Thứ sáu, 02/12/2022

Sự thật đằng sau các loại trái cây bị cấm đối với phụ nữ mang thai

Thứ năm, 27/10/2022, 07:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Trái cây là một trong những loại thực phẩm giúp bổ sung nhiều loại vitamin và khoáng chất cho bà bầu. Tuy nhiên, có một số loại trái cây thường được khuyên là không nên ăn khi mang thai. Liệu những lời khuyên trên có đúng không? Dưới đây là một số sự thật về các loại trái cây được cho là nguy hiểm với nhiều phụ nữ mang thai.

Bà bầu không nên ăn sầu riêng có đúng không?

Nhiều người tin rằng ăn sầu riêng khi mang thai có thể gây sảy thai, chảy máu quá nhiều trong khi sinh và dị tật bẩm sinh. Trên thực tế, loại quả này chứa nhiều hợp chất tốt cho sức khỏe, chẳng hạn như lưu huỳnh và tryptophan, chất chống oxy hóa, chất kháng viêm, kháng khuẩn, rất tốt cho phụ nữ mang thai.

Phụ nữ mang thai có thể ăn sầu riêng, miễn là không quá nhiều. Tuy nhiên, nếu bà bầu đang bị tiểu đường hoặc tăng huyết áp thì không nên ăn sầu riêng, vì loại quả này có thể làm nặng thêm cả hai bệnh.

an-trai-cay-gi-khi-mang-thai
Khi mang thai, bà bầu có thể ăn sầu riêng với lượng vừa phải

Đu đủ có phải là trái cây không tốt cho phụ nữ mang thai không?

Phụ nữ mang thai thường bị cấm ăn đu đủ vì nó được cho là sẽ gây đau bụng trước khi sinh và gây sảy thai. Điều này không hoàn toàn sai.Đu đủ non có vỏ còn xanh có hàm lượng mủ và papain cao. Chất mủ trong đu đủ có thể gây ra các cơn co thắt tử cung, từ đó kích hoạt chuyển dạ sớm. Mủ trong đu đủ cũng có thể gây ra các phản ứng dị ứng với một số người.

Ngoài ra, chất papain trong đu đủ chưa chín có tác dụng tương tự như chất prostaglandin, là loại hormone có thể tạo ra hoặc kích thích quá trình chuyển dạ.

Trái ngược với đu đủ chưa chín, đu đủ chín có vỏ đã có màu vàng cam thực sự rất tốt cho phụ nữ mang thai. Đu đủ chín là nguồn cung cấp nhiều loại vitamin như folate và vitamin A rất tốt cho phụ nữ mang thai.

Có nên ăn dứa khi mang thai?

Ăn dứa khi mang thai được cho là có thể gây sẩy thai và nguy cơ sinh con bị dị tật bẩm sinh. Vấn đề này có thể xuất phát từ hàm lượng enzyme bromelain trong dứa.

Bromelain ở dạng viên bổ sung không được khuyến khích cho phụ nữ mang thai, vì nó có thể phá vỡ sự cân bằng protein của cơ thể và gây chảy máu. Nhưng hàm lượng bromelain trong dứa khá thấp nên không ảnh hưởng đến tình trạng của bà bầu và thai nhi.

Khi được tiêu thụ với số lượng hợp lý, dứa thực sự tốt cho phụ nữ mang thai, vì nó là một nguồn cung cấp vitamin C và sắt. Tuy nhiên, tránh ăn quá nhiều dứa vì có thể làm tăng axit trong dạ dày, khiến bà bầu có nguy cơ bị trào ngược.

an-trai-cay-gi-khi-mang-thai 1
Ăn dứa với lượng vừa phải có nhiều lợi ích với bà bầu

Mít

Phụ nữ mang thai có thể thường nghe nói rằng mít không tốt cho quá trình mang thai. Theo một số lời truyền miệng, mít có thể làm quá trình sinh nở trở nên phức tạp, gây dị tật bẩm sinh và có thể gây sẩy thai.

Trên thực tế, không có nghiên cứu khoa học nào có thể chứng minh những điều hoang đường này. Mít được biết đến là loại quả chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe bà bầu.

Tuy nhiên, trong quá trình mang thai, bạn chỉ nên ăn mít với lượng vừa phải. Loại quả này có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu, vì vậy nó không được khuyến khích cho phụ nữ mang thai mắc bệnh tiểu đường. Ngoài ra, tránh tiêu thụ mít lên men, vì nó có chứa cồn không tốt cho phụ nữ mang thai.

Đào

Nhiều người vẫn quan niệm mẹ bầu ăn đào sẽ bị sảy thai hoặc sinh con bị dị tật, câm, điếc... Tuy nhiên, điều này không đúng. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, quan điểm bà bầu ăn quả đào dễ bị sảy thai, gây dị tật cho thai nhi là hoàn toàn không có cơ sở khoa học. Thậm chí, Đông y còn sử dụng quả đào phơi khô trong trường hợp bị động thai.

Trong quả đào có nhiều vitamin C, phụ nữ mang thai có thể nhận được 25% vitamin C hàng ngày trong một quả đào. Hầu hết phụ nữ mang thai dễ bị thiếu sắt và thiếu máu, trong khi đó vitamin C có vai trò quan trọng trong việc hấp thụ sắt. Ngoài vitamin C, quả đào còn chứa nhiều folate, vitamin A, kali, magie... tốt cho phụ nữ mang thai.

Mặc dù quả đào rất tốt, nhưng bà bầu không nên ăn quá nhiều đào một lúc. Tốt nhất, chỉ nên ăn 1 quả mỗi lần, 2-3 ngày ăn 1 lần.

an-trai-cay-gi-khi-mang-t
Ăn đào khi mang thai không gây sảy thai hoặc dị tật thai nhi

Trong thời kỳ mang thai, có nhiều lựa chọn trái cây khác mà bà bầu có thể ăn thoải mái mà không nghi ngờ gì về tác hại của chúng chẳng hạn như bơ, chuối và táo. Tuy nhiên, đảm bảo an toàn, bà bầu nên chọn quả chín và rửa sạch trước khi ăn.

Mặc dù có nhiều quan điểm về các loại trái cây ở trên vẫn chưa được chứng minh là đúng, nhưng phụ nữ mang thai vẫn nên tiêu thụ chúng với số lượng hợp lý. Nếu phụ nữ mang thai có một số bệnh lý nhất định, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về loại trái cây mà mình có thể ăn để đảm bảo an toàn.

An Toàn Y tế với hệ sinh thái bao gồm kênh Tiktok https://www.tiktok.com/@antoanytevn với 200k follower là kênh có nội dung cập nhật thời sự, uy tín về y tế, sức khoẻ, đời sống, xã hội, có sự tương tác rất lớn từ người dùng.

Hiện tại, chúng tôi đã và đang thực hiện hỗ trợ kết nối các cơ sở y tế, khám chữa bệnh, nhà thuốc bằng dạng bài:

Review y tế: Nhà thuốc tốt - Bác sỹ hay.

Đây là những review chân thực nhất về các cơ sở khám chữa bệnh, nhà thuốc được thực hiện bởi bên thứ 3 là các y, bác sỹ và có ý kiến đóng góp từ phía khách hàng.

Nội dung phù hợp với các phòng khám, nhà thuốc...nhân viên y tế đang muốn phát triển hình ảnh thương hiệu trên nền tảng TikTok và tiến lại gần hơn với khách hàng.

Để tham gia nhận hỗ trợ và kết nối, mọi người có nhu cầu có thể liên hệ gửi email tới [email protected] để đăng ký.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h