vã tin vào những "lời quảng cáo đường mật" của các sản phẩm TPCN này để rồi rơi vào tình cảnh "tiền mất, tật mang".

sinh ly nam

 Cục An toàn Thực phẩm -  Bộ Y tế đã nhiều lần đưa ra những khuyến cáo, cảnh báo đối với người tiêu dùng không nên tin vào những lời quảng cáo hoa mỹ của TPCN, rằng những sản phẩm này có khả năng chữa được bệnh như thuốc. Bởi trên thực tế, TPCN chỉ có tác dụng giúp hỗ trợ, cải thiện sức khoẻ và tuỳ thuộc vào cơ địa từng người, chứ không hề có tác dụng như thần dược. 

Bên cạnh đó, Cục ATTP cũng đã không ít lần xử phạt, thu hồi Giấy tiếp nhận bản đăng kí công bố sản phẩm đối với những nhãn hiệu TPCN quảng cáo tăng cường sinh lực nam như thuốc chữa bệnh, đánh lừa người tiêu dùng. 

Ngày 10/6/2020, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã xử phạt Công ty TNHH Bạch Liên Đường 50 triệu đồng do có hành vi vi phạm Quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe Mãnh hổ vương trên website http://manhhovuongvn.com gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.

Theo tìm hiểu, sản phẩm TPBVSK Mãnh Hổ Vương có “Giấy tiếp nhận bản đăng ký công bố sản phẩm” số 2587/2020/ĐKSP ngày 1/4/2020 và “Giấy xác nhận nội dung quảng cáo” số 1425/2020/XNQC-ATTP ngày 29/4/2020 do cục ATTP cấp cho công ty TNHH Bạch Liên Đường (Địa chỉ: Số 152 đường Vũ Duệ, tổ 64, phường Nông Trang, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) chịu trách nhiệm.

9367bb90f2f465bece15044069110256

Ngày 06/5/2021, Cục An toàn thực phẩm nhận được phản ánh của báo chí và đã xác minh, phát hiện Công ty cổ phần Dược phẩm quốc tế Hoàng Sơn (địa chỉ: Thôn Tân Thành, xã Tân Mỹ, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang) quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe: Men Hoàng Sơn và Tố Nữ Hoàng Sơn vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo thực phẩm.

tpbvsk-tang-cuong-sinh-ly-van-long-hanh-du-da-bi-xu-phat

Theo đó, trên website https://viemphukhoa.co/sinh-ly-nam-12hmen, sản phẩm này được quảng cáo là: "kết quả của nhiều công trình nghiên cứu chuyên sâu, sở hữu dòng công thức đặc biệt cải tiến, được sản xuất 100% từ các thảo dược thiên nhiên. Sinh lý nam 12H MEN được phân phối độc quyền bởi Công ty CP Dược Phẩm Quốc tế Hoàng Sơn. 12H MEN ra đời đập tan mọi lo ngại của phái mạnh đối với các dòng sản phẩm tăng cường sinh lý dành cho nam giới trước đó. Đây là Giải pháp đột phá trong việc tăng cường khả năng sinh lý, sinh lực sung mãn và sức khỏe toàn thân cho nam giới".

ds

Trước phản ánh đó, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 14/QĐ-XPVPHC đối với Công ty cổ phần Dược phẩm quốc tế Hoàng Sơn, mức phạt 50.000.000 đồng (năm mươi triệu đồng) về hành vi quảng cáo các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe: Men Hoàng Sơn và Tố Nữ Hoàng Sơn trên các website: https://hoangsondp.com, https://viemphukhoa.co gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.

Cùng với hình thức phạt tiền, Cục An toàn thực phẩm đã buộc Công ty cổ phần Dược phẩm quốc tế Hoàng Sơn tháo gỡ nội dung quảng cáo vi phạm; cải chính thông tin theo quy định.

Mới đây nhất, ngày 7/6/2021 Cục An toàn thực phẩm ban hành Quyết định số 22/QĐ-XPVPHC xử phạt Công ty cổ phần công nghệ cao GOB Quốc tế (địa chỉ: P309, tòa nhà 86 Lê Trọng Tấn, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội) 150 triệu đồng về 03 hành vi vi phạm: Quảng cáo các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe: GEN X GOLD, Gen S, GEN X PLUS, GEN X SILVER gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.

Vẫn "tung hoành" dù đã bị cảnh báo, xử phạt

Mặc dù Cục An toàn Thực phẩm - Bộ Y tế cùng các cơ quan ban ngành liên quan đã liên tục đưa ra những hình thức cảnh báo hay xử phạt đối với hành vi vi phạm quảng cáo nhưng những sản phẩm TPBVSK tăng cường sinh lý nam vẫn tiếp tục ngang nhiên quảng cáo như thuốc chữa bệnh. 

