Chủ nhật, 19/09/2021

Có nên cho trẻ uống nước ép trái cây khi trẻ lười ăn trái cây?

Thứ hai, 30/08/2021, 07:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Chào bác sĩ! Con tôi năm nay 2 tuổi. Bé rất lười ăn hoa quả và rau củ nên thường xuyên bị táo bón. Tôi định lấy hoa quả ép lấy nước cho bé uống được nhiều hơn. Liệu uống nước ép hoa quả có cải thiện táo bón không? Trẻ uống nhiều nước ép hoa quả có hại gì không?

Chuyên gia dinh dưỡng Katherine Zeratsky - Bệnh viện Mayo Clinic (Mỹ) trả lời:

Chào bạn!

Trẻ em trên 1 tuổi có thể uống nước ép trái cây (hay còn gọi là nước ép hoa quả) với lượng nhỏ. Tuy nhiên, việc ăn trái cây nguyên chất và uống nước lọc vẫn là những lựa chọn tốt nhất cho trẻ.

Theo khuyến cáo của Học viện Nhi khoa Mỹ (AAP), cha mẹ không nên cho trẻ em dưới 1 tuổi uống nước ép trái cây vì nó không mang lại lợi ích dinh dưỡng nào cho trẻ ở nhóm tuổi này. Nước ép trái cây cũng có thể làm tăng nguy cơ sâu răng và khiến con bạn thích uống nước ngọt hơn thay vì nước lọc.

Các chuyên gia của AAP cũng khuyến cáo bạn không nên cho trẻ em uống nước trái cây trước khi đi ngủ hoặc mất nước khi điều trị tiêu chảy. Tuy nhiên, có thể cho trẻ uống một lượng nhỏ nước trái cây để điều trị táo bón.

Đối với trẻ em từ 1 đến 6 tuổi, AAP khuyến nghị cha mẹ nên cho trẻ uống 120 đến 180ml nước ép trái cây mỗi ngày. Nên cho trẻ uống nước ép trái cây như một phần của bữa ăn chính hoặc bữa phụ. Tránh cho trẻ uống nước ép trái cây suốt cả ngày hoặc uống trước khi đi ngủ.

tre-uong-nhieu-nuoc-ep-trai-cay
Cha mẹ nên khuyến khích trẻ ăn trái cây thay vì uống nước ép trái cây

Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy rằng, uống một lượng nhỏ nước ép trái cây nguyên chất không ảnh hưởng đến cân nặng của trẻ. Tuy nhiên, nước ép trái cây có chứa calo. Cũng giống như bất kỳ loại thực phẩm hoặc thức uống chứa calo nào khác, uống quá nhiều nước ép trái cây có thể góp phần làm tăng cân.

Nếu bạn cho trẻ uống nước trái cây, hãy chọn nước ép có chứa 100% trái cây thay vì nước ngọt có thành phần trái cây hoặc cocktail nước trái cây. Mặc dù nước trái cây nguyên chất và đồ uống trái cây có đường đóng gói sẵn có thể có lượng calo tương tự nhau, nhưng con bạn sẽ nhận được nhiều chất dinh dưỡng hơn và ít phụ gia hơn từ nước trái cây nguyên chất.

Một cốc nước ép trái cây 100% tương đương với 1 cốc trái cây. Tuy nhiên, nước trái ép cây không có chứa nhiều chất xơ và giá trị dinh dưỡng của nước ép trái cây không cao bằng việc ăn trái cây trực tiếp. Do vậy, nếu có thể, bạn nên tập cho con ăn trái cây thay vì uống nước ép trái cây.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Theo VnMedia.vn Copy