Thứ hai, 27/09/2021

Những lợi ích của bưởi – thứ quả vừa ngon, vừa bổ của mùa thu

Thứ ba, 07/09/2021, 15:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Bưởi vừa ngon, vừa bổ nên loại quả này được nhiều người ưa chuộng mỗi khi thu về. Dù có nhiều lợi ích với sức khỏe, nhưng ăn bưởi sai cách tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Dưới đây là những lợi ích của quả bưởi và những lưu ý bạn nên biết khi ăn bưởi để đảm bảo sức khỏe.

Tốt cho bệnh đái tháo đường

Bưởi có chỉ số đường huyết thấp. Điều này có nghĩa là nó cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể nhưng không ảnh hưởng quá nhiều đến lượng đường trong máu của một người. Một nghiên cứu được thực hiện từ năm 2013 cho thấy bưởi có thể giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2. Nguyên nhân là do trong loại quả này có chứa naringin. Hoạt chất này có đặc tính tương tự như một chất ức chế mà bác sĩ sử dụng để cải thiện khả năng dung nạp glucose ở những người mắc bệnh đái tháo đường type 2.

loi-ich-cua-buoi
Naringin trong bưởi giúp hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh đái tháo đường

Giảm cân - lợi ích của bưởi bạn không nên bỏ qua

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ăn nửa quả bưởi tươi hoặc uống nước ép bưởi trước mỗi bữa ăn sẽ giúp giảm cân nhiều hơn những người không ăn. Bưởi cung cấp nhiều chất dinh dưỡng và nước nhưng lại cung cấp rất ít calo cho cơ thể (trong nửa quả bưởi chỉ có 39 calo). Đây là lý do vì sao loại quả này là một lựa chọn tuyệt vời cho những người muốn giảm cân.

Đột quỵ

Theo một nghiên cứu của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA), ăn nhiều flavonoid có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ ở phụ nữ. Flavonoid là các hợp chất có trong trái cây họ cam quýt như cam và bưởi. Nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ thấp hơn 19% ở những người ăn nhiều trái cây họ cam quýt.

loi-ich-cua-buoi.2
Ăn nhiều trái cây họ cam quýt có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ

Cải thiện huyết áp và sức khỏe tim mạch

Sự kết hợp của chất xơ, kali, lycopene, vitamin C và choline trong bưởi đều có thể góp phần vào việc cải thiện sức khỏe tim mạch. Theo khuyến cáo của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, mọi người nên thêm vào chế độ ăn uống các loại thực phẩm giàu kali để ngăn ngừa tăng huyết áp và một loạt các biến chứng do tăng huyết áp gây ra.

Một quả bưởi nặng 200 gam có thể chứa tới 278 miligam kali. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, người trưởng thành nên tiêu thụ khoảng 4.700mg kali mỗi ngày. Điều này có nghĩa là một quả bưởi nhỏ có thể cung cấp khoảng 6% nhu cầu kali hằng ngày của một người.

Lợi ích của bưởi - Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Bưởi là thực phẩm giàu các loại chất chống oxy hóa như flavonoid và vitamin C. Những chất này có thể giúp chống lại sự hình thành của các gốc tự do – một trong những tác nhân làm phát sinh ung thư. Một quả bưởi nhỏ có thể cung cấp 68.8mg vitamin C và 2.270 microgam chất chống oxy hóa lycopene.

Bưởi tốt cho tiêu hóa

Đây là một trong những lợi ích của bưởi được nhiều người biết đến. Bưởi chứa nước và chất xơ. Cụ thể, một quả bưởi nhỏ nặng 200g chứa 182g nước và 2,2g chất xơ. Cả nước và chất xơ đều có thể giúp ngăn ngừa táo bón và thúc đẩy hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

loi-ich-cua-buoi.4
Nước và chất xơ trong bưởi có thể cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa

Ăn bưởi tốt cho làn da

Vitamin C đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành collagen. Collagen như một bộ khung chống đỡ bên dưới da, giúp làn da duy trì sự căng mịn và đàn hồi. Ngoài ra, vitamin C cũng có thể giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời và lão hóa.

Tăng cường miễn dịch

Nguồn vitamin C dồi dào có trong bưởi giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch đồng thời giúp bạn có thể đề kháng được nhiều loại bệnh như cảm cúm hay sốt.

Lưu ý gì khi ăn bưởi?

Mặc dù có nhiều lợi ích với sức khỏe nhưng không phải ai cũng nên ăn bưởi. Dưới đây là những đối tượng nên tránh ăn bưởi:

Người đang dùng một số loại thuốc: Mọi người nên tránh ăn bưởi khi dùng một số loại thuốc như statin, thuốc chẹn kênh canxi, một số loại thuốc tâm thần. Nguyên nhân là do các hoạt chất trong bưởi có khả năng liên kết với enzyme trong ruột non và khiến thuốc đi từ ruột vào máu nhanh hơn bình thường.

loi-ich-cua-buoi 5
Bạn nên hạn chế ăn bưởi khi đang dùng các loại thuốc

Người mắc bệnh lý ở thận: Những người bị nhiễm trùng thận (viêm đài bể thận) cũng nên thận trọng khi ăn bưởi. Bưởi có chứa hàm lượng kali cao nên thận sẽ gặp khó khăn trong việc loại bỏ lượng kali dư thừa ra khỏi máu. Khi kali tích tụ quá nhiều trong cơ thể, nó có thể đe dọa tính mạng.

Người bị trào ngược dạ dày thực quản: Những người bị bệnh trào ngược dạ dày thực quản có thể bị ợ chua và trào ngược nặng hơn khi ăn bưởi, vì bưởi có tính axit cao.

Theo VnMedia.vn Copy