Cụ thể, Ngày 4/8/2020, Cục An toàn thực phẩm cảnh báo người tiêu dùng không nên mua Thực phẩm tăng cường sinh lý nam Kanka Katsuryokujin bởi sản phẩm này có hành vi quảng cáo như thuốc chữa bệnh. Tuy nhiên, dù đã nhận được cảnh báo từ cơ quan chức năng nhưng Thực phẩm tăng cường sinh lý nam Kanka Katsuryokujin vẫn được quảng cáo "sai sự thật" và bày bán công khai. 

tpbvsk-tang-cuong-sinh-ly-van-long-hanh-du-da-bi-xu-phat
Website: bothankanka.com quảng cáo sản phẩm như thần dược. Thậm chí còn lồng ghép hình ảnh diễn viên khiêu dâm để quảng cáo.

Tại trang web https://bothankanka.com/ vẫn đưa ra những quảng cáo lừa dối người tiêu dùng:

"Kanka Nhật Bản hiện là sản phẩm bán chạy tại Nhật Bản trong suốt 20 năm. Hiện tượng này đã tạo ra cơn sốt toàn quốc và được sự hưởng ứng nhiệt tình của các nam giới. Mỗi ngày chỉ cần 2 lần có thể giúp cho đàn ông nhanh chóng bồi bổ sức khỏe, tăng cường sinh lực, hỗ trợ giảm mệt mỏi,..."

Ngoài ra, website này còn sẵn sàng sử dụng hình ảnh của nữ diễn viên khiêu dâm Nhật Bản để thu hút cũng như tăng sự uy tín cho sản phẩm.

"Hỗ trợ bồi bổ khí huyết, cường kiện gân cốt, tăng thêm độ dẻo dai và nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Hỗ trợ giảm đau lưng mỏi gối, giúp giảm bớt số lần thận yếu đi tiểu đêm, chân tay đổ mồ hôi lạnh,…Trợ giúp nam giới kéo dài thời gian cương cứng, tăng kích thước, tăng chất lượng tinh binh. Kéo dài thời gian quan hệ, giúp nam giới dễ dàng đạt khoái cảm và hạnh phúc. Hỗ trợ Chữa bệnh thận yếu, nhanh chóng làm cho cánh mày râu phục hồi sinh lực, lấy lại tự tin"...đó là những lời quảng cáo hoa mỹ gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng của sản phẩm Bổ thận Kanka. 

Một sản phẩm tăng cường sinh lực dành cho nam giới khác là Genx Gold Công ty Cổ phần công nghệ cao GOB Quốc tế (địa chỉ: P309, Tòa nhà 86 Lê Trọng Tấn, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội) dù đã bị Cục An toàn Thực phẩm xử phạt, thu hồi Giấy phép đăng ký bản công bố sản phẩm, Giấy xác nhận nội dung quảng cáo đối với thực phẩm bảo vệ sức khỏe Genx Gold nhưng vẫn ngang nhiên quảng cáo, bày bán. 

tpbvsk-tang-cuong-sinh-ly-van-long-hanh-du-da-bi-xu-phat1
Dù đã bị Cục An toàn Thực phẩm - Bộ Y tế xử phạt, thu hồi Giấy phép đăng ký bản công bố sản phẩm, Giấy xác nhận nội dung quảng cáo nhưng Genx Gold vẫn quảng cáo và rao bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe này.

Để tìm hiểu rõ hơn, PV đã đăng ký tại website: http://genx-gold.livebuy.biz/ để được nghe tư vấn. Theo đó, một người có tên là T.H tự xưng là chuyên viên tư vấn của trung tâm Genx vẫn nhiệt tình giới thiệu về sản phẩm: "Genx được bào chế từ 15 loại thảo dược quý hiếm như nhung hươu, dâm dương hoắc... có công dụng là Hỗ trợ kích thích tăng hoocmon nam testosterol một cách tự nhiên, bổ thận tráng dương".

Để tăng độ tin cậy, người này cho biết, Genx không gây hại cho sức khỏe và hơn hẳn so với những loại thuốc kích dục được bày bán trên thị trường: "Đây là sản phẩm được bào chế từ thiên nhiên nên hoàn toàn yên tâm. Khi anh sử dụng Genx về lâu dài sẽ ổn định, tăng thời gian quan hệ và không tái phát lại. Còn các loại thuốc kích dục anh sẽ phải dùng trước khi quan hệ và quan trọng là sẽ gây hại sức khỏe nếu dùng nhiều".

