Thứ hai, 05/12/2022

6 thói quen buổi sáng giúp giảm bệnh vảy nến

Thứ hai, 31/10/2022, 20:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Thuốc uống, liệu pháp sinh học và các phương pháp điều trị tại chỗ thường được sử dụng để điều trị ngứa, viêm da do vẩy nến gây ra. Tuy nhiên, một số điều chỉnh đơn giản trong thói quen hàng ngày của bạn cũng có thể thúc đẩy quá trình chữa bệnh và làm dịu các triệu chứng khi vảy nến bùng phát.

Bệnh vảy nến là bệnh tự miễn dịch thường gây ra các mảng đỏ, có vảy trên da, phổ biến nhất là ở khuỷu tay, đầu gối và da đầu, nhưng nó cũng có thể phát triển ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể. Các chuyên gia không chắc chắn điều gì gây ra bệnh vảy nến, nhưng cả hệ thống miễn dịch và di truyền đều có thể góp phần vào sự phát triển của bệnh. Những người bị vảy nến thường có các tế bào da phát triển nhanh bất thường, gây ra các tổn thương trên da. Bệnh vảy nến có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như nhiệt độ, thức ăn... Những gì bạn làm vào buổi sáng có thể giúp tạo tiền để làn da khỏe mạnh suốt cả ngày, giảm triệu chứng vảy nến.

Tắm vào buổi sáng 

Nếu bạn là người thích tắm vào ban đêm, hãy cân nhắc chuyển việc này sang buổi sáng. Tắm buổi sáng không chỉ giúp bạn cảm thấy tỉnh táo mà còn giúp tẩy tế bào chết trên các mảng vảy nến dày. Khi tắm, bạn có thể massage nhẹ nhàng để loại bỏ tế bào chết. Nếu điều này không hiệu quả, bạn có thể sử dụng thêm sữa tắm có chứa axit salicylic. Thông thường, axit salicylic có thể được sử dụng để làm bong sừng, bạt vẩy, loại bỏ các vảy da ở bệnh nhân vảy nến.

giam-benh-vay-nen
Người bệnh vảy nên nên tắm vào buổi sáng để loại bỏ da chết

Tắm nước nóng có thể giúp bạn thư giãn nhưng nó cũng có thể làm khô da, đây là nguyên nhân khiến bệnh vảy nến nặng hơn. Do vậy, khi tắm, bạn nên tắm bằng nước ấm và không tắm quá 5 phút. Sau khi tắm xong, hãy lau khô da bằng khăn mềm.

Thoa kem dưỡng ẩm - thói quen buổi sáng giúp giảm vảy nến

Nghiên cứu của các nhà khoa học đã chỉ ra rằng hàng rào bảo vệ da bị tổn thương có thể nguyên nhân gây bệnh vảy nến. Việc thoa kem dưỡng ẩm hàng ngày sẽ giúp làm mềm da và củng cố hàng rào bảo vệ da ở lớp sừng trên da. Tại sao việc duy trì độ ẩm cho da đặc biệt quan trọng vào buổi sáng. Nguyên nhân là do da mất nước nhiều hơn trong khi ngủ so với ban ngày. Đây là lý do vì sao sau khi tắm xong, bạn nên thoa kem dưỡng ẩm ngay khi da còn ẩm.

Người bệnh vảy nến nên chọn các sản phẩm kết hợp nhiều chất dưỡng ẩm khác nhau như ceramides (là axit béo giúp lấp đầy khoảng trống trong hàng rào bảo vệ da), axit salicylic (giúp làm mềm các mảng da). Nếu bạn sử dụng các loại thuốc bôi vảy nến, đây cũng là thời điểm bạn nên bôi chúng lên da.

