Thứ năm, 18/08/2022

Mất ngủ có hại cho tim mạch như thế nào?

Chủ nhật, 31/07/2022, 14:00 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Tôi thường xuyên bị khó ngủ, mất ngủ. Tình trạng này đã kéo dài nhiều năm và nó khiến tôi mệt mỏi. Gần đây tôi đọc được một số thông tin nói rằng mất ngủ có hại cho tim mạch. Liệu điều đó có đúng không? Tôi nên làm gì để ngủ ngon hơn?

Chào bạn!

Ngủ là thời gian cần thiết để cơ thể phục hồi sức khỏe. Trong giai đoạn ngủ chuyển động mắt không nhanh (NREM), nhịp tim sẽ chậm lại, huyết áp giảm và nhịp thở ổn định. Những thay đổi này làm giảm căng thẳng cho tim và giúp nó hồi phục lại. Nếu không ngủ đủ giấc hoặc thường xuyên mất ngủ thì bạn có thể nhận thấy chỉ số huyết áp tăng lên. Thêm vào đó, thiếu ngủ có thể làm tăng đề kháng insulin - một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường type 2 và bệnh tim mạch. Giấc ngủ ngắn cũng cản trở sự điều chỉnh sự thèm ăn dẫn tới bạn có thể sẽ ăn nhiều hơn hoặc ăn các thực phẩm ít lành mạnh cho trái tim.

Nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy ngủ ít hơn bảy giờ mỗi ngày có liên quan đến bệnh động mạch vành (CAD). Ngoài ra, chất lượng giấc ngủ kém còn liên quan đến tăng cân, tiểu đường, tăng huyết áp và tăng hoạt động của hệ thần kinh giao cảm - tất cả các yếu tố này đều có thể ảnh hưởng đến bệnh tim mạch.

mat-ngu 1
Mất ngủ làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh tim mạch

Trong một nghiên cứu lớn về giấc ngủ, những người đàn ông ngủ ít hơn sáu hoặc nhiều hơn chín giờ có tỷ lệ tử vong cao hơn 1,7 lần so với những người ngủ từ bảy đến tám giờ. Một nghiên cứu khác trên 71.000 phụ nữ cho thấy những người ngủ ít hơn 5 hoặc nhiều hơn 9 giờ có nguy cơ phát triển bệnh động mạch vành cao hơn 1,82 lần và 1,57 lần so với người ngủ từ bảy đến tám giờ.

Ngưng thở khi ngủ - nguyên nhân thường gặp gây ra tình trạng mất ngủ cũng có liên quan đến một số bệnh tim, bao gồm rung nhĩ, đột tử do tim, tăng huyết áp và suy tim. 

Theo các chuyên gia, thời gian ngủ tốt nhất mỗi đêm là từ bảy đến tám giờ. Do vậy, để ngủ đủ giấc, hạn chế các tác hại của mất ngủ, bạn có thể cải thiện thói quen ngủ của mình bằng cách tập thể dục thường xuyên, tránh ngủ trưa, tránh dùng caffeine và tắt điện trước khi đi ngủ. Duy trì một lịch trình ngủ nghiêm ngặt, có nghĩa là đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Nếu bạn thừa cân, bị ngáy hoặc bị ngừng thở khi ngủ, hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa về giấc ngủ và được đánh giá về chứng ngưng thở khi ngủ .

Mặt khác, nếu bạn bị mất ngủ hoặc các loại vấn đề về giấc ngủ khác, đừng vội vàng sử dụng các loại thuốc ngủ không kê đơn. Tốt nhất, bạn nên đến gặp bác sĩ để được xác định nguyên nhân gây mất ngủ để đưa ra các biện pháp khắc phục.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h
antoanyte.vn