Thứ sáu, 20/05/2022

Cẩn trọng với những quảng cáo lừa dối người tiêu dùng TPBVSK Shioka

Thứ sáu, 29/04/2022, 09:00 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Ngày 27/4, Cục An toàn Thực phẩm khẳng định, tại một số website, sản phẩm TPBVSK Shioka đang có hành vi vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo.

Hành vi vi phạm pháp luật

"Trong thời gian vừa qua trên một số website và trang mạng xã hội tại đường link đang quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Shioka với nội dung quảng cáo gây hiểu nhầm sản phẩm có tác dụng như thuốc chữa bệnh, vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe", Cục An toàn Thực phẩm thông tin. 

Những website có hành vi vi phạm gồm: https://panclinic.vn/vien-sui-shioka/; https://sieuthisongkhoe.com/san-pham/shioka-duoc-pham-truong-tho/; https://www.facebook.com/101893522479571/videos/291272789844211/.

can-trong-voi-nhung-quang-cao-lua-doi-nguoi-tieu-dung-tpbvsk-shioka

Theo Cục An toàn Thực phẩm, sản phẩm Shioka (Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm Số: 6847/2020/ĐKSP, cấp ngày 24/7/2020) do Công ty TNHH Dược liệu xuất nhập khẩu quốc tế Cúc Anh, địa chỉ: số 469 đường Tự Tạo 1, Phường 11, Thành phố Đà Lạt, Tỉnh Lâm Đồng công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm.

Sản phẩm được sản xuất tại Chi nhánh Công ty Cổ phần Dược phẩm Trường Thọ, địa chỉ: Lô M1, đường N3, khu công nghiệp Hòa Xá, xã Lộc Hòa, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định.

Theo giới thiệu tại website: "https://panclinic.vn/vien-sui-shioka/", sản phẩm Shioka được ứng dụng công nghệ sủi nano siêu vi hướng đích siêu hoạt hóa của Nhật Bản với những thảo dược quý như Chiết xuất Sâm Ngọc Linh dạng bột; Trinh Nữ Hoàng Cung dạng cao; Hoàng Kỳ dạng cao...

Untitled

Tuy nhiên, website này đang vi phạm quy định tại điểm c khoản 4 Điều 70 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 55 Điều 2 Nghị định 28/2017/NĐ-CP), bổ sung điểm c khoản 4 Điều 70 như sau:“c) Quảng cáo thực phẩm chức năng dưới dạng liệt kê công dụng của từng thành phần của sản phẩm".

1

Dù liên tục nhấn mạnh sản phẩm Shioka không phải là thuốc nhưng chính website này công khai khẳng định rằng đây là thuốc chữa bệnh: "Để thuốc phát huy tối đa công dụng, người dùng cần sử dụng trọn vẹn liệu trình của sản phẩm, không nên bỏ giữa chừng". 

"Xóa tan nỗi lo u xơ, u nang, u tiền liệt tuyến, u vú... không cần phẫu thuật"; "Loại bỏ hết các triệu chứng: đau cứng bụng, rong kinh, đau rát khi quan hệ" hay "Có đến 95% người dùng phản hồi tốt, hết hẳn u, không tái phát... chỉ với 1-2 liệu trình, chi phí thấp sử dụng ở nhà". Thoạt nhìn, người tiêu dùng lầm tưởng đây là công dụng của một loại thuốc nào đó. 

ipiccy_image (83)

Tuy nhiên, đây lại là những quảng cáo về sản phẩm TPBVSK Shioka được "thổi phồng" công dụng tại trang facebook:"Viên Sủi Shioka Tiêu U Chính Hãng Nhật". 

Thậm chí, trang facebook này còn khẳng định rằng sản phẩm Shioka là viên sủi tiêu u thảo dược số 1 Việt Nam. Vì vậy chỉ cần sử dụng 1 liệu trình duy nhất là hết u xơ. 

Trước những thông tin quảng cáo sai sự thật về sản phẩm TPBVSK Shioka, Cục An toàn Thực phẩm đã phải lên tiếng cảnh báo đến người tiêu dùng: "Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật trên các đường link nêu trên để quyết định mua và sử dụng sản phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế".

ipiccy_image (84)

Ngoài những trang web kể trên, theo tìm hiểu, sản phẩm Shioka này vẫn được quảng cáo với những công dụng được "thổi phồng" tại nhiều website, facebook hay qua video quảng cáo của những người nổi tiếng. Sản phẩm này được giới thiệu với công hiệu ức chế quá trình phát triển và triệt tiêu tế bào u, xóa sổ mầm mống hình thành u mới và tế bào ung thư nhờ hoạt chất Saponin từ Sâm Ngọc Linh, ngăn chặn các loại u từ gốc rễ, giải quyết toàn bộ triệu chứng: Tiểu rắt, tiểu buốt, tiểu ra máu; đau dữ dội vùng bụng – lưng, cân bằng nội tiết tố, điều hòa kinh nguyệt, chống tái phát tận gốc… 

Untitled

Đây không phải là lần đầu tiên sản phẩm này bị Cục An toàn Thực phẩm lên tiếng cảnh báo. Cụ thể, ngày 14/5/2021, Cục An toàn Thực phẩm cho biết, tại một số website, sản phẩm Shioka được quảng cáo với công dụng gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; mô tả thực phẩm này có tác dụng điều trị bệnh... Tuy nhiên, Cục An toàn Thực phẩm cũng cho biết, cả công ty đăng ký bản công bố và công ty sản xuất đều khẳng định không thực hiện quảng cáo sản phẩm TPBVSK Shioka vi phạm trên các trang và clip nêu trên.