Ngoài ra, người này còn cho biết, để có thể ổn định sức khỏe sinh lý về lâu dài chỉ cần sử dụng 3 liệu trình. Thậm chí, tùy vào cơ địa của mỗi người, có thể sử dụng một liệu trình cũng có thể nhận thấy sự khác biệt rõ rệt.

"Một liệu trình gồm 3 hộp Genx, sử dụng trong 36 ngày với giá là 1.250.000 đ/ hộp. Mỗi ngày uống hai lần, sáng và tối mỗi buổi một viên sau khi ăn 30 phút", người này cho biết thêm. 

Cũng từng bị Cục An toàn Thực phẩm cảnh báo vì quảng cáo sai sự thật nhưng sản phẩm viên uống hỗ trợ tăng cường sinh lý Mr Sun vẫn có những quảng cáo gây hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh. Truy cập vào website https://mrsun.cachchuayeusinhly.net/ sản phẩm này được quảng cáo như sau: "Thấu hiểu nỗi khổ khó nói của nam giới mắc chứng yếu sinh lý, các Chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Nam học đã thành lập đề án nghiên cứu chuyên sâu, kết hợp hài hoà giữa 2 nền y học Đông - Tây y cho ra đời công thức hoàn hảo nhất cho sinh lý phái mạnh, được ứng dụng trong sản phẩm Sinh lý nam. Mr Sun được chiết xuất từ các thảo dược quý như đông trùng hạ thảo, ba kích, bá bệnh, dâm dương hoắc, tinh chất hàu biển, Enostim và Yohimbe".

tpbvsk-tang-cuong-sinh-ly-van-long-hanh-du-da-bi-xu-phat2

Ngoài ra, sản phẩm này còn được giới thiệu như thuốc chữa bệnh như: "Giãn mạch và tăng cường lưu lượng máu dương vật, tăng hiệu suất sinh dục và loại bỏ các gốc tự do, duy trì sự sung mãn một cách tự nhiên và bền vững..."

tpbvsk-tang-cuong-sinh-ly-van-long-hanh-du-da-bi-xu-phat4
Nghệ sĩ Quang Tèo quảng cáo cho sản phẩm Mr Sun.

Không những thế, sản phẩm này còn sử dụng clip của nghệ sỹ Quang Tèo để tăng niềm tin nơi người tiêu dùng: "TPBVSK Mr Sun chính là bí kíp giúp tôi tìm lại bản lĩnh đàn ông. Đây là sản phẩm tôi rất tâm đắc, được một người bạn giới thiệu nên yên tâm dùng. TPBVSK Mr Sun có thành phần đều là thảo dược tự nhiên nên không hiệu quả ngay lập tức đâu mà tác dụng theo kiểu mưa dầm thấm lâu, thích nhất cái là không lo tác dụng phụ. Quang nhớ lúc đó mình uống sáng 1 viên, chiều 1 viên, uống 3 ngày thì thấy tác dụng rồi, và đặc biệt uống được 1 tháng thì thấy mạnh mẽ như thanh niên, bà xã vui lắm", nghệ sỹ Quang Tèo chia sẻ. 

Về vấn đề TPBVSK hỗ trợ tăng cường sinh lực nam quảng cáo thần thánh khiến người tiêu dùng lầm tưởng có công dụng như thuốc chữa bệnh, từng chia sẻ với báo chí, PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết: "TPBVSK là những sản phẩm hỗ trợ chức năng, các bộ phận cơ thể của con người, có thể có nguồn gốc từ động vật, thực vật, khoáng vật và các hoạt chất sinh học khác có tác dụng nâng cao sức đề kháng và giảm nguy cơ mắc bệnh. Tuy nhiên, TPBVSK là sản phẩm chỉ có tác dụng nâng cao sức đề kháng và giảm nguy cơ mắc bệnh; hoàn toàn không được quảng cáo, ghi nhãn công dụng là điều trị, thay thế thuốc chữa bệnh hay thậm chí quảng cáo chữa dứt điểm bệnh; không được dùng hình ảnh, uy tín, danh nghĩa của cán bộ y tế, của cơ sở y tế để quảng cáo.."

Vậy nên người tiêu dùng cần thực sự tỉnh táo, tránh rơi vào bẫy ma trận quảng cáo của các sản phẩm TPCN, TPBVSK để bảo vệ bản thân cũng như người thân trong gia đình, tránh tiền mất, tật mang. Bên cạnh đó, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần mạnh tay hơn nữa trong việc quản lý, hậu kiểm, xử phạt, không để các doanh nghiệp lợi dụng lòng tin của người tiêu dùng, kinh doanh trên sức khoẻ của những người dân Việt. 

Theo VnMedia.vn Copy