Thứ sáu, 09/12/2022

Chuyên gia dinh dưỡng tiết lộ ưu, nhược điểm của 6 chế độ ăn kiêng phổ biến

Thứ năm, 06/10/2022, 11:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Nhiều người trong chúng ta muốn ăn kiêng để giảm cân nhưng hiện nay có rất nhiều chế độ ăn kiêng nên mọi người thường khó có thể lựa chọn cách giảm cân hiệu quả và mang lại kết quả lâu dài. Tuy nhiên, hiểu rõ hơn và các chế độ ăn kiêng, bạn có thể lựa chọn được chế độ ăn phù hợp nhất với lối sống và mục tiêu tổng thể của mình.

Trước khi thay đổi chế độ ăn uống để giảm cân, bạn nên hiểu rằng không có cách nào giảm cân nhanh chóng hoặc một chế độ ăn kiêng cụ thể nào đó đảm bảo hiệu quả hơn các chế độ ăn kiêng khác. Nguyên tắc khi lựa chọn chế độ ăn kiêng giảm cân là hãy đảm bảo ưu tiên bổ sung đủ calo cho cơ thể, sau đó lựa chọn chế độ ăn dựa trên sở thích của bạn.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, dưới đây là những ưu, nhược điểm của các chế độ ăn kiêng giảm cân phổ biến những người có ý định giảm cân nên tham khảo.

Nhịn ăn gián đoạn - chế độ ăn kiêng giảm cân được nhiều người quân tâm nhất

Nhịn ăn gián đoạn hay nhịn ăn ngắt quãng liên quan đến việc tiêu thụ tất cả lượng calo của bạn trong một khoảng thời gian nhất định và sau đó nhịn ăn cho phần còn lại của ngày. 

Có nhiều cách tiếp cận khác nhau khi nhịn ăn gián đoạn, trong đó phổ biến nhất là chế độ ăn 16/8. Khi thực hiện chế độ ăn ăn gián đoạn 16/8, bạn sẽ tiêu thụ calo trong khoảng thời gian 8 giờ và nhịn ăn trong 16 giờ còn lại trong ngày. Nhịn ăn gián đoạn là chế độ ăn kiêng phổ biến nhất được quan tâm trên mạng, nhận được 1,2 triệu lượt tìm kiếm trung bình hàng tháng trên toàn thế giới. 

uu-nhuoc-diem-cua-cac-che-do-an-kieng 1
Phương pháp nhịn ăn gián đoạn có thể giúp giảm cân, kiểm soát lượng cholesterol xấu

Ngôi sao truyền hình Kourtney Kardashian và diễn viênJennifer Aniston là một trong số nhiều người nổi tiếng ủng hộ lợi ích của việc nhịn ăn ngắt quãng.

Ưu điểm của chế độ ăn kiêng nhịn ăn gián đoạn:

  • Giúp giảm cân
  • Giúp cải thiện tình trạng kháng insulin
  • Giảm quá trình stress oxy hóa trên tế bào của bạn
  • Ổn định lượng đường trong máu
  • Giảm nguy cơ đột quỵ

Nhược điểm:

  • Có thể khó gắn bó lâu dài do năng lượng thấp, cảm giác thèm ăn, thói quen và kỷ luật bắt buộc phải tuân theo khung thời gian cụ thể.
  • Các nghiên cứu điều tra việc nhịn ăn gián đoạn cũng chỉ ra một số tác dụng phụ nhất định có thể xảy ra trong giai đoạn nhịn ăn, như thay đổi tâm trạng, táo bón, mất nước và giảm chất lượng giấc ngủ.

Chế độ ăn Địa Trung Hải

Đúng như tên gọi, chế độ ăn Địa Trung Hải được lấy cảm hứng từ thói quen ăn uống của những người sống gần Biển Địa Trung Hải, chẳng hạn như Hy Lạp, Ý và Tây Ban Nha, những người có tuổi thọ cao nhất trên thế giới.

Chế độ ăn uống này có nhiều thực phẩm tốt cho tim mạch như rau, ngũ cốc, cá, trái cây, dầu ô liu và các loại hạt. 

Mức tiêu thụ thịt đỏ được giữ ở mức tối thiểu và lượng sữa vừa phải và bao gồm các nguồn chất lượng cao như sữa chua và pho mát. 