Tập thể dục buổi sáng

Căng thẳng có thể khiến bệnh vảy nến trở nên tồi tệ hơn, vì vậy hãy cố gắng thực hiện các biện pháp để giảm căng thẳng. Thông thường, nồng độ cortisol tăng lên vào buổi sáng và đạt đỉnh cao nhất trong máu vào khoảng 8 giờ sáng, vì vậy, bạn có thể thực hiện các bài tập thở sâu, thiền, yoga.... để giúp giảm căng thẳng.

thoi-quen-buoi-sang-giam-benh-vay-nen
Tập thể dục buổi sáng có nhiều lợi ích với người bệnh vảy nến

Tập thể dục cũng là một cách đơn giản để giảm căng thẳng cho người bệnh vảy nến. Nó cũng giúp quản lý cân nặng, giúp kiểm soát tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể. Bệnh vảy nến có liên quan đến béo phì và hội chứng chuyển hóa, vì vậy một chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục là rất quan trọng đối với bệnh nhân vảy nến. Một nghiên cứu về tập thể dục và bệnh vảy nến trên cho thấy rằng hoạt động thể chất cường độ cao có thể giúp giảm tỷ lệ mắc bệnh vảy nến. Bạn nên tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày và 5 ngày mỗi tuần để cải thiện triệu chứng của bệnh.

Thói quen buổi sáng giúp giảm vảy nến đơn giản - Ăn một bữa sáng lành mạnh

Một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp kiểm soát cân nặng của bạn, nhưng nó cũng có thể làm giảm các triệu chứng vảy nến. Theo đó, người bệnh vảy nến nên thêm các thực phẩm dưới đây vào bữa sáng như: Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, thực phẩm giàu omega-3, các loại trái cây và rau củ...

Uống trà thay vì cà phê

Mối liên hệ giữa caffeine và bệnh vảy nến còn gây tranh cãi, nhưng uống quá nhiều một thứ gì đều không tốt cho sức khỏe. Theo các chuyên gia, bệnh nhân vảy nến nên hạn chế uống cà phê, nếu uống thì không nên uống nhiều hơn hai cốc mỗi ngày. Thay vì cà phê, người bệnh vảy nến có thể uống trà. Các loại trà như trà xanh, trà đen, trà thảo dược đều có chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp giảm viêm do vảy nến hiệu quả.

thoi-quen-buoi-sang-giam-benh-vay-nen 1
Uống trà thảo mộc buổi sáng là thói quen tốt cho người mắc bệnh vảy nến

Tắm nắng vào buổi sáng

Đây là thói quen buổi sáng giúp giảm vảy nến hiệu quả bạn nên thực hiện hàng ngày. Bạn có thể đã nghe nói rằng liệu pháp quang trị liệu hoặc tiếp xúc với tia UVB có thể giúp điều trị bệnh vảy nến. Vì vậy, điều đó có nghĩa là phơi nắng cũng có thể có hiệu quả tương tự giúp giảm vảy nến. Vitamin D từ ánh sáng mặt trời có thể giúp giảm viêm và kích thích hệ thống miễn dịch. Bạn có thể tắm nắng 15 phút vào buổi sáng (trước 9 giờ sáng). Khi tắm nắng, nên thoa kem chống nắng lên những vùng da không bị bệnh. Tổn thương da, bao gồm cháy nắng, có thể gây ra các triệu chứng bệnh vảy nến. Đây được gọi là hiện tượng Koebner, có nghĩa là bệnh vảy nến có thể phát triển ở bất kỳ vùng da nào bị tổn thương. Sau khi tắm nắng xong, nên thoa kem chống nắng dành riêng cho người bị vảy nến ở vùng da bị bệnh để bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời.

An Toàn Y tế với hệ sinh thái bao gồm kênh Tiktok https://www.tiktok.com/@antoanytevn với 200k follower là kênh có nội dung cập nhật thời sự, uy tín về y tế, sức khoẻ, đời sống, xã hội, có sự tương tác rất lớn từ người dùng.

Hiện tại, chúng tôi đã và đang thực hiện hỗ trợ kết nối các cơ sở y tế, khám chữa bệnh, nhà thuốc bằng dạng bài:

Review y tế: Nhà thuốc tốt - Bác sỹ hay.

Đây là những review chân thực nhất về các cơ sở khám chữa bệnh, nhà thuốc được thực hiện bởi bên thứ 3 là các y, bác sỹ và có ý kiến đóng góp từ phía khách hàng.

Nội dung phù hợp với các phòng khám, nhà thuốc...nhân viên y tế đang muốn phát triển hình ảnh thương hiệu trên nền tảng TikTok và tiến lại gần hơn với khách hàng.

Để tham gia nhận hỗ trợ và kết nối, mọi người có nhu cầu có thể liên hệ gửi email tới [email protected] để đăng ký.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h