Thứ sáu, 20/05/2022

Quảng cáo sai sự thật, công ty Cổ phần thương mại quốc tế Đại Lâm Mộc bị xử phạt

Thứ sáu, 15/04/2022, 07:35 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Ngày 13/4, công ty Cổ phần thương mại quốc tế Đại Lâm Mộc đã bị Cục An toàn Thực phẩm xử phạt vì hành vi vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo.

Bị xử phạt vì quảng cáo "nổ"

"Công ty cổ phần thương mại quốc tế Đại Lâm Mộc (địa chỉ: 09-LK1, khu nhà ở 90 Nguyễn Tuân, số 90 đường Nguyễn Tuân, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội): mức phạt 45 triệu đồng về hành vi vi phạm: Quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên uống tố nữ Mộc Beauty", Cục An toàn Thực phẩm thông tin. 

quang-cao-sai-su-that-cong-ty-co-phan-thuong-mai-quoc-te-dai-lam-moc-bi-xu-phat

Theo đó, Cục An toàn Thực phẩm cũng nêu rõ lý do xử phạt đối với công ty này: "Quảng cáo mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định".

Ngoài ra, cùng với hình thức phạt tiền, Công ty cổ phần thương mại quốc tế Đại Lâm Mộc phải tháo gỡ, tháo dỡ, xóa nội dung quảng cáo vi phạm; cơ sở vi phạm về tự công bố sản phẩm phải thu hồi sản phẩm và thu hồi Bản tự công bố sản phẩm vi phạm.

Trước khi đưa ra quyết định xử phạt, ngày 29/3 vừa qua, Cục An toàn Thực phẩm cũng đã lên tiếng cảnh báo đến người tiêu dùng về việc công ty này quảng cáo không đúng công dụng của sản phẩm này. 

Untitled
Website này đã gỡ hết những quảng cáo "nổ" công dụng (ảnh trái) của sản phẩm Viên uống tố nữ Mộc Beauty.

Ngay sau khi Cục An toàn Thực phẩm lên tiếng cảnh báo và xử phạt, Công ty cổ phần thương mại quốc tế Đại Lâm Mộc đã gỡ bỏ toàn bộ những quảng cáo, hình ảnh với nội dung "quảng cáo sai" công dụng của sản phẩm Viên uống tố nữ Mộc Beauty.

Tuy nhiên, dù đã gỡ bỏ đi những quảng cáo, hình ảnh sai phạm về sản phẩm này, vậy nhưng, webiste "dailammocgroup.vn" vẫn chưa đăng ký với Bộ Công Thương theo quy định tại Thông tư số 47/2014/TT-BCT. Cụ thể, Thông tư này nêu rõ: " Cá nhân, tổ chức lập website để kinh doanh phải có trách nhiệm thông báo, đăng ký website thương mại điện tử với Bộ Công Thương tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử (www.online.gov.vn).

Ngoài ra, theo quy định tại Thông tư số 47/2014/TT-BCT, cá nhân, tổ chức lập website để kinh doanh phải có trách nhiệm thông báo, đăng ký website thương mại điện tử với Bộ Công Thương tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử (www.online.gov.vn). Vậy nhưng, sản phẩm này lại được đăng tải tại website chưa chưa đăng ký với Bộ Công Thương.

Vẫn được "thổi phồng" công dụng ở nhiều website

Theo Cục An toàn thực phẩm, việc quảng cáo TPCN, TPBVSK phải tuân thủ Luật Quảng cáo 2012, Nghị định 181/NĐ-CP hướng dẫn thi hành chi tiết một số điều của Luật Quảng cáo, Thông tư số 09/2015 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế.

Vậy nên, các tổ chức, cá nhân không quảng cáo TPCN, TPBVSK có tác dụng chữa bệnh. Không dùng hình ảnh, thư cảm ơn của bác sĩ, nhân viên y tế, bệnh nhân để quảng cáo cho sản phẩm.

Tuy nhiên nhiều website vẫn bất chấp quy định của pháp luật để quảng cáo sai sự thật về TPBVSK Viên uống tố nữ Mộc Beauty khiến người tiêu dùng lầm tưởng sản phẩm này có công dụng như thuốc chữa bệnh. 

Untitled

"Tăng cường nội tiết tố estrogen cho người mãn kinh, tiền mãn kinh, giảm ham muốn; Giúp sáng da, mờ nám do thiếu hụt estrogen; Giảm bốc hỏa, mất ngủ, rụng tóc, da khô do thiếu hụt estrogen; Giảm rối loạn kinh nguyệt, đau bụng kinh", là những lời quảng cáo về sản phẩm này tại sàn thương mại điện tử Shopee.

untitled-135655

Hay tại trang facebook: "Mộc Beauty", sản phẩm này được giới thiệu là có thể "tút” lại làn da, giúp da trở nên rạng rỡ và khoẻ mạnh hơn"; "Ngăn ngừa lão hóa da, chống chảy xệ, làn da từ sâu bên trong; Tăng sức đề kháng, tăng khả năng phòng ngừa và chống chọi với vi khuẩn, virus của cơ thể; Hồi sinh suối nguồn, hòa nhịp chuyện yêu..."

Trên các sàn thương mại điện tử, sản phẩm này được bán với giá khoảng 399.000 đồng/hộp.

Từng chia sẻ với báo chí, PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết: "TPBVSK là những sản phẩm hỗ trợ chức năng, các bộ phận cơ thể của con người, có thể có nguồn gốc từ động vật, thực vật, khoáng vật và các hoạt chất sinh học khác có tác dụng nâng cao sức đề kháng và giảm nguy cơ mắc bệnh. Tuy nhiên, TPBVSK là sản phẩm chỉ có tác dụng nâng cao sức đề kháng và giảm nguy cơ mắc bệnh; hoàn toàn không được quảng cáo, ghi nhãn công dụng là điều trị, thay thế thuốc chữa bệnh hay thậm chí quảng cáo chữa dứt điểm bệnh; không được dùng hình ảnh, uy tín, danh nghĩa của cán bộ y tế, của cơ sở y tế để quảng cáo".

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h Copy
antoanyte.vn
antoanyte.vn