Thứ tư, 18/05/2022

Bộ Y tế đề nghị xử lý nghiêm những hành vi vi phạm quảng cáo TPBVSK

Thứ sáu, 01/04/2022, 14:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Bộ Y tế đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân quảng cáo sai sự thật, quảng cáo chưa có thẩm định của cơ quan chuyên môn.

Xử lý nghiêm vi phạm...

Mới đây, Bộ Y tế đã có văn bản gửi đến Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các bộ ban ngành khác về việc tăng cường quản lý, xử lý nghiêm hoạt động quảng cáo Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK). 

Theo đó, Bộ Y tế cho biết, ngoài những tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm chỉnh thì hiện nay vẫn còn nhiều tổ chức, các nhân vi phạm các quy định của pháp luật về quảng cáo TPBVSK. Cụ thể những tổ chức, cá nhân thường vi phạm quảng cáo không đúng bản chất của sản phẩm, quảng cáo khi chưa được thẩm định nội dung và quảng cáo không đúng nội dung đã được thẩm định.

bs

Trước thực trạng các sản phẩm TPBVSK được quảng cáo sai sự thật khiến người tiêu dùng hoang mang, Bộ Y tế với vai trò là Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm đã yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền phải xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm phát hành quảng cáo sai sự thật, quảng cáo chưa có thẩm định của cơ quan chuyên môn hoặc không đúng với nội dung đã được thẩm định.

"Có biện pháp xử lý mạnh với các trang mạng xã hội như facebook, tiktok, twitter,… các nền tảng quảng cáo trên google ads như: Youtube, coccoc, chrome... và yêu cầu thực hiện nghiêm túc pháp luật của Việt Nam về quảng cáo. Rà soát quản lý chặt điều kiện cho phép mở các trang website, tên miền hoạt động nhằm đảm bảo khi phát hiện sai phạm về quảng cáo cần kịp thời tạm đóng hoặc đóng vĩnh viễn tên miền vi phạm; tăng cường quản lý hoạt động quảng cáo xuyên biên giới.

Bộ Y tế đề nghị Bộ Công thương tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, các công ty bán hàng đa cấp kinh doanh các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ.

Có biện pháp giám sát các hoạt động đa cấp, đặc biệt là các buổi hội thảo phát triển thành viên của các công ty để tránh việc quảng cáo truyền miệng sai sự thật. Có biện pháp, chế tài xử lý mạnh các sàn giao dịch thương mại điện tử", Bộ Y tế thông tin. 

Ngoài ra, tại văn bản gửi đến Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các bộ ban ngành khác, Bộ Y tế cũng đề nghị tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, các công ty bán hàng đa cấp kinh doanh các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ.Có biện pháp giám sát các hoạt động đa cấp, đặc biệt là các buổi hội thảo phát triển thành viên của các công ty để tránh việc quảng cáo truyền miệng sai sự thật. Có biện pháp, chế tài xử lý mạnh các sàn giao dịch thương mại điện tử.

Đối với việc các văn nghệ sĩ tham gia quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tác dụng như thuốc chữa bệnh, thổi phồng công dụng, nêu các thông tin chưa được kiểm chứng, quảng cáo các thông tin chưa được cơ quan chuyên môn thẩm định gây ảnh hưởng tới sức khỏe và kinh tế cho người tiêu dùng, Bộ Y tế đề nghị  Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo và xử lý nghiêm. 

...Thực trạng đầy nhức nhối

Trước khi Bộ Y tế văn bản gửi đến Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các bộ ban ngành khác về việc tăng cường quản lý, xử lý nghiêm hoạt động quảng cáo Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK), thực trạng này đã và đang diễn ra vô cùng nhức nhối. Điều này buộc Cục An toàn Thực phẩm cũng như Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng phải lên tiếng cảnh báo. 

