Thứ sáu, 02/12/2022

10 lợi ích khi ăn rong biển có thể bạn chưa biết

Thứ hai, 07/11/2022, 20:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Khi bạn nghĩ đến những món ăn nhẹ lành mạnh, rong biển có thể không phải là thứ xuất hiện đầu tiên trong tâm trí bạn. Tuy nhiên, rong biển có giá trị dinh dưỡng cao, thơm ngon và có nhiều lợi ích với sức khỏe. Ngoài các loại vitamin và khoáng chất, rong biển còn chứa nhiều hợp chất thực vật giúp phòng ngừa bệnh tật.

Theo USDA (Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ), hai thìa rong biển (10g) cung cấp 4.5 calo, 0.3g protein, 0,9g carbohydrate và hầu như không có chất béo. Rong biển cũng rất giàu vitamin và khoáng chất như canxi, kali, vitamin C, folate, beta carotene và vitamin K. Theo các nhà khoa học, 8g rong biển có thể cung cấp nhiều canxi hơn một ly sữa.

Những tác dụng của rong biển 

Cung cấp chất chống oxy hóa để chống lại bệnh tật

Nếu bạn muốn bảo vệ mình khỏi bệnh tật, một trong những điều tốt nhất nên làm là bổ sung chất chống oxy hóa, rong biển là một loại thực phẩm rất giàu các chất chống oxy hóa. Flavonoid và carotenoid trong rong biển giúp bảo vệ các tế bào của cơ thể khỏi bị tổn thương do các gốc tự do gây ra. Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học Phân tử Quốc tế (International Journal of Molecular Sciences), fucoxanthin - một loại carotenoid quan trọng trong rong biển có công dụng chống ung thư và chống viêm. Nó được tìm thấy với số lượng lớn trong các loại rong biển nâu như Wakame và Kombu.

tac-dung-cua-rong-bien 1
Rong biển có nhiều lợi ích với sức khỏe và sắc đẹp

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường là một nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng đối với nhiều người. May mắn thay, có nhiều cách để ngăn ngừa nó bằng cách giảm lượng đường trong máu. Trên thực tế, ăn rong biển có thể là một cách tuyệt vời để giữ lượng đường trong máu của bạn ở mức thấp. Fucoxanthin và alginate hai hợp chất có trong rong biển đã được chứng minh có thể giúp giảm lượng đường trong máu ở một số người, do đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Giúp đường ruột khỏe mạnh

Chất xơ chiếm gần 25-75% trọng lượng khô của rong biển. Theo một bài báo trên tạp chí Marine Drugs, hàm lượng chất xơ trong rong biển cao hơn nhiều so với nhiều loại trái cây và rau quả. Chất xơ được tìm thấy trong rong biển hoạt động như một prebiotic giúp nuôi dưỡng các loại vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Khi hệ vi sinh vật đường ruột được cân bằng, bạn sẽ khỏe mạnh hơn.

tac-dung-cua-rong-bien 3
Có nhiều loại rong biển khác nhau bạn có thể lựa chọn để thêm vào bữa ăn hàng ngày

Giúp giảm cân - tác dụng của rong biển ít người biết

Rong biển có chứa rất ít calo và nhiều chất xơ nên nếu muốn giảm cân thì bạn hãy thêm loại thực phẩm này vào chế độ ăn uống hàng ngày. Hàm lượng lượng chất xơ trong rong biển cao có thể làm giảm cảm giác thèm ăn. Thêm vào đó, fucoxanthin trong rong biển cũng có thể làm giảm lượng mỡ trong cơ thể.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Hàm lượng chất xơ cao trong rong biển cũng mang lại một lợi ích sức khỏe khác như làm giảm cholesterol và bảo vệ bạn khỏi bệnh tim. Các chất xơ hòa tan trong rong biển có thể liên kết với các axit mật và muối trong cơ thể, do đó, làm giảm cholesterol bằng cách sử dụng nó để thay thế các yếu tố này. Các nghiên cứu được thực hiện trên chuột đã chứng minh rằng một chế độ ăn giàu chất béo, khi cung cấp 10% rong biển khô sẽ làm giảm 40% cholesterol toàn phần và 36% cholesterol LDL (cholesterol xấu).

Thường xuyên ăn rong biển có thể giúp ngăn ngừa đông máu (một nguyên nhân chính khác gây ra bệnh tim) nhờ carbohydrate gọi là fucans. Rong biển cũng cung cấp một lượng lớn chất chống oxy hóa tốt cho tim mạch.

