Thứ năm, 28/10/2021

5 bước đơn giản để giúp ngăn ngừa các vấn đề tiêu hóa khi bạn già đi

Thứ năm, 19/08/2021, 11:00 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Các vấn đề tiêu hóa như táo bón, trào ngược... có thể khiến người cao tuổi ăn khó chịu, mệt mỏi. Vậy làm sao để ngăn ngừa các bệnh tiêu hóa khi bạn già đi?

Thủ phạm gây ra các vấn đề tiêu hóa ở người già

Dưới đây là thủ phạm chính gây ra các bệnh tiêu hóa ở người gì và triệu chứng của chúng:

Dùng một số loại thuốc: Một số loại thuốc mà người già đang sử dụng để điều trị các bệnh mãn tính có thể gây ra nhiều vấn đề về đường tiêu hóa, bao gồm táo bón, tiêu chảy, đau bụng, buồn nôn và loét niêm mạc dạ dày, chảy máu dạ dày.

Lười vận động và uống không đủ nước: Lười vận động và uống ít nước là tình trạng thường gặp ở người trung niên và người già. Cả 2 điều này đều có thể làm cho tình trạng táo bón ở người già trở nên tồi tệ hơn. Lối sống ít vận động và táo bón mãn tính đều có thể góp phần gây ra bệnh trĩ.

cac-van-de-tieu-hoa-o-nguoi-gia
Lười vận động và uống ít nước có thể làm tăng nguy cơ táo bón ở người cao tuổi

Thoát vị hoành: Thông thường, thực quản đi vào dạ dày của bạn thông qua một khe hở trong cơ hoành. Thoát vị hoành xảy ra khi các mô cơ bắp xung quanh khe hở này trở nên yếu đi. Thoát vị hoành thường gây ra chứng ợ nóng và trào ngược. Để cải thiện tình trạng này, bạn có thể sử dụng một số loại thuốc. Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, người bệnh có thể phải phẫu thuật.

Chế độ ăn uống: Thói quen ăn uống và vị giác của bạn có thể thay đổi khi già đi. Bạn có thể không còn hứng thú và năng lượng để chuẩn bị một bữa ăn cân bằng, giàu chất xơ…, đặc biệt nếu ăn một mình. Chế độ ăn uống không cân bằng có thể gây thiếu hụt sắt, vitamin B12 và các vitamin khác, từ đó dẫn đến các vấn đề tiêu hóa.

Làm sao để cải thiện các vấn đề tiêu hóa ở người già?

Lão hóa có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề tiêu hóa. Để cải thiện tiêu hóa khi về già, bạn có thể thực hiện một số biện pháp sau:

Duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh

Ngoài thực hiện chế độ ăn uống cân bằng với đầy đủ dưỡng chất, người cao tuổi cũng nên thêm các thực phẩm giàu chất xơ như rau củ, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và các loại loại protein như đậu, cá và thịt nạc. vào bữa ăn hàng ngày. 

cac-van-de-tieu-hoa-o-nguoi-gia.1
Thực hiện chế độ ăn uống cân bằng có nhiều lợi ích với hệ tiêu hóa

Ăn nhiều muối không chỉ ảnh hưởng đến tim mạch, thận… mà nó còn có thể dẫn đến nhiều bệnh về tiêu hóa, trong đó có ung thư. Do vậy, khi có tuổi, bạn nên hạn chế thêm muối vào các món ăn. Để tăng hương vị, người cao tuổi có thể sử dụng các loại thảo mộc và gia vị.

Ngoài ra, để bảo vệ hệ tiêu hóa, bạn cũng nên tránh ăn, uống các thực phẩm chứa cồn và caffeine. Nên tránh ăn các loại thực phẩm màu trắng như bánh mì, gạo và khoai tây.

Tránh thức ăn gây ợ chua hoặc trào ngược

Đối với một số người, sữa có thể khiến tình trạng trào ngược nặng lên. Trong khi đó, những người khác thấy các vấn đề dạ dày của mình tồi tệ hơn sau khi sử dụng thực phẩm chứa gluten. Vì các thực phẩm gây ợ chua, trào ngược, đau dạ dày ở mỗi người không giống nhau, do vậy bạn nên theo dõi những gì mình ăn hàng ngày. Nếu thấy các tình trạng trên nặng lên sau khi ăn một loại thực phẩm nhất định thì nên hạn chế hoặc tránh ăn loại thực phẩm đó.

Bổ sung probiotic

Các sản phẩm bổ sung probiotic có chứa các loại lợi khuẩn. Trong một số trường hợp, những loại lợi khuẩn này có thể cải thiện tình trạng táo bón mãn tính - một trong các vấn đề tiêu hóa ở người già. Tuy nhiên, bạn nên cẩn trọng bổ sung probiotic khi bị tiêu chảy. Ngoài các sản phẩm bổ sung, bạn có thể bổ sung lợi khuẩn này qua các loại thực phẩm như sữa chua, dưa bắp bải muối, kombucha, kefir…

cac-van-de-tieu-hoa-o-nguoi-gia.23
Các loại thực phẩm giàu probiotic có thể hỗ trợ phòng và điều trị các vấn đề tiêu hóa ở người già

Kiểm tra thuốc mình đang sử dụng

Một số loại thuốc không kê đơn và thuốc kê đơn có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa ở người già. Do vậy, bạn nên nói chuyện với bác sĩ về các tác dụng phụ xảy ra sau khi dùng thuốc và hỏi ý kiến bác sĩ về việc thay đổi loại thuốc khác nếu thuốc cũ gây tiêu chảy, buồn nôn, táo bón hoặc các vấn đề tiêu hóa khác.

Tập luyện điều độ

Tập thể dục và hoạt động thể chất mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cả việc ngăn ngừa táo bón. Hoạt động thể chất ít nhất 150 phút mỗi tuần có thể giúp bạn có một lối sống lành mạnh.

Theo VnMedia.vn Copy