Thứ tư, 18/05/2022

Quảng cáo sai sự thật, Công ty Cổ phần Thiên Dược Sơn bị xử phạt

Thứ sáu, 15/04/2022, 11:00 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Với hành vi quảng cáo sai sự thật về sản phẩm Lavenda plus, Công ty Cổ phần Thiên Dược Sơn đã bị Cục An toàn Thực phẩm xử phạt hành chính.

"Xử phạt 50 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Thiên Dược Sơn (địa chỉ: số 7 Ngách 88, ngõ 151B Thái Hà, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội) về hành vi vi phạm: Quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Lavenda plus (Quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh)", Cục An toàn Thực phẩm thông tin.

Được biết, Công ty Cổ phần Thiên Dược Sơn kinh doanh rất nhiều ngành nghề khác nhau như: Sản xuất mỹ phẩm, xà phòng, chất tẩy rửa, làm bóng và chế phẩm vệ sinh; Sản xuất thuốc, hoá dược và dược liệu; Bán buôn nông, lâm sản nguyên liệu (trừ gỗ, tre, nứa) và động vật sống... và sản xuất, buôn bán TPBVSK.

Trước đó, ngày 22/12/2021, Cục An toàn Thực phẩm đã lên tiếng cảnh báo về hành vi quảng cáo sai sự thật của nhiều website về sản phẩm TPBVSK Lavenda plus. 

Dù sản phẩm TPBSVK Lavenda plus đã bị cảnh báo và xử phạt, tuy nhiên, tại nhiều website, sản phẩm này vẫn được quảng cáo với công dụng không khác gì thuốc chữa bệnh.

Untitled

Cụ thể, tại website: "https://vitamindep.com/", sản phẩm TPBVSK Lavenda plus được giới thiệu với những công dụng "thần kỳ" trong việc chữa trị bệnh phụ khoa: "Đánh bay nấm ngứa, Viêm lộ tuyến; Tạm biệt h.uyết trắng có màu xanh, vàng, bã đậu; Sạch mùi hôi khó chịu, thơm tho, thoáng mát; Phương pháp hoàn hảo tiết kiệm chi phí, thời gian, áp dụng ngay tại nhà; Không gây cảm giác cộm cảm khó chịu".

Còn tại sàn thương mại điện tử Tiki.vn, sản phẩm này được quảng cáo là có thể đẩy lùi, ngăn ngừa các loại bệnh phụ khoa: "Viên uống phụ khoa Lavenda Plus bảo vệ sức khỏe, nhanh chóng đẩy lùi các triệu chứng bệnh phụ khoa, điều hòa kinh nguyệt, giảm huyết trắng, khí hư, ngăn ngừa viêm nhiễm nấm ngứa phụ khoa". 

ipiccy_image (82)

Vậy nhưng, ở phần miêu tả công dụng, website này lại khẳng định, sản phẩm Lavenda plus chỉ có công dụng hỗ trợ. Điều này khiến người tiêu dùng không dễ để phân biệt được sản phẩm này là thuốc hay TPBVSK.

ipiccy_image (84)

Cũng với những công dụng không khác gì thuốc chữa bệnh, website: "https://lavenda.com.vn/" khẳng định: "Giúp làm sạch nhẹ nhàng, khử mùi hôi khó chịu ở vùng kín do vệ sinh không đúng cách hoặc bị viêm nhiễm do nấm; Cân bằng độ pH âm đạo, tránh tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn vi nấm phát triển; Ngăn chặn sự xâm nhập của nhiều loại vi khuẩn vi nấm từ môi trường; Duy trì độ ẩm cho da, khiến vùng da quanh âm đạo khô bị khô ráp..."

Không những thế, để tăng thêm độ uy tín cho sản phẩm, website này còn đăng tải nhiều video phản hồi của người dùng. Vậy những video phản hồi tốt của người bệnh về sản phẩm này liệu có thực sự chính xác?

ipiccy_image (83)

Còn tại một số trang facebook cũng liên tục sử dụng những cụm từ nhằm "thổi phồng" công dụng thật sự của sản phẩm Lavenda plus như "xóa sổ", "thoát khỏi" hay "Chúng tôi đã giúp hơn 100.000 chị em thoát khỏi những vẫn đề về P.Khoa dễ dàng chỉ 2 phút mỗi ngày"...  

Việc quảng cáo không đúng sự thật sẽ ảnh hưởng rất lớn tới người tiêu dùng. Các cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm những hành vi này, để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng cũng như siết chặt quy định quản lý thực phẩm chức năng trong bối cảnh thị trường thật giả lẫn lộn như hiện nay.

Theo tìm hiểu trên các sàn thương mại điện tử, sản phẩm TPBVSK Lavenda Plus" được bán với giá dao động khoảng 540.000 đồng/sản phẩm. 

Quảng cáo TPBVSK sai sự thật sẽ bị xử lý nghiêm

Vừa qua, Bộ Y tế đã có văn bản gửi đến Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các bộ ban ngành khác về việc tăng cường quản lý, xử lý nghiêm hoạt động quảng cáo TPBVSK. 

Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu cần có biện pháp xử lý mạnh với các trang mạng xã hội như facebook, tiktok, twitter,… các nền tảng quảng cáo trên google ads như: Youtube, coccoc, chrome... và yêu cầu thực hiện nghiêm túc pháp luật của Việt Nam về quảng cáo. Rà soát quản lý chặt điều kiện cho phép mở các trang website, tên miền hoạt động nhằm đảm bảo khi phát hiện sai phạm về quảng cáo cần kịp thời tạm đóng hoặc đóng vĩnh viễn tên miền vi phạm; tăng cường quản lý hoạt động quảng cáo xuyên biên giới.

Bộ Y tế đề nghị Bộ Công thương tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, các công ty bán hàng đa cấp kinh doanh các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Có biện pháp giám sát các hoạt động đa cấp, đặc biệt là các buổi hội thảo phát triển thành viên của các công ty để tránh việc quảng cáo truyền miệng sai sự thật. Có biện pháp, chế tài xử lý mạnh các sàn giao dịch thương mại điện tử.

Đối với việc các văn nghệ sĩ tham gia quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tác dụng như thuốc chữa bệnh, thổi phồng công dụng, nêu các thông tin chưa được kiểm chứng, quảng cáo các thông tin chưa được cơ quan chuyên môn thẩm định gây ảnh hưởng tới sức khỏe và kinh tế cho người tiêu dùng, Bộ Y tế đề nghị  Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo và xử lý nghiêm.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h Copy
antoanyte.vn
antoanyte.vn