Thứ ba, 03/08/2021

Vì sao ăn đậu nành giúp giảm bệnh đái tháo đường?

Chủ nhật, 11/07/2021, 06:15 (GMT + 7)
Thay đổi chế độ ăn uống có vai trò rất quan trọng với với việc kiểm soát bệnh đái tháo đường. Trong số các loại thực phẩm lành mạnh mà người bệnh nên ăn thì đậu nành là lựa chọn không thể bỏ qua bởi thực phẩm này giàu carbohydrate, axit phytic, isoflavone, vitamin và khoáng chất có lợi cho người bệnh. 

Đái tháo đường là một vấn đề sức khỏe toàn cầu lớn của thế kỷ 21. Một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học cho biết tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường vào năm 2030 sẽ vào khoảng 366 triệu triệu người. Nguyên nhân khiến đái tháo đường tiếp tục gia tăng phần lớn là do lối sống của con người.  

Vì sao đậu nành tốt cho người đái tháo đường?

Đậu nành (hay còn gọi là đậu tương) là một loại cây họ đậu có nguồn gốc từ Châu Á và đã được sử dụng như thực phẩm từ hàng nghìn năm. Vậy vì sao đậu nành có thể giúp ích cho người bệnh đái tháo đường?

Có thể làm giảm mức cholesterol 

Cholesterol cao là yếu tố nguy cơ chính đối với bệnh nhân đái tháo đường vì sự thiếu hụt insulin hoặc cơ thể không có khả năng tạo insulin có thể ngăn cản quá trình chuyển hóa glucose và làm tăng mức cholesterol. Đậu nành có chứa carbohydrate phức hợp và chất xơ nên nó có thể giúp giảm mức cholesterol, quản lý độ nhạy insulin và cải thiện lượng đường trong máu. Ngoài ra, hoạt chất lecithin trong đậu nành cũng có tác dụng giảm cholesterol. 

vi-sao-dau-nanh-tot-cho-nguoi-dai-thao-duong
Vì sao đậu nành tốt cho người đái tháo đường là thắc mắc của nhiều người

Giàu chất xơ

Chất xơ là một hợp chất thiết yếu trong việc giảm mức đường huyết và mang lại cảm giác no cho cơ thể. Do đó, việc tiêu thụ đậu nành có thể giúp kiểm soát lượng đường cao trong bệnh đái tháo đường.

Đậu nành có chỉ số đường huyết thấp

Chỉ số đường huyết (GI) của đậu nành là 16, đây là chỉ số khác thấp. Carbohydrate phức hợp và chất xơ trong đậu nành là 2 yếu tố khiến đậu nành có chỉ số đường huyết thấp như vậy. Do vậy, khi ăn đậu nành, lượng đường trong máu sẽ được giải phóng từ từ và làm cho đường huyết ở mức bình thường.

Lượng isoflavone cao 

Theo một nghiên cứu, những người có hàm lượng isoflavone (một loại phyto estrogen có nguồn gốc thực vật) cao thường có mức glucose thấp hơn người có hàm lượng isoflavone thấp. Đậu nành là thực phẩm giàu isoflavone nên khi ăn sẽ giúp giảm nguy cơ không dung nạp glucose, từ đó giảm nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường. 

vi-sao-dau-nanh-tot-cho-nguoi-dai-thao-duong.1
Đậu nành giúp cải thiện đường huyết và phòng ngừa biến chứng do đái tháo đường

Giàu protein

Protein là một chất dinh dưỡng quan trọng đối với bệnh nhân đái tháo đường vì nó giúp cung cấp năng lượng liên tục và tạo cảm giác no cho bệnh nhân, đồng thời giúp kiểm soát sự tăng cân của họ. Mặc dù bệnh nhân đái tháo đường cần protein nhưng họ không nên ăn quá nhiều các loại protein có nguồn gốc động vật như thịt đỏ để ngăn ngừa nguy cơ biến chứng. 

Đậu nành là một nguồn protein thực vật có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường hoặc giúp kiểm soát tình trạng bệnh. 

Bảo vệ gan, thận

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn đậu nành có thể bảo vệ gan, thận - những cơ quan có nguy cơ bị tổn thương do lượng đường trong cơ thể quá cao. Chất xơ trong đậu nành không chỉ kiểm soát glucose và giảm mức cholesterol mà còn bảo vệ gan, thận và cải thiện các chức năng của chúng.

Ngăn ngừa tăng đường huyết sau bữa ăn

Trong một nghiên cứu, người ta thấy rằng khi cho bệnh nhân đái tháo đường ăn đậu nành thì mức đường huyết sau khi ăn của họ thấp hơn với người bệnh khác được cho ăn bánh quy. Điều này cho thấy, đậu nành không làm tăng lượng đường trong cơ thể, do vậy, thực phẩm này nên là một phần trong chế độ ăn của người bệnh đái tháo đường.

vi-sao-dau-nanh-tot-cho-nguoi-dai-thao-duong.34
Thêm đậu nành vào chế độ ăn uống hàng ngày để cải thiện đường huyết

Ăn đậu nành như thế nào để tốt cho sức khỏe?

Vì sao đậu nành tốt cho người đái tháo đường chắc hẳn bạn đã có câu trả lời. Để phát huy hết lợi ích của đậu nành với sức khỏe, bạn có thể thêm đậu nành lên men và chưa lên men vào chế độ ăn uống hàng ngày. Các sản phẩm từ đậu nành lên men có thể kể đến như nước tương, miso… Các thực phẩm từ đậu nành chưa lên men là sữa đậu nành, đậu phụ...

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng dân số châu Á có tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường thấp hơn so với các nước phương Tây, nguyên nhân có thể là do họ tiêu thụ nhiều sản phẩm từ đậu nành, đặc biệt là đậu nành lên men. 

Sự hiện diện của phyto estrogen, peptit, chất xơ và isoflavone là những yếu tố giúp đậu nành tốt cho người đái tháo đường. Tuy nhiên, khi đậu nành được lên men, các hoạt chất này sẽ trải qua sự thay đổi về hàm lượng và cấu trúc thành isoflavonoid và các peptit hoạt tính sinh học nhỏ. Các hoạt chất này giúp cải thiện việc tiết insulin và ngăn ngừa sự tiến triển của bệnh đái tháo đường hiệu quả hơn ăn đậu nành không lên men.

vi-sao-dau-nanh-tot-cho-nguoi-dai-thao-duong.2
Một số món ăn được chế biến từ đậu nành

Những lưu ý cần nhớ khi ăn đậu nành

Đậu nành là thực phẩm lành mạnh và bổ dưỡng cho bệnh nhân đái tháo đường, tuy nhiên, bạn không nên ăn quá nhiều đậu nành. Nguyên nhân là do ăn nhiều có thể gây ra một số tác dụng phụ như táo bón, buồn nôn đầy bụng và có thể ảnh hưởng đến hormone tuyến giáp. 

Đậu nành là một phần thiết yếu của chế độ ăn kiêng cho người bệnh đái tháo đường. Tuy nhiên, để biết liều lượng đậu nành mà mình có thể dùng hàng ngày thì bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

Theo VnMedia.vn Copy