Thứ ba, 04/10/2022

Ốm nghén bắt đầu vào lúc nào của thai kỳ và làm thế nào giảm ốm nghén?

Thứ năm, 22/09/2022, 20:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Ốm nghén là một triệu chứng phổ biến của thai kỳ. Tình trạng này ảnh hưởng đến ít nhất 70% các bà mẹ đang mang thai. Vậy khi nào ốm nghén bắt đầu và bà bầu cần làm gì để giảm cảm giác ốm nghén?

Ốm nghén là gì và các triệu chứng ốm nghén như thế nào?

Ốm nghén là cảm giác buồn nôn, đôi khi cũng kèm theo nôn. Đây có thể là một trong những dấu hiệu mang thai sớm nhất đối với nhiều phụ nữ, xuất hiện vài tuần sau khi kết quả thử thai dương tính. Cảm giác buồn nôn khi mang thai có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong ngày. Phụ nữ thường cảm thấy buồn nôn nhất khi bụng đói, biểu hiện rõ ràng nhất khi bạn thức dậy sau khi không ăn cả đêm.

Các triệu chứng ốm nghén thường tự xảy ra, nhưng cũng có thể được kích hoạt bởi một số loại thực phẩm, mùi, nhiệt, căng thẳng và các yếu tố khác. Cảm giác có thể từ hơi buồn nôn như say xe, đến buồn nôn và nôn dữ dội hơn.

Có thể không bị ốm nghén khi mang thai không?

Ốm nghén là tình trạng thường gặp khi mang thai, nhưng bạn cũng có thể mang thai mà không gặp phải vấn đề này. Cứ 10 phụ nữ mang thai thì có 3 người không bị ốm nghén, vì vậy bạn không nên lo lắng nếu nó không xảy ra. Điều đặc biệt của ốm nghén là mỗi lần mang thai bà bầu có thể gặp phải các triệu chứng khác nhau. Một số phụ nữ bị ốm nghén trong lần mang thai đầu tiên có thể không bị ốm nghén ở lần mang thai thứ hai và ngược lại.

om-nghen-khi-mang-thai
Ốm nghén là tình trạng thường gặp khi mang thai

Nguyên nhân nào khiến phụ nữ mang thai bị ốm nghén?

Mặc dù nguyên nhân chính xác vẫn chưa được hiểu rõ, nhưng nhiều bác sĩ tin rằng ốm nghén khi mang thai xảy ra là do nội tiết tố. Hormone hCG (human chorionic gonadotropin trong cơ thể con người và được sản xuất ra trong thai kỳ) đạt mức cao nhất vào khoảng thời gian ốm nghén nặng nhất. Ngoài ảnh hưởng của hormone hCG, sự gia tăng hormone estrogen và progesterone khi mang thai cũng có thể khiến cơ thể bạn khó tiêu hóa thức ăn, gây khó chịu cho dạ dày.

Khi nào ốm nghén bắt đầu và chấm dứt?

Nếu bạn là một trong số nhiều phụ nữ mang thai bị ốm nghén, bạn có thể bắt đầu cảm thấy buồn nôn vào khoảng tuần thứ sáu của thai kỳ (thường là hai tuần sau lần trễ kinh đầu tiên) và đạt đỉnh điểm giữa tuần thứ 8-11 của thai kỳ. Tình trạng này thường mất dần vào gần cuối tam cá nguyệt đầu tiên. Tuy nhiên, một số phụ nữ có thể bị ốm nghén trong suốt thai kỳ.

Nếu bạn bị buồn nôn kéo dài nhiều giờ liên tục, buồn nôn và nôn xuất hiện nhiều hơn 5 lần/ngày, bạn có thể bị chứng ốm nghén nặng (HG). Thuốc giảm nghén, chống buồn nôn là phương pháp hữu hiệu để giảm các triệu chứng nghén nặng ở phụ nữ mang thai. Việc sử dụng thuốc nên dựa trên tư vấn của bác sĩ tùy theo thể trạng và tình trạng nghén của mỗi trường hợp.

om-nghen-khi-mang-thai 1
Các triệu chứng ốm nghén khi mang thai có thể xuất hiện ở bất cứ thời điểm nào trong ngày

Nhiều phụ nữ chịu đựng được cơn ốm nghén vì họ nghĩ rằng buồn nôn là bình thường khi mang thai, tuy nhiên họ có thể không nhận ra rằng nôn mửa dữ dội không phải là bình thường và cần phải chú ý. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải biết các dấu hiệu của chứng ốm nghén nặng.

