Thứ hai, 20/09/2021

Người bệnh đái tháo đường nên tập luyện thế nào để giảm đường huyết?

Thứ hai, 13/09/2021, 08:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Tập thể dục và hoạt động thể chất có nhiều lợi ích với sức khỏe tổng thể, đặc biệt là nếu bạn mắc bệnh đái tháo đường. Tuy nhiên, tập thể dục sai cách cũng có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe. Dưới đây là những lưu ý khi tập luyện để ổn đinh đường huyết và đảm bảo an toàn cho cơ thể.

Vai trò của tập thể dục khi bị đái tháo đường 

Khi tập thể dục, tế bào cơ tăng tiêu thụ đường để tạo ra năng lượng và lượng đường trong máu dễ dàng đi qua màng tế bào mà không cần insulin để giúp tăng chuyển hóa glucose. Kết quả có thể giúp giảm lượng đường trong máu.

Bên cạnh đó, việc tập luyện thể dục thường xuyên còn giúp làm tăng sự nhạy cảm insulin, vì thế mà tế bào cơ có thể sử dụng hiệu quả được lượng đường trong máu trong lúc tập và sau tập thể dục.

Tập thể dục thường xuyên cũng có thể giúp bạn xây dựng cơ bắp và giảm mỡ, cả hai đều giúp tăng cường khả năng sử dụng insulin của cơ thể - loại hormone giúp cơ thể chuyển hóa đường trong máu thành nhiên liệu. 

tap-the-duc-khi-bi-dai-thao-duong
Tập thể dục thường xuyên có thể giúp hỗ trợ giảm cân, hạ đường huyết, kiểm soát bệnh đái tháo đường

Người bị đái tháo đường cần tập thể dục trong thời gian bao lâu?

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, những người mắc bệnh đái tháo đường type 2 hoặc những người có nguy cơ mắc bệnh này nên tập thể dục hàng ngày. Dưới đây là những khuyến nghị khi thực hiện các hoạt động thể chất người bệnh đái tháo đường nên lưu ý: 

  • Nên tập luyện ít nhất hai tiếng rưỡi hoạt động với cường độ trung bình đến mạnh trong mỗi tuần như là đi bộ nhanh, thể dục nhịp điệu, bơi lội hoặc chạy bộ.
  • Tập thể dục từ hai đến ba buổi đối kháng mỗi tuần giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp như các động tác nâng tạ tay hoặc tập chống đẩy.
  • Không để quá hai ngày liên tiếp mà không có bất kỳ hoạt động thể chất nào.
  • Không nên ngồi lâu liên tục quá 30 phút trong ngày

Các hoạt động thể chất mà bạn có thể thực hiện để kiểm soát đường huyết, phòng ngừa đái tháo đường nặng lên là:

  • Bơi lội
  • Đi bộ
  • Chơi tennis
  • Đạp xe bình thường
  • Tập yoga
tap-the-duc-khi-bi-dai-thao-duong.2
Bơi lội và các bài tập thể dục dưới nước giúp kiểm soát đường huyết hiệu quả

Tập thể dục khi bị đái tháo đường thế nào để đảm bảo an toàn?

Tập thể dục được khuyến khích cho tất cả những người mắc bệnh đái tháo đường đường, mặc dù một số người có thể phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa bổ sung. Ví dụ, những người có bệnh đái tháo đường type 1 nên đặc biệt cẩn thận khi tập luyện.

Đối với bệnh nhân bị đái tháo đường type 1, tập thể dục có thể làm giảm lượng đường trong máu một cách đáng kể. Tuy nhiên,khi  lượng đường trong máu hạ quá nhiều thì nó có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như co giật và hôn mê. Do vậy, những người mắc bệnh đái tháo đường type 1 nên lên kế hoạch cẩn thận trước khi tập luyện. Việc đo lượng đường trong máu trước, trong và sau khi tập cũng rất quan trọng để phát hiện sớm tình trạng hạ đường huyết.

Nếu bạn bị đái tháo đường và đang bắt đầu thói quen tập thể dục, bạn nên thực hiện các bước sau:

Tập luyện theo hướng dẫn của bác sĩ

Mặc dù tập luyện thể dục là điều vô cùng cần thiết nhưng bệnh nhân đái tháo đường cần phải được hướng dẫn các bài tập phù hợp với chính bản thân mình. Tốt nhất, bạn nên thăm khám bác sĩ nội tiết hay bác sĩ y học thể thao để được tư vấn về vấn đề này trước khi bắt đầu tập luyện.

Theo dõi đường huyết 

Nếu tập thể dục khi bị đái tháo đường, bạn nên theo dõi đường huyết thường xuyên. Các bài tập thể dục thường có tác dụng giảm đường trong máu và sẽ dẫn đến hạ đường huyết. Do đó, bạn cần đặc biệt chú ý đến mức đường huyết trước, trong và sau khi tập thể dục, nhất là khi cần gắng sức, để có hướng điều chỉnh phù hợp.

Các chuyên gia khuyến cáo người bệnh đái tháo đường nên đo đường huyết 2 lần trước khi tập thể dục. Lần đầu tiên là 30 phút trước khi tập luyện và lần thứ hai là ngay trước khi bắt đầu tập thể dục. Tốt hơn hết, bạn chỉ nên tập luyện khi chỉ số đường huyết nằm trong ngưỡng từ 100 - 250mg/dL. 

tap-the-duc-khi-bi-dai-thao-duong.3
Người bệnh đái tháo đường nên chú ý đo đường huyết, chọn bài tập phù hợp

Theo dõi bàn chân ca bn xem có vết loét không

Bệnh nhân bị đái tháo đường nên theo dõi bàn chân xem có vết loét không bởi nhiều bệnh nhân bị giảm cảm giác ở bàn chân do vậy không nhận thấy những cơn đau do vết loét.

Tập thể dục là một trong những biện pháp tăng cường sức khỏe và hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường hiệu quả. Để đảm bảo an toàn sau khi tập luyện, bạn nên lựa chọn các bài tập phù hợp vào tuổi tác, tình trạng sức khỏe, bệnh lý kèm theo và mức độ đường huyết. Hãy nhớ kiểm soát tốt đường huyết và tuân thủ lời khuyên của bác sĩ để phòng ngừa đái tháo đường nặng lên.

Theo VnMedia.vn Copy