Thứ sáu, 17/09/2021

Rụng tóc khi dùng thuốc điều trị tăng huyết áp, làm sao để cải thiện?

Thứ sáu, 10/09/2021, 19:45 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Tôi bị tăng huyết áp và phải sử dụng 2 loại thuốc là losartan và bentroflumethiazide, để điều trị bệnh. Tuy nhiên, sau một thời gian dùng thuốc, tôi bắt đầu bị rụng tóc. Liệu thuốc điều trị huyết áp có phải là nguyên nhân khiến tôi bị rụng tóc. Tôi có nên ngưng dùng thuốc điều trị một thời gian hoặc đổi thuốc không?

Tiến sĩ Martin Scurr - Chuyên gia y tế của tờ Daily Mail, trả lời: 

Chào bạn!

Rụng tóc nhiều có thể gây hói đầu và ảnh hưởng không nhỏ tới ngoại hình. Do vậy, nhiều người cũng lo lắng khi bị rụng tóc như bạn. Có nhiều nguyên nhân có thể gây rụng tóc như lão hóa (đặc biệt là đối với nam giới), căng thẳng, hoặc do tác dụng phụ của một số loại thuốc. Nhưng trong trường hợp của bạn, nó có vẻ là kết quả của việc điều trị bệnh tăng huyết áp.

Nhiều loại thuốc khác nhau có thể gây rụng tóc như statin, thuốc điều trị tăng huyết áp, thuốc ức chế miễn dịch, thuốc chống trầm cảm và những loại thuốc được sử dụng trong hóa trị liệu. Nói chung, các loại thuốc gây rụng tóc cản trở chu kỳ phát triển bình thường của tóc.

Thuốc làm cho tóc rụng bằng cách can thiệp vào chu kỳ tăng trưởng bình thường của tóc. Một sợi tóc sẽ trải qua 3 giai đoạn: Giai đoạn tăng trưởng kéo dài 3-4 năm, sau đó là giai đoạn sợi tóc trưởng thành và giai đoạn lão hóa kéo dài khoảng 3 tháng. Cuối giai đoạn này, tóc rụng và được thay thế bằng sợi tóc khác, chu trình cứ thế lại tiếp tục. Thuốc có thể gây ra 2 dạng rụng tóc: Một dạng do thuốc tác động vào giai đoạn tăng trưởng của tóc và dạng thứ hai ở giai đoạn trưởng thành và lão hóa của tóc (telogen phase).

Đa số thuốc gây rụng tóc thường tác động vào giai đoạn trưởng thành và lão hóa, hiện tượng rụng tóc sẽ xuất hiện sau khi dùng thuốc từ 2 đến 4 tháng. Thuốc sẽ làm cho nang tóc mau kết thúc giai đoạn trưởng thành khiến tóc rụng dễ dàng và nhanh chóng, mỗi ngày có thể mất đi từ 100 đến 150 sợi.

rung-thuoc-do-thuoc-dieu-tri-tang-huyet-ap.1
Một số loại thuốc điều trị tăng huyết áp có thể khiến người bệnh bị rụng tóc

Trong trường hợp của bạn, hai loại thuốc huyết áp losartan và bentroflumethiazide mà bạn đã được bác sĩ kê đơn điều trị tăng huyết áp đều có liên quan đến rụng tóc. Do vậy, nếu bị rụng tóc sau khi sử dụng hai loại thuốc này thì bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để đổi sang loại thuốc khác, ít gây rụng tóc hơn.

Ngoài hai loại thuốc trên, các loại thuốc huyết áp thông thường khác như propranolol và amlodipine cũng có thể gây rụng tóc. Thông thường, tình trạng rụng tóc có thể được cải thiện nếu bạn ngừng sử dụng thuốc. Tuy nhiên, người bệnh tăng huyết áp không được tự ý dừng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Trong trường hợp của bạn, trọng tâm của việc điều trị phải là giảm huyết áp cao. Điều này sẽ bảo vệ tim và não của bạn và cuối cùng là cứu sống bạn. Mặc dù tôi hiểu những khó khăn khi phải sống chung với chứng rụng tóc, nhưng việc sử dụng thuốc điều trị tăng huyết áp vẫn là ưu tiên hàng đầu.

Để hạn chế tình trạng rụng tóc, bạn có thể hỏi bác sĩ về việc sử dụng thuốc minoxidil, một loại thuốc làm giảm huyết áp và có tác dụng phụ là kích thích mọc tóc. Bên cạnh việc sử dụng thuốc minoxidil, bạn cũng có thể bổ sung vitamin B7, vitamin B12 và C cùng với sắt, selen và lysine để giúp nang tóc phát triển khỏe mạnh. Bạn phải áp dụng phương pháp cải thiện rụng tóc trên ít nhất 3 tháng để nhận thấy sự khác biệt.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Theo VnMedia.vn Copy