Thứ ba, 07/12/2021

Tập thể dục trong mùa đông thế nào để phòng đau tim, đột quỵ?

Thứ bảy, 23/10/2021, 14:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Mặc quần áo nhiều lớp, chú ý đến dự báo thời tiết... có thể giúp bạn giữ ấm và giữ an toàn khi tập thể dục ngoài trời trong thời tiết lạnh giá.

Tập thể dục an toàn với hầu hết mọi người, ngay cả trong thời tiết lạnh. Nhưng nếu bạn mắc một số bệnh nhất định, chẳng hạn như hen suyễn, các vấn đề về tim hoặc bệnh Raynaud thì hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để xem mình có thể tập luyện được không.

Những lời khuyên sau đây có thể giúp bạn giữ an toàn và giữ ấm khi tập thể dục trong thời tiết lạnh:

Kiểm tra dự báo thời tiết

Bạn nên theo dõi dự báo thời tiết trước khi ra ngoài. Nhiệt độ, gió và độ ẩm, cùng với khoảng thời gian bạn ở ngoài trời, là những yếu tố quan trọng trong việc lập kế hoạch tập luyện an toàn trong thời tiết lạnh. Gió lạnh khắc nghiệt có thể làm cho việc tập thể dục ngoài trời không an toàn ngay cả khi bạn mặc đủ ấm. Gió có thể xuyên qua quần áo của bạn và loại bỏ lớp cách nhiệt của không khí ấm bao quanh cơ thể bạn.

Nếu nhiệt độ xuống quá thấp, bạn nên cân nhắc nghỉ ngơi hoặc chọn một bài tập thể dục trong nhà để thay thế. Nên cân nhắc tập luyện khi trời mưa vì bị ướt khiến cơ thể dễ bị nhiễm lạnh hơn.

tap-the-duc-mua-dong
Để đảm bảo an toàn, nên theo dõi thời tiết trước khi ra ngoài tập thể dục

Mặc nhiều lớp quần áo khi tập thể dục mùa đông

Khi tập thể dục mùa đông, ngoài việc lựa chọn quần áo được làm bằng chất liệu thấm mồ hôi, bạn cũng nên mặc nhiều lớp quần áo đễ giữ ấm cơ thể. Cách phối đồ mùa đông bạn có thể áp dụng: Đầu tiên bạn hãy mặc một lớp áo mỏng được làm từ vải tổng hợp thấm hút mồ hôi. Nếu bên ngoài nhiệt độ thấp, hãy mặc thêm một lớp áo len hoặc áo lông để giữ ấm. Sau đó, mặc thêm bên ngoài một lớp áo chống gió, nước để bảo vệ khỏi gió, mưa... Tùy thuộc vào nhiệt độ ngoài trời, lớp áo bên ngoài có thẻ là một chiếc áo khoác gió mỏng nhẹ hoặc một chiếc áo khoác dày, không thấm nước. Lưu ý: Nên chọn quần áo rộng rãi, không hạn chế cử động để việc tập luyện dễ dàng hơn.

Chọn quần áo sáng màu

Màu đen có thể đem lại cảm giác sang trọng và sạch hơn nhưng mặc quần áo sáng màu sẽ tốt hơn cho việc tập thể dục ngoài trời trong mùa đông. Thời tiết âm u hoặc tối trong mùa đông khiến người khác khó nhìn thấy bạn. Đây là lý do vì sao bạn nên mặc quần áo sáng màu nếu tập thể dục ngoài đường.

Bảo vệ làn da của bạn

Không khí mùa đông không chỉ lạnh mà còn khô. Để giữ cho làn da của bạn không bị khô, hãy uống đủ nước và thoa kem dưỡng ẩm mỗi ngày. Bạn nên thoa vaseline lên những vùng nhạy cảm như lỗ mũi, đầu mũi và tai để được bảo vệ tốt hơn. Nếu gió mạnh, bạn nên đeo khẩu trang hoặc quàng khăn kín.

Bạn cũng có thể bị cháy nắng vào mùa đông. Ngay cả khi trời nhiều mây, tia UV trong ánh nắng mặt trời có thể gây hại cho làn da. Do vậy, nếu tập thể dục mùa đông, bạn nên thoa kem chống nắng có SPF từ 30 trở lên.

tap-the-duc-mua-dong 1
Nên thoa kem dưỡng ẩm và kem chống nắng khi ra ngoài tập thể dục để bảo vệ da

Bảo vệ các bộ phận dễ bị tổn thương trên cơ thể

Ngón tay, tai, mũi và ngón chân bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi nhiệt độ lạnh vì máu thường tập trung vào cơ quan bên trong cơ thể, khiến cho tay và chân nhận được ít máu hơn, do đó những bộ phận này dễ bị lạnh hơn. Để bảo vệ tay, chân khi tập thể dục trong thời tiết lạnh, bạn nên đi tất, đeo găng tay và đi giày khi tập luyện. Nên cân nhắc mua giày tập thể dục lớn hơn nửa size so với bình thường để có thể đi tất được.

Khởi động trước khi tập luyện

Trước khi tập thể dục mùa đông, bạn nên khởi động. Khởi động làm tăng lưu lượng máu và nhiệt độ trong các cơ để giúp giảm nguy cơ chấn thương. Khi tập thể dục ở nhiệt độ lạnh bạn thường dễ bị bong gân và bong cơ cao. Trong khi đó, khởi động giúp hâm nóng và giúp khớp mềm dẻo hơn.

tap-the-duc-mua-dong 2
Khởi động trước khi tập thể dục giúp hạn chế nguy cơ chấn thương

Cởi bớt các lớp áo khi thấy nóng lên

Tập thể dục sẽ làm bạn ấm lên và đổ mồ hôi nếu bạn mặc quá nhiều lớp quần áo. Do vậy, ngay khi thấy nhiệt độ cơ thể tăng lên, hãy bắt đầu cởi bỏ các lớp quần áo và mặc lại sau khi tập xong để không bị lạnh. Ngoài ra, hãy nhớ rằng cường độ tập thể dục của bạn sẽ ảnh hưởng đến việc bạn cần mặc bao nhiêu lớp quần áo. Thông thường, người chạy bộ thường cần mặc ít lớp quần áo hơn so với người đi bộ vì di chuyển nhanh giúp tạo ra nhiều nhiệt hơn.

Bổ sung đủ nước cho cơ thể

Một số người không cảm thấy khát khi tập luyện trong thời tiết lạnh. Tuy nhiên, cơ thể vẫn bị mất nước thông qua việc đổ mồ hôi và hít thở ở nhiệt độ thấp hơn. Do đó, bạn nên bổ sung chất lỏng cho cơ thể bằng cách uống nước khi tập thể dục mùa đông.

Theo suckhoecongdongonline.vn Copy