Thứ hai, 20/09/2021

Thêm một loại trái cây quen thuộc vào chế độ ăn uống giảm huyết áp, cholesterol

Thứ năm, 26/08/2021, 17:00 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Tăng huyết áp và cholesterol cao có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Tuy nhiên, thêm táo vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp kiểm soát các triệu chứng và mức độ nghiêm trọng của tăng huyết áp và cholesterol cao.

Theo các nhà khoa học, những người có cholesterol cao thường có tình trạng tăng huyết áp và ngược lại. Cholesterol cao gây ra tình trạng viêm nhiễm và sản sinh ra một loại hormone khiến mạch máu bị thắt lại, dẫn đến huyết áp tăng cao.

Trong khi đó, theo thời gian tăng huyết áp gây các tổn thương trên bề mặt lòng động mạch, tạo điều kiện cho lượng cholesterol dư thừa tiếp tục xâm nhập vào lòng mạch máu dẫn đến tích tụ nhiều mảng xơ vữa và gây hẹp lòng động mạch nhiều hơn. Do vậy, điều quan trọng là bạn nên thực hiện các biện pháp để cải thiện hai tình trạng này. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt, sữa ít béo có thể giúp kiểm soát huyết áp và giảm cholesterol xấu trong cơ thể. Ngoài ra, ăn các loại trái cây và rau quả, đặc biệt là táo có thể giảm nguy cơ phát triển các vấn đề sức khỏe liên quan đến tăng huyết áp và cholesterol cao.

an-tao-giam-huyet-ap
Ăn một quả táo mỗi ngày có nhiều lợi ích với sức khỏe

Vì sao ăn táo giúp giảm huyết áp và cholesterol?

Táo có nhiều lợi ích với sức khỏe như giảm nguy cơ đột quỵ, đái tháo đường, ung thư. Với hàm lượng chất xơ hòa tan cao, táo cũng có thể thúc đẩy quá trình giảm cân, cải thiện sức khỏe đường ruột, giảm huyết áp và cholesterol. Đây là lý do vì sao phương Tây có câu ngạn ngữ “ăn một quả táo mỗi ngày sẽ giúp bạn tránh xa bác sĩ”.

Táo giúp giảm huyết áp

Tăng huyết áp được coi là kẻ giết người thầm lặng vì các triệu chứng của bệnh thường thầm lặng, mọi người chỉ biết mình mắc bệnh khi thăm khám sức khỏe định kỳ.

Theo một nghiên cứu năm 2020 được công bố trên Tạp chí Critical Review in Food Science and Nutrition, tiêu thụ 100 đến 150 gam táo nguyên quả có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và huyết áp. Sau khi phân tích kỹ lưỡng, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng tiêu thụ 120 gam thịt táo và 80 gam vỏ táo làm giảm 3,3 mm Hg huyết áp tâm thu.

an-tao-giam-huyet-ap-2
Hàm lượng chất chống oxy hóa và kali dồi dào trong táo giúp kiểm soát huyết áp hiệu quả

Huyết áp tâm thu là áp lực của máu lên động mạch khi tim co bóp. Huyết áp tâm thu bình thường nằm trong khoảng từ 90 đến 120 mm Hg. Các phát hiện cũng cho thấy rằng ăn ít nhất một quả táo mỗi ngày có liên quan đến việc giảm 14% nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nguyên nhân khiến ăn táo giúp giảm huyết áp là do hàm lượng kali dồi dào trong táo. Kali có thể kiềm chế tăng huyết áp bằng cách làm giảm căng thẳng trong thành mạch máu và làm giãn thành mạch, giúp các động mạch trở nên linh hoạt hơn, cũng như thúc đẩy cơ thể loại bỏ natri dư thừa (bởi vì natri gây giữ nước nên có thể dẫn đến tăng huyết áp).

Táo giúp kiểm soát mức cholesterol trong cơ thể

Khi mức cholesterol "xấu" LDL trong cơ thể bạn cao hơn bình thường, nó có thể dẫn đến sự tích tụ trong thành động mạch và kích hoạt giải phóng các chất gây viêm có thể làm tăng nguy cơ đau tim. Để cải thiện sức khỏe tim mạch, bạn nên ăn táo mỗi ngày.

Táo rất giàu pectin – một loại chất xơ hòa tan, có tác dụng ngăn chặn quá trình hấp thụ cholesterol trong ruột và khuyến khích cơ thể sử dụng chúng chứ không phải dự trữ.

an-tao-giam-huyet-ap-34
Chất xơ hòa tan trong táo giúp ngăn chặn quá trình hấp thụ cholesterol trong ruột

Theo một bài báo nghiên cứu được công bố trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition, ăn 2 – 3 quả táo cỡ trung bình mỗi ngày có thể giảm tổng mức cholesterol từ 5% đến 13%.

Mặc dù ăn táo giúp giảm huyết áp và cholesterol, tuy nhiên bạn không nên phụ thuộc hoàn toàn vào loại trái cây này để kiểm soát huyết áp và cholesterol trong cơ thể. Ngoài việc thêm táo vào chế độ ăn uống, bạn cũng nên thực hiện chế độ ăn uống cân bằng và tập luyện thể dục điều độ. Nên hạn chế ăn các thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa, thực phẩm nhiều muối, nhiều đường… Ngoài ra, người bệnh cũng nên tập thể dục ít nhất 150 phút mỗi tuần.

Theo VnMedia.vn Copy