Theo đó, Ngày 26/11/2021, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng lên tiếng cảnh báo một số tổ chức, cá nhân có dấu hiệu hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp không có giấy chứng nhận hợp pháp đối với thực phẩm chức năng có thương hiệu là APLGO.

aa-144043

Thông qua nền tảng Internet, một số tổ chức, cá nhân đã tổ chức giới thiệu, kêu gọi người dân tham gia đầu tư, xây dựng hệ thống và tiêu thụ các sản phẩm “viên ngậm tế bào gốc” mang tên APLGO với cam kết thu về số tiền lớn từ nguồn thu nhập thụ động.

Hay tại nhiều website, trang facebook, sản phẩm TPCN của Công ty Matxi Corp có tên là Thạch dứa giảm cân hydro pinapple burn (hay còn được viết tắt là Thạch dứa giảm cân) được quảng cáo với công dụng không khác gì thuốc chữa bệnh. 

Ví dụ như: "Chỉ cần ăn một gói thạch dứa giảm cân mỗi sáng sẽ đào thải, đốt cháy mỡ thừa giảm thèm ăn và giúp cơ thể không hấp thụ được chất béo, tinh bột", tài khoản T.D.N đăng tải trên trang facebook: "THẠCH DỨA GIẢM CÂN _ MATXICORP_ CAM KẾT GIẢM CÂN HIỆU QUẢ.

ipiccy_image (67)

Không những thế, tại nhiều hội nhóm còn liên tục đăng tải thông tin tuyển thành viên, nhà phân phối với mức thu nhập cực kỳ hấp dẫn như được đào tạo và hướng dẫn từ cơ bản đến chuyên nghiệp nhất; Cam kết ra đơn sau 15 ngày; Đào tạo phát triển vn và quốc tế. Đặc biệt, người này còn khẳng định sẽ thu hồi hàng và hoàn tiền 100% nếu nghỉ bán trong 3 tháng đầu... Đây là một trong những dấu hiệu dễ nhận thấy của loại hình kinh doanh đa cấp. 

Hay sản phẩm Viên uống tố nữ mộc Beauty của  Công ty Cổ phần thương mại quốc tế Đại Lâm Mộc cũng được quảng cáo với công dụng thần thánh và có dấu hiệu kinh doanh đa cấp.

ipiccy_image (68)

Theo đó, tại nhiều website, trang facebook, sản phẩm này được quảng cáo sản phẩm này với công dụng như: Tăng cường nội tiết tố estrogen cho người mãn kinh, tiền mãn kinh, giảm ham muốn; Giúp sáng da, mờ nám do thiếu hụt estrogen; Giảm bốc hỏa, mất ngủ, rụng tóc, da khô do thiếu hụt estrogen; Giảm rối loạn kinh nguyệt, đau bụng kinh...

Ngoài ra, nhiều trang facebook cũng đăng tải những khóa học, những lợi ích nếu khách hàng tham gia vào công ty: "Công ty cho đi du lịch free, hỗ trợ đào tạo sát sườn từng ngày theo quy trình, cam kết bảo toàn vốn 100%; cam kết kinh doanh không rủi ro, hoàn vốn 100% nếu sau 2 tháng không bán được hàng; được tặng ngay 1 bộ ảnh 3 triệu, 1 chỉ vàng 6 triệu..."

Ngày 21/5/2021, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có văn bản yêu cầu Bộ Y tế chủ trì phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan có giải pháp phù hợp, kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định trong hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng và thực phẩm bảo vệ sức khoẻ.

Trước đó, ngày 13/4/2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 17/CT-TTg về việc tiếp tục tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm (ATTP) trong tình hình mới. Tại Chỉ thi này, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế chủ trì, tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện thể chế quản lý ATTP phù hợp với thông lệ quốc tế, đáp ứng yêu cầu hội nhập. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh, quảng cáo thực phẩm chức năng, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm…

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các cấp thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm quản lý ATTP; tăng cường công tác hậu kiểm, thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm, kể cả về hình sự các tổ chức, cá nhân vi phạm nghiêm trọng các quy định về ATTP, gây ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng theo quy định của pháp luật.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h
antoanyte.vn
antoanyte.vn