Thứ năm, 05/08/2021

Cho trẻ ăn gì để tăng cường sức đề kháng trong mùa dịch Covid-19?

Thứ hai, 12/07/2021, 17:00 (GMT + 7)
Những gì mà trẻ ăn hằng ngày có tác động không nhỏ đến hệ miễn dịch của chúng. Để có sức đề kháng tốt thì trẻ cần có chế độ dinh dưỡng đa dạng phù hợp với từng lứa tuổi. Dưới đây là những thực phẩm cha mẹ nên thêm vào chế độ ăn uống của trẻ để tăng cường sức đề kháng trong mùa dịch?

Dinh dưỡng ảnh hưởng thế nào đến hệ miễn dịch?

Covid-19 đang bùng phát trở lại ở nước ta và nhiều nước trên thế giới. Mặc dù chiến dịch tiêm chủng vắc xin đã được triển khai tuy nhiên không phải đối tượng nào cũng được tiêm phòng, đặc biệt là chưa có vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ dưới 12 tuổi. Do đó, mọi người cần chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh đã được khuyến cáo và thực hiện các biện pháp để tăng cường sức đề kháng của bản thân. Khi cơ thể khỏe mạnh sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh, nếu chẳng may mắc bệnh thì sẽ phục hồi nhanh hơn.

tang-cuong-mien-dich-cho-tre-trong-mua-dich
Chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng giúp tăng cường miễn dịch cho trẻ trong mùa dịch

Chế độ dinh dưỡng và hệ miễn dịch của trẻ có mối quan hệ mật thiết với nhau. Để bảo vệ trẻ trong mùa dịch Covid-19, cha mẹ nên cho trẻ ăn uống lành mạnh, đa dạng các nhóm thực phẩm và đầy đủ theo nhu cầu khuyến nghị để bổ sung đầy đủ vitamin như vitamin A, C, D; các khoáng chất như sắt, kẽm, đồng, selen, probiotics.

Với trẻ sơ sinh và trẻ dưới 6 tuổi, trẻ nên được bú mẹ hoàn toàn (nếu mẹ có sữa) bởi sữa mẹ là thức ăn tốt nhất và đầy đủ dinh dưỡng nhất cho trẻ. Với trẻ trên 6 tháng đã bắt đầu ăn dặm, cha mẹ nên cho trẻ ăn đầy đủ các nhóm chất như tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất.

Đọc thêm: Cha mẹ nên làm gì để phòng tránh lây nhiễm Covid-19 cho trẻ

Các thực phẩm giúp tăng cường miễn dịch cho trẻ trong mùa dịch?

Bạn có thể tăng cường miễn dịch cho trẻ trong mùa dịch cho cơ thể bằng nhiều cách khác nhau, trong đó đơn giản nhất là thông qua chế độ ăn uống. Dưới đây là những thực phẩm cha mẹ có thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày của trẻ:

Thực phẩm giàu protein

Trứng, các loại thịt, cá... rất giàu protein và vitamin nên giúp tăng cường sức đề kháng cho trẻ. Theo các nhà khoa học protein không chỉ là nguyên liệu giúp tái tạo các tổ chức trong cơ thể mà đây còn là thành phần chính của các kháng thể, giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh. Các axit amin như arginine, glutamine trong thịt, cá, trứng... có thể tăng số lượng tế bào lympho T có tác dụng chống viêm, tăng cường miễn dịch.

tang-cuong-mien-dich-cho-tre-trong-mua-dich-1
Bổ sung protein đầy đủ giúp cơ thể chống lại nhiều căn bệnh

Thêm các loại gia vị vào món ăn

Tỏi, hành, gừng, nghệ... và một số loai gia vị khác có chứa nhiều hoạt chất kháng viêm, kháng khuẩn và các chất chống oxy hóa mạnh giúp cải thiện tình trạng nhiễm trùng và phòng bệnh hiệu quả cho trẻ.

Các loại rau xanh

Cha mẹ nên bổ sung các loại rau lá xanh vào chế độ ăn uống của trẻ như cải bó xôi, mồng tơi, súp lơ xanh... vì những loại rau này rất giàu chất chống oxy hóa, các loại vitamin như vitamin A, vitamin C... Vitamin A giúp trẻ tăng trưởng, giảm nguy cơ mắc các bệnh nhiễm khuẩn và các bệnh về mắt. Trong khi đó, vitamin C  giúp tăng sức đề kháng, bảo vệ sự nguyên vẹn của tế bào.

Các loại hạt

Vitamin E có nhiều trong các loại dầu thực vật, các loại ngũ cốc nguyên hạt, loại vitamin này là một chất chống oxy hóa mạnh, rất cần thiết với chức năng của tế bào lympho T. Cha mẹ có thể bổ sung các loại hạt vào chế độ ăn uống hằng ngày để cung cấp chất dinh dưỡng và tăng sức đề kháng cho trẻ. Các loại hạt mà trẻ có thể ăn là óc chó, hạt điều, hạnh nhân. Tuy nhiên, cha mẹ nên để ý để trẻ khi chúng ăn hạt để phòng nguy cơ bị hóc. Ngoài ra, một số trẻ bị dị ứng với hạt nên mẹ nên theo dõi phản ứng của trẻ để phòng nguy cơ dị ứng.

tang-cuong-mien-dich-cho-tre-trong-mua-dich-2
Các loại hạt chứa nhiều vitamin E tốt co hệ miễn dịch của trẻ

Thực phẩm giàu probiotics

Probiotics trong các loại thực phẩm như sữa chua, kefir, các thực phẩm lên men... giúp tăng cường sức khỏe đường ruột và tăng cường hệ miễn dịch. Theo các nhà khoa học, 75% hệ miễn dịch của cơ thể nằm ở ruột. Ngoài bổ sung probiotics, bạn cũng nên bổ sung các thực phẩm giàu prebiotic (thức ăn của probiotics) như chuối, yến mạch, hành tây, táo, đậu... vào chế độ ăn uống.

Các loại hải sản

Các loại hải sản như tôm, cua, ngao, cá... rất giàu kẽm và acid béo omega-3. Do vậy, mẹ nên thêm chúng vào chế độ ăn uống hằng ngày để tăng cường miễn dịch cho trẻ. Kẽm giúp tăng cường sức đề kháng của trẻ. Trẻ bị thiếu kẽm dễ bị nhiễm trùng, biếng ăn, chậm phát triển chiều cao...

tang-cuong-mien-dich-cho-tre-trong-mua-dich-3jpg
Kẽm trong các loại hải sản giúp tăng cường sức đề kháng cho trẻ

Ngoài chế độ ăn uống, để tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ, cha mẹ nên tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch cho trẻ. Tiêm chủng là biện pháp khoa học và hữu hiệu nhất để giúp tăng sức đề kháng cho bé. Trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, cha mẹ nên hạn chế đưa trẻ đến những nơi tập trung đông người, rửa tay thường xuyên,... 

Theo VnMedia.vn Copy