Chế độ ăn Địa Trung Hải là chế độ ăn kiêng phổ biến thứ hai trên mạng, nhận được 610.000 lượt tìm kiếm hàng tháng trên toàn thế giới.

uu-nhuoc-diem-cua-cac-che-do-an-kieng 2
Chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải có nhiều lợi ích với sức khỏe

Ưu điểm của chế độ ăn Địa Trung Hải:

  • Giúp giảm cân
  • Mọi người tuân thủ và thực hiện dễ hơn khi so sánh với chế độ ăn kiêng gián đoạn và chế độ ăn kiêng Paleo.
  • Khi tuân thủ chế độ ăn này có thể đẩy lùi các triệu chứng của bệnh tiểu đường và các bệnh tim mạch

Nhược điểm: 

  • Chế độ ăn kiêng không có hướng dẫn rõ ràng về lượng calo
  • Một số loại thực phẩm đắt tiền

Chế độ ăn kiêng Paleo

Chế độ ăn kiêng Paleo, đôi khi được gọi là “chế độ ăn của người tiền sử” chỉ bao gồm các loại thực phẩm như thịt, cá, rau, trái cây, quả hạch và hạt. Tất cả các loại ngũ cốc, sữa, thực phẩm chế biến sẵn, đậu, các loại đậu và đường đều phải tránh trong khi tuân thủ chế độ ăn kiêng này.

Chế độ ăn kiêng Paleo là chế độ ăn kiêng phổ biến thứ ba trên mạng, với trung bình 200.000 lượt tìm kiếm toàn cầu hàng tháng. 

Những người nổi tiếng như diễn viên Matthew McConaughey, ca sĩ  Miley Cyrus và diễn viên Uma Thurman đều gặt hái được nhiều lợi ích từ chế độ ăn kiêng Paleo.

Ưu điểm của chế độ ăn kiêng giảm cân Paleo:

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó có hiệu quả trong việc giúp mọi người giảm cân, giảm huyết áp và cải thiện các chỉ số máu khác.

Nhược điểm:

  • Nhiều nhà nghiên cứu nhấn mạnh việc thiếu bằng chứng về ảnh hưởng của chế độ ăn uống đối với sức khỏe và cần phải nghiên cứu thêm.
  • Chế độ ăn này loại trừ ngũ cốc nguyên hạt, trong khi đó, loại thực phẩm này đã được chứng minh là có tác dụng ngăn ngừa bệnh tim và tiểu đường

Chế độ ăn toàn thịt (Carnivore diet)

Chế độ ăn thịt hoàn toàn ngược lại với chế độ ăn thuần chay. Các tín đồ ăn thịt chỉ ăn các sản phẩm có nguồn gốc động vật, chẳng hạn như thịt, pho mát, sữa, mỡ động vật và trứng. Không có ngũ cốc, không có rau và không có trái cây. 

uu-nhuoc-diem-cua-cac-che-do-an-kieng3
Chế độ Carnivore diet là chế độ ăn kiêng chỉ sử dụng thịt, cá làm thực phẩm chính

Chế độ ăn kiêng này phổ biến thứ tư trên mạng và nhận được trung bình 126.000 lượt tìm kiếm hàng tháng trên toàn thế giới.

Ưu điểm:

  • Có bằng chứng cho thấy rằng nó có thể giảm cân
  • Những người theo chế độ ăn này đã tuyên bố rằng nó có thể chống lại chứng viêm và ngăn ngừa sự thiếu hụt chất dinh dưỡng

Nhược điểm:

  • Việc không ăn trái cây và rau quả có thể dẫn đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư và nguy cơ tử vong nói chung.

Chế độ ăn kiêng giảm cân Sirtfood

Nhờ sự chứng thực của ca sĩ Adele và Pippa Middleton (em gái của Nữ công tước xứ Cambridge, Kate Middleton), chế độ ăn kiêng Sirtfood đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây. 

Chế độ ăn uống tập trung vào thực phẩm chứa nhiều sirtuins, một nhóm protein được tìm thấy trong cơ thể giúp điều chỉnh sự trao đổi chất. 

Thực phẩm chứa nhiều sirtuins bao gồm rượu vang đỏ, sô cô la đen, quả óc chó, rau arugula, cà phê và dầu ô liu nguyên chất. 

