Thứ hai, 25/10/2021

Làm việc ca đêm làm tăng nguy cơ bị rối loạn nhịp tim

Thứ năm, 19/08/2021, 16:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Làm việc ca đêm có liên quan đến một loạt các vấn đề sức khỏe bao gồm các vấn đề về đường tiêu hóa và dạ dày, mất ngủ, béo phì, trầm cảm, huyết áp cao, bệnh tim mạch cũng như một số bệnh ung thư.

Một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Tim mạch Châu Âu cũng chỉ ra rằng những người làm việc ca đêm có nguy cơ phát triển nhịp tim nhanh bất thường và thường xuyên được gọi là rung nhĩ (hay còn gọi là rung tâm nhĩ). Nguy cơ này thậm chí còn cao hơn đối với phụ nữ và những người không tập thể dục thường xuyên.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người làm việc ca đêm càng lâu và thường xuyên trong cuộc đời của họ, thì nguy cơ bị rung nhĩ càng cao. Tuy nhiên, các tác giả cho biết, làm việc ca đêm không liên quan đến đột quỵ hoặc suy tim.

tac-hai-cua-lam-viec-ca-dem
Làm việc ca đêm có thể làm tăng nguy cơ rung nhĩ, đặc biệt ở phụ nữ

Tác hại của làm việc ca đêm - làm tăng nguy cơ rung nhĩ và các vấn đề sức khỏe khác

Làm việc ca đêm đề cập đến lịch trình làm việc khác với giờ làm việc tiêu chuẩn ban ngày (tức là từ 7 giờ sáng đến 6 giờ chiều). Để nghiên cứu mối liên hệ giữa làm việc ca đêm và rung nhĩ, các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ hơn 283.600 người làm việc tại Ngân hàng Biobank của Anh. Sau khi điều chỉnh các yếu tố nguy cơ khác, họ phát hiện ra rằng:

  • Những người hiện đang làm việc ca đêm thường xuyên hoặc cố định có nguy cơ bị rung nhĩ tăng 12% so với những người chỉ làm việc vào ban ngày.
  • Đối với những người có thời gian làm ca đêm suốt đời, nguy cơ rung nhĩ tăng lên 18% sau mười năm hoặc hơn.
  • Những người làm việc trung bình từ ba đến tám ca đêm một tháng trong mười năm trở lên có nguy cơ rung nhĩ tăng 22% so với những người làm việc ban ngày.
  • Phụ nữ dễ bị rung nhĩ hơn nam giới khi làm việc ca đêm trong hơn mười năm.
  • Những người báo cáo số lượng hoạt động thể chất lý tưởng từ 150 phút một tuần trở lên có nguy cơ bị rung nhĩ thấp hơn những người có hoạt động thể chất không lý tưởng khi phải làm việc ca đêm suốt đời.

Dựa trên kết quả trên, các nhà nghiên cứu cho rằng giảm cả tần suất và thời gian làm việc ca đêm có thể có lợi cho sức khỏe của tim và mạch máu.

tac-hai-cua-lam-viec-ca-dem.1jpg
Tập thể dục, có chế độ ăn uống lành mạnh giúp giảm nguy cơ rung nhĩ do làm việc ca đêm

Làm thế nào để giảm bớt tác hại của làm việc ca đêm?

Để giảm bớt tác hại của làm việc ca đêm, tốt nhất bạn nên chọn những ca làm việc ban ngày. Nhưng nếu không có sự lựa chọn khác, hãy lựa chọn lối sống lành mạnh, bao gồm thực hiện chế độ ăn uống cân bằng, tập thể dục thường xuyên, ngủ đủ giấc… Thực hiện tất cả những điều trên có thể giúp giảm đáng kể rủi ro sức khỏe khi làm việc ca đêm.

Không chỉ ảnh hưởng đến tim mạch, làm việc ca đêm cũng có thể dẫn đến rối loạn giấc ngủ. Triệu chứng đặc trưng của tình trạng này là nóng nảy, rụng tóc, thiếu tập trung, rối loạn giấc ngủ, buồn ngủ và đau đầu.

Rụng tóc là một trong những triệu chứng của rối loạn giấc ngủ khi làm ca đêm. Để cải thiện tình trạng này, bạn hãy thường xuyên massage da đầu.

Liệu pháp xông hơi hoặc massage toàn thân mỗi lần một tuần có thể giúp giảm các đơn đau trên cơ thể và thúc đẩy lưu thông máu. Bạn cũng có thể tập thiền, yoga để cải thiện sức khỏe và duy trì tập trung tốt hơn khi làm việc ca đêm.

Theo VnMedia.vn Copy