Cải thiện chức năng tuyến giáp

Bổ sung đầy đủ i-ốt là một cách tuyệt vời để tuyến giáp hoạt động trơn tru. May mắn thay, rong biển hấp thụ i-ốt từ đại dương, vì vậy ăn rong biển thường xuyên có thể giúp bổ sung đủ i-ốt cho cơ thể, từ đó cải thiện chức năng tuyến giáp.

tac-dung-cua-rong-bien 4

Tăng cường miễn dịch

Hệ thống miễn dịch khỏe mạnh giúp bảo vệ bạn khỏi một số bệnh nhiễm trùng. Ăn nhiều rong biển có thể tăng cường miễn dịch vì chúng có chứa nhiều hợp chất có đặc tính chống oxy hóa mạnh. Ngoài ra, rong biển cũng chứa vitamin C, kẽm, sắt và mangan, tất cả đều được biết là có tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch.

Tác dụng của rong biển - Xây dựng xương chắc khỏe hơn

Sữa và các sản phẩm từ sữa không phải là nguồn canxi duy nhất mà bạn có thể bổ sung. Rong biển là loại thực phẩm tuyệt vời giúp cung cấp canxi và các loại vitamin khoáng chất khác tốt cho sức khỏe của xương như canxi, sắt, magie, phốt pho, vitamin K. Fucoidan trong rong biển có thể thúc đẩy sự phát triển của các tế bào tạo xương. Vì vậy, nếu bị dị ứng sữa bò hoặc không dung nạp sữa bò, bạn có thể ăn một ít rong biển thay vì uống sữa.

Cải thiện sức khỏe làn da

Rong biển có nhiều lợi ích với làn da. Nhiều sản phẩm chăm sóc da trên thị trường hiện nay có thành phần chính là chiết xuất từ rong biển. Các axit amin trong rong biển giúp tăng cường độ đàn hồi của da và giảm vết nhăn.

Bệnh chàm cũng có thể cải thiện bằng cách sử dụng rong biển vì thực phẩm này rất giàu các chất chống oxy hóa, giúp chống viêm hiệu quả. Kim Kardashian – ngôi sao nổi tiếng người Mỹ chia sẻ rằng cô ấy sử dụng chất chiết xuất từ ​​rong biển để điều trị bệnh vẩy nến của mình.

tac-dung-cua-rong-bien 5
Làm đẹp da là tác dụng của rong biển ít người biết tới

Hỗ trợ điều trị ung thư

Fucan có trong tảo biển giúp ngăn ngừa các tế bào ung thư phát triển, đặc biệt là ung thư vú và ung thư ruột kết. Theo một bài báo trên Tạp chí Nature, Nhật Bản và các quốc gia tiêu thụ nhiều thực phẩm làm từ rong biển ít bị ung thư hơn.

Lưu ý khi ăn rong biển

Là một nguồn vitamin K tự nhiên, rong biển có thể cản trở tác dụng chống đông máu của các chất làm loãng máu như Coumadin (warfarin). Do vậy, nếu đang phải dùng thuốc chống đông máu, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về lượng rong biển mình có thể ăn hàng ngày.

Tùy thuộc vào nguồn gốc của rong biển, nó có thể chứa hàm lượng các kim loại nặng như thủy ngân và asen cao. Do vậy, bạn nên lựa chọn các loại rong biển đã được kiểm tra về mức kim loại nặng và chỉ nên ăn 3 lần mỗi tuần.

Rong biển là một nguồn cung cấp i-ốt tuyệt vời. Tuy nhiên, quá nhiều thứ gì đó cũng không tốt. Nếu đang mắc bệnh cường giáp, bạn nên tránh xa loại thực phẩm này.  

An Toàn Y tế với hệ sinh thái bao gồm kênh Tiktok https://www.tiktok.com/@antoanytevn với 200k follower là kênh có nội dung cập nhật thời sự, uy tín về y tế, sức khoẻ, đời sống, xã hội, có sự tương tác rất lớn từ người dùng.

Hiện tại, chúng tôi đã và đang thực hiện hỗ trợ kết nối các cơ sở y tế, khám chữa bệnh, nhà thuốc bằng dạng bài:

Review y tế: Nhà thuốc tốt - Bác sỹ hay.

Đây là những review chân thực nhất về các cơ sở khám chữa bệnh, nhà thuốc được thực hiện bởi bên thứ 3 là các y, bác sỹ và có ý kiến đóng góp từ phía khách hàng.

Nội dung phù hợp với các phòng khám, nhà thuốc...nhân viên y tế đang muốn phát triển hình ảnh thương hiệu trên nền tảng TikTok và tiến lại gần hơn với khách hàng.

Để tham gia nhận hỗ trợ và kết nối, mọi người có nhu cầu có thể liên hệ gửi email tới [email protected] để đăng ký.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h