Thứ ba, 30/11/2021

Dễ ốm yếu trong mùa đông vì những thói quen sai lầm dưới đây

Thứ ba, 09/11/2021, 11:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Những thay đổi về nhiệt độ, độ ẩm trong mùa đông có thể khiến bạn dễ bị ốm. Để phòng những căn bệnh hay gặp mùa đông, bạn nên tránh những sai lầm dưới đây.

Uống ít nước

Chúng ta thường không cảm thấy khát nước trong mùa đông như mùa hè. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn nên uống ít nước hơn vào thời điểm này. Theo Hiệp hội Dinh dưỡng Anh, cơ thể chúng ta vẫn cần hai lít nước mỗi ngày trong suốt mùa đông để đủ nước. Tình trạng mất nước khác có thể dẫn đến các biến chứng sức khỏe khác như các vấn đề về thận, khó tiêu. Để bổ sung đủ nước cho cơ thể, bạn nên uống nước ấm và hạn chế sử dụng đồ uống chứa caffeine.

sai-lam-khien-ban-de-om-mua-dong
Uống ít nước có thể làm tăng nguy cơ mất nước

Mặc quần áo quá dày - sai lầm khiến bạn dễ ốm trong mùa đông

Mặc quần áo quá dày có thể dẫn đến quá nóng và đổ mồ hôi nhiều. Khi mồ hôi bốc hơi, bạn sẽ cảm thấy lạnh. Do vậy, trong mùa đông, bạn nên ưu tiên mặc nhiều lớp quần áo để có thể cởi bớt khi thời tiết quá lạnh.

Đeo găng tay và đi tất

Đeo găng tay và đi tất có thể giúp giữ ấm cho cơ thể, nhưng đây không phải là cách lý tưởng để đánh bay cảm lạnh. Bàn tay và bàn chân của chúng ta có thể thay đổi để thích nghi với sự thay đổi thời tiết. Luôn luôn bảo vệ và che chắn chúng có nghĩa là bạn đang hạn chế cơ thể thích nghi với sự thay đổi nhiệt độ. Tương tự như vậy, bạn cũng không nên đi tất khi đi ngủ. Điều này sẽ cản trở quá trình lưu thông máu, đặc biệt là máu trở về tim từ các chi. Đi tất đi ngủ trong mùa đông có thể làm tăng nguy cơ đông máu ở các chi.

Ngủ thêm

Trong mùa đông, mọi người thường có xu hướng dành thêm thời gian để ngủ vào buổi sáng trước khi ra khỏi giường. Tuy nhiên, ngủ thêm mỗi sáng có thể làm gián đoạn chu kỳ ngủ - thức bình thường của một người. Điều này khiến cơ thể phải thay đổi để trở lại chế độ sinh hoạt bình thường khi mùa đông kết thúc.

sai-lam-khien-ban-de-om-mua-dong.1
Ngủ "nướng" mùa đông có thể làm tăng nguy cơ mắc một số vấn đề sức khỏe

Ở trong nhà

Mọi người thường có xu hướng ở nhà trong mùa đông. Tuy nhiên, nếu thời tiết không quá lạnh, bạn nên ra ngoài và tập luyện nhẹ nhàng. Đi bộ vào mùa đông sẽ giúp tăng cường lưu thông máu và giữ ấm cho cơ thể.

Bôi quá nhiều kem dưỡng

Mọi người thường có xu hướng lạm dụng các loại kem dưỡng ẩm da trong mùa đông. Mặc dù dưỡng ẩm cho da có vai trò quan trọng trong mùa đông nhưng bạn không nên sử dụng quá nhiều kem dưỡng ẩm vì nó có thể gây bít tắc lỗ chân lông. Ngoài ra, trước khi dưỡng ẩm da, bạn đừng quên việc tẩy tế bào chết.

Không dùng kem chống nắng

Bạn nên dùng kem chống nắng vào bất cứ mùa nào trong năm. Tuy nắng mùa đông không gay gắt như trong mùa hè, nhưng tia UV trong ánh nắng mặt trời vẫn có thể gây tổn thương da. Do vậy, để giảm nguy cơ cháy nắng và ung thư da, bạn nên thoa kem chống nắng hằng ngày.

sai-lam-khien-ban-de-om-mua-dong.2
Bạn nên dùng kem chống nắng vào bất cứ thời điểm nào trong năm

Sấy quần áo trong nhà

Đây là một thực tế phổ biến ở nhiều hộ gia đình. Nhưng bạn có biết rằng nhiều hợp chất hữu cơ trong quần áo có thể bay vào không khí và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp ở trẻ em và người già. Nếu phơi quần áo hoặc sấy quần áo trong nhà, hãy luôn mở cửa sổ để thông gió tốt hơn.

Ăn uống thoải mái

Mùa đông là mùa mà tất cả mọi người nên cẩn thận hơn về cân nặng của mình. Điều này là do chúng ta thường có xu hướng ăn những món ăn để đánh bại cái lạnh mùa đông như đồ ăn chiên rán, đồ ăn nhiều chất béo hoặc đồ ăn vặt nhiều đường. Ngoài ra, cơ thể thường có xu hướng trở nên uể oải trong mùa đông nên mọi người thường lười tập thể dục hoặc hạn chế các hoạt động thể chất.

Để kiểm soát cân nặng trong mùa đông, bạn nên ăn nhiều trái cây tươi và rau quả theo mùa như trái cây họ cam quýt, quả mọng, các loại rau củ họ cải như súp lơ, su hào, bắp cải...

Theo suckhoecongdongonline.vn Copy