Thứ năm, 29/07/2021

Những lời khuyên giúp bạn sống khỏe khi mắc bệnh đái tháo đường

Thứ tư, 16/06/2021, 20:00 (GMT + 7)
Đái tháo đường là một bệnh mãn tính cần điều trị suốt đời. Do vậy, khi sống chung với bệnh, mọi người nên có chế độ tập luyện thể chất nghiêm ngặt, quản lý chế độ ăn uống và kiểm tra sức khỏe định kỳ. Dưới đây là những những lời khuyên bổ ích người bệnh nên tuân thủ, tránh để đái tháo đường nặng lên. 

Tiêu thụ polysaccharide

Polysaccharide là một loại carbohydrate có chứa tinh bột, glycogen và cellulose. Nó được tìm thấy trong ngũ cốc, rau, nấm linh chi, trái cây và các loại thảo dược khác. Tiêu thụ carbs dưới dạng polysaccharid có thể mang lại lợi ích cho bệnh nhân đái tháo đường vì nó giúp quản lý mức đường huyết trong cơ thể. Polysaccharides cũng có đặc tính chống viêm và oxy hóa nên nó rất tốt cho người bệnh đái tháo đường.

song-khoe-khi-bi-dai-thao-duong
Đái tháo đường là bệnh mãn tính nên người bệnh phải sống chung với nó cả đời

Tránh sử dụng đường tinh luyện - bí quyết sống khỏe khi bị đái tháo đường

Đường tinh luyện hoặc các sản phẩm như nước ngọt và đồ ngọt có chứa các loại dưỡng dễ hấp thu có thể làm tăng đường huyết nhanh chóng. Do vậy, bạn nên tránh các sản phẩm có chứa đường tinh luyện và thay thế bằng các chất thay thế đường (đường nhân tạo) như stevia, aspartame, tagatose, canderel và sucralose.

Thử áp dụng chế độ ăn thuần chay

Đái tháo đường có liên quan mật thiết đến thừa cân, béo phì và tăng huyết áp. Vì vậy, để sống khỏe khi bị đái tháo đường, bạn có thể thử áp dụng chế độ ăn thuần chay. Chế độ ăn chay rất hợp lý và tuyệt vời cho người bệnh đái tháo đường nếu như đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng cho người bệnh và không làm đường huyết của người bệnh tăng cao. Nhiều bằng chứng khoa học cho thấy chế độ ăn chay thực vật nhờ có nhiều chất xơ, chất sợi cellulose, nhiều khoáng và vitamin... nên nó giúp giảm các biến chứng, đặc biệt là các biến chứng tim mạch và thận ở người đái tháo đường.

Giảm cân

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng đại đa số bệnh nhân đái đường bị thừa cân hoặc béo phì. Thừa cân cũng là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc các biến chứng tim mạch ở người bị đái tháo đường. Do vậy, bạn nên cố gắng giảm cân bằng cách thực hiện các hoạt động thể chất thường xuyên như đi bộ, đạp xe, tập thể dục nhịp điệu… Hãy nhớ rằng, cách tốt nhất để kiểm soát bệnh và sống khỏe khi bị đái tháo đường là duy trì hoạt động. 

song-khoe-khi-bi-dai-thao-duong12
Giảm cân giúp giảm biến chứng do đái tháo đường

Hạn chế ăn protein nếu bạn bị bệnh thận do đái tháo đường

Bệnh thận đái tháo đường là biến chứng xảy ra ở một số bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường, có thể tiến triển thành suy thận nếu không được điều trị kịp thời. Nếu bạn đang gặp biến chứng này thì hãy tránh ăn nhiều muối và các thực phẩm giàu protein như thịt, cá, tôm, đậu tương...

Giảm căng thẳng

Căng thẳng có thể góp phần làm tăng đường huyết mãn tính vì nó kích thích cơ thể giải phóng các hormone khác nhau có thể làm tăng mức đường huyết. Để giảm căng thẳng, người bệnh có thể tập yoga, thiền, nghe nhạc hoặc trò chuyện với người thân, bạn bè…

Cải thiện testosterone

Một nghiên cứu cho biết rằng nồng độ testosterone cao có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh đái đường, đồng thời, sự thiếu hụt nó có thể là nguyên nhân chính gây ra bệnh đái tháo đường ở nam giới. Do đó, để duy trì mức hormone bình thường, hãy tiêu thụ thực phẩm giàu vitamin D và kẽm, vì chúng được biết là có tác dụng cải thiện mức testosterone và khả năng sinh sản của nam giới.

song-khoe-khi-bi-dai-thao-duong.3
Hàm lượng testosterone thấp làm tăng nguy cơ đái tháo đường

Bỏ thuốc lá

Sự kết hợp giữa thuốc lá và nồng độ glucose cao có thể gây tổn thương mạch máu và làm tăng tỷ lệ mắc bệnh, tử vong ở những người mắc đái tháo đường. Nam giới là đối tượng thường xuyên hút thuốc nên họ có nguy cơ cao bị các biến chứng đái tháo đường như nhiễm trùng, bệnh võng mạc hơn nữ giới… 

Sử dụng các loại dầu tốt cho sức khỏe

Mặc dù dầu thực vật là một lựa chọn để thay thế cho mỡ động vật tuy nhiên bạn chỉ nên sử dụng với lượng vừa phải. Nguyên nhân là do hầu hết các loại dầu và chất béo đều chứa calo.

Ăn nhiều trái cây và rau củ

Trái cây và rau quả là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa, polyphenol, vitamin, khoáng chất, carotenoid và chất xơ cho cơ thể. Chúng không chỉ giúp ổn định đường huyết, tốt cho hệ tiêu hóa mà còn giúp duy trì sức khỏe tối ưu. 

song-khoe-khi-bi-dai-thao-duong.4
Người bệnh đái tháo đường nên ăn nhiều các loại rau, củ quả

Kiểm tra đường huyết

Kiểm tra đường huyết là một phần quan trọng của chăm sóc bệnh đái tháo đường. Nếu là một bệnh nhân đái tháo đường thì bạn nên kiểm tra đường huyết thường xuyên. Dù bận rộn đến đâu, hãy luôn cố gắng tuân thủ thói quen này. Nếu không có thời gian đi tới bệnh viện, hãy mua một thiết bị tự kiểm tra đường huyết tại nhà. 

Theo VnMedia.vn Copy