Bạn cần liên hệ với bác sĩ ngay lập tức nếu bạn bị nôn nhiều đến mức:

  • Bị mất nước liên tục
  • Cảm thấy yếu, chóng mặt hoặc choáng váng
  • Giảm 3kg trở lên trong một tuần

Ốm nghén có hại cho em bé không?

Nhiều bà bầu tự hỏi liệu cảm giác buồn nôn và chán ăn có gây hại cho em bé hay không. Nhưng bạn hãy yên tâm, nếu bạn vẫn có thể ăn uống và bổ sung đủ nước thì em bé vẫn nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết. Trong một số trường hợp, nếu bạn bị ốm nghén nghiêm trọng thì hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để đảm bảo rằng bạn và em bé được cung cấp đủ dinh dưỡng và nước cần thiết để luôn khỏe mạnh.

Có thể làm gì để giảm buồn nôn khi mang thai?

Bạn không cần phải cố gắng vượt qua và chờ đợi ngày cơn ốm nghén của bạn thuyên giảm. Có rất nhiều cách đơn giản, an toàn và hiệu quả mà bạn có thể thử để chống lại cơn buồn nôn do ốm nghén:

Ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày để giảm ốm nghén khi mang thai

Để bụng đói quá lâu có thể khiến bất cứ ai cũng cảm thấy buồn nôn. Ăn các món ăn nhẹ trong ngày giữa các bữa ăn lớn hơn có thể giúp bạn không cảm thấy buồn nôn. Nhưng hãy nhớ rằng, ăn quá nhiều cũng có thể khiến bạn cảm thấy buồn nôn.

om-nghen-khi-mang-thai 2
Ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày có thể giảm tình trạng ốm nghén

Tránh thức ăn gây kích thích

Một số thức ăn và đồ uống khó tiêu hóa có thể khiến triệu chứng ốm nghén của bạn nặng hơn. Do vậy, hãy cố gắng tránh xa caffein, thực phẩm có tính axit và thức ăn nhiều dầu mỡ hoặc cay. Thuốc bổ sung sắt cũng có thể góp phần gây buồn nôn và táo bón, vì vậy hãy nói chuyện với bác sĩ nếu bạn đang bị buồn nôn sau khi bổ sung sắt.

Sử dụng gừng

Ăn và uống thực phẩm có gừng như kẹo gừng, mứt gừng, trà gừng, bia gừng... có thể giúp làm dịu cảm giác buồn nôn. 

Uống bổ sung vitamin B6

Việc bổ sung vitamin B6 đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc giảm buồn nôn khi mang thai. Bạn có thể bổ sung 25 đến 50 mg vitamin B6 mỗi ngày, nhưng tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng các chất bổ sung.

Những biện pháp khắc phục này có thể không hiệu quả với tất cả mọi người. Do vậy, nếu đã sử dụng các biện pháp trên nhưng tình trạng ốm nghén vẫn không thuyên giảm, mức độ nghén ngày càng trở nên nghiêm trọng thì bà bầu cần đến bệnh viện kiểm tra. 

An Toàn Y tế với hệ sinh thái bao gồm kênh Tiktok https://www.tiktok.com/@antoanytevn với 200k follower là kênh có nội dung cập nhật thời sự, uy tín về y tế, sức khoẻ, đời sống, xã hội, có sự tương tác rất lớn từ người dùng.

Hiện tại, chúng tôi đã và đang thực hiện hỗ trợ kết nối các cơ sở y tế, khám chữa bệnh, nhà thuốc bằng dạng bài:

Review y tế: Nhà thuốc tốt - Bác sỹ hay.

Đây là những review chân thực nhất về các cơ sở khám chữa bệnh, nhà thuốc được thực hiện bởi bên thứ 3 là các y, bác sỹ và có ý kiến đóng góp từ phía khách hàng.

Nội dung phù hợp với các phòng khám, nhà thuốc...nhân viên y tế đang muốn phát triển hình ảnh thương hiệu trên nền tảng TikTok và tiến lại gần hơn với khách hàng.

Để tham gia nhận hỗ trợ và kết nối, mọi người có nhu cầu có thể liên hệ gửi email tới [email protected] để đăng ký.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h