Thứ hai, 29/11/2021

Đau đầu khi trời trở lạnh, nguyên nhân do đâu?

Thứ sáu, 12/11/2021, 08:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Nhiều người nhận thấy tần suất đau đầu của họ tăng đột biến khi thời tiết chuyển lạnh. Vậy nguyên nhân nào khiến bạn bị đau đầu nhiều hơn trong mùa đông và làm thế nào để giảm đau đầu?

Lý giải nguyên nhân nhiều người bị đau đầu mùa đông

Nguyên nhân gây ra những cơn đau đầu mùa đông chưa được xác định rõ ràng. Nhưng theo một số giả thuyết của các nhà khoa học, khi không khí lạnh chạm vào dây thần kinh sinh ba (dây thần kinh tam thoa) – có vai trò dẫn truyền cảm giác đau từ các vùng mặt, răng và quanh miệng đến não thì nó sẽ bị co lại và gây ra những cơn đau đầu. Đau đầu do lạnh thường phổ biến hơn ở những người bị chứng đau nửa đầu.

Một nguyên nhân khác có thể gây ra chứng đau đầu vào mùa đông là sự thay đổi áp suất trong khí. Xoang là những hốc nằm ở mặt trước của hộp sọ. Xoang chứa đầy không khí và chúng ở trạng thái cân bằng với khí quyển. Bất kỳ sự thay đổi lớn nào của áp suất khí quyển đều có thể phá vỡ trạng thái cân bằng này, dẫn đến đau đầu. Sự thay đổi áp suất này cũng có thể gây ra những thay đổi huyết áp bên trong cơ thể, dẫn đến đau đầu hoặc đau nửa đầu.

dau-dau-mua-dong
Đau đầu mùa đông là tình trạng thường gặp ở một số người

Các chuyên gia cũng cho rằng sự thay đổi độ dài ngắn của ngày cũng có thể là một lý do gây ra những cơn đau đầu mùa đông. Vào mùa đông, thời gian của đêm dài ra và ngày ngắn lại. Điều đó có thể làm thay đổi chu kỳ ngủ-thức của cơ thể, dẫn đến đau đầu.

Không khí lạnh và khô đó cũng có thể dẫn đến mất nước, đặc biệt nếu bạn sử dụng hệ thống sưởi ấm trong nhà. Mất nước có thể khiến não tạm thời co lại và dẫn đến đau đầu.

Làm thế nào để ngăn ngừa hoặc giảm đau đầu mùa đông?

Những người bị chứng đau nửa đầu và những người dễ bị đau đầu vào mùa đông nên theo dõi chế độ ăn uống, tập thể dục và chu kỳ giấc ngủ của họ, đồng thời tránh những hoạt động có xu hướng làm tăng các triệu chứng đau. Cụ thể, mọi người nên thực hiện một số điều sau để ngăn ngừa đau đầu mùa đông:

Quàng khăn và đội mũ khi đi ra ngoài

Khi bước ra ngoài vào mùa đông, hãy mặc quần áo ấm, quàng khăn và đội mũ để đầu và cổ của bạn không tiếp xúc trực tiếp với không khí lạnh và tránh đi ra ngoài vào mùa đông với mái tóc ướt. 

dau-dau-mua-dong 12
Mặc ấm có thể hạn chế những cơn đau đầu khi thời tiết chuyển lạnh

Bổ sung đủ nước cho cơ thể

Nếu bị đau đầu, bạn cần uống nhiều nước trong mùa đông, vì hệ thống sưởi trong nhà có thể không khí xung quanh nhà bị khô. Ngoài uống nhiều nước và ăn nhiều trái cây, hoa quả, sử dụng máy tạo độ ẩm cũng giúp bổ sung đủ độ ẩm trong phòng. Bạn cũng nên đóng cửa để hạn chế gió lùa và tránh nhiệt độ trong nhà thay đổi.

Tránh xa rượu và caffein

Rượu có liên quan đến sự phát triển của chứng đau nửa đầu. Ngoài ra, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng uống ba hoặc nhiều phần cà phê, trà, soda hoặc nước tăng lực có chứa caffein có thể gây ra chứng đau nửa đầu trong vòng 24 giờ tới. Rượu, đồ uống có ga và đồ uống có chứa caffeine cũng có thể làm cơ thể bạn mất nước – đây là một nguyên nhân khác gây đau đầu.

Tập thể dục hàng ngày

Hoạt động thể chất là một cách đơn giản nhưng hiệu quả cao khác để đối phó với chứng đau đầu. Tập thể dục hàng ngày có thể giúp giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng của các cơn đau đầu.

Một nghiên cứu năm 2011 kết luận rằng tập thể dục có thể là một phương pháp ngăn ngừa chứng đau nửa đầu. Một nghiên cứu khác được công bố vào năm 2013 đã nêu bật tác động tích cực của việc tập thể dục đối với việc kiểm soát chứng đau đầu. Theo các chuyên gia, 30 phút đi bộ nhanh, bơi lội, tập thể dục nhịp điệu hoặc chạy bộ hằng ngày có thể giúp bạn loại bỏ chứng đau đầu.

dau-dau-mua-dong.3
Tập thể dục hằng ngày có thể giảm tần suất của những cơn đau đầu

Ngủ đủ giấc

Sự thay đổi thời gian và giảm ánh sáng mặt trời vào mùa đông có thể làm đảo lộn đáng kể thói quen ngủ của bạn. Do vậy, nên gắng hết sức để thiết lập một lịch trình ngủ nhất quán. Một giấc ngủ chất lượng sẽ giúp ngăn ngừa và chấm dứt chứng đau đầu.

Bổ sung đủ vitamin D

Một nghiên cứu gần đây được công bố bởi Trung tâm Đau đầu của Bệnh viện Nhi Cincinnati (Mỹ) đã xác nhận rằng hơn 40% người bị đau nửa đầu mãn tính là do thiếu vitamin D. Do vậy, để giảm đau đầu khi thời tiết lạnh, bạn nên ăn các loại thực phẩm giàu vitamin D và dành thời gian ở ngoài trời nếu thời tiết không quá lạnh.

 Sử dụng thuốc giảm đau đúng cách

Nếu bạn sử dụng thuốc giảm đau – theo toa và không kê đơn thì hãy cẩn thận để không dùng quá nhiều trong những tháng mùa đông. Dùng thuốc quá nhiều có thể gây ra chứng đau nửa đầu thậm chí còn tồi tệ hơn những cơn đau đầu mà bạn đang gặp phải. Cơn đau đầu này còn được gọi là đau đầu hồi ứng.

Theo VnMedia.vn Copy