Thứ tư, 06/07/2022

Mỹ phẩm Hương Thảo Group quảng cáo "chữa được nám"?

Thứ tư, 23/03/2022, 14:53 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Gần đây, sản phẩm làm đẹp cao nám MELASMA mang thương hiệu Hương Thảo Group đang được quảng cáo có thể điều trị nám, tàn nhang...khiến người tiêu dùng hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh.

Những công dụng "thần thánh"

Theo Thông tư 06/2011/TT-BYT quy định về quản lý mỹ phẩm, cùng với hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm thì những từ dùng cho quảng cáo như: Săn chắc cơ thể; Trị mụn, điều trị, chữa khỏi, làm lành mụn; Giảm/ kiểm soát sự sưng tấy phù nề; Loại bỏ, giảm mỡ, giảm béo; Diệt nấm; Diệt virus; Kích thích… không được dùng trong quảng cáo mỹ phẩm.

my-pham-mang-thuong-hieu-huong-thao-group-quang-cao-no-co-dau-hieu-lua-doi-nguoi-tieu-dung

Cụ thể, tại website: "https://cuahangtructuyen.vn/", sản phẩm này được quảng cáo rằng có thể đặc trị nám, tàn nhang, đồi mồi. 

Untitled

Như những gì mà website nói trên chia sẻ, sản phẩm này có thể điều trị, đặc trị hay ngăn ngừa cả những loại nám như nám trung bì, nám thượng bì và nám hỗn hợp chỉ sau một thời gian nhờ thành phần là 100% thảo mộc tự nhiên.

ipiccy_image (46)

Liên tục sử dụng những từ ngữ nhấn mạnh để quảng cáo cho sản phẩm như "đặc trị", "ngăn ngừa", hay "loại bỏ hoàn toàn" khiến người tiêu dùng lầm tưởng cao nám MELASMA là thuốc chữa bệnh. Thế nhưng, ở cuối bài quảng cáo, website này lại nhấn mạnh rằng sản phẩm này là thuốc và không có công dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Tại sàn thương mại điện tử Lazada.vn, sản phẩm này được quảng cáo với công dụng như: Loại bỏ các vết nám da sạm da hiệu quả; Tăng cường bảo vệ da khỏi tác động tiêu cực của môi trường bên ngoài... và có thể trị nám, tàn nhang. 

ipiccy_image (47)

Giá của sản phầm tại sàn thương mại điện tử Lazada là 600.000 đồng/hộp.

Untitled
ipiccy_image (46)

"Khi công ty Hương Thảo ra sản phẩm, em là người xung phong để mình test sản phẩm đầu tiên. Sau khi test, em thấy sản phẩm này quá là tuyệt vời", một người tiêu dùng chia sẻ. 

Tại nhiều trang facebook, sản phẩm này cũng được quảng cáo, khẳng định rằng sản phẩm trị dứt điểm mụn, nám, tàn nhang...

Untitled

Hầu hết các website, trang facebook quảng cáo sản phẩm cao nám MELASMA đều cho biết, sản phẩm này  là của Công ty TNHH Dược mỹ phẩm Hương Thảo Group (Công ty Hương Thảo Group -Tòa nhà HTI Holding, 89 Đàm Quang Trung, Long Biên, Hà Nội).

Đã có không ít trường hợp quảng cáo mỹ phẩm có công dụng như thuốc chữa bệnh bị xử phạt. Đây là hành vi vi phạm pháp luật. Tại Khoản 4 Điều 51 Nghị định 38/2021/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo quy định phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo mỹ phẩm có tác dụng như thuốc gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Những hậu quả khôn lường vì tin dùng mỹ phẩm trên mạng 

Trên thực tế, đã không ít trường hợp người tiêu dùng đã tin tưởng và sử dụng những loại kem trị nám, tàn nhang trên mặt để rồi nhận lấy những hậu quả đáng tiếc. Đó là trường hợp của chị T.T.H, 46 tuổi ở Hà Nội đến Bệnh viện Da liễu Trung ương khám với tình trạng toàn bộ phần da mặt bị bong, tróc vì sử dụng kem trộn làm trắng da mua trên mạng. 

Untitled
Ảnh: ttvn.toquoc.vn

"Theo bệnh nhân, sau khoảng 3 tháng không dùng nữa, da mặt của chị này có biểu hiện phồng rộp, tăng sắc tố da. Thay vì trắng mịn, thì mỗi ngày lại trở nên sần sùi, mẩn đỏ rất khó chịu. Với trường hợp này chúng tôi xác định bệnh nhân bị tăng sắc tố da do sử dụng kem không rõ nguồn gốc. Do bệnh nhân đã ngừng sử dụng sản phẩm nên chúng tôi không xác định được sản phẩm đó gồm những thành phần gì", Bác sĩ Vũ Thái Hà Trưởng khoa Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc (Bệnh viện Da liễu Trung ương) từng chia sẻ trên Trí Thức trẻ. 

Năm 2017, một cô gái 23 tuổi ở Đồng Nai vì muốn “lột xác” đã mua mỹ phẩm được quảng cáo là thuốc đông y gia truyền với giá 2 triệu. Tuy nhiên, sau khi sử dụng thấy mặt ngày càng sưng, da ửng đỏ, phồng rộp. Cô gái đến bệnh viện cầu cứu và được xác định bỏng sâu cấp độ 2.

f
Ảnh: Tri thức & Cuộc sống

Hay trường hợp của chị N.B.N. (26 tuổi, Nghệ An) buộc phải đến Bệnh viện Da liễu khám trong tình trạng da mặt bị “cháy” đen sạm, tổn thương phù nề, đỏ thẫm, ngứa rát.

N. cho biết đang làm việc tại Hà Nội. Thời gian gần đây mặt cô xuất hiện nám, trứng cá. Khi vào mạng thấy quảng cáo nhiều sản phẩm dưỡng chất trị nám và trứng cá với những lời hấp dẫn sẽ thay da sinh học, bóc hết lớp da nám, mụn thay thế bằng làn da mới đẹp và trắng sáng hơn.

vf
Ảnh Vietq.vn

"Khi xem hình ảnh quảng cáo về sản phẩm với một bên da đen sạm và một bên đã được “bóc” trắng sáng em đã mua ngay không suy nghĩ, chỉ hết 100 nghìn đồng và bôi theo hướng dẫn”, chị N. chia sẻ trên Vietq.vn

Sau 7 ngày điều trị tại Bệnh viện, bệnh nhân đã hết khó chịu, không còn cảm giác bỏng rát, da mặt hết phù nề, giảm đỏ… lớp da bị bỏng đã bong chóc. Sau khi phục hồi làn da tổn thương do bôi thuốc sẽ tiến hành điều trị mụn trứng cá và rám má. Do đó, bệnh nhân được áp dụng rất nhiều kỹ thuật công nghệ hiện đại và sản phẩm chất lượng đảm bảo an toàn có thể điều trị hiệu quả các bệnh rám má, trứng cá…

Để tránh những hậu quả đánh tiếc, người tiêu dùng nên thận trọng trong việc mua và sử dụng các loại mỹ phẩm nói chung và chuyên về hỗ trợ trị nám nói riêng đang được quảng cáo, rao bán trên mạng.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h
antoanyte.vn