Chế độ ăn kiêng Sirtfood nhận được 52.000 lượt tìm kiếm trung bình hàng tháng, khiến nó trở thành chế độ ăn kiêng trực tuyến phổ biến thứ năm trên toàn thế giới.

Ưu điểm của chế độ ăn kiêng Sirtfood:

Nhiều loại thực phẩm được khuyến nghị trong chế độ ăn kiêng Sirtfood có đầy đủ các vi chất dinh dưỡng có lợi và chất chống oxy hóa.

Nhược điểm của chế độ ăn kiêng Sirtfood:

  • Có rất ít bằng chứng cho thấy chế độ ăn kiêng Sirtfood dẫn đến giảm cân hoặc sức khỏe tốt hơn.
  • Bạn phải tuân theo một thói quen ăn uống nghiêm ngặt.
uu-nhuoc-diem-cua-cac-che-do-an-kieng 5
Chế độ ăn Sirtfood tuy có thể giúp giảm cân khá nhanh nhưng vẫn có một số hạn chế nhất định

Chế độ ăn kiêng Ketogenic

Trong những năm gần đây, chế độ ăn Ketogenic (hay còn gọi là chế độ ăn Keto) được cho là một trong những chế độ ăn kiêng được thảo luận và tranh luận nhiều nhất. 

Chế độ ăn Keto ưu tiên chất béo (65-75% lượng calo hàng ngày của bạn), với mức tiêu thụ protein vừa phải (20-30%) và rất ít carbs (chỉ khoảng 5%, mặc dù một số phiên bản cấm carbs hoàn toàn). 

Chế độ ăn Keto được xếp hạng là chế độ ăn kiêng phổ biến thứ sáu trên mạng, với 44.000 lượt tìm kiếm trung bình hàng tháng trên toàn thế giới.

Chế độ ăn Keto được thiết kế để giữ cho cơ thể ở trạng thái ketosis gần như liên tục, một trạng thái trao đổi chất trong đó cơ thể tạo ra xeton từ chất béo để sử dụng làm năng lượng thay vì đường từ carbs (nguồn năng lượng chính và ưa thích của cơ thể). 

Chế độ ăn Keto đã trở nên phổ biến hơn trong vài năm gần đây, những người nổi tiếng áp dụng chế độ ăn này là diễn viên Vanessa Hudgens, vận động viên bóng rổ LeBron James.

Ưu điểm của chế độ ăn Ketogenic:

  • Đã có nhiều nghiên cứu cho thấy Keto có thể giúp hỗ trợ điều trị bệnh động kinh, ung thư và thậm chí cả các bệnh về đường hô hấp
  • Giúp giảm cân và giảm lượng đường trong máu ở bệnh nhân tiểu đường

Nhược điểm:

  • Chế độ ăn Keto hạn chế Carbs kèm theo lượng chất xơ nạp vào cơ thể có thể khiến bạn thể gặp phải một số vấn đề về tiêu hóa như: táo bón, đầy hơi, khó tiêu,…
  • Cắt giảm carb cũng khiến bạn dễ gặp phải triệu chứng khó chịu như đau đầu, buồn nôn, mệt mỏi,

An Toàn Y tế với hệ sinh thái bao gồm kênh Tiktok https://www.tiktok.com/@antoanytevn với 200k follower là kênh có nội dung cập nhật thời sự, uy tín về y tế, sức khoẻ, đời sống, xã hội, có sự tương tác rất lớn từ người dùng.

Hiện tại, chúng tôi đã và đang thực hiện hỗ trợ kết nối các cơ sở y tế, khám chữa bệnh, nhà thuốc bằng dạng bài:

Review y tế: Nhà thuốc tốt - Bác sỹ hay.

Đây là những review chân thực nhất về các cơ sở khám chữa bệnh, nhà thuốc được thực hiện bởi bên thứ 3 là các y, bác sỹ và có ý kiến đóng góp từ phía khách hàng.

Nội dung phù hợp với các phòng khám, nhà thuốc...nhân viên y tế đang muốn phát triển hình ảnh thương hiệu trên nền tảng TikTok và tiến lại gần hơn với khách hàng.

Để tham gia nhận hỗ trợ và kết nối, mọi người có nhu cầu có thể liên hệ gửi email tới [email protected] để đăng ký.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h
antoanyte.vn