Thứ tư, 29/09/2021

Làm thế nào để giảm nguy cơ tăng cân khi ở nhà trong mùa dịch?

Chủ nhật, 25/07/2021, 14:58 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Ở nhà trong mùa dịch đã phá vỡ thói quen ăn uống và sinh hoạt của hàng triệu người trên thế giới. Nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần, thể chất và là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân. Nếu bạn đang lo lắng về cân nặng của mình trong thời kỳ đại dịch thì bạn không đơn độc. 

Bài viết dưới đây sẽ giải thích một số nguyên nhân gây tăng cân khi ở nhà mùa dịch những biện pháp đơn giản để cải thiện tình trạng trên. 

Nguyên nhân gây tăng cân trong mùa dịch

Có nhiều yếu tố có thể góp phần gây tăng cân khi trong mùa dịch.

Căng thẳng khiến bạn bị tăng cân trong mùa dịch

Những lo lắng về sức khỏe, tài chính do đại dịch Covid-19 gây ra có thể làm gia tăng mức độ căng thẳng. Căng thẳng có thể làm tăng cân. Trên thực tế, hormone cortisol được tiết ra khi căng thẳng có thể làm tăng cảm giác thèm ăn, điều này có thể gây tăng cân. 

Ngoài ra, ở nhà quá lâu trong mùa dịch cũng có thể gây ra cảm giác buồn chán, điều này có thể khiến mọi người ăn quá nhiều.

tang-can-trong-mua-dich
Căng thẳng có thể là nguyên nhân khiến bạn bị tăng cân trong mùa dịch

Lối sống ít vận động hơn

Những thay đổi trong thói quen hàng ngày của bạn cũng có thể góp phần làm tăng cân. Nhiều người gặp khó khăn trong việc tự mình chuẩn bị bữa ăn và đồ ăn nhẹ lành mạnh, do vậy họ lựa chọn sử dụng các loại thực phẩm chế biến sẵn. Điều này khiến bạn nạp vào cơ thể quá nhiều calo và chất béo. 

Ngoài ra, phòng tập thể dục, công viên, các nơi tập luyện thể thao bị đóng cửa do Covid-19 khiến việc duy trì thói quen tập luyện thường xuyên trở nên khó khăn hơn nhiều. Bạn có thể rơi vào lối sống ít vận động khi ở nhà và điều này khiến cân nặng gia tăng. 

Mẹo giảm cân trong thời gian cách ly tại nhà trong mùa dịch

Dưới đây là một số mẹo đơn giản bạn có thể thực hiện để giữ cân nặng ở mức bình thường trong thời gian ở nhà mùa dịch. 

Uống đủ nước

Khi nói đến giảm cân, những gì bạn uống cũng quan trọng như những gì bạn ăn. Soda, trà sữa và các loại đồ uống thể thao thường chứa nhiều đường nhưng lại thiếu các chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin và khoáng chất. Những thức uống này không chỉ làm tăng lượng calo mà còn có thể khiến bạn bị tăng cân.

Do vậy, để hạn chế tăng cân trong mùa dịch, bạn nên uống nhiều nước lọc, nước ép rau củ thay vì các loại nước trên. Uống nhiều nước có thể khiến bạn cảm thấy no, do đó, giảm lượng calo tiêu thụ hằng ngày. Một nghiên cứu ở 24 người lớn tuổi bị thừa cân và béo phì cho thấy uống 500ml trước bữa ăn sáng có thể làm giảm 13% lượng calo tiêu thụ trong bữa ăn đó. 

tang-can-trong-mua-dich-1
Thay vì uống trà sữa, nước ngọt, soda, bạn nên uống nước lọc để hạn chế tăng cân

Cố gắng duy trì một số hoạt động thể chất

Bạn có thể thực hiện các hoạt động thể chất khác nhau khi ở nhà trong mùa dịch. Bạn có thể tập chống đẩy, tập aerobic, tập yoga tại nhà… Những bài tập này có thể thực hiện hầu như ở mọi nơi, ngoài ra nó cũng giúp đốt cháy calo hiệu quả, nên bạn có thể áp dụng tập luyện tại nhà để tránh tăng cân. 

Tích trữ thực phẩm lành mạnh

Việc duy trì và thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh sẽ dễ hơn nhiều khi tủ lạnh nhà bạn có đầy đủ các sản phẩm tốt cho sức khỏe như trái cây tươi và rau. Ngược lại, để sẵn đồ ăn vặt như khoai tây chiên, bánh quy, bánh ngọt vào tủ lạnh có thể khiến bạn ăn chúng quá nhiều. Do vậy, khi đi chợ hoặc siêu thị mua thực phẩm, hãy lựa chọn những thực phẩm giàu dinh dưỡng chẳng hạn như trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu.

Nấu ăn tại nhà

Đây là một cách tuyệt vời để cải thiện chất lượng của bữa ăn. Thêm vào đó, việc chuẩn bị các bữa ăn lành mạnh ngay tại nhà có thể giúp kiểm soát những gì bạn ăn, từ đó hạn chế tình trạng ăn quá nhiều. 

Nghiên cứu của một số nhà khoa học cho thấy, những người ăn nhiều hơn 5 bữa ăn nấu tại nhà mỗi tuần có nguy cơ thừa cân ít hơn 28% so với những người tự nấu ít hơn 3 lần mỗi tuần. Mặc dù thỉnh thoảng bạn có thể đặt hàng từ các nhà hàng yêu thích của mình, nhưng hãy thử tìm một vài công thức nấu ăn mới để đổi bữa mỗi ngày và làm cho bữa ăn thêm hấp dẫn hơn.

tang-can-trong-mua-dich.2
Nấu ăn tại nhà giúp bạn dễ dàng duy trì chế độ ăn uống lành mạnh

Hãy tuân thủ thói quen sinh hoạt

Khi không ra khỏi nhà thường xuyên, bạn có thể dễ dàng bỏ qua công việc hàng ngày của mình. Tuy nhiên, việc thiết lập một lịch trình và tuân theo nó để xây dựng thói quen lành mạnh có nhiều lợi ích với sức khỏe và cân nặng. Hãy thử đặt thời gian thức dậy, đi ngủ, thời gian ăn uống… ngay cả khi bạn làm việc ở nhà. Tạo một thói quen sinh hoạt lành mạnh cũng có thể đảm bảo rằng bạn có thời gian tập thể dục hàng ngày, điều này có thể thúc đẩy quá trình giảm cân. 

Mặc dù điều chỉnh thói quen hàng ngày của bạn có thể khó khăn hơn do những thử thách mới do đại dịch mang lại. Tuy nhiên, chỉ cần bạn thay đổi một chút là có thể cải thiện được sức khỏe của mình. Nếu có nhiều thời gian rảnh rỗi khi ở nhà trong mùa dịch, bạn có thể tìm hiểu thêm về dinh dưỡng và ăn uống lành mạnh. Bạn không nên áp dụng các chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt khi bị tăng cân trong mùa dịch. Thay vào đó, bạn nên thực hiện chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh giữ sức khỏe và thúc đẩy quá trình giảm cân bền vững. 

Theo VnMedia.vn Copy