Theo khảo sát, trên các sàn thương mại điện tử, sản phẩm này được bán với giá khoảng 495.000 đồng/hộp.

Quảng cáo "nổ", nhiều nghệ sĩ phải xin lỗi

Có thể thấy, trên các website, mạng xã hội hay nền tảng youtube, sản phẩm Shioka được rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như NSND Minh Hằng, Kim Xuyến, Thanh Hương, Khánh Linh quảng cáo cho sản phẩm viên sủi Shioka. Họ khẳng định sau khi sử dụng viên sủi có tác dụng "thần kỳ", khối u trong cơ thể họ nhỏ đi, bệnh tình thuyên giảm.

ipiccy_image (85)

"Tôi đi siêu âm, phát hiện khối u 2 phân, sau khi uống Shioka 8 tuần thôi, tôi đi siêu âm lại hết sạch khối u.... ...Ngày cháu uống 2 viên, bảo đảm u tiêu tan hết", nghệ sĩ Kim Xuyến cho biết. 

Cũng giống như nghệ sĩ Kim Xuyến, diễn viên Khánh Linh cho biết: "Linh bị u xở tử cung với kích thước là 47x32mm. Sau khi xử dụng sản phẩm Shioka 2 tháng, khối u đã giảm đi rất nhiều... Tính ra Linh xử dụng sản phẩm này có 3 tháng thôi, U tử cung 5 phân cũng tan luôn..."

Untitled

Ấy vậy nhưng, khi câu chuyện quảng cáo “quá lố”, sai sự thật bị dư luận và báo chí phanh phui, nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, trong đó có NSND Hồng Vân đã phải ngậm ngùi xin lỗi khán giả. 

Quảng cáo "trên trời" nhưng không mang lại hiệu quả

Trên trang mạng facebook, không khó để tìm thấy nhưng phản hồi không mấy tích cực của một bộ phận người bệnh đã tin tưởng và sử dụng sản phẩm Shioka

"Chỉ là quảng cáo, uống hết mấy triệu, u lại to lên. Lừa đảo đấy chị ạ", tài khoản facebook có tên N.P ngao ngán.

Untitled

Cũng tin tưởng vào những lời quảng cáo về sản phẩm Shioka và mua về sử dụng, chủ tài khoản có tên là Q.N cũng tỏ ra vô cùng thất vọng: "Hết mấy triệu bạc , siêu âm lại nang vẫn bình thường , giờ bị rong kinh 2 tháng thôi sợ quảng cáo mạng quá".

Untitled

Tài khoản có tên H.B.N.TP cũng chia sẻ rằng, uống sản phẩm Shioka không thấy u teo đi như quảng cáo mà càng to hơn dù đã sử dụng được 4 tháng. 

Từng chia sẻ về vấn đề này,  Thầy thuốc nhân dân, Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Hồng Siêm, nguyên Chủ tịch hội Đông y TP Hà Nội cho biết: “Đã là thực phẩm chức năng thì sản phẩm viên sủi Shioka chỉ có thể hỗ trợ trong việc chữa trị u xơ, u nang chứ không thể giúp bệnh nhân tiêu hoàn toàn khối u được. Nếu trong trong viên sủi Shioka có đúng các thành phần đã được giới thiệu thì trong đông y cũng có hoạt huyết tiêu ứ. Nhưng nó chỉ hỗ trợ thôi chứ không thể trực tiếp tiêu cả khối u được”.

Trước những lời quảng cáo "đường mật" về sản phẩm Shioka trên các website, trang fanpage, người tiêu dùng nên thận trọng trong việc tìm mua và sử dụng. Tốt nhất, người bệnh nên đến bệnh viện để được thăm khám, chữa trị theo phác đồ, tránh "tiền mất, tật mang". 

Vừa qua, Bộ Y tế đã có văn bản gửi đến Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các bộ ban ngành khác về việc tăng cường quản lý, xử lý nghiêm hoạt động quảng cáo TPBVSK. 

Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu cần có biện pháp xử lý mạnh với các trang mạng xã hội như facebook, tiktok, twitter,… các nền tảng quảng cáo trên google ads như: Youtube, coccoc, chrome... và yêu cầu thực hiện nghiêm túc pháp luật của Việt Nam về quảng cáo. Rà soát quản lý chặt điều kiện cho phép mở các trang website, tên miền hoạt động nhằm đảm bảo khi phát hiện sai phạm về quảng cáo cần kịp thời tạm đóng hoặc đóng vĩnh viễn tên miền vi phạm; tăng cường quản lý hoạt động quảng cáo xuyên biên giới.

Bộ Y tế đề nghị Bộ Công thương tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, các công ty bán hàng đa cấp kinh doanh các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Có biện pháp giám sát các hoạt động đa cấp, đặc biệt là các buổi hội thảo phát triển thành viên của các công ty để tránh việc quảng cáo truyền miệng sai sự thật. Có biện pháp, chế tài xử lý mạnh các sàn giao dịch thương mại điện tử.

Đối với việc các văn nghệ sĩ tham gia quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tác dụng như thuốc chữa bệnh, thổi phồng công dụng, nêu các thông tin chưa được kiểm chứng, quảng cáo các thông tin chưa được cơ quan chuyên môn thẩm định gây ảnh hưởng tới sức khỏe và kinh tế cho người tiêu dùng, Bộ Y tế đề nghị Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo và xử lý nghiêm.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h Copy
antoanyte.vn
antoanyte.vn