Thứ hai, 25/10/2021

Sẽ phạt nặng nếu sử dụng danh nghĩa, uy tín của các tổ chức, cá nhân để quảng cáo thuốc

Thứ tư, 13/10/2021, 16:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Nghị định mới ban hành của Chính phủ về mặt hàng thuốc lần này quy định rõ về những hành vi sử dụng danh nghĩa, uy tín của các tổ chức, cá nhân để quảng cáo thuốc.

Theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 50 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP ngày 29/03/2021 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo có hiệu lực từ ngày 01/06/2021 cụ thể như sau: 

Hành vi như sử dụng chứng nhận chưa được Bộ Y tế công nhận, lợi dụng uy tín, hình ảnh... của các cá nhân, tổ chức để phục vụ cho việc quảng cáo thuốc sẽ bị xử phạt số tiền từ 30 triệu đồng đến 40 triệu đồng.

Trong trường hợp vi phạm là tổ chức, mức phạt có thể lên đến 80 triệu đồng. 

se-phat-nang-neu-su-dung-danh-nghiauy-tin-cua-cac-to-chuc-ca-nhan-de-quang-cao-thuoc
Ảnh Minh họa

Trước đó, tại điểm b,c khoản 4 Điều 68 cũng trong Nghị định số 158/2013/NĐ-C cũng đã có quy định xử phạt về hành vi lợi dụng hình ảnh thầy thuốc, bệnh nhân, bác sĩ hoặc sơ đồ tác dụng của thuốc chưa được nghiên cứu. Mức xử phạt dao động từ 30 triệu đồng đến 40 triệu đồng.

Trước đây, đã có nhiều tổ chức phải nộp phạt vì sử dụng hình ảnh, uy tín của đơn vị, cơ sở y tế, nhân viên y tế để quảng cáo sản phẩm.

Đơn cử, hai sản phẩm Zawa và GMDIET của Công ty Cổ phần dược phẩm LOCIFA (địa chỉ: P204 tầng 2 số 86 Lê Trọng Tấn, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội) bị phạt 162 triệu đồng về 4 hành vi: Quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; Sử dụng hình ảnh, uy tín của đơn vị, cơ sở y tế, nhân viên y tế để quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe; Quảng cáo có nội dung đăng tải, dẫn, trích dẫn hoặc nêu ý kiến người bệnh mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh; Lưu trữ không đầy đủ thông tin để truy xuất nguồn gốc thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

ipiccy_image (7)

Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế cũng xử phạt Công ty cổ phần công nghệ cao GOB Quốc tế (địa chỉ: P309, tòa nhà 86 Lê Trọng Tấn, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội) 150 triệu đồng về 03 hành vi vi phạm: Quảng cáo các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe: GEN X GOLD, Gen S, GEN X PLUS, GEN X SILVER gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; Sử dụng hình ảnh, uy tín của đơn vị, cơ sở y tế, nhân viên y tế để quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe: GEN X GOLD; Quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe: GEN X GOLD có nội dung đăng tải, dẫn, trích dẫn hoặc nêu ý kiến người bệnh mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh.

Theo VnMedia.vn Copy